Vải Mesh là gì ? Chất liệu vải lưới trở thành xu hướng thời trang mới 2023

Ngày xuất bản: 06/05/2023

Vải Mesh là gì? Vải Mesh hay còn có tên gọi khác là vải lưới. Vải Mesh có cấu tạo từ ethylene (chất liệu này có nguồn gốc từ dầu mỏ và ny-lon). Tổng hợp các thông tin về vải Mesh.

Vải Mesh hay còn có một tên gọi khác là vải lưới, có cấu tạo từ ethylene - chất liệu này được làm từ dầu mỏ và Nylon. Vải Mesh không chỉ mang tới những sản phẩm thời trang mà còn ứng dụng được rất nhiều vào cuộc sống và công nghiệp. Trong bài viết này hãy cùng Metagent tìm hiểu vải Mesh là gì và những thông tin liên quan đến vải Mesh nhé!

Một số thông tin về về vải lưới, vải Mesh

Vải Mesh là gì? Vải Mesh lần đầu tiên được biết đến vào năm 1888 bởi ông chủ dệt may người Anh. Sau đó các nhà sản xuất quần áo về thể thao đã lựa chọn để sản xuất, nhiều năm sau đó nó trở thành mặt hàng phố biến ở trên toàn thế giới trong ngành hàng thời trang. Vải Mesh có khả năng co giãn tốt, cực kỳ chắc chắn và vô cùng thoáng khí. Chúng đã dần trở thành một chất liệu không thể thiếu của các nhà thiết kế.

Khái niệm về vải lưới, vải Mesh là gì?

Vải Mesh là gì? Vải Mesh hay còn được gọi với một cái tên khác là vải lưới. Vải Mesh được làm từ chất liệu nhựa PVC hoặc PP. Chúng đã xuất hiện từ hàng ngàn năm trước, trước đây chúng thường được sử dụng để làm võng. Vải Mesh có đặc trưng nổi bật về độ bền nhẹ, kết cấu dễ thấm hút. Chúng không hề giống như hầu hết các loại vải thông thường khác có kết cấu đan khít. Vải Mesh được dệt khá lỏng lẻo, dẫn tới việc có hàng nghìn lỗ to nhỏ khác nhau trong một bộ quần áo.

Xem thêm: Áo Thun

Xuất xứ của vải Mesh từ đâu?

Phải đến khoảng cuối thế kỷ 19, các nhà cách tân trong ngành dệt mới bắt đầu sử dụng vải Mesh vào thời trang may mặc. Vải Mesh được sáng tạo bởi một chủ nhà máy người Anh - Lewis Haslam đã suy nghĩ ra ý tưởng sử dụng lưới làm vải khi ông ta đang đi dạo với cô trong thời tiết lạnh giá.

Lúc đó, ông đã quan sát thấy rằng găng tay của cô có rất nhiều lỗ thủng, nhưng khi ông ta hỏi cô về chúng, cô vẫn khẳng định là tay mình vẫn còn ấm.

Hấp dẫn thay, Haslam đã nảy sinh ra một ý tưởng bắt đầu thử nghiệm các loại vải dệt kim lỏng lẻo. Sau đó, ông tiếp tục tiến hành thành lập một công ty dệt có tên là Aertex, trở thành một công ty sản xuất vải Mesh đầu tiên trên thế giới.

Aertex không còn là nhà cung cấp vải lưới độc quyền, tuy nhiên vào giữa những năm 1980, hàng dệt do công ty này sản xuất đã dần trở nên phổ biến, đến mức thời trang vải lưới được thường xuyên mặc bởi các biểu tượng văn hóa đại chúng ở trên MTV.

Quy trình tạo nên vải lưới, vải Mesh cơ bản nhất

Vải Mesh được thực hiện bằng nhiều kỹ thuật khác nhau, chúng tùy thuộc vào vật liệu từng loại sợi mà nó cấu tạo. Các nhà máy sản xuất vải lưới sẽ cần phải nhuộm sợi polyester, Nylon trước khi tiến hành dệt thành vải. Sau đó, các nhà sản xuất dệt sẽ bắt đầu tiến hành thực hiện công đoạn dệt những sợi này thành nhiều dáng dạng lưới khác nhau. 

Tham khảo: Áo Khoác

Tổng hợp các loại vải Mesh phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại vải lưới khác nhau. Sự ra đời của rất nhiều các chủng loại vải Mesh là bởi vì để đáp ứng nhu cầu của ngành may mặc thời trang. Nhìn chung hiện nay có khoảng 5 loại vải lưới chính ở trên thị trường để mọi người lựa chọn.

Vải lưới Polyester

Hầu hết loại vải Polyester sẽ được sử dụng trong sản xuất quần áo thể thao nói riêng và các loại trang phục liên quan tới đồ thể thao nói chung. Vải lưới Polyester có đặc điểm là cực kỳ nhẹ, khả năng thấm hút tuyệt vời. Không giống với các loại vải thông thường khác, loại vải lưới Polyester không hề bị bí mồ hôi, có độ thoáng khí cao.

Vải lưới Nylon

Một trong những ứng dụng riêng mang tính biểu tượng của loại vải lưới Nylon chính là làm màn che mặt nuôi ong. Loại vải lưới ny-lon này ít được sử dụng trong sản xuất quần áo, chúng thường sẽ  được ưu tiên sử dụng để làm các vật dụng như là màn lều, túi giặt nhiều hơn. Tuy nhiên thì trong một vài trường hợp ta vẫn thấy vải lưới Nylon được sử dụng để may quần áo nhẹ như là váy dạ hội đặc trưng.

Vải lưới Tuyn

Vải lưới Tuyn là loại vải thường được sử dụng trong các loại trang phục khiêu vũ. Bởi vì chúng thường có màu sắc rực rỡ để tạo nên điểm nhấn. Trong một vài trường hợp thì vải Mesh tuyn còn có thể được cấu tạo từ lụa, giúp làm giảm thiểu tác động lên môi trường. Tuy nhiên, các thiết kế thời trang làm từ vải tuyn được cấu tạo từ chất liệu polyester hay Nylon lại phổ biến hơn. Chúng được bó lại để có thể tạo nên kết cấu bên ngoài vô cùng đặc biệt. 

Vải lưới Power

Vải Power Mesh được biết đến nhiều với khả năng nén. Chúng thường sẽ được sử dụng nhiều để sản xuất loại quần áo thể thao và định hình. Loại vải này nhiều lúc còn được sử dụng trong công việc trang trí nội thất. Vải Power Mesh không phải là tên của thương hiệu mà chúng được gọi với tên đó là bởi vì tính đàn hồi cao, phù hợp với các trang phục định hình đang được ứng dụng nhiều hiện nay.

Xem thêm: Quần Khaki Nam Metagent

Vải lưới Powernet

Vải Powernet là một loại vải khá đặc biệt. Chúng được dệt khá dày, có thể nói là loại dày nhất trong các dòng vải Mesh được kể trên. Powernet thường sẽ được được sử dụng trong các trang phục định hình, ví dụ như tất, quần lót, áo lót, …

Ưu và nhược điểm đặc trưng của dạng vải Mesh

Vải Mesh hiện nay vô cùng phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên loại vải này cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng mà mọi người cần lưu ý trước khi lựa chọn.

Ưu điểm

Về mặt ưu điểm thì vải Mesh có khá nhiều điểm thu hút người dùng, ví dụ như: 

  • Vải Mesh thường sẽ có có khả năng co giãn tốt: Có thể dễ dàng làm sạch vải Mesh mà không lo bị giãn hay bị nhão.
  • Vải Mesh có độ bền khá cao: Vải được làm chủ yếu từ Nylon, polyester và có kết cấu không quá dày cho nên khả năng chịu được lực rất tốt, không dễ bị rách khi vận động mạnh.
  • Tạo được sự thoải mái, thoáng mát: Vải Mesh có rất nhiều lỗ nhỏ cho nên có thể thoát khí, nhờ đó mà tạo được sự thoải mái khi mặc. 
  • Có tính thẩm mỹ cao: Vải Mesh có thể dễ dàng nhuộm với nhiều màu sắc và không lo bị phai khi giặt hoặc sử dụng.
  • Vải Mesh có thể chịu được mức nhiệt dưới 90 độ C. 
  • Giá cả hợp lý: Vải Mesh hầu hết sử dụng các nguyên liệu nhân tạo cho nên có giá thành khá rẻ.

Nhược điểm

Song song với các ưu điểm nổi bật đó thì vải Mesh cũng có các nhược điểm mà người sử dụng cần lưu ý trước khi lựa chọn: 

  • Khả năng giữ nhiệt của vải Mesh tương đối kém bởi bề mặt vải là dạng lưới nhỏ, vì vậy mà có thể khiến không khí dễ dàng lọt qua.
  • Vải Mesh không giữ ấm tốt do có nhiều lỗ trên bề mặt. 
  • Những sản phẩm về thể thao sử dụng chất liệu vải Mesh có thể khiến người tập toát mồ hôi nhiều hơn.

Tham khảo: Quần Tây Nam

Ứng dụng thực tế của vải lưới, vải Mesh trong đời sống

Hiện nay việc sử dụng vải Mesh trong đời sống khá phổ biến. Vải lưới được xem là một phần không thể thiếu trong đời sống của con người. Vì vậy mà chúng ta có thể bắt gặp các loại vải lưới ở khắp mọi nơi.

>>> 5 xu hướng thời trang nam Xuân Hè lên ngôi năm 2023

Trong ngành thời trang

Vải Mesh là một trong những loại vật liệu khá quan trọng trong lĩnh vực may mặc. Cụ thể như là sản xuất quần hằng ngày, áo thể thao, giày thể thao, túi, balo, scrunchies,... Nó phần tạo ra được nhiều sản phẩm thời trang nhằm đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng của con người.

Trong ngành đồ nội thất

Ngoài ra thì vải Mesh còn được sử dụng để để sản xuất các vật dụng trong lĩnh vực nội thất. Có thể kể đến như là rèm cửa, ghế lưới, võng,... Nhờ sự có mặt của vải lưới mà các sản phẩm tạo ra vô cùng đa dạng nhiều mẫu mã khác nhau góp phần tạo nên tính thẩm mỹ cao.

Trong ngành đồ gia dụng

Trong ngành đồ gia dụng, vải Mesh là một trong những chất liệu được sử dụng chủ yếu. Nó được dùng để tạo nên các sản phẩm như túi giặt, túi lưới đa năng, túi đựng đi chợ,... Từ đó mà giúp người dùng có thêm nhiều sản phẩm gia dụng hiện đại và tiết kiệm chi phí.

Hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh vải Mesh

Để vải Mesh có thể giữ được sự bền đẹp trong quá trình sử dụng, mọi người cần lưu ý một số cách vệ sinh vải lưới sau:

  • Chỉ giặt các sản phẩm làm từ vải Mesh ở nước có nhiệt độ mát.
  • Không nên phơi vải Mesh ở dưới thời tiết trời quá nắng nóng.
  • Không cần phải sử dụng bàn là để có thể là phẳng.
  • Không nên giặt vải Mesh quá mạnh tay.

Vải Mesh có gây ảnh hưởng xấu đến môi trường hay không?

Hầu như các loại vải Mesh được làm từ vật liệu tổng hợp cho tác động tiêu cực đến môi trường là điều không thể tránh khỏi. Cả Nylon và polyester đều là những vật liệu tổng hợp có nguồn gốc khai thác từ dầu mỏ. Chính vì thế mà vải Mesh trở thành loại vải chưa thân thiện với môi trường. Ngay cả khi vải Mesh được xử lý đúng cách, thì cuối cùng chúng sẽ vẫn trở lại hệ sinh thái. 

>>> Mũ beret là gì? Gợi ý 10 cách phối đồ với mũ beret phổ biến

Kết luận

Bài viết trên đây đã giúp mọi người trả lời câu hỏi vải Mesh là gì. Bên cạnh đó còn là toàn bộ những thông tin hữu ích cần biết về vải Mesh. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu hơn về vải Mesh trong cuộc sống cũng như trong ngành dệt may. 

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg