Chất liệu và hoạ tiết phổ biến cho Suit nam đúng chuẩn mà bạn nên biết

Ngày xuất bản: 04/05/2023

Trong thước đo thời trang, sự lịch lãm và thành đạt của phái mạnh gần như được đánh giá qua bộ suit mà quý ông đang khoác trên người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết lựa chọn bộ suit thích hợp cho mình. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc về chất liệu và họa tiết phổ biến cho suit nam để các bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn cho mình bộ suit hoàn hảo.

Trong thước đo thời trang, sự lịch lãm và thành đạt của phái mạnh gần như được đánh giá qua bộ suit mà quý ông đang khoác trên người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết lựa chọn bộ suit thích hợp cho mình. Bài viết sau Metagent sẽ giải đáp thắc mắc về chất liệu và họa tiết phổ biến cho suit nam để các bạn có thể cân nhắc khi lựa chọn cho mình bộ suit hoàn hảo.

Tìm hiểu về Suit nam

Chắc hẳn những quý ông lịch lãm hay chàng trai công sở đều quá quen thuộc với suit nam. Suit là thuật ngữ chỉ bộ âu phục gồm áo khoác và quần tây. Suit thường được mặc trong các bữa tiệc, sự kiện trang trọng hay trong công sở hàng ngày. Cùng tìm hiểu chất liệu và họa tiết phổ biến cho Suit nam đúng chuẩn.

Suit nam là gì?

Suit nam là một bộ trang phục gồm áo và quần hoàn chỉnh như suit jacket dành cho phái nam. Mỗi bộ suit sẽ được may đồng điệu về loại vải, họa tiết và màu sắc thường được gọi là tông xuyệt tông. Trong khi vest và blazer chỉ là món đồ riêng lẻ thì suit là một bộ đồ hoàn chỉnh.

Phân biệt Suit nam, Vest và Blazer

Mọi người thường nhầm lẫn cho rằng suit, vest và blazer là một nhưng thực tế chúng lại khác nhau hoàn toàn. Nhắc đến suit nam là nhắc đến một bộ âu phục hoàn chỉnh đầy đủ áo và quần. Còn vest hay thường được gọi là gille chỉ loại áo được mặc bên dưới suit jacket và trên áo sơ mi. Blazer (áo khoác thể thao) là áo “giả vest”  được thiết kế mềm mại với form dáng trẻ trung hơn. 

Xem thêm: Quần Tây Lịch Lãm

Chất liệu cho Suit nam

Để làm ra được một bộ suit hoàn chỉnh, nhà thiết kế phải tỉ mỉ lựa chọn từng chi tiết từ chất liệu vải cho đến chiếc cúc áo. Trong đó, lựa chọn chất liệu cho một bộ suit nam chưa hề là việc dễ dàng. Bởi nó đòi hỏi sự đồng điều cho toàn thể bộ âu phục chứ không chỉ riêng từng phần. Sau đây là những chất liệu giúp các bạn tham khảo khi lựa chọn một bộ âu phục.

Chất liệu len (Wool)

Wool hay còn gọi là len là loại chất liệu phổ biến trong thời trang suit nam thu đông. Nguyên liệu chính để làm ra loại vải này chính là những sợi lông cừu mềm mịn. Vì vậy mà loại chất liệu này cũng có khả năng giữ ấm, chống nhăn và thoáng ẩm tốt hệt như lông cừu.  

Chất liệu Flannel

Flannel là loại vải dệt từ wool nhưng được chải bung để tạo độ mềm mịn nên rất thích hợp sử dụng trong tiết trời lạnh. Loại vải này có đặc trưng là mềm mại, bông xù, mặt dệt chéo. Loại vải này đem đến cho người mặc cảm giác thoải mái, sưởi ấm trong mùa đông lạnh. 

Chất liệu Corduroy

Corduroy là cái tên bắt nguồn từ nước Pháp thơ mộng, mang ý nghĩa là nhung tăm. Giống như tên gọi của nó vậy, chất vải này có đặc điểm là bền bỉ, dễ giặt. Hơn thế nữa, vải corduroy còn có thể ủi hàng ngày giúp bộ suit của các quý ông luôn phẳng lì, lịch lãm. Vì thế mà corduroy được mệnh danh là “vua của các loại vải” xứng đáng với đặc tính của nó.

Xem thêm: Quần Khaki

Chất liệu Tweed

Loại vải được dệt từ sợi len nhiều màu, bề mặt hơi sần được gọi là tweed. Đặc tính của tweed là khả năng chống ẩm tốt, giữ ấm và dày, là lựa chọn tuyệt vời cho những bộ suit ngày đông. Khoác lên bộ suit từ chất vải này sẽ làm cho các quý ông quyến rũ hơn bao giờ hết bởi kết cấu và màu sắc trung tính, cổ điển của nó.

Chất liệu Cotton

Có thể nói cotton là chất liệu phổ biến, bền bỉ nhất trong các loại vải, nó có thể được dùng làm mọi loại trang phục. Những bộ suit làm từ vải cotton mang đặc điểm thoáng mát, mềm mịn lại tôn lên vẻ lịch lãm của “đấng mày râu”. Nhược điểm duy nhất của loại vải này chính là dễ nhăn hơn các chất liệu khác. Nhưng một bộ suit cotton vẫn là lựa chọn không tồi cho các chàng trai.

Tham khảo: Áo Khoác

Chất liệu Seersucker

Nếu các chất liệu Wool, Corduroy đều là loại vải phù hợp với mùa đông thì Seersucker lại là nguyên liệu thích hợp cho một bộ suit nam mùa hè. Bởi chúng thoáng mát, ít nhăn thích hợp cho những chuyến du lịch, công tác. Seersucker sẽ giúp các quý ông luôn tự tin, thoải mái mỗi khi ra ngoài.

Chất liệu linen

Chất vải cuối cùng mà chúng tôi muốn giới thiệu cho các bạn chính là Linen. Đặc trưng của chất liệu này là thấm hút và nhả nước cực nhanh, có thể chịu độ ẩm lên đến 20%. Đây chính là lựa chọn hoàn hảo cho những ngày hè nóng bức nếu các chàng trai muốn khoác lên mình bộ suit.

Họa tiết Suit nam phổ biến

Bên cạnh việc lựa chọn nguyên liệu vải cho một bộ suit thì phần họa tiết cũng là phần quan trọng không kém. Kiểu dáng sẽ không có nhiều sự đa dạng nên họa tiết chính là điểm nhấn cho một bộ suit nam. Nó sẽ giúp tôn lên dáng vẻ thanh lịch và thần thái tự tin của các quý ông. Cùng xem qua một số họa tiết phổ biến sau.

Hoạ tiết Pinstripe

Pinstripe là kiểu họa tiết sọc dọc trên nền vải. Những nét sọc được tạo thành từ một loạt chấm nhỏ liên tục đặt cách nhau không quá 1 inch và có kích cỡ bằng đầu ghim. Bộ suit nam họa tiết Pinstripe đem lại cảm giác quyền lực, trang trọng là lựa chọn tốt cho trang phục công sở.

Họa tiết Plaid (ca-rô)

Plaid đơn giản là họa tiết kẻ ô vuông nhưng đôi khi nó còn chỉ nhiều biến thể như houndstood (nanh sói), Prince of Wales (họa tiết có sự pha trộn giữa ca-rô lớn bé)... Một bộ suit nam có thể được mặc vào bất cứ mùa nào trong năm, thích hợp với gam màu sáng hay tối đều được, miễn là lựa chọn chất liệu phù hợp với hoàn cảnh. 

>>> Vải Kate là vải gì? Tìm hiểu tất tần tật về vải Kate

Mặc Suit nam như thế nào để không trở nên lố lăng?

Suit nam có thể tôn lên dáng vẻ quyến rũ, lịch lãm của các quý ông nhưng đôi khi còn cần phụ thuộc vào hoàn cảnh mà lựa chọn mặc cho phù hợp. Sau đây là một vài lưu ý nhỏ cho các chàng trai để tránh bị lố lăng khi mặc suit.

Đúng nơi và đúng lúc

Ở những nơi trang trọng, nghiêm túc thì các quý ông nên mặc những bộ suit tối màu có họa tiết cổ điển. Tránh màu sắc hay họa tiết bắt mắt để thể hiện sự tôn trọng.

Xem thêm: Áo Thun

Thực tế với màu sắc

Tùy thuộc vào hoàn cảnh mà lựa chọn một bộ suit có màu sắc phù hợp sẽ giúp các quý ông ghi điểm trong mắt đối phương. Vào những sự kiện nghiêm túc thì cần những bộ suit có màu tối. Còn ở những bữa tiệc thì màu sắc nổi bật có thể giúp không khí trở nên sôi động hơn.

Kích cỡ phù hợp

Bên cạnh việc lựa chọn màu sắc và họa tiết cho bộ suit thì kích cỡ cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Nếu bộ suit có đẹp đến mấy mà không phù hợp với thân hình phái nam thì cũng không thể tôn lên được dáng vẻ của họ. Vì vậy mà việc lựa chọn 1 bộ âu phục có kích cỡ phù hợp là những điều nên chú ý.

Sự vừa vặn

Sự vừa vặn đến từ tổng thể nhiều khía cạnh của bộ suit. Những chàng trai có hình thể mảnh khảnh thì hiệu ứng khuếch đại từ bộ suit có họa tiết thường sẽ giúp họ trông trở nên vạm vỡ hơn. 

Chọn giày phù hợp

Một đôi giày da lộn hoặc giày lười sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn giữ sự sang trọng cũng như thời thượng cho bộ suit. Tuy nhiên nếu kết hợp với giày trainers thể thao sẽ còn khiến cho bạn trở nên thật năng động, độc đáo.

Chọn áo sơ mi

Các quý ông thường khá đau đầu khi lựa chọn chiếc áo sơ mi phù hợp với bộ suit của mình. Nếu muốn mang lại hình ảnh thoải mái thì bạn có thể mặc một chiếc ao thun bên trong áo khoác cùng chiếc quần tây eo cao tạo cảm giác chân dài ra. Còn lựa một chiếc sơ mi trơn, nùi cài lên đến cổ sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn không biết phải mặc gì. 

>>> Vải tencel là gì? Khám và về vải tencel thân thiện với môi trường

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn về chất liệu và họa tiết phổ biến cho suit nam. Hy vọng là với những thông tin trên, bạn sẽ có thể lựa chọn bộ suit phù hợp cho mình hoặc người yêu nếu bạn là phái nữ.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg