Bánh Xe Màu Sắc Và 7+ Nguyên Tắc Phối Đồ Cơ Bản Cần Nắm Rõ

Ngày xuất bản: 08/03/2024

Bánh xe màu sắc là một trong những thuật ngữ quan trọng trong giới thời trang nói chung. Được sử dụng giúp các stylist hay fashionista có thêm nguồn cảm hứng phối đồ và tạo nên những outfit thời thượng nhất. 

Một trong số những nguyên tắc quan trọng giúp cho các fashionista luôn sở hữu outfit thời trang và nổi bật nằm ở việc phối các item theo bánh xe màu sắc. Vậy bánh xe màu sắc là gì và cách ứng dụng chúng vào trang phục thường ngày như thế nào? Để giải đáp cho câu hỏi này, các chàng trai có thể tham khảo ngay bài viết chi tiết dưới đây của Metagent nhé!

Tìm hiểu chung về bánh xe màu sắc là gì? 

Bánh xe màu sắc hay vòng tròn màu là một cấu trúc nổi tiếng trong thời trang và kiến trúc. Bao gồm 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh sau đó bổ sung thêm những màu cấp 2. cấp 3 có sắc đồ khác nhau tạo nên vòng tròn hoàn chỉnh. 

Vòng tròn này hiện nay sử dụng 12 màu chính, sắp xếp theo hình nan quạt với 8 cấp độ màu khác nhau từ đậm tới nhạt. Người ta có thể dựa trên những gam màu chính trong vòng tròn để kết hợp với nhau tạo ra những tông màu mới. Đây cũng là nguyên tắc được áp dụng trong phối đồ thời trang hoặc các lĩnh vực khác của cuộc sống như nghệ thuật, hội họa, kiến trúc, thẩm mỹ,... 

Phối đồ theo bánh xe màu sắc được nhiều tín đồ thời trang yêu thíchPhối đồ theo bánh xe màu sắc được nhiều tín đồ thời trang yêu thích 

Cấu tạo chính của bánh xe màu sắc bao gồm màu cấp 1 hay còn gọi là màu cơ bản, màu cấp 2 và cấp 3, cụ thể: 

Màu cấp 1 bao gồm 3 màu sắc cơ bản nhất là đỏ, vàng và xanh, thông qua 3 gam mày này có thể tạo nên tất cả các màu sắc khác nhau hiện nay. Đây là 3 màu sắc “căn nguyên” và hoàn toàn không thể thay thế bằng bất cứ gam màu nào. Trong thời trang, màu cấp 1 xuất hiện ở hầu hết các item khác nhau tạo nên sự đa dạng và phong phú. 

Màu cấp 2 được tạo ra từ việc trộn 2 màu cơ bản lại với nhau với tỷ lệ nhất định. Bao gồm màu cam được pha từ đỏ và vàng, màu tím pha từ xanh dương với đỏ và xanh lá pha từ xanh dương với vàng. Những tông màu này cũng khá phổ biến và sử dụng nhiều trong thời trang. 

Màu cấp 3 bao gồm 6 tông màu chính được pha trộn từ một màu cơ bản với một màu cấp 2 theo tỷ lệ 1:1. So với màu cấp 2 thì màu cấp 3 nhẹ hơn khá nhiều ro đã được pha trộn với nhau. 6 gam màu cụ thể bao gồm cam vàng, cam đỏ, tím đỏ, tím lam, lục vàng và lục lam. 

Nguồn gốc ra đời của bánh xe màu sắc 

Trên thực tế bánh xe màu sắc được tạo nên dựa trên cảm hứng từ cấu trúc màu cầu vồng với nguyên tắc được Newton phát hiện vào năm 1666. Thời điểm đó Newton đã nhận ra ánh sáng không chỉ đơn thuần có màu trắng mà còn là tổ hợp của nhiều chùm sáng có màu sắc khác nhau. Do đó ông đã nghiên cứu và tổng hợp lại vào một vòng tròn màu của mình. 

Về sau các nhà khoa học đã dựa trên bảng màu cơ bản này, phát triển, phổi trộn và tạo ra bánh xe màu sắc như hiện nay. Bên cạnh 12 gam màu sắc theo 3 cấp độ trong vòng tròn còn có nhiều gam màu với sắc độ đậm nhạt khác nhau tạo nên sự phong phú. 

Nguồn gốc của các màu sắc trong vòng tròn màu hiện nayNguồn gốc của các màu sắc trong vòng tròn màu hiện nay 

Công thức phối đồ trên nguyên tắc bánh xe màu sắc như thế nào? 

Dựa trên bánh xe màu sắc, bạn có thể lựa chọn phối màu theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là tổng hợp một vài công thức được nhiều người áp dụng nhất, các chàng trai có thể tham khảo và áp dụng cho mình: 

Cách phối màu đơn sắc hiệu quả

Phối màu đơn sắc là cách mix đồ đơn giản và dễ thực hiện nhất, bất cứ chàng trai nào cũng có thể dễ dàng sở hữu outfit đẹp với công thức này. Nếu bạn nhầm tưởng việc phối màu đơn sắc là chỉ sử dụng duy nhất một gam màu thì hoàn toàn sai lầm. Trên thực tế với cách mix đồ này bạn sẽ chọn một tông màu chủ đạo sau đó mix trang phục với cùng màu đó  nhưng với sắc độ khác nhau. 

Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp chung với những tông màu trung tính như đen và  trắng để tổng thể trang phục hài hòa hơn. Phong cách này phù hợp với những chàng trai yêu thích sự đơn giản và nhẹ nhàng, vừa hiện đại vừa cổ điển. Có thể biến hóa theo style trưởng thành, nghiêm túc hoặc năng động, cá tính tùy sở thích. 

Cách phối màu đơn sắc hiệu quảCách phối màu đơn sắc hiệu quả

THAM KHẢO NGAY: Áo Khoác Nam Metagent 

Cách phối màu sắc tương đồng trên nguyên tắc liền kề

Phối màu sắc tương đồng hay còn được hiểu đơn giản hơn là bộ 3 màu liền kề nhau trên bánh xe màu sắc. Thường những gam màu này sẽ có điểm tương đồng nhất định về màu sắc bởi cùng được pha trộn từ màu sắc thuộc cấp độ 1. Cách phối này mang lại hiệu quả thu hút thị giác khá tốt với những sắc độ đậm nhạt hài hòa. 

Mặc dù sử dụng 3 gam màu nhưng outfit với sự kết hợp này lại hoàn toàn không gây rối mắt hay khó chịu cho người nhìn. Lúc này bạn cần chọn cho mình một tông màu chủ đạo sau đó phối item còn lại theo hai màu sắc liền kề chúng. Ví dụ lựa chọn màu tím làm gam màu chính thì 2 item tiếp bạn nên ưu tiên màu tím than và xanh dương. 

Cách phối màu sắc tương đồng trên nguyên tắc liền kềCách phối màu sắc tương đồng trên nguyên tắc liền kề

Cách phối màu tương phản dựa trên nguyên tắc đối diện 

Ngược lại với nguyên tắc phối màu quần áo tương đồng, màu sắc tương phản là cách chọn hai gam màu đối xứng với nhau trong vòng tròn để kết hợp. Phong cách phối đồ này thường gây ấn tượng mạnh cho người nhìn đồng thời phù hợp với những chàng trai yêu thích sự cá tính và táo bạo, muốn thể hiện phong cách thời trang riêng. 

Một vài cặp màu thường thấy như vàng - tím, cam -xanh dương, đỏ - xanh lá,... Dù bạn lựa chọn sắc tố đậm hay nhạt của các cặp màu trên thì đều tạo ra được một outfit có sự hài hòa và nổi bật. Tuy nhiên đừng lựa chọn màu sắc quá nhạt vì chúng có thể làm giảm đi sự tương phản vốn có giữa các cặp màu. 

Cách phối màu tương phản dựa trên nguyên tắc đối diệnCách phối màu tương phản dựa trên nguyên tắc đối diện

Phối màu hình chữ T 

Phối màu hình chữ T là phương pháp được khá nhiều stylist yêu thích bởi chúng có thể mang tới một outfit nổi bật và hài hòa. Đầu tiên bạn cần chọn một màu sắc chủ đạo sau đó xem màu đối xứng của chúng, tiếp theo lấy hai màu liền kề với màu đối xứng để mix với nhau. 

Mặc dù tạo được điểm nhấn cũng như sự nổi bật nhưng outfit với cách phối màu này lại khá kén da và khó áp dụng. Mặt khác chúng cũng không phù hợp khi tham gia các sự kiện quan trọng, yêu cầu nghiêm túc, do đó bạn nên cân nhắc trước khi lựa chọn sao cho phù hợp nhất nhé!

Phối màu hình chữ T được nhiều người yêu thíchPhối màu hình chữ T được nhiều người yêu thích 

Phối màu chữ X

Phối màu chữ X theo bánh xe màu sắc là cách bạn sử dụng 4 màu đối đỉnh nhau và nối lại tạo ra hình chữ X. Do đó trang phục thường có những layer với màu sắc khác nhau vô cùng độc đáo. Tuy nhiên cách phối đồ này thường ít được sử dụng hàng ngày thay vào đó nếu bạn đi chơi hay đi dự những sự kiện thời trang thì có thể diện chúng để chiếm spotlight. 

Một lưu ý nhỏ là khi phối trang phục, bạn chỉ nên mix tối đa 3 màu cho item quần và áo, màu sắc còn lại có thể lựa chọn mix bằng các phụ kiện khác. Như vậy sẽ giúp outfit không bị rối mắt mà vẫn đảm bảo sự thời thượng, cá tính rất riêng. 

Công thức phối màu hình chữ X phổ biếnCông thức phối màu hình chữ X phổ biến 

XEM THÊM: Màu Sắc Thu Đông 2024 - Gợi Ý Những Gam Màu Nổi Bật Nhất

Phối màu hình tam giác

Là hình thức phối đồ mà bạn có thể lựa chọn 3 gam màu khác nhau ngẫu nhiên trên vòng tròn sao cho khi nối chúng lại với nhau sẽ tạo được hình một tam giác cân. Đây hình thức mix màu nâng cao hơn một chút so với những cách thức cơ bản trên, phù hợp với những tín đồ thời trang hoặc những người có sự am hiểu nhất định về màu sắc. Khi sử dụng phối màu hình tam giác, bạn sẽ sở hữu ngay cho mình một outfit vô cùng thời trang, chắc chắn nổi bật ở bật ở bất cứ nơi đâu. 

Phối màu hình tam giác được đánh giá caoPhối màu hình tam giác được đánh giá cao 

Phối màu vô sắc

Một điều khá thú vị mà có thể bạn chưa biết, trắng và đen thực chất là hai tông màu vô sắc trong bánh xe màu sắc ở trên. Do đó khi phối đồ với màu vô sắc thì thực tế là bạn kết hợp hai màu trắng hoặc đen với nhau. Có nhiều cách mix match thời trang bạn có thể lựa chọn như all in black, all in white hoặc phối trắng và đen với nhau 

Đây là phong cách mix đồ dành cho những chàng trai yêu thích sự đơn giản, không cầu kỳ hay nổi bật. Do đó những người thích phong cách cá tính hay phá cách thường không sử dụng cách phối này. Để tránh việc khiến cho outfit đơn điệu, bạn nên chọn sử dụng thêm một số phụ kiện có màu sắc nổi bật để tạo điểm nhấn. 

Phối màu vô sắc với hai tông màu trắng, đenPhối màu vô sắc với hai tông màu trắng, đen 

Những lưu ý quan trọng khi áp dụng bánh xe màu sắc 

Dù lựa chọn phối đồ đơn sắc hay đa sắc, bạn đều cần chú ý đến những yếu tố dưới đây để đảm bảo mang lại outfit phù hợp nhất: 

Lựa chọn trang phục dựa trên màu da, không nên chọn màu sắc quá nhạt nếu bạn có làn da sáng. Ngược lại nếu da tối màu không nên chọn tông màu trầm, nên chọn màu sắc giúp nâng tone da. 

Chọn trang phục phù hợp với mục đích sử dụng: Những gam màu quá nổi bật thường không phù hợp với bữa tiệc hoặc sự kiện quan trọng, yêu cầu nghiêm túc, do đó quá trình phối đồ cần chú ý dựa trên mục đích sử dụng của bạn. 

Một vài lưu ý khi phối đồ với bảng màu thời trangMột vài lưu ý khi phối đồ với bảng màu thời trang 

ĐỌC THÊM: Đồ Màu Hồng Phối Với Màu Gì Đẹp - Chuẩn Và Chất Cho Nam 

Trên đây là những thông tin chung về bánh xe màu sắc và những cách phối đồ được yêu thích nhất. Đừng quên theo dõi Metagent để được tư vấn chi tiết và cập nhật những thông tin mới nhất ngay từ hôm nay nhé!

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg