Upcycling – xu hướng thời trang đẳng cấp hiện nay

Ngày xuất bản: 13/05/2023

Upcycling được cho là phát kiến tối ưu cân bằng hóa tính thẩm mĩ và khả năng bảo vệ thiên nhiên của các sản phẩm thời trang. Vậy khái niệm về từ upcycling là gì. Cùng chúng tôi theo dõi qua bài viết sau nhé

Hiện nay, nhiều nghiên cứu cho thấy ngành công nghiệp may mặc chỉ đứng sau ngành công nghiệp dầu mỏ về mức độ ô nhiễm môi trường. Nhưng một sự thật đáng buồn đó chính là không phải ai cũng biết điều này. Tuy nhiên giờ đây, với xu hướng thời trang hot hiện nay Upcycling đã ra đời, đây là một cách để mọi người trở nên “xanh” hơn bằng việc trao cho nhau những chiếc quần áo cũ và một cuộc sống mới. Cùng Metagent xem qua upcycling là gì mà lại thu hút như thế.

Upcycling là gì ? Sơ lược về xu hướng Upcycling

Upcycling là gì? Upcycling trong tiếng Anh có nghĩa là nâng cấp hoặc tái sử dụng những món đồ cũ không sử dụng nữa một cách mới lạ và sáng tạo. Upcycling diễn tả nhiều quy trình mà các sản phẩm cũ này sẽ được sửa đổi theo một kiểu hoàn toàn mới lạ. Và những món đồ cũ này chúng sẽ có được vòng đời thứ hai khi được chuyển thành các sản phẩm mới.

Bằng cách này, nhờ sự sáng tạo các nguyên vật liệu, các thành phần và mặt hàng đã được qua sử dụng. Kết quả cuối cùng của quá trình này là sẽ tạo ra được cho các bạn những sản phẩm mới có giá trị cao hơn giá trị ban đầu của các sản phẩm cũ. Nói cách khác, upcycling là điều chỉnh hoặc tái sử dụng lại những nguyên vật liệu hoặc vật dụng một cách sáng tạo hơn. Và cũng chính vì thế mà ta thấy tuổi thọ của những sản phẩm cũ được lâu dài hơn.

Xu hướng thời trang Upcycling độc đáo, mới lạ

Thời trang Upcycling là gì? Có nghĩa là các bạn sẽ đi tìm và lấy những quần áo cũ, sờn rách hoặc hư hỏng, khi đó, dựa vào sự sáng tạo của riêng mình, các bạn có thể biến nó thành một thứ mới. Quần áo khi không còn vừa, bị rách, bị ố màu hoặc bị hỏng thì các bạn hoàn toàn có thể được sửa đổi thành một sản phẩm mới. Với sự sáng tạo không giới hạn của những nhà thiết kế, nguồn cung cấp nguyên liệu để có thể Upcycling không chỉ dừng lại ở những chiếc quần áo cũ hỏng mà còn là tất cả những phế liệu vải như rèm cửa hay là những chiếc khăn.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Những lợi ích của Upcycling với ngành thời trang hiện nay

Trong ngành thời trang hiện nay, những món đồ mà các bạn bỏ đi hay những chiếc quần chiếc áo kém chất lượng được coi là một trong những thủ phạm chính gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường. Upcycling được đánh giá là phương pháp mang tính cách mạng trong việc tái chế các vật liệu quần áo không còn sử dụng được nữa. Từ đó có thể biến chúng thành những sản phẩm hoàn toàn mới.

Liệu các bạn có tự hỏi rằng Upcycling có tác động gì đến môi trường hay không? Từ việc giảm các chi phí sản xuất cho đến việc bảo vệ môi trường, phong trào tuy đơn giản này nhưng nó có thể có ảnh hưởng đến nhiều thứ. Tham gia vào xu hướng này là một trong những cách tối ưu mà các thương hiệu bán lẻ và người tiêu dùng có thể cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường của trái đất. Dưới đây sẽ đưa đến cho các bạn một số lý do chính khiến xu hướng Upcycling đã, đang và sẽ càn quét ngành thời trang trong thời gian sắp tới.

Giúp bảo vệ được môi trường thiên nhiên

Điều mà các bạn có thể không biết đó chính là một số chất liệu được sử dụng trong ngành thời trang thực sự chứa các hóa chất cực kỳ nguy hiểm và không thân thiện với môi trường. Những chất nguy hiểm này sẽ dẫn đến các vấn đề về môi trường cực tai hại như suy thoái đất và ô nhiễm không khí. Nghiên cứu cho thấy rằng chúng cũng có nguy cơ xâm nhập vào đường nước, nguồn cung cấp không khí trong sạch của chúng ta và còn nhiều thứ khác nữa.

Khi áp dụng Upcycling thì ta sẽ thấy nhu cầu về nguyên liệu thô sẽ được giảm đi đáng kể, do đó mà ta thấy một số hóa chất nhất định được sử dụng trong quá trình sản xuất sẽ được hạn chế đi. Quá trình này sẽ giúp cho chúng ta giải quyết các vấn đề về môi trường như chất lượng không khí kém, lượng chất thải sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp, ô nhiễm nước, khí thải nhà kính và quan trọng nhất sẽ cứu được rừng nhiệt đới của chúng ta. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Tiết kiệm được chi phí sản xuất

Đối với các doanh nghiệp tham gia vào ngành công nghiệp thời trang như hiện nay, Upcycling sẽ giúp các doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí sản xuất. Với phương pháp đặc biệt này, các nhà bán lẻ có thể tái sử dụng lại các nguyên vật liệu cho sản phẩm của họ thay vì phải dùng thêm những nguyên liệu mới. Điều này giúp tiết kiệm tiền cho các doanh nghiệp và giảm các chi phí liên quan như chi phí tiêu dùng.

Tiết kiệm phần lớn các tài nguyên thiên nhiên

Như đã đề cập trước đây, việc các doanh nghiệp hay các nhà bán lẻ giảm thiểu nhu cầu sản xuất vật liệu mới có thể tiết kiệm tiền bạc cũng như là tài nguyên thiên nhiên. Nếu một thương hiệu thời trang bán lẻ họ sử dụng các vật liệu tự nhiên như các mảnh gỗ hay tre để làm ra được một đôi bông tai. Thì thay vào đó, họ có thể sử dụng tre hoặc gỗ đã được sử dụng qua, như vậy sẽ giảm được nhu cầu chặt thêm cây của các doanh nghiệp. Điều này có thể giúp chúng ta giải quyết các vấn đề như nạn chặt phá rừng bừa bãi.

Kích thích sự sáng tạo của mỗi cá nhân

Như ta thấy, hầu hết các mặt hàng thời trang ngày nay đều được sản xuất với số lượng cực kỳ lớn và thường có kiểu dáng khá là đại trà, tương tự nhau. Họ sẽ tái sử dụng các loại vải dệt tạo cơ hội giúp cho các bạn tạo ra được những đường nét độc đáo, mang phong cách hơn. Vì vậy nên cần phải có đầu óc sáng tạo và con mắt có thể nhìn ra được những thiết kế hợp thời để từ đó biết cách sử dụng sản phẩm tái chế.

Xu hướng thời trang Upcycling mới nhất 2023

Tái sử dụng sáng tạo lại các loại quần áo bị bỏ đi hoặc Upcycling là một từ thông dụng đã được sử dụng rất nhiều trong thời gian vừa qua. Đại dịch covid-19 đã lên đến đỉnh điểm và kéo dài khiến cho lượng hàng tồn kho trở nên quá sức dư thừa từ các bộ sưu tập thời trang xuân hè, nó còn nhiều hơn gấp đôi so với lượng đồ tồn bình thường. Quần áo khi không dùng đến thường sẽ được bán cho các cửa hàng thanh lý hoặc là chúng ta sẽ mang đi bán quyên góp. Mặc dù đây là một phương pháp khá là hay ho để có thể loại bỏ bớt lượng rác thải, nhưng nó không mang lại được hiệu quả cao như nhiều người khẳng định. Con số này rất ít, chỉ khoảng 20% đến 30% quần áo quyên góp được bán lại.

Chính vì thế mà ta thấy rằng những sản phẩm quần áo từ những bộ sưu tập không được tiêu thụ thì nó sẽ trở thành một nguồn cung cấp nguyên vật liệu khổng lồ giúp cho các doanh nghiệp tạo nên những bộ trang phục, những phụ kiện hoàn toàn mới lạ.

Những thương hiệu đang theo Upcycling mà bạn không nên bỏ qua

Dưới đây là những thương hiệu upcycling đình đám mà các bạn không nên bỏ qua. Những thương hiệu này hướng đến một chỉ tiêu đó là bảo vệ môi trường và làm cho lối sống chúng ta trở nên lành mạnh hơn. Cùng điểm qua những thương hiệu bên dưới:

Thương hiệu Eileen Fisher Renew

Eileen Fisher có lẽ là thương hiệu thời trang lâu đời và bền vững nhất khi kết hợp việc nâng cấp, nhờ vào bộ sưu tập đình đám Resewn. Các mảnh ghép của thương hiệu nổi tiếng này lại là những mảnh ghép có một không hai, nó được tái tạo lại từ những mảnh ghép khác của Eileen Fisher. Bạn có thể tìm thấy một loạt các sản phẩm đẹp được nâng cấp lên bao gồm vòng tay, túi tote, áo thun, áo liền quần, áo len và những bộ áo khoác.

Thương hiệu Gaâla

Cặp vợ chồng Kelly de Gaalon và Alexander Zhalezka giữ nhiệm vụ thiết kế lại các tác phẩm tái chế. Tất cả các nguyên vật liệu của 2 vợ chồng đều là phiên bản giới hạn nhờ vào nguồn cung cấp vải của họ. Vì vậy, nếu như các bạn muốn tìm một item độc lạ thì hãy thử tham khảo thương hiệu độc đáo này.

Thương hiệu OhSevenDays

OhSevenDays là thương hiệu lấy nguồn vải chủ yếu từ hai cửa hàng ở Istanbul: Một cửa hàng chuyên bán vải cotton và vải lanh từ một nhà máy sản xuất quần áo nữ. Số vải còn lại là vải tơ nhân tạo không thể tiêu thụ được. OhSevenDays đã đi thuê bốn thợ may để họ may các bộ sưu tập nhỏ, các bạn có thể đọc các thông tin về thợ may trên trang web của thương hiệu.

Thương hiệu Madia & Matilda

Shalize Nicholas đã từng đi học thiết kế thời trang ở Manchester và tất cả các tác phẩm trong dự án cuối cùng của cô đều là quần áo mang xu hướng Upcycling. Thương hiệu này đã sử dụng các loại vải tự nhiên và vải cuối cuộn, và cả những món đồ cũ. Các mảnh upcycled được đánh dấu rõ ràng trên trang web thời trang riêng của họ.

Thương hiệu Urban Outfitters Urban Renewal

Urban Outfitters là thương hiệu đã đưa hoạt động mua sắm đồ secondhand lên một tầm cao mới với dòng Urban Renewal mới mẻ. Một số sản phẩm ở đây được coi là độc nhất vô nhị và được tạo ra từ những kho quần áo cũ kỹ không được tiêu thụ.

Thương hiệu Anekdot

Anekdot là thương hiệu có thể biến những vật liệu dư thừa thành đồ lót, đồ bơi, kính râm và phụ kiện đi kèm thay vì lãng phí các sản phẩm thời trang. Khi lựa chọn thương hiệu của Anekdot, các bạn sẽ không phải bị phân vân lựa chọn giữa việc mua quần áo mới và việc bảo vệ môi trường, bạn hoàn toàn có thể làm đồng thời cả hai điều ấy khi sắm đồ tại đây.

Thương hiệu Kitty Ferreira

Thương hiệu đình đám này được thành lập bởi sinh viên tốt nghiệp Đại học Thời trang London - Valerie Goode sau khi được cô tuyển dụng để làm việc tại đất nước Trung Quốc với tư cách là nhà thiết kế trang phục nữ cao cấp. Chính sự ô nhiễm môi trường khủng khiếp ​​là động lực giúp cho cô tạo nên thương hiệu Kitty Ferreira này.

Thương hiệu Doodlage

Thương hiệu thời trang bền vững Doodlage có trụ sở tại Ấn Độ. Thương hiệu tái chế này tự hào rằng tất cả bộ sưu tập của họ sẽ được làm mới một cách sáng tạo. Phế liệu vải sẽ được thương hiệu thu mua từ các nhà máy khác để có thể hạn chế các nguyên liệu và chất hóa học trong quá trình sản xuất ra những món đồ mới.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> <!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Kết luận

Qua bài viết chắc hẳn bạn cũng đã hiểu khái niệm Upcycling là gì rồi đúng không nào. Hiện nay upcycling đã vươn dài mạnh mẽ và tạo ra một dấu ấn nhất định trong lĩnh vực thời trang. Thậm chí, có một số ý kiến cho rằng, thời trang upcycling giúp định vị thương hiệu nhanh chóng hơn nữa đấy.

 

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg