Da Nappa là gì? Những điều thú vị về dòng da cao cấp và xa xỉ

Ngày xuất bản: 05/04/2023

Da Nappa là chất liệu cao cấp, bền đẹp và có tính thẩm mỹ cao. Vậy chất liệu này có đặc điểm gì, được ứng dụng vào những sản phẩm nào?

Da Nappa là chất liệu có mặt nhiều trong các sản phẩm cao cấp như ô tô hạng sang, hàng hiệu hay những mặt hàng xa xỉ khác. Tại sao chất liệu Nappa được xem là dòng da cao cấp, xa xỉ được ưu tiên sử dụng trên sản phẩm đắt tiền. Metagent sẽ giải đáp chi tiết giúp bạn có cái nhìn tổng quan về chất liệu này.

Da Nappa là gì?

image

Da Nappa còn gọi là Full Grain Leather

Da Nappa hay còn có tên gọi khác là Full Grain Leather, để hiểu hơn về sản phẩm này cùng khám phá ngay nội dung được đề cập sau đây:

Full Grain Leather là gì?

Da Nappa là chất liệu được người thợ thuộc da Đức - Emanuel Manasse tạo ra vào năm 1875. Ông làm việc tại công ty chuyên thuộc da tại Napa, California đó chính là lý do tại sao chất da này có tên là Nappa. Tuy thuật ngữ Nappa được sử dụng khá rộng rãi nhưng lại không nhắc đến sản phẩm cụ thể, nhìn chung thuật ngữ này là để chỉ loại da tốt mịn, mềm và thoáng khí.

Da Nappa được làm từ da của động vật còn non như dê, bê, đặc biệt được ưa chuộng đó là da của những con cừu non. Nappa thuộc vào dòng da Full Grain Leather, có nghĩa là phần ngoài cùng của lớp da không được chà nhám hay đánh bóng để giúp giữ được độ tự nhiên. Chất liệu này chỉ được làm sạch lông bên ngoài nên giúp cấu trúc dày, đặc hơn, tạo bề mặt chắc, bền. 

image

Full Grain Leather hay da Nappa được làm từ da động vật còn non

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun

Đặc điểm da Nappa

Chất liệu này được đánh giá có chất lượng tốt để sản xuất nhiều sản phẩm cao cấp. Lớp da này được giữ nguyên phần bề mặt nên giữ nguyên vẻ vốn có ban đầu của nó. Để có được lớp da tiêu chuẩn, người ta thường xây dựng quy trình sản xuất nghiêm ngặt, con vật không bị sẹo, ghẻ hay trầy xước.

image

Da Nappa giữ nguyên đặc tính của da thuộc

Sản phẩm này giữ nguyên được đặc tính của da thuộc, nên có đặc tính thoáng khí cùng độ bền cao. Đặc biệt, một đặc tính khác biệt của loại da này nữa đó là có khả năng sản sinh lớp patina tự nhiên, càng dùng lâu càng sáng bóng. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác

Sự “duy nhất” của Full Grain Leather

Dòng Full Grain Leather là độc nhất vô nhị bởi bạn sẽ không tìm được bất cứ 2 sản phẩm nào giống nhau hoàn toàn. Do sản xuất từ mặt da thật, nên chất liệu này khác nhau tại nhiều điểm, trên cùng một miếng da lấy từ cừu non cũng đã cho ra chất liệu hoàn toàn khác biệt.  

image

Sản phẩm từ Full Grain Leather là duy nhất, độc nhất vô nhị

Quá trình Patina của chất liệu Nappa là gì?

Chỉ duy nhất tại dòng Full Grain Leather mới xảy ra quá trình Patina. Đây là quá trình khiến cho bề mặt tối hơn và dần bóng loáng theo thời gian. Từ sự tác động của mồ hôi cơ thể, ánh sáng, độ ẩm,... đã tạo nên quá trình Patina cho chất liệu đặc biệt này. Đây cũng chính là lý do, càng lâu dài sản phẩm từ chất liệu này càng trở nên vô giá.

image

Da Nappa càng dùng càng có giá trị

Quá trình sản xuất da Nappa như thế nào?

Chất liệu Nappa sản xuất qua quy trình thuộc da với 25 bước. Tuỳ thuộc vào quá trình sử dụng mà thời gian có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng. Thông thường, da sẽ được làm rám nắng vài ngày với quy trình da crom để tạo nên da mềm và chắc. 

Thuộc da crom đảm bảo được thuộc tính tự nhiên đồng thời giúp giữ màu nhuộm cho chất liệu Full Grain Leather tương đối tốt. Kỹ thuật nhuộm này giúp tạo ra các loại khác nhau, nhuộm tự nhiên, nhuộm sắc tố và đánh bóng.

image

Tuỳ vào công đoạn mà thời gian làm nên chất liệu Nappa sẽ khác nhau

Đặc điểm của da Nappa như thế nào?

Da Nappa có sự mềm mại, dẻo xốp có độ đàn hồi cao, đặc biệt chúng có tính liên kết cao. Da này có sự thông thoáng, khả năng giữ ẩm tốt, khi sờ vào sẽ cảm nhận được sự mềm mại, ít nhăn cùng với độ đàn hồi cao, hút ẩm tốt và thấm nước. Càng sử dụng lâu, da sẽ càng đẹp, tăng tính thẩm mỹ theo thời gian. Sản phẩm từ chất liệu này mang đến cảm giác sang trọng, cao cấp được ứng dụng nhiều trong thời trang và lĩnh vực sản xuất ô tô. 

 image

Da Nappa có độ thông thoáng nên sử dụng nhiều trong công nghiệp ô tô

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki

Ưu điểm vượt trội của dòng da Nappa 

Da Nappa là sản phẩm cao cấp, thể hiện được những đặc tính vượt trội như sau: 

Lớp da mềm mại

image

Da Nappa rất mềm mại

Chất liệu Full Grain Leather vô cùng mềm mại, bạn có thể cảm nhận được điều này khi chạm vào tấm da. So với các dòng sản phẩm da thông thường, da mịn hơn hẳn. Đặc biệt, đây là lớp da trên cùng có tác dụng bảo vệ cơ thể cho động vật nên rất chắc chắn. 

Tính thẩm mỹ cao

Chất liệu Nappa có độ đàn hồi tốt, ít nhăn khi sử dụng và có tính thẩm mỹ cao. Với ưu điểm này, da được ứng dụng rộng vào sản xuất đồ thời trang, nội thất và đặc biệt trong công nghiệp ô tô.

image

Chất liệu Nappa càng sử dụng càng đẹp theo thời gian

Độ bền cao

Da Nappa làm từ phần da trên cùng do đó có độ liên kết lớn, bề mặt chặt chẽ. Sản phẩm từ chất liệu Full Grain Leather có độ bền cao, đặc biệt càng sử dụng lâu càng đẹp. Hơn nữa, sản phẩm này còn có khả năng “thở” qua các lỗ chân lông, giúp da luôn thoáng khí tăng tuổi thọ cho sản phẩm, tránh tình trạng nứt và bong tróc sau thời gian sử dụng dài.

image

Da Nappa có độ bền cao

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, da Full Grain Leather còn có những mặt hạn chế là:

Giá thành cao

Dòng da này là chất liệu cao cấp, quy trình xử lý cầu kỳ, mất nhiều thời gian do đó có mức giá thành tương đối cao. Nhưng xét trên những ưu điểm Nappa mang đến, rất xứng đáng để trải nghiệm. 

image

Da Nappa có giá khá cao

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây

Hư hỏng nếu dính nước

Khi sử dụng, bạn nên hạn chế để chất liệu Nappa dính nước. Bởi dòng da này có nhiều lỗ chân lông, dễ ngấm nước, sau một thời gian bụi bẩn có thể bịt các lỗ này, khiến da ẩm mốc và gây mùi khó chịu. 

image

Da dễ bị hư hỏng nếu như dính nước, cần bảo quản đúng cách

Bảo quản sai cách có thể xuất hiện mùi hôi

Nếu như bạn không có biện pháp vệ sinh đúng cách, có thể khiến cho các sản phẩm từ chất liệu này bám bụi. Về lâu dài, sản phẩm sẽ xuất hiện những mùi hôi khó chịu. 

image

Da Nappa cần được vệ sinh đúng cách

Ứng dụng phổ biến của da bò Nappa hiện nay

Dòng da này được ứng dụng rất thường xuyên vào các lĩnh vực trong đời sống như:

Sử dụng bọc vô lăng

image

Da Nappa dùng để bọc vô lăng

Da Full Grain Leather được ứng dụng nhiều để bọc vô lăng ô tô, nhất là những dòng ô tô cao cấp. Lớp da khi bọc lên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự trải nghiệm của người lái xe và độ an toàn nhờ khả năng chống trơn trượt. Do tay thường xuyên tiếp xúc với bề mặt này nên da bọc ô tô dễ hư hại. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->“Bỏ túi” ngay mẹo phân biệt vải sợi tre thật và giả

Bọc ghế trên xe ô tô

Không chỉ sử dụng để bọc vô lăng, dòng da này còn ứng dụng để bọc ghế ô tô, tạo sự thoáng khí, tăng tính thẩm mỹ cho xe. Ghế da mang đến cảm giác thoải mái và êm ái khi ngồi, giúp nội thất xe thêm phần sang trọng, càng sử dụng càng khiến bề mặt bóng và nhẵn nhụi.

image

Da thường được sử dụng nhiều trong nội thất ô tô cao cấp

Sản phẩm thời trang

Da bò Nappa còn ứng dụng cực phổ biến ở những dòng sản phẩm thời trang cao cấp. Điển hình như túi, da, thắt lưng, ví… với vẻ đẹp tự nhiên, sang trọng và đẳng cấp. 

image

Da Nappa dùng để sản xuất sản phẩm thời trang

Các câu hỏi liên quan 

Dưới đây là những giải đáp cho các câu hỏi thường gặp có liên quan đến da Nappa:

Da Nappa có dễ để làm sạch không?

Chất liệu này rất dễ lau chùi nhờ đã được xử lý các lớp đặc biệt. Người dùng không cần dùng các biện pháp vệ sinh kỹ như những dòng da khác. Bạn chỉ cần lau chùi đơn giản, thường xuyên cũng khiến bề mặt da sạch sẽ.  

image

Da bò Nappa rất dễ làm sạch, bạn chỉ cần lau chùi thường xuyên

Da Nappa có thực sự tốt không?

Như đã đề cập về quá trình Patina, có thể chứng minh được độ bền của sản phẩm về lâu dài. Nếu như được sử dụng và chăm sóc đúng cách, bạn sẽ cảm nhận được chất liệu này càng ngày đẹp theo thời gian.

image

Da Nappa có chất lượng rất tốt

Da Nappa có giá bao nhiêu?

Là dòng da xa xỉ, sang trọng do đó nên da Nappa thường xuyên được sử dụng trong những món đồ hiệu, hãng thời trang nổi tiếng. Vậy nên, bạn có thể dễ dàng nhận thấy mức giá của dòng da này không hề rẻ. Thông thường, một miếng da tiêu chuẩn 20 mét vuông sẽ khoảng 150 đô trong khi đó da Nappa là 200 đô la. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là mức giá xứng đáng đúng với chất lượng cao cấp, sang trọng mà sản phẩm mang đến cho người dùng. 

image

Sản phẩm từ da bò Nappa có mức giá thành khá cao trên thị trường

Da tiêu chuẩn và da Nappa có sự khác biệt gì?

Nappa là thuật ngữ chỉ chất liệu da cao cấp, có sự mềm mịn và dẻo, chỉ đến một nhóm cụ thể và cao cấp hơn những loại da còn lại. Để có thể phân biệt da Nappa với những loại da còn lại không hề khó. Bạn có thể cảm nhận bằng tay sẽ cảm nhận được độ mềm mịn, đặc biệt da có thêm lớp phun bên ngoài nên cũng dễ lau chùi. Khi sử dụng, bạn cũng sẽ thấy da càng ngày càng đẹp và sáng hơn theo thời gian. 

image

Da Nappa là chất liệu cao cấp

Như vậy, Metagent đã tổng hợp cho bạn những thông tin chi tiết về dòng da Nappa. Với những đặc tính ưu việt, chính vì thế mà ngày nay dòng da cao cấp này ngày càng được ưa chuộng sử dụng.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tiết lộ các loại da được dùng trong thời trang phổ biến nhất

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg