Dress code là gì? Phối đồ chuẩn dress code giúp bạn “xịn” hơn

Ngày xuất bản: 20/03/2023

Dress code là một thuật ngữ tiếng anh, trong đó dress là quần áo trang phục còn code là luật lệ quy tắc. Dress code chính là những nguyên tắc chung được đưa ra về cách mặc quần áo, trang phục.

Trong những sự kiện trọng đại, thường sẽ có những quy định cụ thể về thời trang với mục đích tạo sự đồng nhất và chuyên nghiệp. Những luật lệ này được gọi bằng cụm từ “Dress code”, vậy dress code là gì và tại sao lại đưa ra dress code vào các buổi tiệc? Câu trả lời nằm trong bài viết sau đây của Metagent.

Dress code nghĩa là gì và những vấn đề liên quan

Định nghĩa dress code bạn cần nắm

Dress code là một thuật ngữ tiếng anh, trong đó dress là quần áo trang phục còn code là luật lệ quy tắc. Dress code chính là những nguyên tắc chung được đưa ra về cách mặc quần áo, trang phục.

image

Tìm hiểu cụ thể về Dress code

Quy tắc trang phục được đặt ra tùy theo từng trường hợp, hoàn cảnh, địa điểm khác nhau. Phải phù hợp về cả phong cách lẫn ngoại hình người mặc. Bạn có thể kết hợp các quy tắc với nhau để tạo hiệu quả tốt nhất.

Ngày nay, dress code được sử dụng phổ biến trong nhiều môi trường từ đời thường, làm việc đến tham dự sự kiện và tuỳ vào hoàn cảnh mà người tham dự phải tuân thủ quy định về quần áo sao cho phù hợp.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Lịch sử của dress code

Dress code có tuổi đời xưa cũ như quần áo vậy. Hàng bao thế kỷ trôi qua, dress code đã trở thành vũ khí về mặt chính trị. Các thương nhân ăn mặc như hoàng tử, vợ gã bán thịt đeo vương miện nạm đá quý đều là đối tượng bị khinh ghét trong xã hội trung cổ khắt khe này.

image

Nguồn gốc của Dress code

Đến thời Tudor ở Anh Quốc, chất liệu lụa, nhung và lông thú chỉ được sử dụng cho giới quý tộc còn chiếc quần “chú hề” được xem là mối đe dọa của giới thượng lưu.

Tới thời kỳ Phục Hưng, Ngài Cosimo De Medici - vị chính khách có địa vị cao cấp nhất thành Florence cho rằng “Chỉ cần 1.8m vải đỏ là có thể tạo ra một quý ông lịch thiệp”.

Dress code đã tiến hóa cùng với sự thay đổi trong xã hội và chính trị. Cùng với đó, luôn phản ánh cuộc đấu tranh giành quyền lực địa vị.

Ưu điểm khi mặc dress code

image

Mặc đồ dress code có những ưu điểm tuyệt vời như sau:

  • Rút ngắn thời gian chọn đồ, giải quyết vấn đề hôm nay mặc gì một cách hiệu quả.
  • Mang tính đồng nhất cao khi diện dress code cùng đội nhóm, tạo điểm nhấn mạnh cho người nhìn.
  • Thể hiện được tinh thần đồng đội cao, không khiến bạn bị “lạc quẻ” so với mọi người.

Dress code trong thời đại công nghệ

Trải qua nhiều thập kỷ, Suit đã trở thành Dress code bắt buộc của giới tài chính ngân hàng tuy nhiên vài năm trở lại đây trang phục này dần mất đi vị thế vốn có của nó. Goldman Sách là ngân hàng đầu tiên loại bỏ trang phục Suit khỏi văn phòng. Đến tháng 3/2019, báo cáo doanh thu bán hàng sản phẩm này đã giảm 8% trong 4 năm liên tiếp.

image

Dress code đã dễ dàng hơn trong thời hiện đại

Có thể thấy, trong thời đại công nghệ dress code đã đơn giản hơn rất nhiều. Các quy chuẩn cũ dần bị phá bỏ và tạo lập nên những tiêu chí mới về thời trang.

Dress code là gì và các quy tắc dress code của nam và nữ bạn cần nắm

image

Các quy tắc dress code của nam và nữ

Nếu bạn được yêu cầu mặc dress code trong một số trường hợp cụ thể, hãy tham khảo một số quy tắc sau đây của chúng tôi.

Đối với phụ nữ : Lựa chọn đầm xoè, váy dài hoặc ngắn, quần kaki hoặc Jean không rách, quần short (tuỳ thời tiết), áo thun trơn (không slogan), áo cổ lọ, áo Polo, áo sơ mi cài nút thoải mái.

Đối với nam giới : Quần kaki hoặc Jean đứng, quần túi hộp hoặc quần Bermuda (tuỳ thời tiết), áo thun trơn không slogan, áo Polo, áo cổ lọ, áo sơ mi cài nút hoặc áo nỉ, giày loafer hoặc Sneakers, sandal.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Vì sao các sự kiện thường đưa ra yêu cầu dress code?

image

Hầu hết, các sự kiện quan trọng đều có những yêu cầu khắt khe, trong số đó, yêu cầu về trang phục chỉn chu là điều tiên quyết. Vì vậy ta thường thấy, trong các cuộc họp, lễ đường đám cưới, gặp đối tác,... đều có quy định riêng về trang phục. Lý do đơn giản bạn cần hiểu như sau:

Dress code tạo không khí cho buổi tiệc

Mỗi sự kiện sẽ đều mang một chủ đề, tính chất riêng vậy nên dress code sẽ góp phần giúp bầu không khí của bữa tiệc được đảm bảo dựa trên mục đích đó.

image

Tạo không khí cho buổi tiệc

Mang lại tính đồng bộ và gắn kết mọi người

Những buổi tiệc hay sự kiện đều là dịp để mọi người cùng trò chuyện, chia sẻ và kết thân. Vì thế mặc trang phục đúng quy tắc sẽ giúp họ thoải mái hơn khi giao tiếp, tạo điều kiện mở rộng các mối quan hệ tốt đẹp.

Không chỉ vậy nếu hội bạn thân diện dress code, sẽ giúp tinh thần đồng đội tăng cao và gắn kết hơn.

image

Mang lại tính đồng bộ và gắn kết mọi người

Việc lựa chọn trang phục phù hợp trở nên dễ dàng

Ngoài ra, quy định về trang phục cũng mang lại mục đích đơn giản đó là để người tham gia dễ dàng lựa chọn đồ hơn. Việc lựa đồ sao cho phù hợp luôn là vấn đề khiến ai cũng từng đau đầu vậy nên khi có nguyên tắc cụ thể, người tham dự sẽ tuỳ ý chọn trang phục phù hợp mà vẫn tự tin thể hiện phong cách. 

image

Các loại Dress code hiện nay

Mỗi ngành nghề, mỗi môi trường sinh hoạt sẽ có quy tắc ăn mặc riêng tùy vào từng hoàn cảnh khác nhau. Dưới đây là một số Dress code phổ biến và cơ bản nhất. 

image

Dress Code khi đi học

Quy định trang phục học đường khá đơn giản để học sinh, giáo viên bắt buộc phải tuân theo. Cần mặc đồng phục của trường theo đúng quy định và phù hợp với thời khoá biểu. Nếu như đầu tuần thứ hai phải mặc đồng phục trường hoặc áo dài thì những hôm có thể dục bạn cần lựa chọn mặc đúng đồ thể dục, đi giày.

image

Dress Code khi đi học

Trang phục Dress Code công sở

Trước tiên cần xác định môi trường làm việc yêu cầu sự quan trọng, nghiêm túc hay đề cao tính thoải mái tự do. Sau khi xác định xong hãy cùng điểm qua một vài Dress code nơi công sở có gì nhé!

image

Hãy lưu ý chọn đồ công sở theo Dress code

Formal Dress

Dress code Formal là kiểu Dress code theo một quy tắc chung tại nơi làm việc. Được sử dụng vào những sự kiện quan trọng như cuộc họp cấp cao, hội nghị,... hoặc những công ty đề cao sự trang trọng, nghiêm túc.

image

Formal Dress luôn yêu cầu khắt khe về sự chỉn chu, lịch sự

Semi Formal

Semi Formal không yêu cầu người mặc phải tuân thủ các quy tắc như Formal nhưng vẫn đề cao sự thanh lịch, sang trọng của người mặc. Do đó những trang phục như áo Vest, Suit, giày tây, áo sơ mi, cà vạt,... vẫn cần thiết cho Dress code này. Tuy nhiên bạn có thể đa dạng khi chọn màu sắc hoặc ưu tiên hoạ tiết hơn để thể hiện được sở thích và cá tính của mình.

image

Semi Formal sẽ có phần thoải mái hơn

Business Casual

image

Business Casual

Đây là loại Dress code phổ biến nhất trong giới công sở. Với Business Casual bạn có thể tự do mix những món đồ mà mình yêu thích nhưng vẫn phù hợp với hoàn cảnh. Như kết hợp áo khoác Blazer, áo sơ mi, quần tây, giày tây cho nam và áo sơ mi, quần âu hoặc váy công sở, giày cao gót cho nữ.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Casual

Casual là phong cách đơn giản đề cao sự thoải mái, tự do bởi vậy người mặc có thể linh hoạt trong cách phối đồ sao cho phù hợp với hoàn cảnh khác nhau. Một số trang phục và phụ kiện Casual phổ biến như áo phông trơn, váy liền dáng suông, quần Jean, áo thun Polo, quần kaki,... bạn có thể mix & match các items này theo phong cách riêng của mình.

image

Casual là style mọi người có thể thỏa sức sáng tạo

Smart

Smart casual là sự kết hợp giữa Business casual và Casual mang đến một phong cách trang phục thoái nhưng vẫn đảm bảo được tính lịch sự tại nơi làm việc.

image

Trang phục Dress Code dự tiệc

Tuỳ nội dung của buổi sự kiện, tiệc tùng bạn tham gia mà sẽ có những Dress code riêng. Dưới đây là một số quy định về trang phục dự tiệc mà bạn có thể tìm hiểu có thêm kiến thức cho bạn thân và vận dụng vào thực tế nhé!

image

Trang phục Dress Code dự tiệc

White Tie

White Tie là quy tắc được áp dụng tại các bữa tiệc sang trọng diễn ra vào ban ngày như tiệc cưới, khai trương,... Trong những buổi event này thường yêu cầu trang phục phải lịch sự và một chiếc váy liền màu trắng nên là sự lựa chọn ưu tiên. 

image

Black Tie

Vẫn là những quy tắc về trang phục như White Tie nhưng Black Tie sẽ được tổ chức vào ban đêm. Bạn có thể lựa chọn những phụ kiện lấp lánh để làm mình nổi bật hơn trong đêm tiệc nhé!

image

Festival

image

Lễ hội dường như không có quy chuẩn về trang phục

Cũng giống như các sự kiện, lễ hội ban đêm nhưng dạ tiệc Festival sẽ thường tổ chức vào dịp đặc biệt như Giáng sinh, Halloween,... Các bộ trang phục cho lễ hội thường lộng lẫy hoặc được hóa trang đặc biệt, có thể kết hợp với mặt nạ. Vậy nên hãy diện cho mình những bộ cánh đi kèm phụ kiện lấp lánh để trở nên thật nổi bật giữa buổi tiệc nhé!

Cocktail

Cocktail là bữa tiệc sáng với không khí vui nhộn không cần sự trang trọng và thường là một nhóm bạn thân tụ họp. Do đó bạn có thể kết hợp trang phục mình yêu thích mà không lo sẽ vi phạm Dress code. 

image

Bữa tiệc Cocktail sẽ luôn để mọi người tự do với phong cách thời trang của mình

Trang phục Dress Code dự đám cưới

image

Trang phục Dress Code dự đám cưới

Dress code thường gặp khi tham dự đám cưới đó là : 

  • Dress code trắng - be : Là cặp màu thịnh hành thường xuất hiện trong các buổi lễ quan trọng bởi đem đến sự nhã nhặn và hài hoà. Khách mời sẽ toát lên vẻ đẹp tinh tế nhã nhặn mà không lấn át nhân vật chính.
  • Dress code trắng - đen : Là Dress code cơ bản, hai cặp màu kinh điển này được rất nhiều người ưa chuộng bởi sự cân bằng của nó.
  • Dress code xám - xanh : Xám là tone màu buồn nhưng khi kết hợp cùng xanh pastel lại khiến cho bộ trang phục có một tổng thể hài hoà và mướt mắt.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Dress code tone trắng

Dress code tone trắng đang là xu hướng thời trang đang được giới trẻ vô cùng yêu thích khi chụp ảnh nhóm trong các chuyến du lịch hay nghỉ dưỡng. Outfit theo Dress code này không chỉ giúp thành viên trong nhóm dễ dàng lựa chọn đồ mà giúp mọi người trở nên sang trọng hơn.

image

Tone trắng sáng sẽ làm bạn trở nên thời trang hơn

Dress code đi biển

Mọi người có thể diện đồ giống nhau về kiểu dáng, màu sắc và đây là cách phối đồ đi biển đơn giản mà vẫn ứng dụng được nhiều nhất. Hãy cùng nhau chọn những bộ trang phục có sự tương đồng cả về hoạ tiết lẫn thiết kế để trở thành team đồng nhất và nổi bật nhé!

image

Một số quy tắc “bất thành văn” khi lựa chọn đồ Dress Code

Để bạn không rơi vào bi kịch thời trang, hãy cân nhắc và lựa chọn đồ Dress code cẩn thận theo những lưu ý dưới đây.

Phù hợp với hoàn cảnh và không gian

Hãy dựa vào hoàn cảnh và không gian để chọn Dress code phù hợp, đặc biệt là với các sự kiện lớn, trang trọng để bạn không trở nên “lạc quẻ” giữa đám đông hay làm tâm điểm của sự bàn tán. Cần chú trọng đến tính chất sự kiện mà bạn tham gia và đọc kỹ thư mời xem có yêu cầu gì về trang phục hay không.

Việc mặc đúng Dress code không chỉ thể hiện sự tôn trọng dành cho chủ bữa tiệc mà còn tạo nên sự chuyên nghiệp cho chính bản thân.

image

Chọn đồ Dress Code phù hợp với hoàn cảnh và không gian

Chọn đồ phù hợp với vóc dáng và cơ thể

Lựa chọn màu sắc, thiết kế phù hợp với vóc dáng cơ thể, làn da sẽ khiến bạn trở nên hài hoà hơn và hợp nhất với bộ đồ.

image

Chọn đồ phù hợp với vóc dáng và cơ thể

Ưu tiên chọn lựa sản phẩm chất lượng cao cấp

Sản phẩm có chất lượng cao cấp không chỉ giúp người mặc tôn lên cơ thể của mình, che đi khuyết điểm mà còn thoải mái dễ chịu khi diện.

image

Ưu tiên chọn quần áo chất lượng

Chọn màu sắc dress code

Như chúng tôi chia sẻ thì trong mọi hoàn cảnh thường sẽ có một chủ đề và hãy lựa chọn màu sắc trang phục theo Dress code của buổi tiệc đó. Để giúp bạn không bị “lạc quẻ” giữa đám đông nhé!

image

Màu sắc luôn quan trọng khi kết hợp trang phục

Kết luận

Bài viết trên đã kết thúc lại và cho chúng ta hiểu sâu hơn về Dress code là gì. Bạn thấy đó đây là thuật ngữ không còn quá xa lạ với chúng ta, đó là quy chuẩn ăn mặc giúp bạn không lạc lõng trong các buổi tiệc. Hy vọng rằng qua bài viết này quý đọc giả sẽ có thêm kiến thức cho mình cũng như biết cách phối đồ sao cho thời trang hơn nhé!

Xem thêm: Giày Oxford và những thông tin có thể bạn chưa biết!

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg