Quartz là gì? Những điều bạn cần biết về đồng hồ máy Quartz

Ngày xuất bản: 16/03/2023

Quartz là gì? Trong tiếng anh, Quartz là thạch anh - một loại khoáng chất phổ biến thứ hai trong phần vỏ trái đất. Với bản chất là hỗn hợp cơ bản của cát, thạch anh có độ bền cao và mang nhiều màu sắc lấp lánh nên được người xưa sử dụng làm trang sức.

Trong cuộc cách mạng đồng hồ đeo tay hiện nay, với những ưu thế vượt trội của mình, đồng hồ Quartz đang là dòng sản phẩm được ưu ái hơn cả. Không chỉ có cơ chế hoạt động phổ biến, dễ sử dụng, dễ sản xuất mà Quartz còn sở hữu một mức giá vừa phải. Vì vậy dòng đồng hồ này đã làm chao đảo cả một thị trường đồng hồ trong suốt gần hai thế kỷ qua. Vậy Quartz là gì mà có thể hoạt động cũng như hiển thị thời gian chính xác hơn đồng hồ cơ, hãy cùng Metagent đi tìm câu trả lời qua bài viết ngay sau đây nhé!  

Đồng hồ máy Quartz nghĩa là gì? Phân loại các dòng đồng hồ Quartz

image

Khám phá tất tần tật về dòng máy đồng hồ Quartz

Để hiểu được Quartz là gì chúng ta cần đi tìm khái niệm của nó. Trong tiếng anh, Quartz là thạch anh - một loại khoáng chất phổ biến thứ hai trong phần vỏ trái đất. Với bản chất là hỗn hợp cơ bản của cát, thạch anh có độ bền cao và mang nhiều màu sắc lấp lánh nên được người xưa sử dụng làm trang sức.

Đặc tính đặc biệt của thạch anh chính là tính “Piezoelectric” giúp khoáng sản có thể tạo ra dòng điện, gọi là hiệu ứng áp điện. Bên cạnh đó, đá Quartz cũng chính là thiết bị điện áp đảo ngược, nó di chuyển hoặc dao động khi có dòng điện chạy qua.

Chính bởi tính chất đặc biệt này cùng với độ phong phú, giá thành rẻ mà loại đá thạch anh đã trở thành sự lựa chọn hoàn hảo trong việc chế tác máy Quartz trong đồng hồ.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Đồng hồ máy Quartz nghĩa là gì?

image

Như thế nào là đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ máy Quartz được gọi là đồng hồ pin, một dòng đồng hồ hoạt động dựa trên cơ chế di chuyển của viên tinh thể thạch anh. Đá Quartz sẽ được đặt trong điện trường, chịu tác động của dòng điện, từ đó tạo ra nhịp chuyển động cho đồng hồ. Chúng ta có thể dễ dàng nhận diện đồng hồ chạy Quartz bằng cách để ý kim giây chạy từng nhịp và nghe được tiếng tích tắc của chúng.

Qua nhiều năm phát triển, đồng hồ chạy máy Quartz đã được cải tiến hơn, ổn định hơn tăng độ bền và gia cố khả năng chống nước, chống sốc tốt. Vì vậy các hãng đồng hồ Quartz được các nước Thuỵ Sỹ và Nhật Bản không ngừng nâng cấp công nghệ kỹ thuật sản xuất hơn. Điều này giúp dòng máy có độ chính xác hoàn hảo, độ sai số giờ đây chỉ dao động 5s - 10s/năm.

Phân loại các dòng đồng hồ máy Quartz

Trên thị trường hiện nay có không ít loại đồng hồ Quartz, phổ biến như : 

  • Dòng máy Quartz chạy bằng Pin thông thường, hiển thị thời gian bằng kim quay và dấu giờ.
  • Dòng máy Quartz chạy bằng pin năng lượng mặt trời hoặc bánh đà, hiển thị thời gian bằng kim quay và dấu giờ.
  • Dòng máy Quartz chạy bằng bin giống hai loại trên nhưng có màn hình hiển thị LCD.

image

Đồng hồ Máy Quartz có thiết kế đa dạng về mẫu mã

Chi tiết về cấu tạo và cách vận hành của đồng hồ máy Quartz

Để có hiểu cụ thể về cấu tạo cũng như cách vận hành của dòng đồng hồ máy Quartz, hãy cùng chúng tôi khám phá các chi tiết ngay sau đây nhé!

image

Quartz sẽ có cách vận hành riêng biệt

Cấu tạo bên ngoài

Bên ngoài đồng hồ máy Quartz sẽ bao gồm : 

  • Case - Vỏ đồng hồ: Là bộ phận cốt lõi, đóng vai trò như áo giáp bảo vệ chi tiết máy móc bên trong. Đây chính là phần điểm nhấn tạo tính thời trang của chiếc đồng hồ.
  • Kim đồng hồ: Là bộ phận biểu thị thời gian, sẽ có nhiều kiểu dáng khác nhau và trong một chiếc đồng hồ thông thường sẽ có kim giờ, kim phút, kim giây. 
  • Mặt kính đồng hồ: Là phần bảo vệ chi tiết thiết bên trong của đồng hồ, thường có cấu tạo từ kính cao cấp như Sapphire, Thuỷ tinh hữu cơ, Kính khoáng, Hardlex,...
  • Vòng Bezel: Đây là vành đồng hồ, một bộ phận kết nối vỏ và mặt kính của đồng hồ có tác dụng điều khiển tính năng như la bàn, đếm ngược, đo thời gian, đo tốc độ,...
  • Núm chỉnh thời gian: Là núm nằm bên hông đồng hồ, có tác dụng điều chỉnh ngày / tháng/năm.
  • Bộ phận khác : Sẽ có một số loại đồng hồ có nút bấm bật đèn, nút bấm giờ, nút thiết lập thời gian.

image

Bên trong của đồng hồ máy Quartz

Cấu tạo bên trong

Bên trong đồng hồ máy Quartz sẽ có cấu tạo cơ bản như sau : 

  • Pin
  • Vi mạch (Microchip)
  • Động cơ trước
  • Trục vít của núm chỉnh, thiết lập thời gian
  • Trục trung tâm gắn kim
  • Bộ phận bánh răng có tác dụng điều chỉnh tốc độ của các loại kim
  • Tinh thể thạch anh dao động
  • Bảng mạch kết nối các vi mạch với thành phần khác.

image

Bộ máy bên trong của máy Quartz cũng có nhiều điểm thú vị

Cách vận hành

Đồng hồ máy Quartz có cơ chế vận hành bằng cách pin sẽ truyền điện vào tinh thể thạch anh sau đó truyền qua vi mạch điện tử. Tại đây, các tinh thể sẽ di chuyển với một tần suất cố định là 32.769 kHz.

image

Máy Quartz có cách vận hành không quá cầu kỳ

Mạch điện sẽ đếm được số lần rung động và tạo ra liên tục các xung điện xác định trong vòng 1s sau đó thu vào động cơ bàn đạp. Kim đồng hồ bắt đầu di chuyển hoặc hiển thị trên màn hình và liên tục như vậy, đồng hồ sẽ biểu thị số giây hoặc số thay đổi thời gian của màn hình.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Ưu điểm của đồng hồ máy Quartz là gì?

image

Bộ máy Quartz luôn có ưu điểm nổi bật

Có độ chính xác cao

Theo báo cáo về kiểm định chất lượng sản phẩm của dòng đồng hồ Quartz thì máy có độ chính xác gần như tuyệt đối và chỉ có mức sai số khoản 0.3s / ngày. So với sai số của đồng hồ cơ thì con số này còn thấp hơn khá nhiều khi thậm chí đồng hồ cơ chuẩn như Chronometer được đánh giá có độ chính xác cao nhất hiện nay cũng chỉ có sai số rơi vào 4s - 6s/ngày.

image

Độ chính xác của máy Quartz cao hơn so với đồng hồ cơ

Vận hành dễ dàng

Bởi có cơ chế hoạt động đơn giản nên chỉ cần mua về là khách hàng đã có thể sử dụng được ngay trong khi đó các dòng đồng hồ cơ hay đồng hồ năng lượng ánh sáng lại mất thời gian hơn vì có cấu tạo phức tạp.

image

Giá thành phải chăng

image

Giá thành không quá cao là ưu điểm của máy Quartz

Thạch anh là một loại khoáng chất không quá đắt đỏ bởi vậy khi trở thành bộ phận chính trong máy Quartz, giá thành của đồng hồ trở nên phải chăng hơn. Chi phí gia công linh kiện và dịch vụ bảo hành sửa chữa cũng thấp hơn các dòng đồng hồ khác.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Chống sốc tốt

Khả năng chống sốc tốt cũng là một ưu điểm của đồng hồ Quartz, với bộ máy thiết kế liền khối được bao bọc bởi một lớp chạm dòng sản phẩm này đem lại ít rủi ro và thiệt hại hơn so với đồng hồ cơ.

image

Lớp kính dày chắc chắn sẽ là vỏ bọc chống nước cho bộ máy bên trong

Đa dạng mẫu mã

Đồng hồ sử dụng máy Quartz được thiết kế với rất nhiều mẫu mã đa dạng khác nhau, mỗi kiểu cách đều thể hiện được vẻ đẹp về thời trang, cá tính, sự phá cách và tôn lên vẻ thanh lịch, sang trọng, quý phái.

image

Nhược điểm của dòng đồng hồ Quartz

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì Quartz vẫn còn một số nhược điểm, kể đến như:

image

Bên cạnh ưu máy Quartz cũng có những nhược điểm nhất định

Thay pin nhiều

Khi sử dụng đồng hồ Quartz, người dùng bắt buộc phải thay pin định kỳ bởi bộ máy được hoạt động hoàn toàn dựa vào pin và tuổi thọ của pin chỉ khoảng hơn một năm.

Việc thay pin định kỳ phần nào cũng có ảnh hưởng đến linh kiện máy, ngoài ra trong quá trình tháo lắp có thể tạo nên kẽ hở khiến cho khả năng chống sốc và chống nước bị giảm sút. 

image

Rất khó sửa chữa

image

Bởi có cấu tạo nhiều thành phần nên máy khó sửa chữa

Đồng hồ Quartz được thiết kế là một khối thống nhất vậy nên khi bị nứt vỡ do va đập quá mạnh thì khả năng sửa chữa, chạy lại là rất thấp. Ngoài ra do áp lực lực từ trường, nhiệt độ,lực sốc nên đồng hồ ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Giá trị thương hiệu không cao

Đa số những dòng đồng hồ chạy bằng cơ vẫn luôn là sở thích của giới thượng lưu hơn là đồ hồ máy Quartz. Bởi vậy nếu người dùng đam mê các dòng đồng hồ cao cấp, đắt tiền thì Quartz lại không đáp ứng được điều này.

image

Cách để nhận biết đồng hồ máy Quartz bạn cần nắm chắc

image

Phân biệt giữa các dòng đồng hồ phổ biến hiện nay

Không có một tiêu chuẩn nào cho thiết kế của đồng hồ máy Quartz, tuy nhiên bạn có thể nhận biết đồng hồ cơ sẽ có chữ “Automatic” trên mặt số, đồng hồ năng lượng ánh sáng là “Eco - Drive” hoặc “Solar” còn lại thì gần như đều được trang bị máy Quartz bên trong.

Cũng sẽ có một số mẫu thiết kế có chữ “Quartz” trên mặt số hoặc nắp đáy với kiểu dáng cực kỳ mỏng nhẹ mà bạn hoàn toàn có thể dễ dàng nhận ra. 

Điểm danh top 4 địa chỉ cung ứng đồng hồ máy Quartz lớn nhất thế giới

ETA

image

ETA chính là linh hồn của đồng hồ thuỵ sỹ

ETA hiện đang là nhà cung ứng máy Quartz lớn nhất tại Thuỵ Sĩ, thuộc sở hữu của tập đoàn Swatch và đây cũng chính là tập đoàn đồng hồ lớn nhất hành tinh. Những thương hiệu trực thuộc tập đoàn có thể kể đến như Omega, Breguet, Tissot, Blancpain, Rado, Mido,… 

RONDA

image

Ronda tự tin là thương hiệu cung ứng máy Quartz chất lượng

Đứng sau ETA chắc chắn phải kể đến RONDA, một ông lớn cung ứng cho gần như toàn bộ các thương hiệu khác ngoài Swatch. Máy Quartz của RONDA cũng đang hiện tại các dòng đồng hồ cao cấp như Doxa, Frederique Constant, Movado,… không chỉ vậy nhiều thương hiệu đến từ Mỹ, Nhật cũng đều đang sử dụng bộ máy tiêu chuẩn của RONDA.

MIYOTA

image

Miyota vẫn luôn khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực chế tác đồng hồ 

Miyota là xưởng lắp ráp máy Quartz đồng hồ thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Citizen - Nhà cung ứng bộ máy Quartz lớn nhất Nhật Bản và có danh tiếng trên toàn thế giới. Với chất lượng máy tốt cùng giá thành rẻ, Miyota được rất nhiều sự ưu ái và có mặt trên dòng đồng hồ thương hiệu như Michael Kors, Citizen,... 

EPSON

image

Epson là nhà sản xuất máy Quartz đến từ Nhật Bản

Không chỉ có Miyota mà Epson cũng được đánh giá cao tại Nhật Bản - một nhà sản xuất trực thuộc tập đoàn Seiko Epson, nơi đây luôn tiên phong trong công nghệ lắp ráp máy Quartz và mang tới những bộ máy có chất lượng hoàn hảo nhất.

Có nên mua đồng hồ máy Quartz không?

Những phân tích trên đây của chúng tôi đã chỉ rõ điểm cộng và điểm trừ của dòng đồng hồ sử dụng máy Quartz này. Mỗi người sẽ đều có một sở thích về đồng hồ khác nhau vậy nên nếu những ưu điểm đặc biệt của chiếc đồ hồ Quartz thuyết phục được bạn thì đừng chần chừ gì nữa hãy sở hữu ngay nhé!

image

Tùy vào sở thích mỗi người mà quyết định nên mua đồng hồ máy Quartz hay không

Lưu ý khi sử dụng đồng hồ máy Quartz

Trong quá trình sử dụng, người dùng nên lưu ý tránh đặt đồng hồ cạnh thiết bị tạo hơi lạnh, tránh đeo khi tắm hoặc xả nước, hơi nóng, hạn chế để cạnh thiết bị điện tử để không bị nhiễm từ và nên quan tâm tới tình trạng pin của đồng hồ. Nhờ vậy chiếc đồng hồ máy Quartz của bạn sẽ bền bỉ hơn và luôn như mới.

image

Chính sách bảo hành khi mua đồng hồ Quartz

image

Ai cũng đều có thể sử dụng một chiếc đồng hồ Quartz một cách dễ dàng

Khi khách hàng lựa chọn mua đồng hồ Quartz tại đây sẽ được hưởng chính sách bảo hành, các dịch vụ như sau : 

  • Được thay pin đồng hồ miễn phí trọn đời.
  • Được bảo hành tăng thêm đến 4 năm tuỳ từng thương hiệu.
  • Có chế độ bảo hành riêng cho đồng hồ Thuỵ Sỹ.
  • Cam kết 1 đổi 1, hàng chính hãng, phát hiện hàng giả đền gấp 10 lần giá trị sản phẩm. 
  • Miễn phí vận chuyển.

Kết luận

Bài viết trên đây của chúng tôi gửi đến quý bạn độc giả những thông tin xoanh quanh Quartz là gì, ưu điểm của nó ra sao và cấu tạo như thế nào. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích giúp bạn có thể phần nào đưa ra được lựa chọn chính xác nhất cho chiếc đồng hồ của mình.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg