Phong cách Minimalism là gì? Xu hướng phát triển phong cách Minimalism

Ngày xuất bản: 04/08/2023

Phong cách Minimalism hay được gọi ngắn gọn là Minimalism. Đây là một kiểu phong cách tối giản từ cách phối màu cho đến sự hình thành nên các họa tiết

Trong thế giới thời trang thì phong cách Minimalism là cụm từ được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong những năm qua. Không chỉ nổi lên và phổ biến nhờ sự thiết kế độc đáo của trang phục mà còn vì tính đa dụng của nó. Chính vì vậy mà số lượng người trẻ hiện nay ưa chuộng trang phục này ngày càng nhiều. Vậy bạn đã biết phong cách Minimalism là gì chưa? Cùng Metagent đọc bài viết dưới đây để có những tip phối đồ chất chơi nhé.

Khái niệm phong cách Minimalism là gì?

Phong cách Minimalism hay được gọi ngắn gọn là Minimalism. Đây là một kiểu phong cách tối giản từ cách phối màu cho đến sự hình thành nên các họa tiết. Chính sự tối giản này đã lan tỏa nhanh chóng tới khắp các nước trên thế giới một cách mạnh mẽ trong suốt những năm vừa qua.

Gọi là tối giản nhưng cũng sẽ không đồng nghĩa với việc đơn giản quá mức đến nỗi thiếu đi đặc trưng nghệ thuật thời trang, sự hài hòa, thanh lịch sẽ là yếu tố quyết định nên phong cách Minimalism.

Người khởi xướng là những người thuộc tầng lớp thượng lưu. Sau đó phong cách này đã nhanh chóng được lan rộng qua nhiều lĩnh vực là thời trang, nội thất, đồ họa, mang lại cuộc sống hiện đại, tinh giản hướng tới cuộc sống có chất lượng. Những người theo đuổi phong cách Minimalism có sức hút lạ thường trong việc sắp xếp đồ đạc trang hoàng nhà cửa cũng như thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Lịch sử hình thành phong cách Minimalism là gì?

Vào những năm 20 của thế kỷ trước, phong cách này đã được xuất hiện lần đầu. Các nhà thiết kế hàng đầu thế giới đã có những suy nghĩ, lối thiết kế mới, mang đến một làn sóng mới cho những thiết kế có tính hiện đại, tự do nhưng cũng sẽ không kém phần lịch sự.

Trong suốt những năm 90 thì ngoài các thương hiệu lớn như Chanel, hàng loạt các hãng của nhà thiết kế khác cùng góp phần cho sự phát triển của phong cách Minimalism. Đây là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp phát triển của nhiều nhà thiết kế, giúp mọi người có cái nhìn khác về họ.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Phong cách Minimalism là gì? Phong cách Minimalism có ảnh hưởng gì?

Trong công cuộc góp phần phát triển phong cách Minimalism gồm có nhiều nhà thiết kế nổi tiếng phải kể đến như: Pierre Cardin, Yves Saint Laurent,...  Chính sự nổi tiếng này đã giúp cho người thừa kế thương hiệu nhà Prada có cái nhìn khác về phong cách có lối thiết kế đơn giản nhưng cũng vô cùng đẳng cấp này. Qua thời gian dài, thời trang cũng ngày được thay đổi và phát triển, tạo ra những mẫu trang phục vĩnh cửu, giá trị trường tồn với thời gian. Và không chỉ có tại phương Tây, mà phong cách này còn được lan rộng ra khắp thế giới.

Tính giản lược của phong cách Minimalism thể hiện nhiều nhất qua việc phối hợp các màu sắc và cách sử dụng của chúng. Không phải những gam màu cổng hưởng mà Minimalism chủ yếu lan tỏa đến người dùng cách phối màu sử dụng những màu sắc có gam màu thông dụng, phổ biến để tạo nên sự thanh lịch và tinh tế cho trang phục. Phong cách Minimalism giúp bạn sở hữu vẻ bề ngoài có sự sang trọng nhưng cũng rất lịch thiệp. Tối giản chứ không phải là nhàm chán, không có gì nổi bật. Tuy nhiên tối giản kiến tạo giúp bạn có một hướng thời trang tự do, quý phái nhất.

Không chỉ riêng trong thời trang mà phong cách Minimalism trong các lĩnh vực khác cũng rất nổi bật, thể hiện và giải quyết được vấn đề độc đáo, giúp cho những người nghệ sĩ có thể thể hiện được sự cá tính của mình. Những người thành công theo đuổi phong cách Minimalism chính là những người hiểu được tối giản là tinh giản những thứ không cần thiết và thay vào đó sẽ lựa chọn những thứ bền vững với thời gian.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Đặc điểm thể hiện xu hướng phát triển trong phong cách Minimalism là gì?

Như đã kể trên thì phong cách Minimalism xuất hiện trong rất nhiều lĩnh vực là: nội thất, ngoại thất, thời trang, thiết kế, đời sống và nhiếp ảnh. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về các khía cạnh này qua bài viết dưới đây.

Tối giản trong lĩnh vực đồ họa (minimalist graphic)

Loại bỏ những thiết kế rườm rà, và không sử dụng những màu sắc không cần thiết, phong cách Minimalism tập trung vào sự đơn giản và ít màu sắc. Tuy nói là đơn giản nhưng các nhà thiết kế vẫn sẽ theo những quy tắc để không làm mất đi sự đặc trưng của từng trang phục, sản phẩm. Việc truyền tải những thông điệp này rất khó khăn nhưng cũng đã thu hút được lượng lớn sự quan tâm.

Tối giản trong lĩnh vực Nhiếp ảnh - phong cách Minimalism là gì?

Tối giản trong nhiếp ảnh là việc nắm bắt và chụp được những cảnh nghệ thuật với tone màu chủ đạo. Bên cạnh đó, thì trong khung cảnh không cần xuất hiện quá nhiều người, vật, chỉ cần vừa đủ với khung cảnh là được. Yêu cầu cần hài hòa về màu sắc và cảnh vật để vừa thể hiện được tính giản đơn, vừa thu hút người xem.

Tối giản trong lĩnh vực nội thất – phong cách Minimalism là gì?

Trong nội thất, tính tối giản được thể hiện mạnh mẽ và rõ ràng. Đặc biệt là các khoảng trống và ánh sáng là rất quan trọng. Thế kế theo phong cách này kỹ sư phải thiết kế từ những khoảng trống cho đến màu sắc cùng ánh sáng sao cho hài hòa.

Tối giản trong lĩnh vực ngoại thất - phong cách Minimalism là gì?

Ngoại thất theo phong cách này cũng sẽ gói gọn trong 2 chữ: hạn chế. Hạn chế trong tất cả, trong trang trí, bố trí không được quá nhiều đồ, số lượng cây cối cũng cần lưu ý, chỉ nên giữ lại những thành phần cần thiết, còn đâu sẽ được loại bỏ tất cả. Và cũng cần phải đáp ứng được tính thẩm mỹ toàn thể. 

>>> Mách bạn 7 công nghệ áo in tốt nhất hiện nay

Tối giản trong lĩnh vực đời sống - phong cách Minimalism là gì?

Cũng giống như trong các lĩnh vực khác thì phong cách Minimalism trong lĩnh vực đời sống cũng cần được tối giản hóa. Nó được bắt nguồn từ Nhật bản và được gọi với cái tên là: Danshari, và Danshari bắt nguồn từ 3 từ hán tự đó là: Dan nghĩa là “từ chối”, Sha nghĩa là “vứt bỏ”, và Ri là “tách biệt”. Tổng hợp nghĩa lại sẽ là từ chối tiếp nhận thêm những điều không cần thiết vào cuộc sống, vứt bỏ những thứ không dùng đến, tránh xa những cám dỗ và sự gọi mời về vật chất. Mục đích cuối cùng là một cuộc sống bình an, tự do, đón nhận những gì tích cực, mới mẻ mà vũ trụ mang lại cho bạn.

Tối giản trong lĩnh vực thời trang - phong cách Minimalism là gì?

Và lĩnh vực tối giản cuối cùng đó là tối giản trong thời trang. Những bộ trang phục sẽ chỉ độc nhất từ 1 đến 2 tone màu chủ đạo. Thiết kế cũng cần rất khéo léo tinh tế để thiết kế thành tối giản chứ không phải tầm thường. Thường chúng ta gặp những người theo chủ nghĩa tối giản sẽ thấy họ không cần thể hiện nhiều nhưng cũng rất sang trọng và thu hút.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Xu hướng tối giản ngày nay

Hiện nay, phong cách thời trang sẽ được người dùng chỉ ra 2 đặc điểm đó là gam màu đơn điệu và đường may tinh xảo, đơn giản. Tuy vậy, những thiết kế những năm sau này, tối giản đã được hiểu theo một nghĩa mới, đưa ngành công nghiệp thời trang lên một tầm cao mới.

Với mong muốn thoát khỏi những thiết kế thiếu tính đột phá, thậm chí ngày một tụt lùi quay lại lối mòn của điểm xuất phát ban đầu. Những nhà kiến trúc sư, thiết kế đã hướng tới một thời trang có cấu trúc độc đáo, mới lạ hơn để phá đi những luật lệ cơ bản của thời trang.

>>> Sự kết hợp dẫn đầu xu thế thời trang giữa Minimal và Retro

Tổng kết

Phong cách Minimalism là gì? Chắc hẳn sau khi đọc nội dung bài viết trên đây các bạn đã có cho mình câu hỏi của vấn đề này. Tối giản là một nét đặc trưng nghệ thuật, chứ không phải không có tính thời trang, qua loa. Hãy thử áp dụng để thay đổi phong cách ăn mặc của mình, để tủ đồ thêm đa dạng các màu sắc.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg