“Bỏ túi” ngay mẹo phân biệt vải sợi tre thật và giả

Ngày xuất bản: 05/04/2023

Hiện nay, bên cạnh dòng vải sợi tre thật còn xuất hiện thêm nhiều sản phẩm làm từ vải sợi tre giả. Vậy làm sao để phân biệt vải sợi tre thật và giả?

Vải sợi tre là loại vải được sản xuất từ bột tre tự nhiên, do đó nên mang rất nhiều đặc điểm vượt trội so với những loại vải khác. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện một số mặt hàng vải sợi tre giả khiến người tiêu dùng khó phân biệt để lựa chọn được sản phẩm chất lượng. Nội dung sau đây, Metagent sẽ bật mí cho bạn cách phân biệt vải sợi tre thật và giả đơn giản nhất để giúp bạn chọn được những sản phẩm chất lượng. 

Vải sợi tre là gì?

Để phân biệt vải sợi tre thật và giả bạn cần phải hiểu về dòng vải sợi tre là gì. Vải sợi tre là chất liệu được tổng hợp chính từ bột Cellulose, có chiết xuất từ thân tre cùng với nhiều phụ gia khác giúp tạo nên sản phẩm có kết cấu chắc chắn. Vải sợi tre có nguồn gốc từ châu Á nhưng với những đặc tính vượt trội đã nhanh chóng có mặt phổ biến trên toàn thế giới. Để sản xuất vải, có 2 cách thức được áp dụng đó là chế biến bằng hoá học hoặc chế biến cơ khí. 

Thân cây tre sẽ được nghiền nát thành từng sợi nhỏ, tiếp đó sẽ được bổ sung các enzyme tự nhiên, khi có được hỗn hợp bột tiếp tục được kéo sợi và tạo thành sợi vải. Cuối cùng sẽ tiến hành nhuộm và giặt sạch bụi và vải dư thừa.  Vải có nhiều đặc tính tự nhiên, có độ bền cao, ít nhăn và đặc biệt có khả năng thấm hút rất tốt. Hiện nay, vải được ứng dụng nhiều để may quần áo cho trẻ em, đồ dùng nhà tắm, tất vớ, trang phục cao cấp…Bên cạnh đó, vải còn sử dụng làm vật dụng để trang trí nội thất như chăn ga, khăn trải bàn, rèm cửa…

image

Vải sợi tre được làm nguyên liệu chính là bột sợi tre

Đặc tính và những ưu điểm của vải sợi tre chuẩn 

Phân biệt vải sợi tre thật và giả sẽ giúp bạn chọn được những mặt hàng chất lượng, biết đâu là hàng thật và được trải nghiệm những ưu điểm vượt trội của chất liệu này: 

Khả năng thấm hút vượt trội

Vải được làm từ sợi tre đã được chứng minh thấm hút hiệu quả hơn vải cotton đến 60% bởi cấu trúc lỗ siêu nhỏ dày đặc qua mặt cắt của sợi tre. Do đó, bề mặt vải thoát nhiệt tốt, đồ bộ sợi tre sẽ nhanh khô, thoáng khí hơn. Vải còn tuân theo quy trình sản xuất kỹ giúp điều hòa thân nhiệt nên rất phù hợp với thời tiết dạng nhiệt đới như ở nước ta. 

image

Vải sợi tre thấm hút vượt trội

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun

Tạo cảm giác thoải mái

Theo tiêu chuẩn đánh giá Okeo-Text (hệ thống kiểm định chất lượng dệt may và tiêu dùng thế giới), vải sợi tre không chứa bất cứ thành phần hoá học nào gây kích ứng da. Bên cạnh đó, sợi vải bamboo trơn tru nên giảm ma sát tối đa với làn da người dùng, không hề gây hại cho làn da. Quần áo phù hợp với những người có làn da nhạy cảm, mang đến cảm giác an toàn, mát mẻ và thoải mái cho người sử dụng. 

image

Vải sợi tre tạo cảm giác thoải mái cho người dùng khi mặc

Kháng khuẩn và khử mùi

Bản thân cây tre đã có hợp chất sinh học có khả năng chống lại vi khuẩn đó là “Bamboo Kun". Trong quy trình sản xuất, sợi vải đã có thành phần này cùng với Cellulose để tạo nên chức năng kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, giúp khử mùi tuyệt đối. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng dù đã trải qua 50 lần giặt tính năng kháng khuẩn của vải sợi tre vẫn được bảo tồn tối đa. Chính nhờ tính năng này, những vi khuẩn gây mùi không có cơ hội phát triển, từ đó khử mùi hiệu quả, kể cả vào những ngày hè khi bạn hoạt động nhiều.

image

Vải sợi tre khử mùi tuyệt đối

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác

Chống tia cực tím (tia UV)

Phân biệt vải sợi tre thật và giả như thế nào, vải thật có ưu điểm gì?Theo các nghiên cứu đã chứng minh, khả năng chống tia UV của vải sợi tre so với những loại vải khác gấp 41,6 lần. Bề mặt của vải bamboo có cấu trúc dày nên có khả năng ngăn cản tia UV đâm xuyên qua sợi vải. Những trang phục được làm từ loại vải này sẽ giúp bảo vệ tối đa làn da của người dùng trước những tác động từ môi trường. 

image

Vải sợi tre có khả năng kháng lại tia UV hiệu quả cho người mặc

Thân thiện với môi trường

image

Vải sợi tre thân thiện với môi trường

Quá trình trồng tre, khai thác tre không cần dùng đến bất cứ loại phân bón nào hay loại thuốc trừ sâu nào gây tác động xấu đến môi trường sống của chúng ta. Bên cạnh đó, toàn bộ quy trình sản xuất vải bamboo là khép kín, không bổ sung chất hoá học độc hại, thân thiện với môi trường. Việc trồng tre lấy vải cũng là một giải pháp “phủ xanh” thế giới hiệu quả.

Vải sợi tre giả (Fake Bamboo) là gì?

Fake Bamboo là một dòng vải được sản xuất sẽ có chứa nhiều thành phần của hợp chất viscose thô (một loại vải tổng hợp từ bột gỗ của cây sồi, thông…) hoặc là được làm từ polyester/microfiber, thông thường sẽ không sử dụng sợi tre làm nguyên liệu chính. Vậy nên, chi phí để tạo nên tấm vải sợi tre giả chỉ bằng nửa chi phí so với vải bamboo thật. 

Để sản xuất được vải sợi tre tự nhiên, thông thường cần phải mất đến 3 tháng để thu được một mẻ tre. Ngoài ra, để thu hoạch tre một cách hữu cơ, người ta còn cần hàng loạt quy trình khác nhau. Trong khi đó, để làm nên sợi vải Polyester/microfiber chỉ mất một tháng và không yêu cầu các vật liệu hữu cơ có trong thành phần. 

image

Dòng vải Fake Bamboo không được làm từ cây tre tự nhiên

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Vải Coolmax là gì? Tại sao gọi Coolmax là chất liệu của thời đại 4.0?

Mục đích khi sử dụng vải sợi tre giả là gì?

Tại sao vải sợi tre giả ngày càng nhiều, mục đích sử dụng dòng vải này là gì? Vải sợi tre giả được sản xuất nhiều hơn nhằm mục đích:

  • Thời gian sản xuất vải sợi tre thường nhanh hơn, quy trình cũng được cắt giảm nhiều bước đặc biệt là ở trong quá trình xử lý và dệt sợi.
  • Chi phí và giá thành sản phẩm cũng giảm đi một nửa so với việc sản xuất vải bamboo tự nhiên.
  • Thành phẩm thu được ứng dụng trong nhiều sản phẩm hơn.

image

Sản xuất vải Fake Bamboo tiết kiệm chi phí và quy trình rút ngắn

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki Metagent

Sử dụng vải bamboo giả có nguy cơ gì?

Phân biệt vải sợi tre thật và giả như thế nào, dùng vải bamboo fake có sao không? Trên thực tế, việc dùng vải Fake Bamboo là không quá nguy hiểm với những làn da lành tính. Tuy nhiên, đối với những người có làn da nhạy cảm và trẻ em, sử dụng chất liệu này có thể bị:

  • Da bị kích ứng, khó chịu gây những vết mẩn đỏ mà khó xác định nguyên nhân.
  • Vải không được xử lý kỹ nên vẫn còn một lớp bụi, khiến cho người mặc mất cảm giác thoải mái. 
  • Khả năng thấm hút kém, gây bí cho người mặc so với dòng vải bamboo tự nhiên. 

image

Vải sợi tre giả không tốt cho những người có làn da nhạy cảm như trẻ em

Cách phân biệt vải sợi tre thật và giả như thế nào?

Để phân biệt vải sợi tre thật và giả, bạn cần dựa trên những đặc điểm cụ thể sau: 

Quan sát độ hút nước

image

Vải sợi tre thật hút nước cực tốt

Vải sợi tre thật có đặc tính thấm hút nước cực nhanh và cực kỳ tốt. Nên để phân biệt sợi thật tre thật và giả bằng cách đổ một ít nước lên vải, sau đó quan sát xem độ hút nước cũng như tốc độ hút nước để biết vải sợi tre có chất lượng hay không. Bên cạnh đó, khi sấy khô vải thật cũng sẽ lâu khô hơn so với dòng vải giả. 

Mùi và cảm nhận vải từ bên ngoài

Khi quan sát bằng mắt thường, có thể nhận thấy vải bamboo giả không có được màu sắc và độ bóng tự nhiên như dòng vải sợi tre thật. Bằng cảm nhận khi sờ vào vải cũng không thấy được sự mềm mịn, dòng vải kém chất lượng thường cứng và thô hơn. Bạn cũng có thể nhận biết thông qua nhãn mác, một số bộ phận sản xuất vải Fake Bamboo thường có mác “ 100% Microfibers"  thay vì là  “95% Bamboo, 5% Spandex”.

Chất liệu bamboo thật nếu như đốt sẽ cháy rất to và nhanh, có mùi tương tự như đốt giấy. Sau khi lửa cháy xong, phần tro còn lại chính là bột vải. Bên cạnh đó, để phân biệt vải sợi tre thật và giả, bạn có thể cảm nhận qua việc sử dụng. Khi mặc dòng vải bamboo thật, bạn sẽ thấy rất mát và dễ chịu trong khi đó vải kém chất lượng sẽ có cảm giác bí hơi khi mặc, khi tham gia các hoạt động thể thao sẽ không được thoải mái. 

image

Khi đốt vải bamboo thật sẽ nhận thấy mùi hương như giấy và tạo tro vụn

Đặc tính của vải sợi tre để nhận biết vải sợi tre chuẩn nhất

Phân biệt vải sợi tre thật và giả cần phải nắm rõ được những đặc tính của dòng vải sợi tre thật, cụ thể là:

Thấm hút nhanh chóng

Khi bạn đem so sánh với dòng vải cotton, vải có khả năng thấm hút vượt trội. Nhờ đó, vải thấm hút mồ hôi vượt trội, mang đến cảm giác dễ chịu khi mặc vào ngày hè nóng bức. Còn dòng vải sợi tre giả thường mang đến cảm giác bí bách, nhất là khi vận động và người đổ mồ hôi nhiều.

image

Vải sợi tre hút ẩm tốt hơn vải cotton

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây Nam

Tạo cảm giác thoải mái 

Cấu trúc của vải có nhiều lỗ nhỏ li ti nên tạo cảm giác thoải mái. Vải sợi tre thật cũng có tác dụng kiểm soát nhiệt độ cơ thể, do đó mà giá thành cũng cao hơn dòng vải khác.

image

Cấu trúc của vải có nhiều lỗ nhỏ li ti mang đến cảm giác thoải mái

Đặc tính kháng khuẩn

image

Vải sợi tre giả không có khả năng kháng khuẩn

Dòng vải Fake Bamboo không hề có đặc tính kháng khuẩn như dòng vải bamboo thật. Vải có khả năng chống đến 99,8% vi khuẩn và mức kháng khuẩn là 75%. Chất diệp lục tự nhiên và đồng natri có trong thành phần đóng vai trò khử mùi hiệu quả mà chất liệu giả không có được.

Chống tia cực tím

Tia cực tím là nguyên nhân gây cháy nắng, ung thư da… do đó khi bạn sử dụng dòng vải bamboo sẽ chống lại hiệu quả tia cực tím. Nhờ đặc tính chống bức xạ gấp 41 lần so với dòng cotton. 

image

Vải được làm từ sợi tự nhiên nên có khả năng chống UV rất tốt

Thân thiện với môi trường

Như đã đề cập ở trên, quy trình sản xuất vải vô cùng thân thiện, không sản sinh các chất gây hại. Đây cũng là ưu điểm khiến vải sợi tre thật được ưa chuộng sử dụng. 

image

Vải sợi tre an toàn với người dùng và thân thiện với môi trường

Như vậy, Metagent đã bật mí cho bạn cách để phân biệt vải sợi tre thật và giả cũng như những đặc tính ưu việt khi lựa chọn dòng phải chất lượng. Mong rằng, qua đó bạn có thể nhận biết và lựa chọn dòng vải tốt nhất, đảm bảo an toàn khi sử dụng.  

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tìm hiểu vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo loại nào tốt hơn?

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg