Cotton Spandex là gì? Cotton Spandex có tốt hay không?

Ngày xuất bản: 04/05/2023

Cotton là loại vải rất phổ biến hiện nay mà chúng ta đều biết khi nhắc đến chất liệu này. Tuy nhiên, cotton cũng có nhiều biến thể như cotton USA, cotton lụa, cotton Borip,… được ứng dụng vào những đối tượng, hoàn cảnh khác nhau. Một trong số đó là vải Cotton Spandex, một loại vải thú vị với nhiều đặc tính nổi bật. Vậy Cotton Spandex là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu về vải Cotton Spandex và ứng dụng của nó trong ngành thời trang nhé.

Cotton là loại vải rất phổ biến hiện nay mà chúng ta đều biết khi nhắc đến chất liệu này. Tuy nhiên, cotton cũng có nhiều biến thể như cotton USA, cotton lụa, cotton Borip,… được ứng dụng vào những đối tượng, hoàn cảnh khác nhau. Một trong số đó là vải Cotton Spandex, một loại vải thú vị với nhiều đặc tính nổi bật. Vậy Cotton Spandex là gì? Hãy cùng Metagent mình tìm hiểu về vải Cotton Spandex và ứng dụng của nó trong ngành thời trang nhé.

Tìm hiểu về loại vải Cotton Spandex

Để biết được Cotton Spandex là gì? trước hết chúng ta hãy cùng tìm hiểu về khái niệm Cotton và Spandex trước nhé.

Khái niệm về chất liệu cotton

Cotton là một loại vải tự nhiên cực kỳ phổ biến hiện nay, được làm từ sợi bông và các hóa chất khác. Loại vải này có nhiều ưu điểm như thấm hút tốt, thoáng khí, chống mài mòn hiệu quả, dễ nhuộm màu và khả năng “ngăn chặn” sự xâm nhập của vết bẩn, nấm mốc. Vải cotton được sử dụng nhiều trong ngành thời trang, may mặc bởi nguồn nguyên liệu dễ kiếm, tự nhiên.

Tuy nhiên, vải 100% cotton khá cứng (thích hợp hơn cho nam giới) và giá thành của loại vải này cũng cao nên chưa thực sự phổ biến với mọi người. Thay vào đó, người ta thường sử dụng chất liệu cotton pha Poly, Satin, PE hay Spandex,… tùy theo từng đối tượng cụ thể khác nhau như nam, nữ, trẻ em, …

Tìm hiểu về sợi Spandex

Spandex, còn được gọi là Lycar/Elastane, là một loại sợi nhân tạo được sản xuất để thay thế cao su. Loại vải này có khả năng co giãn tuyệt đối, có thể kéo dài tới 500% so với chiều dài ban đầu.

Trên thực tế, sợi spandex nguyên chất không được sử dụng trực tiếp trong may mặc mà một lượng nhỏ loại vải này được dệt thành các loại sợi tổng hợp, bán tổng hợp hoặc hữu cơ khác. Then được dùng để may các loại quần áo như đồ thể thao, đồ bơi, quần jean, quần bó, đồ thể thao,… Ngoài ra, người ta sẽ kết hợp thun với cotton để may. Vải thun cotton, vải thun và vải lót hoặc len được sử dụng nhiều trong các sản phẩm áo khoác.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun Nam Metagent

Chất liệu vải Cotton Spandex là gì?

Vậy rốt cuộc Cotton Spandex là gì? Cotton spandex là sự pha trộn giữa cotton (92-95%) và spandex (5-8%). Có thể nói đây là sự cộng hưởng làm thay đổi ngành thời trang và may mặc toàn cầu. Vải 100% Cotton vốn dĩ khá khô cứng, độ co giãn kém và dễ nhăn. Nhưng khi được pha với sợi spandex thì lại khắc phục được tình trạng co giãn, ít nhăn và đặc biệt là vẫn giữ được những đặc tính nổi bật của cotton.

Cotton pha với spandex mang đến một loại vải mới có khả năng co giãn tuyệt vời. Nó còn được gọi là thun cotton 4 chiều vì nó có thể co giãn mọi hướng mà không sợ bị giãn. Bên cạnh đó, vải thun cotton có màu sắc đa dạng để bạn thoải mái lựa chọn màu mình thích. Đặc tính của loại vải này là rất mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt, bền màu và khả năng kháng khuẩn cao.”

Những đặc điểm khác biệt của vải Cotton Spandex

Là sự kết hợp của hai chất liệu với những đặc tính ưu việt, thun cotton thừa hưởng mọi ưu điểm và bổ sung cho nhau rất hiệu quả. Vậy ưu điểm của vải Cotton Spandex là gì?

Mang đến khả năng thấm hút tốt

Điểm cộng lớn nhất của thun cotton chính là khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt giúp giảm nhiệt và mang lại cảm giác thoải mái tự nhiên cho người mặc. Do đó, loại vải này phù hợp với những người năng động, luyện tập thể thao và thường xuyên phải hoạt động bên ngoài.

Có độ đàn hồi, co giãn 4 chiều

Thực ra độ co giãn của cotton không được đánh giá cao tuy nhiên khi kết hợp với sợi spandex đã giúp cải thiện điều này. Bản chất của sợi spandex là nó có thể được kéo giãn nhiều lần và sau đó khôi phục lại chiều dài và hình dạng ban đầu.

Những con số thực tế chứng minh sợi spandex có thể kéo giãn hơn 500% so với chiều dài ban đầu mà vẫn không ảnh hưởng gì. Điều này giúp người mặc luôn cảm thấy thoải mái, mát mẻ và không bị gò bó.

Độ bền cao

Vải thun cotton bền, nhanh khô và có thể giặt bằng máy. Ngoài ra, loại vải này chịu nhiệt khá tốt, nếu bị nhăn vải có thể được ép nhiệt để trở lại độ phẳng ban đầu.

Cotton Spandex tạo sự mềm nhẹ, ít nhăn và dễ nhuộm màu

Vải thun cotton mềm và ít nhăn hơn so với vải 100% cotton. Nó có thể in và nhuộm nhiều màu sắc hoặc họa tiết mà không sợ phai màu nhanh.

Thân thiện với làn da

Với chất liệu thun cotton bạn không phải lo kích ứng da kể cả da nhạy cảm. Vì vậy, vải thun cotton còn được dùng trong sản xuất quần áo cho trẻ em và trẻ sơ sinh.

Dễ giặt sạch, bảo quản và hạn chế bám bẩn

Vì thun cotton mềm và mịn hơn so với các loại vải khác nên thun cotton ít bị co rút hơn. Và có thể giặt dễ dàng bằng tay với các chất tẩy nhẹ.

Khả năng kháng khuẩn cực cao

Đây cũng được coi là ưu điểm tốt của vải thun cotton. Tuy không thực sự được đánh giá cao như một số loại vải cao cấp như vải sợi tre, vải nano, … Nhưng đây cũng được coi là bước cải tiến so với vải 100% cotton thông thường.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác Nam

Một số mẹo phân biệt Cotton Spandex với những loại vải khác

Cùng nằm trong các loại vải Cotton vậy dấu hiệu để nhận biết Cotton Spandex là gì? Có thể nhận biết vải cotton qua các cách sau:

  • Nhận dạng tay (cảm nhận): Vải thun cotton mềm mại, sờ rất mát tay. Vải sở hữu khả năng co giãn tốt hơn những loại cotton khác.
  • Phát hiện thấm nước: Chấm một ít nước lên vải thun cotton nếu nước thấm nhanh và vết bẩn lan rộng.
  • Nhận biết bằng cách đốt: Bạn nên thử một mẫu vải nhỏ, nếu vải cháy nhanh và có mùi giấy cháy, bụi than đã tan hết thì đó là vải thun cotton.

>>> Chất liệu và hoạ tiết phổ biến cho Suit nam đúng chuẩn mà bạn nên biết

Ứng dụng thời trang của vải Cotton Spandex là gì?

Spandex được sử dụng rất nhiều trong ngành thời trang hiện nay. Spandex được sử dụng để sản xuất nhiều loại quần áo như: đồ bơi, đồ lót, đồ thể thao, đồ tắm, quần trượt tuyết, quần jean bó sát, quần áo đi xe đạp, quần bó, quần áo chèo thuyền, v.v.

Áo thun

Vải thun cotton được sử dụng nhiều để may áo thun. Người ta thường kết hợp 95% cotton và 5% spandex để tạo ra một chiếc áo phông mát mẻ và thoải mái khi mặc. Đặc biệt là khả năng co giãn 4 chiều và không nhăn. Bạn có thể mặc mọi lúc mọi nơi, tự tin khi đi chơi, dạo phố cùng bạn bè và lịch sự khi đến công sở.

Áo sơ mi

Cùng với áo thun, áo sơ mi là món đồ không thể thiếu của nam giới, đặc biệt là những ai đang làm việc trong môi trường công sở. Mặc dù ngày nay có nhiều chất liệu mới được sử dụng để may áo sơ mi với những đặc tính vượt trội. Nhưng sơ mi thun cotton vẫn được nhiều chàng trai yêu thích bởi tính ứng dụng cao, khả năng thấm hút và co giãn tốt. Giúp người mặc cảm thấy mát mẻ và dễ chịu khi mặc.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây Lịch Lãm

Quần áo thể thao

Hầu hết mọi người đều mặc quần áo cotton để tập thể dục, đặc biệt là "dân" trong phòng tập. Ưu điểm là thấm hút mồ hôi tốt và không gây mùi khó chịu sau khi vận động. Nhưng vì nó rất thấm nước nên nó khiến bạn trông giống như đang tập thể dục dưới vòi hoa sen. Bạn chỉ nên mặc quần áo làm từ 100% cotton khi tập yoga hoặc các hoạt động ít ra mồ hôi.

Đối với những môn thể thao cần vận động nhiều, bạn nên chọn quần áo có chất liệu cotton pha. Ví dụ như vải thun cotton hay cotton polyester,… Vải thun cotton có khả năng thấm hút tốt, thoáng mát và nhanh khô.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki Nam

Một số lưu ý giặt và bảo quản vải Cotton Spandex

Sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật vậy thì cách bảo quản vải Cotton Spandex là gì?

Mặc dù vải thun cotton có độ bền tốt nhưng để trang phục luôn như mới, bạn cũng cần chú ý giặt và bảo quản đúng cách.

Không ngâm xà phòng quá lâu: Cũng giống như các loại vải khác, bạn không nên ngâm quần áo quá lâu. Vì màu sắc và họa tiết trên vải sẽ bị phai. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên ngâm trong vài phút hoặc giặt ngay sau khi sử dụng.

Trước khi giặt nên phân loại quần áo: Đây là bước quan trọng và cần thiết trước khi giặt quần áo. Giúp quần áo không bị phai màu vào nhau và làm hỏng toàn bộ trang phục. Nhớ để riêng quần áo trắng với quần áo màu khác.

Sử dụng chất tẩy nhẹ: Bạn nên dùng loại bột giặt có độ pH trung bình vì dùng hóa chất quá mạnh sẽ làm giảm độ bền của vải. Lưu ý khi giặt: không giặt nước nóng trên 30 độ C và hạn chế vắt mạnh.

Hạn chế tiếp xúc với trực tiếp ánh nắng: Treo quần áo ở nơi thông thoáng, có gió nhẹ sẽ đảm bảo quần áo của bạn bền lâu. Hạn chế ủi đồ, ủi quần áo ở nhiệt độ trên 180 độ C và ủi mặt trái của vải.

>>> Công nghệ CLEANDYE - Đón đầu cho xu hướng thời trang bền vững

Lời kết

Trên đây chúng mình đã giải đáp cho các bạn câu hỏi Cotton Spandex là gì? Cúng như giới thiệu đầy đủ những thông tin cơ bản về vải thun. Hy vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về loại vải này và chọn được cho mình những trang phục làm từ chất liệu thun phù hợp với nhu cầu của mình.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg