Phong cách thời trang Bosozoku là gì? Thời Trang Độc Lạ Xứ Phù Tang

Ngày xuất bản: 04/06/2023

Phong cách thời trang Bosozoku là gì? là chủ đề thu hút sự quan tâm của nhiều người. Bài viết sau sẽ bật mí tới bạn đọc các thông tin hấp dẫn phong cách thời trang Bosozoku.

Phong cách thời trang Bosozoku là gì? chắc hẳn không còn xa lại với các tín đồ thời trang. Đây được đánh giá là biểu tượng streetwear táo bạo và cực kỳ phá cách của “dân tổ” xứ Phù Tang. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau của Metagent để hiểu có nhiều kiến thức mới bổ ích về nguồn gốc và đặc trưng của phong cách độ lạ Bosozoku.

Giới thiệu sơ lược về phong cách thời trang Bosozoku là gì?

Để hiểu được khái niệm phong cách thời trang Bosozoku là gì? thì đầu tiên bạn đọc cần tìm hiểu và nắm rõ được nguồn gốc xuất xứ của phong cách này. Thời trang Bosozoku bắt nguồn từ văn hoá đua xe nổi tiếng tại Nhật Bản vào những năm 1950.

Không chỉ được thể hiện qua gu ăn mặc, Bosozoku còn được thể hiện qua âm nhạc, phong cách sống và các hình ảnh. Nội dung sau sẽ bật mí các thông tin mới mẻ về thuật ngữ đặc biệt Bosozoku này.

Băng đảng Bosozoku hình thành như thế nào?

Thế chiến thứ II kết thúc, Nhật Bản bị tàn phá nặng nề và trở thành đống đổ nát, hoang tàn. Các lĩnh vực kinh tế được chú trọng đầu tư, đổi mới nhưng chưa có nhiều chuyển biến đáng kể. Lúc này, những người tham gia chiến đấu trước đó được cả xã hội tôn vinh thì bây giờ họ lại bị bỏ rơi trong thời hậu chiến.

Để sống lại những ngày tháng oai hùng, chiến đấu dũng cảm và có những trải nghiệm mới mẻ, hội cựu chiến binh đã cùng nhau thành lập nhóm “Kaminari Zoku”. Nhóm chủ yếu lái xe moto trên các con phố vào những ngày cuối tuần.

Chính những nguồn năng lượng tươi mới mà Kaminari Zoku mang đến đã thu hút đông đảo thành viên tham gia. Vào những năm 1960 - 1970, xã hội Nhật Bản xảy ra nhiều cuộc bạo loạn mà tiêu biểu là cuộc biểu tình chống Hiệp ước An ninh Hoa Kỳ- Nhật Bản gây ra nhiều thiệt hại về người cho đất nước này.

Thuật ngữ mới Bosozoku (Bạo Tẩu Tộc) xuất hiện và nhanh chóng trở nên phổ biến trong cuộc xung đột giữa cảnh sát và các băng đảng. Thời kỳ đỉnh cao của Bosozoku là vào năm 1982, khi có tới 835 nhóm với 42.510 thành viên tạo nên làn sóng đua xe trên toàn nước Nhật.

Văn hoá này ban đầu chỉ dành cho cánh mày râu, tuy nhiên, sau này, cũng có sự tham gia của phái nữ với tên gọi là Sukeban. Qua các thông tin giới thiệu sơ lược trên, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu được nguồn gốc hình thành của Phong cách thời trang Bosozoku là gì?

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Băng đảng đua xe Bosozoku – Cách thức hoạt động

Tiếp theo Phong cách thời trang Bosozoku là gì?, nội dung sau là cách thức hoạt động và phát triển của băng đảng đua xe Bosozoku. Các băng đảng này vẫn tôn sùng chủ nghĩa cực đoan của Nhật hoàng trong thế chiến II.

Với mong muốn trở thành những Samurai thời hiện đại, họ đã tổ chức và sử dụng biểu tượng mặt trời mọc để gắn lên những bộ đồng phục và chiếc xe mô tô. Hoạt động của Bosozoku gây mất trật tự công cộng nhưng không gây hại cho người dân bởi họ luôn mong muốn bảo vệ những giá trị truyền thống của đất nước.

Năm 1990, Nhật Bản rơi vào thế kỉ suy thoái, mất mát kinh tế, do đó, phong cách thời trang Bosozoku  có sự giảm nhiệt. Đặc biệt vào năm 2004, dưới sức ép của Chính phủ, từng nhóm Bosozoku bị xoá bỏ. Tuy văn hoá đã bị suy tàn nhưng ảnh hưởng của nó vẫn được giữ nguyên giá trị cho đến ngày nay.

Khởi nguồn và đặc trưng của Phong cách thời trang Bosozoku là gì?

Khởi nguồn của Phong cách thời trang Bosozoku là gì? luôn là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Sự xuất hiện của Kaminari-Zoku (Thunder Tribes) – hội nhóm moto gang đầu tiên tại Nhật Bản chính là khởi nguồn của phong cách này. Phong cách thời trang đặc trưng của Nhật Yankee lấy cảm hứng từ văn hoá Mỹ.

Thực tế, thuật ngữ Bosozoku dùng để nói về văn hoá chơi xe phân khối lớn tại Nhật Bản mà không có ý nghĩa thời trang. Đây là cụm từ thể hiện khái quát ý chí, tinh thần dân tộc và lối sống táo bạo, nổi loạn đầy đặc trưng của các băng đảng tại đất nước này.

Các cuộc diễn hành xe moto của hội nhóm motorcycle gang làm điên đảo khắp các con phố tại Nhật Bản đã dần hình thành nên văn hoá đặc thù tại đất nước này. Điều này được thể hiện rõ nét qua hình ảnh, phong cách sống, âm nhạc và tất nhiên là cả phong cách thời trang.

Phong cách Bosozoku trong giai đoạn sơ khai luôn mang đậm nét ảnh hưởng Âu - Mỹ. Những item này được lấy cảm hứng từ những nét đặc trưng riêng của dân chơi như áo khoác biker da hay denim thêu huy hiệu cùng khẩu ngữ băng đảng. Hoặc có thể khởi nguồn từ những item hot trend Mỹ thời đó như áo sơ mi Cuban hay Hawaii,...

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Phong cách thời trang Bosozoku là gì? – Cảm hứng thời trang rối loạn và phóng khoáng

Nét đặc trưng nhất của Phong cách thời trang Bosozoku là gì? trong giai đoạn đầu nằm ở bộ trang phục Tokko-fuku. Đây là bộ đồ nồi hơi đặc trưng của quần áo bảo hộ lao động trong thời trang Nhật Bản được thiết kế đặc biệt dành cho cho Kamikaze – những phi công tử thời thế chiến thứ II.

Tokko-fuku với đặc tính bền bỉ đã trở thành một món đồ được tầng lớp lao động sử dụng phổ biến tại Nhật Bản trong thời hậu chiến. Nếu phong cách thời trang Bosozoku khởi nguồn từ những cựu chiến binh thì người xây dựng và phổ biến nền văn hoá này lại là tầng lớp lao động trẻ.

Chính vì thế, nghiễm nhiên Tokko-fuku trở thành biểu tượng của phong cách Bosozoku. Nó vẫn luôn là khuôn mẫu cho sự sáng tạo đầy phóng khoáng và phát triển khuôn mẫu của phong cách này cho tới ngày nay.

>>> Fashionista là gì? Cách trở thành một Fashionista thực thụ

Bosozoku – Tình thần tự tôn và ý chí dân tộc của người Nhật Bản

Phong cách thời trang Bosozoku là gì? thể hiện một ý chí kiên định, hống hách của những tay chơi dân tổ chính hiệu Nhật Bản cùng với đó là niềm tự hào dân tộc. Những phụ kiện, trang phục được thêu các câu slogan bằng chữ kanji với ý nghĩa phản đối, chống lại sự kiểm soát của cảnh sát và người Mỹ.

Bằng phương thức nào đó, Bosozoku lấy cảm hứng từ nguồn gốc văn hoá Âu – Mỹ, lại trở thành phong cách thời trang độc đáo, dị hợm của xứ sở hoa anh đào. Hơn nữa nó thể hiện sâu sắc ý chí, tinh thần tự tôn của người Nhật, trở thành biểu tượng chống lại xu hướng ăn mặc châu Âu thời điểm bấy giờ.

Trang phục Tokko – fuku

Khi nhắc đến Phong cách thời trang Bosozoku là gì?, chắc hẳn các tín đồ thời trang không thể bỏ qua nét đặc trưng cơ bản chính là những bộ trang phục Tokko-fuku. Khác với thời trang mặc âu phục với cà vạt lịch lãm đang thịnh hành tại Nhật Bản thời bấy giờ, các băng đảng đảng Bosozoku tự tạo cho mình phong cách riêng biệt, độc đáo.

Nhằm tỏ lòng biết với những người tiền nhiệm trong băng nhóm, họ đã tạo nên những bộ trang phục Tokko – fuku chất lừ và đầy mới lạ. Đó là những bộ đồ liền thân (boiler suit) trong thời trang workwear Nhật Bản.

Thực chất đây là thiết kế đặc dụng dành cho những người lính nhảy dù cảm từ trong thế chiến thứ II. Trang phục này được thiết kế với màu sắc và hoạ tiết khác lạ, riêng biệt, các khẩu hiệu, tên và biểu tượng của nhóm được thêu trực tiếp lên bộ đồ.

Tokko-fuku trở thành item hữu ích cho tầng lớp lao động tại Nhật với đặc tính bền lâu. Văn hoá Bosozoku được xây dựng, phát triển và lan tỏa bởi tầng lớp người dân lao động. Vậy nên, nó trở thành biểu tượng của phong cách Bosozoku và là chuẩn mực của sự sáng tạo, phát triển thời trang lúc bấy giờ.

Bosozoku – Thời trang dị biệt qua trang phục các motorcycle gang

Thời kỳ huy hoàng của Phong cách thời trang Bosozoku là gì? là vào những năm 1960 – 1970. Những đồng phục của băng đảng mô tô ra đời đã góp công đưa Bosozoku trở thành huyền thoại trong giới thời trang xứ sở Mặt trời mọc.

Bằng sự sáng tạo đầy độc đáo và khác lạ, các băng nhóm Bosozoku đem đến những thiết kế đẹp và đầy lạ mắt mang đậm chất văn hóa Nhật Bản. Những chiếc áo khoác dáng dài được phủ kín bởi chữ Kanji cách điệu cùng các họa tiết đậm nét văn hoá Á Đông.

Các chi tiết thêu đầy phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo, tinh tế và nhiệt huyết của những người thợ lành nghề. Độ tinh xảo của họa tiết cùng những câu khẩu hiệu là điểm đặc trưng giúp nhận diện và thể hiện thứ bậc trong tổ chức nhóm.

Cấp bậc càng cao thì hoạt tiết càng phức tạp và ngược lại. Đặc biệt, những chiếc áo này sẽ được truyền qua các đời thủ lĩnh khác nhau đã trở thành biểu tượng của sức mạnh cũng như tính ổn định băng nhóm. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Phụ kiện Bosozoku – Đậm chất văn hoá truyền thống Nhật Bản

Đi kèm với Phong cách thời trang Bosozoku là gì? không thể thiếu các phụ kiện đầy độc đáo và khác biệt. Cùng với những item cơ bản như đồng phục và tokko-fuku, các thành viên còn sử dụng kết hợp với băng đầu hachimaki, kính râm gọn gàng,…

Để thể hiện gu ăn mặc đầy cá tính, chất chơi và độc lạ của mình, họ sẽ lên các set đồ với những phụ kiện mang đậm văn hoá truyền thống Nhật Bản. Có thể kể đến như dải bằng dải băng tasuki quấn quanh người có màu sắc sặc sỡ được thêu các câu khẩu ngữ đầy tinh tế.

Phong cách thời trang Bosozoku là gì trong nền văn hoá hiện đại

Trong thời hiện đại, những nét đặc trưng của Phong cách thời trang Bosozoku là gì? không còn được thể hiện đậm nét và rõ ràng như trước kia. Thay vào đó là những chấm phá nhẹ nhàng trong làng thời trang hiện đại Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung. Tuy nhiên, nó cũng đủ để tạo nên những dấu ấn riêng biệt và khó xoá nhoà.

Những năm gần đây, thời trang boiler suit trở thành món đồ thời thường xuất hiện thường xuyên và phổ biến trên các sàn runway của các nhà một đình đám thế giới. Có thể kể đến như Louis Vuitton, Gucci, Burberry, Prada,…

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng không thể bỏ qua màn tái xuất thần sầu của thời trang may thêu embroidery trong giới menswear. Bộ sưu tập trang phục thêu tay ấn tượng đến từ thương hiệu nổi tiếng Gucci hay hàng loạt những set đồ embroidery cá tính của fashionista nổi tiếng A$AP Rocky.

>>> Phong Cách Aesthetic - Xu Hướng Của Giới Trẻ Hiện Nay

Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về Phong cách thời trang Bosozoku là gì?, nguồn cảm hứng và nét đặc trưng của phong cách này. Hy vọng rằng những chia sẻ thú vị trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức mới về các phong cách thời trang độc lạ. Từ đó cập nhật và update những xu hướng thời trang mới nhất, đang thịnh hành trên thế giới.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg