Giày Oxford và những thông tin có thể bạn chưa biết!

Ngày xuất bản: 20/03/2023

Giày Oxford là giày thường được làm từ da, tạo nên vẻ đẹp thanh lịch với kiểu dáng classic có phần dây buộc kín được giấu trong phần trên của giày. Chúng thuộc kiểu giày tây nam cao cấp, sở hữu vẻ đẹp sang trọng và cổ điển với phần lỗ xỏ dây đặt dưới thân giày trước. Phần buộc dây có hai mui luôn được may khít lại với nhau.

Được mệnh danh là vua của các loại giày, Oxford từ lâu đã trở thành items quen thuộc. Không chỉ với các quý ông mà phái đẹp cũng rất yêu thích sử dụng giày Oxford. Vậy giày Oxford là gì và nên kết hợp chúng với phong cách như thế nào? Hãy để chúng tôi bật mí cho bạn trong bài viết này nhé!

Thông tin về giày Oxford

image

Khám phá những điều thú vị về giày Oxford

Là sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều quý ông, giày Oxford không chỉ đa dạng kiểu dáng mà còn phù hợp với mọi lứa tuổi. Phong cách này mang kiểu dáng trẻ trung năng động pha một chút trưởng thành và dưới đây là một số thông tin khác dành cho bạn.

Giày Oxford nghĩa là gì?

image

Định nghĩa về giày Oxford

Giày Oxford là giày thường được làm từ da, tạo nên vẻ đẹp thanh lịch với kiểu dáng classic có phần dây buộc kín được giấu trong phần trên của giày. Chúng thuộc kiểu giày tây nam cao cấp, sở hữu vẻ đẹp sang trọng và cổ điển với phần lỗ xỏ dây đặt dưới thân giày trước. Phần buộc dây có hai mui luôn được may khít lại với nhau.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Sự ra đời của giày Oxford

image

Nguồn gốc của giày Oxford

Giày Oxford có 2 nguồn gốc. Đầu tiên, chúng xuất hiện tại Scotland và Ireland với tên gọi đầu tiên Balmorals. Cho đến năm 1800, những đôi giày này mới có mặt tại Mỹ và được gọi là “Bal - type”. Sau khi du nhập và trở nên phổ biến tại nước Pháp, Oxford có tên là Richelieu.

Nhưng lại có một số thông tin cho rằng: Nguồn gốc ban đầu của Oxford là từ Oxonia, phổ biến tại đại học Oxford University những năm 1800. Không giống như các mẫu ban đầu, giày Oxford có kích cỡ nhỏ hơn bàn chân và được các sinh viên đại học yêu thích.

Tới thời điểm hiện tại, giày Oxford được đánh giá cao từ các chuyên gia thiết kế có kinh nghiệm. Vì vậy, nhắc đến Oxford, chúng ta không thể không nhắc đến những thiết kế của Louis Vuitton - một thương hiệu nổi tiếng trong làng thời trang với vẻ đẹp thanh lịch và sang trọng.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Đặc điểm giày Oxford

  • Viền giày có hệ thống dây buộc kín, được khâu bên dưới vamp hoặc phần trên của giày.
  • Gót thấp là một đặc điểm của giày Oxford khi đa số mẫu giày cổ điển khác đều có gót cao và dày, nhờ vậy khiến chúng dễ đi hơn so với những đôi giày có đế cao.
  • Oxford có phần cổ chân được cắt thấp, mang lại nhiều lựa chọn về kiểu dáng hơn. Người đi có thể để lộ mắt cá chân hoặc khoe tất. 

image

Đặc điểm giày Oxford

Giày Oxford được thiết kế bởi chính sinh viên trường Oxford Anh Quốc với mục đích chống lại sự cổ hủ của những đôi ủng thông thường và mẫu giày cao quá mắt cá chân. Vậy nên đặc trưng cơ bản của Oxford chính là thiết kế basic gồm hai hàng dây trên mu bàn chân với chất liệu đơn giản khiến chúng mang đậm nét cổ điển. Ngày nay, những đôi giày Oxford ngày càng nâng cấp để tôn lên vẻ đẹp lịch lãm cho phái mạnh.

Giày Oxford đi tất kiểu gì?

Người ta có câu “đi giày không đi tất, thà đi chân đất còn hơn” cho thấy tầm quan trọng của việc đi tất khi đeo giày. Với mỗi đôi giày khác nhau, bạn sẽ phải chọn kiểu tất để đeo cho phù hợp. Giày Oxford cũng vậy, thông thường khi sử dụng giày Oxford người ta sẽ kết hợp cùng tất cổ cao để trông lịch lãm và sang trọng hơn.

image

Phối tất cổ cao khi đeo giày Oxford

Một nguyên tắc khác để chọn tất khi đeo Oxford, bạn cần lựa màu tất cùng với màu quần hoặc tối hơn một chút. Ví dụ bạn quần xanh dương phối tất xanh navy, xám nhạt phối tất xám đậm.

Ngoại lệ, khi bạn mặc quần màu nâu, cách phối tất sẽ không theo quy chuẩn trên. Với màu nâu, bạn được lựa chọn màu tất quang phổ sáng hoặc tối hơn màu quần như các màu : beige, ngà (ivory), màu tans (màu da rám nắng) hay màu kaki.

Ngoài ra, nếu bạn mặc quần sọc hoặc kẻ ca rô thì hãy lưu ý chọn tất cổ trung với màu nhạt hơn họa tiết quần. Ví dụ như: quần xanh navy có họa tiết ca-rô xám phối với tất màu xám, quần nâu đậm có kẻ sọc nâu nhạt thì phối tất màu nâu nhạt…

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Các kiểu giày Oxford nam phổ biến hiện nay

Giày Oxford kiểu mũi trơn

Oxford mũi trơn là kiểu dáng phổ biến nhất hiện nay. Thiết kế đơn giản nhưng không kém phần lịch sự. Đặc biệt khi kết hợp cùng bộ Suit lịch lãm, đôi giày này sẽ tạo cho các quý ông một vẻ đẹp hoàn mỹ nhất.

Với thiết kế cổ điển, Giày Oxford sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho quý ông trung niên hơn là những chàng trai trẻ tuổi. Nếu bạn tham dự sự kiện, tiệc tùng mà không quá coi trọng lễ nghi thì một đôi Oxford trơn nâu là ý tưởng bạn nên cân nhắc sử dụng.

image

Giày Oxford kiểu mũi trơn

Kiểu giày Oxford cap-toe

Nếu như Oxford mũi trơn dành cho sự kiện và những bữa tiệc sang trọng thì dòng Cap - toe là lựa chọn hoàn hảo cho quý ông công sở thích tinh tế, chỉn chu. Sự kết hợp này không quá cứng nhắc, phù hợp để bạn đi gặp đối tác, ký kết hợp đồng, buổi họp cấp cao,... Cap - toe dành cho mọi đối tượng nam giới bởi thiết kế trẻ trung. Không chỉ vậy phần da giày được bọc trên mũi giày, có đường phân chia ở mũi và thân tạo nên sự độc đáo, phá cách và năng động.

image

Mỗi phiên bản Oxford đều có một nét độc đáo riêng biệt

Kiểu giày Oxford Wingtip

Oxford Wingtip có thiết kế đặc trưng khác biệt. Dáng giày trông giống đôi cánh chim (hay hình chữ M) kết hợp cùng chi tiết đục lỗ Brogue ở phần mũi cực điệu đà và thời trang. Phiên bản này mang lại cảm giác casual và thoải mái hơn Oxford trơn và Cap - toe. Vậy nên, bạn có thể diện Oxford Wingtip trong nhiều hoàn cảnh khác nhau như đi làm, party, sinh nhật, đám cưới,...

image

Kiểu giày Oxford Wingtip

Kiểu giày Oxford Balmoral

Oxford Balmoral có thiết kế tương tự như Wingtip, lớp da phủ đôi cánh chim (hình chữ M) được trải dài từ mũi giày đến hai bên hông. Điểm khác biệt duy nhất là Balmoral không có chi tiết Brogue. Điều này tạo nên vẻ đẹp đơn giản nhưng vẫn tinh tế cho sản phẩm.

Nghĩ mà xem, Oxford Balmoral chắc hẳn sẽ là đôi giày phù hợp với một bữa tối lãng mạn dưới ánh nến. Buổi hẹn hò chỉ có hai người này chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt đối phương với sự đồng hành của Balmoral.

image

Kiểu giày Oxford Balmoral

Kiểu giày Oxford Wholecut

Được xem như phiên bản đặc biệt nhất, Oxford Wholecut có nghĩa là “cắt và đóng từ miếng da nguyên” bởi nó không được thêm bất kì chi tiết chắp vá hay đường cắt nào. Thông thường, giày thiết kế càng đơn giản thì form giày càng lịch sự, càng phù hợp với những dịp sang trọng.

Nhưng với Wholecut điều này hoàn toàn ngược lại, bạn có thể diện chúng đi bất cứ đâu như picnic, đi tiệc, đám cưới,... Bên cạnh đó, phối đồ với Wholecut cũng rất đa dạng. Bạn có thể dễ dàng mix & match phù hợp theo nhiều màu sắc và phong cách khác nhau.

image

Kiểu giày Oxford Wholecut

Kiểu giày Oxford Saddle

Oxford Saddle được sử dụng phổ biến trong các bộ môn thể thao như quần vợt, hoạt náo viên những năm 1950. Theo phong cách cổ điển của Mỹ, phiên bản này đã tạo sự khác biệt với miếng da đắp lên giữa vùng cổ và thân giày. Tone màu ở phần da sẽ tương phản với màu giày làm nổi bật lên sự đối lập và nét nam tính đặc trưng.

Dáng giày của Oxford Saddle sở hữu màu sắc hài hòa, thiết kế phần đế chắc chắn tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Bạn có thể kết hợp chúng cùng với quần chinos, kaki, quần tây hay trang phục khác. Tuy nhiên tại Việt Nam, Saddle vẫn còn khá lạ lẫm nên rất khó để mua.

image

Đẹp - độc - lạ chính là Oxford Saddle

10 kiểu phối đồ với giày Oxford cho bạn nữ nhìn “cực yêu”

image

Học cách biến hoá với đôi giày Oxford

Không chỉ dành riêng cho nam mà giày Oxford còn giúp phái nữ trở nên Vintage và sang trọng hơn. Dưới đây là một số gợi ý phối đồ với Oxford cơ bản nhất bạn có thể tham khảo.

Giày Oxford nữ kết hợp chân váy ngắn

Kết hợp chân váy ngắn với giày Oxford sẽ giúp phái đẹp trở nên trẻ trung và hiện đại. Một chiếc chân váy đơn giản diện cùng áo sơ mi cùng Oxford và tất cổ cao vừa nhẹ nhàng, vừa nổi bật sẽ là outfit hoàn hảo để đi chơi.

image

Giày Oxford nữ kết hợp chân váy ngắn

Giày Oxford nữ với quần Jean

Quần Jean là sản phẩm thời trang phổ biến trên toàn thế giới. Bạn có thể dễ dàng phối chiếc quần này với nhiều items khác nhau đặc biệt là giày Oxford. Khi kết hợp cùng áo thun sọc ngang hoặc sơ mi, bộ trang phục sẽ giúp bạn nữ thêm phần năng động, thu hút mọi ánh nhìn.

image

Phối giày Oxford nữ cùng với quần Jean

Giày Oxford nữ với quần Short

Quần Short là một items được đa số chị em yêu thích bởi sự thoải mái, năng động, khi mặc sẽ giúp bạn tôn lên dáng chân thon gọn. Vì vậy, phối quần short cùng Oxford màu trắng hoặc nâu sẽ khiến các nàng trông rất thời trang. Ngoài ra, bạn có thể khoác bên ngoài một chiếc áo sơ mi kết hợp áo thun bên trong cùng các items trên để được một bộ trang phục hoàn hảo hơn nhé.

image

Giày Oxford nữ với quần Short

Giày Oxford nữ kết hợp váy xếp ly

image

Váy xếp ly thướt tha là kết hợp hoàn hảo cùng giày Oxford

Váy xếp ly giúp cho phái đẹp toát ra sự thanh lịch và uyển chuyển đặc biệt rất phù hợp với những cô nàng có chiều cao khiêm tốn. Một set đồ với váy xếp ly trắng đi kèm áo Blazer và giày Oxford sẽ tạo nên cho vẻ đẹp thanh khiết, nhẹ nhàng cho các cô nàng.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Giày Oxford nữ kết hợp váy liền

Váy liền là sự lựa chọn thông minh cho các chị em muốn tôn lên vòng eo con kiến và vòng ba quyến rũ. Vì vậy, khi bạn phối váy liền xanh cô ban cùng một đôi giày Oxford trắng sẽ khiến bạn trông nữ tính bội phần.

image

Giày Oxford nữ kết hợp váy liền

Giày Oxford nữ với chân váy dài

Với thiết kế thanh thoát lại không quá cầu kỳ, váy dài sẽ là items thời trang mà chị em không thể bỏ qua. Nếu các nàng muốn tăng thêm vẻ năng động thì hãy kết hợp chân váy dài trắng, áo thun tay lỡ cùng một đôi Oxford trắng để trở nên có “GU” hơn nhé!.

image

Giày Oxford nữ với chân váy dài

Giày Oxford nữ, chân váy hai dây kết hợp áo thun dài tay

Chân váy hai dây thoải mái với áo thun tay dài là kết hợp không bao giờ lỗi thời dành cho các bạn nữ. Một đôi giày Oxford đen cùng set chân váy hai dây caro đỏ sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho cô nàng yêu thích vẻ đẹp cổ điển và tiểu thư.

image

Sự kết hợp hoàn hảo của giày Oxford nữ, chân váy hai dây kết hợp áo thun dài tay

Giày Oxford nữ kết hợp All Black

Nếu bạn là tín đồ của All Black thì chắc chắn giày Oxford sẽ là items không thể thiếu. Để bộ trang phục có điểm nhấn, một chiếc quần ống xẻ kết hợp áo thun và giày Oxford đen sẽ là set đồ hoàn hảo cho ngày nóng bức. Ngoài ra bạn có thể phối áo Blazer với áo thun bên trong cùng quần âu, đi kèm là giày Oxford sẽ làm tăng thêm vẻ sang chảnh, cá tính và lôi cuốn hơn rất nhiều.

image

Giày Oxford nữ kết hợp All Black

Giày Oxford nữ với Off - White

Off - White được xem là xu hướng thời trang mang đến cho người mặc phong cách cá tính và sang chảnh. Không chỉ vậy, style này còn giúp bạn nổi bật với khoảng màu gam trắng thuần khiết. Sẽ tuyệt vời hơn khi lựa chọn phối một chiếc áo sơ mi trắng cùng quần âu và giày Oxford để tôn lên sự sang trọng và dáng vẻ tiểu thư của bạn.

image

Giày Oxford nữ với Off - White

Giày Oxford nữ, áo khoác kết hợp quần Jean

image

Thời trang hơn khi kết hợp giày Oxford vào set đồ

Một chiếc áo thun bên trong và áo khoác bên ngoài đi kèm quần Jean sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho cô nàng khi đi dạo phố hay đi học. Bên cạnh đó, kết hợp cùng giày Oxford trắng sẽ tô điểm khiến bộ trang phục trở nên năng động và cá tính hơn.

Kết luận

Giày Oxford đã không còn xa lạ với các tín đồ thời trang bởi sự thanh lịch, trẻ trung mà nó mang lại. Hy vọng bài viết trên đây phần nào đã giúp bạn hiểu được thế nào là giày Oxford và cách phối đồ với giày Oxford để tạo nên những outfit thời thượng. Hãy cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất tại Metagent và đừng quên tạo dựng phong cách riêng biệt cho bản thân mình nhé!

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg