Da Aniline - Dòng vải được xem là ông hoàng của các loại da

Ngày xuất bản: 08/05/2023

Nếu là người đam mê chất liệu da, chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần nghe về da Aniline. Đây là loại da được đánh giá cao, được nhiều lời khen ngợi. Loại da này được ví là “ông hoàng của các loại da” bởi vẻ ngoài và những đặc điểm của nó. Vậy loại da này có những đặc tính gì và giá trị của nó ra sao?

Nếu là người đam mê chất liệu  da, chắc hẳn bạn đã ít nhất một lần nghe về da Aniline. Đây là loại da được đánh giá cao, được nhiều lời khen ngợi. Loại da này được ví là “ông hoàng của các loại da” bởi vẻ ngoài và những đặc điểm của nó. Vậy loại da này có những đặc tính gì và giá trị của nó ra sao? Cùng Metagent chúng tôi tìm hiểu.

Da Aniline là gì?

Aniline là loại da tự nhiên nhất, được sản xuất từ những tấm da thô tốt nhất trên thị trường. Loại da này có tên gọi khác là da trần (naked), da mộc (crust leather), da nguyên (pure), chưa thêm bất kì lớp bảo vệ nào (unprotected leather). Hầu hết, chúng vẫn còn nhìn thấy được các vết trầy xước trên bề mặt da trong quá trình xử lý.

Da này được xếp vào dòng da cao cấp. Điều đặc biệt, Aniline là tên thuốc nhuộm da thành phẩm. Đây là loại màu nhuộm  duy nhất được nhuộm lên da và không hề có bất cứ lớp polyester hoặc sắc tố nào khác.

Da bán Aniline có độ bền tốt hơn da Aniline và có thêm lớp màu nhẹ được phủ lên trên. Điều này góp phần hạn chế bụi bẩn bám lên da, giúp da giữ được vẻ đẹp tự nhiên và thoải mái hơn trong quá trình sử dụng.

Da Aniline được sản xuất như thế nào?

Thông thường, da Aniline được sản xuất từ nguyên liệu ban đầu là da Full Grain. Đây là loại da tốt nhất với bề mặt da hoàn toàn tự nhiên. Da này giữ nguyên gần như toàn bộ hiện trạng ban đầu, chỉ loại bỏ đi phần lông. 

Aniline được đánh giá là tinh khiết nhất và chất lượng nhất trong các loại da. Chỉ những loại da chất lượng tốt mới được nhuộm Aniline. Khi quan sát, chúng ta có thể thấy hết các vết trầy xước, dấu vết côn trùng, ... còn sót lại trên da.

Để tạo ra thành phẩm, chúng cần phải trải qua nhiều quá trình. Khi chế tác, người ta chọn lọc kỹ càng ngay từ nguyên liệu ban đầu. Sản xuất loại da này phải sử dụng da bò nguyên tấm nhằm đảm bảo nguyên vẹn độ tự nhiên với quy trình sau:

  • Bước 1: Kiểm tra chất lượng da và đem đi thuộc nếu da đạt yêu cầu.
  • Bước 2: Sau khi thuộc da, da sẽ được nhuộm bằng cách ngâm trong bồn có chứa hóa chất Aniline. Hóa chất này không chứa thêm chất phủ nào khác. Và quy trình phải đảm bảo giữ nguyên các dấu vết tự nhiên trên da. Sau đó dùng thuốc nhuộm semi-Aniline lên bề mặt giúp da lên màu đồng nhất hơn.
  • Bước 3: Dùng các phương pháp truyền thống tác động lên da, giúp da co lại và tạo vân hoặc những vết rạn. Quá trình này tạo ra những loại da như wax crackle (da rạn sáp), savage (hoang dã), pull up, shrunken grain (mặt grain co lại) , ...
  • Bước 4: Phủ nhẹ một lớp sáp lên bề mặt da nhằm chống bụi bẩn và chống thấm. Tuy nhiên phương pháp này chỉ mang lại hiệu quả trong thời gian ngắn.

Xem thêm: Áo Thun

Đặc điểm của da loại Aniline

Khi nhuộm Aniline, da lên màu không đồng nhất do tỷ lệ hấp thụ ở mỗi vùng khác nhau. Đây là minh chứng cho vẻ đẹp tự nhiên cũng như giá trị của da. Một bộ phận khách hàng yêu thích vẻ đẹp tự nhiên và sự thiếu hoàn hảo đó nên luôn mong muốn sở hữu chúng.

Mỗi khi chạm tay vào, cảm giác mềm mại và ấm áp lan tỏa vào tay. Nếu đưa tay kéo dọc lớp da một cách nhẹ nhàng thì ngay lập tức sẽ thấy những vết xước trên bề mặt da.

Khả năng hấp thụ độ ẩm của loại da này khá tốt. Nhỏ một giọt nước lên bề mặt da, vùng da đó sẽ trở nên sẫm màu. Sau một thời gian, vùng đó khô và trở lại hiện trạng ban đầu.

Tham khảo: Áo Khoác

Ưu điểm

- Da Aniline nhận được sự tìm kiếm và tin dùng nhờ vào chất lượng và vẻ ngoài tự nhiên của da. Theo thời gian, lớp da phát triển dựa trên việc hấp thụ dầu cơ thể. Và đặc biệt là không có sự can thiệp của bất kỳ loại hóa chất khác.

- Dần dà, da này sẽ trở nên mềm mại và dẻo dai hơn. Sử dụng càng lâu thì màu sắc của da càng chuyển sang màu vintage, mang hơi hướng hoài cổ.

- Do không phủ thêm lớp sơn bề mặt, loại da này an toàn với sức khỏe người dùng. Chúng ta có thể yên tâm cho trẻ nhỏ tiếp xúc và sử dụng các sản phẩm làm từ da này. 

- Da được chế tác từ loại da nguyên hạt, có nhiều sợi đan xen tạo nên độ chắc chắn cho da. Loại da này còn chống mài mòn, vượt qua độ thách thức của thời gian. 

Nhược điểm

  • Giá thành khá đắt đỏ do dòng da này được lựa chọn từ những miếng da cao cấp nhất. 
  • Để giữ nguyên vẻ tự nhiên, người ta không được phủ sơn bảo vệ lớp bề mặt mà chỉ phủ một lớp sáp mỏng. Do đó, dòng da này dễ bị trầy xước, bám bẩn.
  • Nếu tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, loại da này dễ bị bay màu. Bên cạnh đó, da cần được dưỡng ẩm thường xuyên để tránh bị khô.

>>> Da Nubuck là gì? Đặc điểm và ứng dụng của Da Nubuck

Ứng dụng của dòng da Da Aniline trong cuộc sống

Da Aniline thích hợp với các sản phẩm, phụ kiện xa xỉ, sang trọng như quần áo, giày dép, túi xách, ... Da còn được sử dụng trong ngành thiết kế nội thất như bọc ghế sofa. Do đây là loại da cao cấp nên các sản phẩm từ da phải được đặt trước từ các khách hàng lớn.

Da thoáng khí và hút ẩm tốt, là lựa chọn tuyệt vời để làm bọc ghế ô tô. Nhờ độ mềm dẻo cũng như linh hoạt, loại da này thích hợp cho một chỗ ngồi dễ chịu. Không chỉ ghế ô tô, da này còn được dùng để bọc đồ nội thất như ghế sofa, tab đầu giường, ... Từ đó tạo nên vẻ đẹp tinh tế, sang trọng cho căn nhà. 

Người Châu Âu yêu thích các sản phẩm tự nhiên. Chính vì thế, các sản phẩm làm từ Aniline rất được ưa chuộng tại trời Âu.

Các sản phẩm thời trang làm từ da Aniline được nhiều người yêu thích. Sử dụng càng lâu, chúng càng mềm và dần đổi sang gam màu nâu có hơi hướng hoài cổ. 

Tham khảo: Quần Khaki Nam Metagent

Cách nhận biết về dòng da Da Aniline

Trên thị trường thường xuyên xuất hiện các sản phẩm giả da Aniline. Người tiêu dùng nên lưu ý trước khi sử dụng các sản phẩm liên quan đến loại da này.

  • Thử làm xước trên bề mặt da và chờ xem vết xước có sáng lên hay không, nếu có thì đây là da Aniline. Tuy nhiên cách thức này đôi khi không mang lại kết quả chính xác nhất. Một số loại da Nubuck cũng thử bằng cách như trên.
  • Bôi một lượng nhỏ kem bảo vệ như shoe cream lên da và để khô. Nếu sau khi khô không thấy dấu vết gì thì đó là da thật.
  • Dùng ngón tay ướt chà nhẹ lên da và quan sát xem da có sậm hơn không, nếu có thì đó là da Aniline thật. Tuy nhiên, cần phải xem kĩ lúc ướt, vì khi khô da sẽ trở lại như ban đầu.

Một số bí quyết bảo quản chất liệu Da Aniline

Da Aniline không can thiệp hóa học nên khó bảo quản hơn so với các loại da khác. Da dễ bị bám bẩn, trầy xước theo thời gian sử dụng do không có lớp bảo vệ phía ngoài. Ngoài ra da còn dễ bị bay màu nếu để chúng tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi sử dụng sản phẩm liên quan đến da này, chúng ta cần lưu ý một số cách bảo quản sau:

  • Để tránh trường hợp da bị phai màu, chúng ta nên sử dụng các loại bảo vệ da chuyên dụng. Dùng các dạng xi, nước, dung môi chuyên dụng để ngăn ngừa các vết bẩn, loại bỏ lớp dầu bám trên bề mặt.
  • Cần nỗ lực giữ ẩm thường xuyên để tránh da bị khô hoặc nứt. Phải sử dụng loại kem ẩm chuyên dụng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Da được dưỡng ẩm thường xuyên lưu lại cảm giác mềm mại và tự nhiên.

>>> Vải dù là gì? Tất tật thông tin về vải dù có thể bạn chưa biết

>>> Quần Tây Lịch Lãm Dành Cho Nam Giới

Kết luận

Do da Aniline là dòng sản phẩm cao cấp nên chúng ta cần lưu ý khi sử dụng nhằm đảm bảo chất lượng. Da Aniline đã giành được sự tin dùng nhờ vẻ ngoài tự nhiên và những đặc điểm ưu việt của mình.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg