Da đà điểu là gì? Tìm hiểu chất liệu “vàng mười” trong ngành da

Ngày xuất bản: 02/04/2023

Trong số các loại da cao cấp, chúng ta không thể không nhắc đến da đà điểu. Vậy da đà điểu là gì và ứng dụng như thế nào trong ngành công nghiệp thời trang? Hãy để Metagent bật mí cho bạn.

Các sản phẩm thời trang được làm từ chất liệu da luôn là món đồ mà bất cứ ai cũng mong muốn sở hữu. Chất liệu này đang ngày càng đa dạng và phổ biến trên thế giới với những họa tiết tự nhiên không hề trùng lặp nhau. Trong số các loại da cao cấp, chúng ta không thể không nhắc đến da đà điểu. Vậy da đà điểu là gì và ứng dụng như thế nào trong ngành công nghiệp thời trang? Hãy để Metagent bật mí cho bạn.

image

Da đà điểu rất được ưa chuộng hiện nay

Khái niệm da đà điểu là gì?

Da đà điểu là gì? Đây chính là lớp da bên ngoài của loài chim đà điểu. Những mảnh da trước khi đưa vào sản xuất trải qua nhiều công đoạn nghiêm ngặt để đảm bảo độ bền chắc và thẩm mỹ. Cũng giống như các loại da tự nhiên như da bò, da trâu hay da cá sấu, da đà điểu được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống và được nhiều người tìm kiếm bởi những đường vân đẹp mắt và sang trọng.

Tại Việt Nam, da đà điểu được sản xuất rộng rãi và được kiểm tra chất lượng tiêu chuẩn theo Công ước Cites. Tuỳ vào điều kiện chăn nuôi, việc sản lượng và chất lượng da ở mỗi nơi sẽ có sự khác biệt.

image

Da đà điểu là phần da bao bọc bên ngoài của con đà điểu

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây Lịch Lãm

Đặc điểm của da đà điểu

image

Da đà điểu là chất liệu da mềm nhất thế giới

Đặc điểm của da đà điểu là gì? Đây là loại da mềm nhất trên thế giới nhưng lại cực kỳ bền. Loại da này có tuổi thọ cao gấp 5 lần so với da trâu hay da bò thông thường. Da đà điểu được chia làm 2 phần khác nhau, phần da cơ thể và phần vảy chân. Hai phần da này có những đặc điểm riêng biệt nên tính ứng dụng cũng không hề giống nhau: 

Phần da thân đà điểu

Phần da thân đà điểu có đặc trưng là các chấm tròn của chân lông. Các chấm phần da chân rất đẹp mắt, gọn gàng và được phân bổ rất đều. Ngoài ra, trong quá trình nhuộm, các nốt này sẽ sậm màu hơn một chút để tạo nên vẻ đẹp của vải da. Khi tiếp xúc trực tiếp với phần da thân, chúng ta sẽ cảm thấy được độ sùi lên các lỗ chân lông. Tuy nhiên, cảm giác mang lại khá mềm mại và không gây khó chịu cho người dùng.

Phần vảy chân đà điểu

Phần vảy chân đà điểu là những đường vân tinh tế, đẹp mắt và không thể pha trộn tạo nên vẻ đẹp độc đáo, quý phái. Đặc trưng nổi bật của phần da này là cấu trúc vảy xếp lớp. Phần vảy được cấu tạo từ chất sừng nên rất sáng bóng và cứng, giữa các vảy sẽ có các khoảng hở rất lạ và đẹp mắt. 

image

Phần vảy chân đà điểu với các đường vân đẹp mắt

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki Nam

Phân loại da đà điểu

Cũng giống như da cá sấu, da đà điểu cũng được phân loại theo kích thước, vị trí và tính thẩm mỹ trên bề mặt của da. Da được phân thành các loại như sau:

image

Da đà điểu được phân loại trước khi sản xuất 

Loại 1

Loại da này trên hàng vảy hoàn toàn không có khuyết tật. Chỉ cho phép trên tấm da có 1 khuyết tật, độ dài không quá 30mm và nằm trên phần diện tích còn lại nằm ngoài vùng da.

Loại 2

Tấm da đà điểu loại 2 cho phép 1 khuyết tật dài không quá 30mm nằm trên vùng 2 và 3 nhưng ở vùng 1 phải không có bất kỳ khuyết tật nào. Hoặc cho phép tối đa 1 khuyết tật không quá 30mm nằm trên vùng 1 của tấm da nhưng ở vùng 2 và 3 hoàn toàn không có bất kỳ khuyết tật nào.

image

Loại 1 và 2 có rất ít khuyết tật

Loại 3

Tấm da đà điểu loại 3 cho phép tối đa một khuyết tật dài không quá 30mm nằm ở hàng vây. Hoặc cho phép tối đa 2 khuyết tật không quá 30mm nằm ở vùng 1 và không có bất kỳ khuyết tật nào ở vùng 2 và 3. Hay có tối đa 3 khuyết tật không quá 30mm nằm ở vùng 2 và 3 nhưng vùng 1 không được có khuyết tật nào.

Loại 4

Tấm da có thể có từ 3 đến 5 khuyết tật dài không quá 30mm nằm trên hàng vảy và phần còn lại của diện tích còn lại của tấm da có bị lỗi nào. Hoặc tấm da có hàng vảy bị dị dạng hoặc quá nhỏ.

Loại 5

Tấm da không đạt theo tiêu chuẩn của loại 4 sẽ được xếp vào loại cuối cùng.

image

Dựa vào vị trí và kích thước cùng với khuyết tật để phân loại da đà điểu

Ưu điểm của da đà điểu

image

Để hiểu rõ hơn về da đà điểu là gì, hãy cùng tìm hiểu về những ưu điểm nổi bật của loại da này:

Thẩm mỹ

Da đà điểu là một loại da quý và đắt tiền bởi tính thẩm mỹ cao. Chúng có thể nhận ra nhờ những nang lông phân bổ đều trên bề mặt. Với hoạ tiết độc đáo tạo nên giá trị độc đáo cho những sản phẩm được làm từ loại da này.

Độ bền tốt 

Da đà điểu được xem là một trong những loại da có khả năng chịu được lực tốt nhất, vì thế tuổi thọ của những sản phẩm làm từ da đà điểu rất cao. Đây cũng chính là lý do sản phẩm thời trang được làm từ loại da này được nhiều người yêu thích và mong muốn sở hữu.

Cách nhiệt, thoáng khí

Một ưu điểm nổi bật của loại da này chính là khả năng cách nhiệt và thoáng khí rất tốt. Đặc tính này giúp những sản phẩm từ da đà điểu hạn chế được nguy cơ ẩm mốc và hư hỏng trong quá trình sử dụng.

image

Da đà điểu cách nhiệt và rất thoáng khí

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác Nam

Không thấm nước

Da đa điều trước khi sản xuất sẽ được xử lý qua nhiều công đoạn giúp chất liệu này có khả năng chống thấm nước. Người dùng sẽ bớt đi sự lo lắng trong quá trình sử dụng trong điều kiện nồm ẩm, mưa gió và có giá trị về lâu dài.

Mềm mại

Chất da đà điểu rất mềm mại và dẻo dai,dễ dàng sản xuất và thiết kế ra nhiều vật dụng trong cuộc sống.

Không bị ngăn cấm khi sử dụng

Không giống như một số da động vật khác bị nghiêm cấm sử dụng, da đà điểu được sản xuất rộng rãi để mang đến những sản phẩm có tính ứng dụng cao trong cuộc sống.

image

Da đà điểu có tính mỹ cao và bền đẹp

Ứng dụng của da đà điểu

image

Da đà điểu trở thành mặt hàng xa xỉ trong lĩnh vực may mặc trên thế giới nhờ những ưu điểm vượt trội. Có rất nhiều sản phẩm thời trang ra đời từ chất liệu da đà điểu đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Hermes, Prada, LV,... Dưới đây là một số sản phẩm được làm từ chất liệu da đà điểu được ưa chuộng:

Ví da 

Ví da thường được sản xuất làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Da đà điểu được thiết kế làm thành những chiếc ví có giá thành khá cao bởi chất lượng và độ bền vượt trội.

Túi xách, cặp da

Túi xách và cặp da trong những mặt hàng được các chị em săn đón. Với thiết kế tuy không quá mới lạ nhưng với hoạ tiết tự nhiên làm cho những chiếc ví da thêm tầm cao mới. Túi được làm từ chất liệu này thường được chăm chút vào từng đường kim mũi chỉ làm tăng giá trị cho sản phẩm.

image

Túi xách da đà điểu rất sang trọng và đẹp mắt

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Flannel là vải gì? Đặc tính và cách phối đồ trong thời trang

Dây thắt lưng

Cũng giống như ví da, dây thắt lưng làm bằng chất liệu da đà điểu tạo nên một phong cách “thượng lưu” cho cánh mày râu. Sản phẩm dây thắt lưng da đà điểu rất được yêu thích hiện nay.

Giày dép

Giày dép là sản phẩm được làm bằng da đà điểu phổ biến nhất. Giày da làm từ chất liệu này rất cao cấp với chất da và vảy mịn, độc đáo. Thông thường, sản phẩm này sẽ có màu đen, nâu hoặc các tông màu trầm ấm, mang lại cảm giác thoải mái và toát lên được vẻ sang trọng, đẳng cấp. 

Quần áo

image

Da đà điểu không chỉ được ứng dụng để sản xuất giày dép hay túi xách mà còn được thiết kế thành những bộ quần áo. Những bộ trang phục được may với các đường cắt tinh tế, thiết kế mới lạ, biến những mảnh da thô thành những sản phẩm thu hút tạo nên một phong cách độc đáo.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun Nam Metagent

Dây đồng hồ 

Da đà điểu còn được ứng dụng làm dây đồng hồ tạo nên giá trị cao cho sản phẩm.

image

Da đà điểu được sản xuất thành những vật dụng trong cuộc sống

Cách phân biệt da đà điểu thật và giả như thế nào?

image

Bên cạnh câu hỏi da đà điểu là gì thì cách phân biệt da điều thật giả cũng được nhiều người dùng quan tâm bởi trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm giả da, có vẻ ngoài tương tự như da đà điểu. Để phân biệt được chính xác loại da này, bạn cần nắm được đặc điểm của hai phần da được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đó là:

Phần da chân

Phần da chân của đà điểu thật sẽ có cấu trúc xếp vảy được xếp thành lớp tạo nên từ chất sừng nên rất dày dặn và cứng cáp. Các lớp vảy sẽ có độ sáng và bóng, được xếp khít với nhau tạo thành một đường thẳng. Lớp da này rất linh hoạt nên khi được sản xuất thành những sản phẩm sẽ không lo ngại về tình trạng bị nứt gãy.

Da đà điểu giả hiện nay cũng được thực hiện khá công phu, chất da cũng rất tỉ mỉ. Bạn cần quan sát thật kỹ, dùng tay cảm nhận trên bề mặt của da. Thường thì chất liệu da giả sẽ sắp xếp các lớp vảy hoàn hảo với kích thước tương đồng nhau. Khi sờ vào sẽ thấy chúng không được dẻo dai và linh hoạt như da thật.

Phần da mình

Phần da thân của đà điểu sở hữu nét đặc trưng riêng thay vì mềm mại như da trâu bò, da đà điểu có rất nhiều lỗ chân lông to và phân bố bên trên. Mỗi lỗ lông lồi hơn so với bề mặt với dáng nghiêng là 42 độ. Các lỗ chân lông trên da đà điểu thường phân bổ khá đồng đều tạo nên những giá trị nghệ thuật độc đáo. Da mình đà điểu giả với các lỗ chân lông được ép vuông so với góc của bề mặt và không được tỉ mỉ như thật nên khi quan sát kỹ sẽ phát hiện được.

image

Quan sát kỹ để phân biệt được da đà điểu thật và giả

Cách bảo quản sản phẩm làm từ da đà điểu

image

Các sản phẩm làm từ da đà điểu tuy khá bền bỉ và dễ lau chùi nhưng nếu không biết cách bảo quản đúng cách sẽ khiến sản phẩm xuống cấp, mất đi giá trị thật. Hãy thực hiện theo những hướng dẫn sau đây để sản phẩm của bạn luôn như mới nhé:

Bảo quản nơi khô ráo

Độ ẩm và nhiệt độ chính là 2 yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của da đà điểu. Vì thế, bạn nên chú ý bảo quản ở những nơi thích hợp, khô ráo, tránh xa nhiệt độ cao để tránh tình trạng bong tróc và xỉn màu sản phẩm.

Tránh tiếp xúc với các dung môi bay hơi

Xăng và dầu là hai loại dung môi bay hơi. Nếu để da đà điểu tiếp xúc với hai loại này sẽ khiến bề mặt của sản phẩm bị hư hỏng, khó hồi phục.

image

Không nên để da đà điểu tiếp xúc với xăng dầu

Tránh để vật nặng lên đồ da

Da đà điểu tuy sở hữu độ dẻo dai nhưng nếu bạn đặt những vật có trọng lượng nặng lên trên sẽ khiến bề mặt da bị biến dạng và hư hỏng.

Vệ sinh kỹ trước khi cất giữ

Nếu chúng ta không quan sát những chất bẩn tồn đọng trên da sẽ dễ gây ẩm mốc và sẫm màu. Nên dùng khăn vải mềm và nước để vệ sinh và hong khô dưới gió rồi mới đem cất giữ.

image

Nên vệ sinh kỹ trước khi đem cất giữ

Lưu ý khác khi chọn lựa sản phẩm làm từ da đà điểu

Khi chọn mua những sản phẩm được làm bằng da đà điểu, ngoài việc quan tâm đến kiểu dáng và màu sắc, bạn nên tìm hiểu về nguồn gốc, công nghệ xử lý da cũng như tính chất da để có thể ở hữu một sản phẩm ưng ý và chất lượng. Bên cạnh đó, một số đặc điểm cần chú ý khi mua mặt hàng làm từ da đà điểu đó là:

Độ ẩm bề mặt da

Đây là yếu tố sẽ quyết định đến độ sáng bóng của da nền, tạo nên màu sắc của da đà điểu. Để đạt tiêu chuẩn về chỉ số này, da phải được xử lý và tách mỡ chuyên nghiệp.

Độ xốp hay độ dẻo của da

Độ xốp hay độ dẻo của da cũng đảm bảo về độ bền bỉ và hạn chế được tình trạng bị nứt gãy trong khi sử dụng sản phẩm.

image

Độ ẩm và độ xốp là hai yếu tố quyết định chất lượng của sản phẩm

Trên đây là những thông tin mà Metagent gửi đến bạn để giải đáp thắc mắc da đà điểu là gì. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích để chọn được sản phẩm chất lượng.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Áo sơ mi Bamboo và lý do tạo nên sức hút tuyệt vời

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg