Mũ Fedora và Trilby cùng cách phối đồ “có gu” hơn

Ngày xuất bản: 06/08/2023

Một số có phong cách khỏe khiến trẻ trung nhưng lại có những mẫu tinh tế trang nhã. Tuy nhiên mũ Fedora và Trilby sẽ là lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn yêu phong cách cổ điển.

Đối với nam giới mũ nón được biết đến là phụ kiện thời trang lý tưởng để một bộ trang phục được hoàn thiện hơn. Tất nhiên mỗi một loại mũ khác nhau sẽ giúp cho người đội có phong cách khác nhau. Một số có phong cách khỏe khiến trẻ trung nhưng lại có những mẫu tinh tế trang nhã. Tuy nhiên mũ Fedora và Trilby sẽ là lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn yêu phong cách cổ điển.

Phân biệt giữa mũ Fedora và Trilby

Vậy mũ Fedora và Trilby có điểm gì khác biệt hay không? Để có lời giải đáp chi tiết nhất cho thắc mắc này các chia sẻ chi tiết về từng loại mũ có dưới đây sẽ hỗ trợ đến bạn, đừng bỏ lỡ.

Mũ Fedora là gì?

Fedora được biết đến là một loại mũ mềm với phần vành trong số với Trilby thì nó có phần dài hơn. Bên cạnh đó thì phần đỉnh mũ và thân mũ có kiểu thiết kế hơi lõm, nhờ đó mà việc cầm nắm trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

1891 là năm đầu tiên sản xuất ra mức Fedora, ngay sau đó thì nó nhanh chóng trở thành một món phụ kiện mà các chàng đặc biệt yêu thích. Thường thì nó được làm từ 2 loại chất liệu đó chính là vải nỉ hoặc vải cotton và được đánh giá như một chiếc mũ vượt thời gian với phong cách cổ điển.  Nó giúp cho người đội bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng mặt trời đôi khi còn tăng cool ngầu cùng một cảm giác bí ẩn.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Mũ Trilby là gì?

So với Fedora thì Trilby là một kiểu mũ sở hữu phần vành ngắn hơn. Phần vành phía sau cùng phần vành hai bên có vẻ hơi hất lên cao, còn phần vành phía trước chúi xuống dưới.

Trilby là một phong cách thời trang được xuất hiện trong cuốn tiểu thuyết được chuyển thể thành phim với tên gọi Trilby của George Du Maurier. Dưới cái tên của cuốn sách thì chiếc mũ này cũng nhanh chóng nổi tiếng. Thưởng thì sẽ có một lớp lông thủ được bao phủ bên trên chiếc mũ Trilby. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện đại ngày nay thiết kế của nó cũng trở nên đa dạng hơn bởi các chất liệu như rơm, len hay tweed.

Sự khác biệt tạo nên phong cách

Fedora và Trilby là 2 chiếc mũ có phần thân được thiết kế tương đối giống nhau. Trên đỉnh mũ và 2 bên của thân mũ đều có chung thiết kế đó là hơi lõm. Trong thời trang nó vừa giúp người đội có thêm điểm nhấn mà trong việc cầm và giữ mũ cũng khá thuận lợi.

Mũ Fedora và Trilby có điểm khác biệt đó chính là ở phần vàng mũ. Thường thì mức Fedora sở hữu phần vàng bằng phẳng, tuy nhiên vẫn có vài thiết kế sở hữu phần vàng dài hơn so với các loại mũ khác. Đối với mục Trilby thì trong thiết kế phần vàng mũ có phần hơi chúi  về phía sau.

Ngoài ra giữa chúng còn có thêm điểm khác biệt khác nữa đó chính là về cách đội. Với mức Trilby những người đội thường có hướng lệch về đằng sau gáy. Với mũ Fedora thì người đội thường chú ý đến sự ngay ngắn hơn, đôi khi đội mũ hơi lệch về phía đằng trước đầu.

Phối đồ cùng mũ Trilby

Với mũ Trilby thường đi chung với một phong cách thời trang trẻ trung đó đó mà trang phục hiện đại mạnh mẽ sẽ được lựa chọn nhiều hơn. Semi - casual hay smart - casual sẽ là những phong cách mà bạn có thể hướng đến.

Thường thì bạn có thể lựa chọn đến những chiếc áo sơ mi cùng quần tây sang trọng, hay những bộ vest  chỉn chu đôi khi sẽ sẽ là những đôi giày lười cùng chiếc quần kaki. Nếu bạn muốn trở nên ấn tượng hơn thì hút mọi ánh nhìn từ người đối diện có thể kết hợp thêm một vài phụ kiện để tạo điểm nhấn như kính râm, đồng hồ….

Trong mùa hè nóng bức, bạn có thể sử dụng đến mũ Trilby làm từ các loại chất liệu thoáng mát như cói với những màu sắc như beige, trắng, kem. Sự thoáng mát của chúng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Đối với mùa đông lạnh sự lựa chọn thích hợp bạn khi đó sẽ là chiếc mũ có tone màu trầm được làm từ chất liệu nỉ.

Phối đồ cùng mũ Fedora

Fedora được biết đến là loại mũ có kiểu dáng phù hợp với phong cách thời trang thời thượng nhất ở nhiều kiểu trang phục khác nhau. Cho dù bạn sở hữu một phong cách mạnh mẽ, năng động cho đến sự sang trọng lịch lãm đây đều là lựa chọn hoàn hảo nhất.

Tuy nhiên, chúng được đánh giá là đẹp nhất nổi bật nhất khi bạn kết hợp chúng với một bộ quần áo chỉn chu mang phong cách smart - casual. Vì vậy cho dù bạn có tham gia một buổi tiệc nào đó sang trọng với bộ vest lịch lãm, hay bộ suit hoàn hảo cùng chiếc áo sơ mi ấn tượng. Điểm nhấn mà bạn có thể tạo ngay lúc này đó chính là đội trên đầu một chiếc mũ Fedora trên đầu.  Chắc chắn khi đó sự chú ý có trong buổi tiệc đó đều sẽ hướng về bạn.

Các loại mũ Fedora có trên thị trường hiện nay 

Fedora và Trilby được biết đến là một trong những phụ kiện thời thượng mà không hề khó trong việc phối đồ. Hiện nay mũ được thiết kế với nhiều mẫu mã khác nhau. Vì vậy sẽ không khó để bạn có thể chọn cho mình chiếc mũ Fedora và Trilby  phù hợp với gu ăn mặc của bản thân. 

Từ những chiếc mũ có chất liệu quen thuộc cho đến những chiếc mũ có phần thân ngắn cùng phần đỉnh thẳng như pork pie. Và để bạn có được cái nhìn đầy đủ hơn, trong phần có dưới đây sẽ cung cấp chi tiết nhất về từng loại mũ thuận tiện hơn cho sự lựa chọn của bạn.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Mũ rơm

Trước đây Fedora thường được xuất hiện với chất liệu vải nỉ, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại những chiếc mũ được làm từ chất liệu rơm lại trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Mũ rơm, mũ mây đan hay mũ cói đều sở hữu các đặc điểm có phần giống nhau. Không chỉ mang đến cho bạn một phong cách thời thượng mà còn giúp bạn thoải mái khi đội.

Đây cũng là lý do mà chiếc mũ Fedora đặc biệt phù hợp đối với các bộ trang phục mùa xuân hay mùa hè, trong đó đặc biệt là Việt Nam - một nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Bạn có thể kết hợp mũ cùng phong cách smart-casual khi tham gia các sự kiện thông thường.

Kiểu Safari

Cũng tương tự như mũ rơm thì mũ safari có phần giống, tuy nhiên về phong cách sẽ có chút khác. Có không ít những chiếc mũ được làm theo cấu trúc rơm Panama, thế nhưng chất liệu nỉ lại được thay thế ở một vài chi tiết khác. 

Ví dụ như chiếc mũ của nhân vật Henry Walton đậm tính biểu tượng của bộ phim  Indiana Jones nhiều tập. Mũ Safari thường có phần xung quanh được dây da quấn quanh, với các tone màu chủ đạo như xanh lá, beige, nâu. Đây cũng sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho các chàng vào mùa xuân hè.

>>> Xu hướng thời trang Street style chuẩn phong cách 2023

Kiểu Pork Pie

Kiểu Pork Pie hay còn được người dùng biết đến với cái tên gọi khác đó chính là Stingy, so với các loại mũ khác thì đây chính là mũ Fedora dễ nhận dạng nhất. Thông qua phần thân xung quanh cong lên, cùng phần vành mũ ngắn. Mũ kiểu Pork Pie được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như: vải bạt, rơm, nỉ hay bông vải. Đây là loại mũ sở hữu các chi tiết có phần tương tự với Trilby phù hợp với các chàng đang theo đuổi phong cách smart-casual trong thời tiết lạnh.

Mũ Fedora vành to

Thông thường một chiếc mũ Fedora sẽ có chiều rộng của vành là 6,4cm. Tuy nhiên đối với phiên bản vành to này nó lại rộng hơn tạo nên một phong cách đặc biệt cuốn hút hơn. Một chiếc mũ vành to không chỉ giúp bạn chống nắng hiệu quả mà còn giúp chàng trở nên ngầu hơn rất nhiều.

Mũ vành nhỏ

Tất nhiên không chỉ có phiên bản vành to, Fedora còn có thêm phiên bản vành nhỏ dành cho người dùng. Tuy nhiên nếu như không thực sự chú ý thì bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn so với phiên bản mũ Trilby.

Điểm danh các ngôi sao yêu thích Fedora

Với thời gian phát triển lâu đời, Fedora trở thành một phong cách riêng được khá nhiều nghệ sĩ yêu mến ưa thích. Michael Jackson - ông hoàng nhạc pop thường xuyên sử dụng đến loại phụ kiện này làm điển nhấn cũng không còn là lạ lẫm. Mũ Fedora và Trilby  mang đến cho người đội sự sinh tế, thời thượng, nên có không ít các ngôi sao đình đám trên thế giới bổ sung phụ kiện này vào gu ăn mặc của bản thân. Nếu bạn muốn đội mũ Fedora và Trilby trở nên ấn tượng hơn có thể tham khảo đến gu của một vài nghệ sĩ nổi tiếng có dưới đây:

Frank Sinatra

Frank Sinatra được biết đến là một ca sĩ, diễn viên đội mũ Fedora mang tính biểu tượng cho mọi thời đại. Trong suốt thời vàng son của mình, bạn luôn thấy Frank Sinatra - một thành viên cực nổi tiếng trong nhóm Rat Pack luôn đội mũ Fedora cho  mỗi lần xuất hiện trước công chúng, không quá khác biệt so với các thành viên khác có trong nhóm. Ông thường kết hợp một kiểu tóc đen ngắn cùng chiếc mũ Fedora. Điều này đã giúp ông trở nên lịch lãm hơn trước công chúng kèm theo đó là một chút Gangster.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Harrison Ford

Harrison Ford có lẽ cũng là cái tên mà chúng ta không thể nào bỏ qua khi nhắc đến chiếc mũ Fedora với những ngôi sao nổi tiếng trên thế giới. Ông thường được người hâm mộ nhớ đến với sự xuất hiện trong phim Indiana Jones thông qua các hình ảnh phong trần. Nhờ đó mà nguồn cảm hứng của chiếc mũ Fedora của ông đã đưa đến gần hơn với người hâm mộ.

Johnny Depp

Johnny Depp là một trong những người nổi tiếng với phong cách thời trang bohemian  phóng túng được nhiều người hâm mộ biết đến. Từ những chiếc vòng xâu chuỗi hạt cho đến áo thun, Depp đều xuất hiện với hình ảnh lãng tử, mang đến cho các chàng trai yêu mến phong cách bohemian trở thành nguồn cảm hứng lý tưởng. Tất nhiên mũ Fedora cũng là loại phụ kiện không thể nào thiếu của Johnny Depp.

>>> Thời trang dân dev lịch lãm dành cho quý ông với những tip phối đồ đơn giản

Lời kết 

Mũ Fedora và Trilby đều là những chiếc mũ mang đậm phong cách cổ điển với sự ưa chuộng đặc biệt của các quý ông thời thượng. Hy vọng với các chia sẻ hữu ích này của Metagent sẽ giúp cho bạn có thêm phụ kiện phối đồ cực chất tạo nên phong cách riêng cho bản thân. 

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg