Nét cá tính độc đáo không đại trà của nền văn hóa Punk tại thế kỉ 21

Ngày xuất bản: 04/07/2023

Văn hóa Punk xuất hiện khái niệm đầu tiên qua các tạp chí thời trang từ thập niên 1970. Mỗi khi ai đó nhắc tới phong cách thời trang Punk chắc chắn hình ảnh đó sẽ gắn liền với những lĩnh vực được ảnh hưởng sâu đậm bởi phong cách này lúc bấy giờ

Là một tín đồ thời trang yêu thích phong cách độc lạ cá tính mang cái hồn phá cách thì chắc chắn không thể bỏ qua phong cách Punk. Tuy văn hoá Punk có nhiều thay đổi sau bao nhiêu năm để phù hợp hơn với đại chúng và ngày càng hiện đại. Thì cái chất cổ quái “rách rưới” rất riêng vẫn gây ấn tượng với nhiều dân chơi theo phong cách này. Lối ăn mặc màu sắc đôi khi có phần quái dị luôn được làm tiêu chí chủ đạo. Theo chân metagent tìm hiểu về nền văn hoá punk dưới đây.

Nguồn gốc nền văn hóa Punk Rock bắt nguồn từ

Văn hóa Punk xuất hiện khái niệm đầu tiên qua các tạp chí thời trang từ thập niên 1970. Mỗi khi ai đó nhắc tới phong cách thời trang Punk chắc chắn hình ảnh đó sẽ gắn liền với những lĩnh vực được ảnh hưởng sâu đậm bởi phong cách này lúc bấy giờ. Điển hình là nghệ thuật đương thời và âm nhạc rock và thậm chí cả hội hoạ cũng nhiều lĩnh vực khác mà Punk có sức ảnh hưởng nặng.

Punk vào giữa những năm 1970 được sáng tạo và trở thành một  phong trào nhằm vào chính phủ ở London. Nhưng căn bản thì nền văn hóa Punk mang một tư tưởng ủng hộ tự do ngôn luận. Mang tiếng là một văn hóa chống đối sự đàn áp của kẻ mạnh nói chung nên thời trang của phong cách này có phần gai góc và được trang trí bằng những hình vẽ khẩu hiệu. Trong phong trào chống chính phủ thì nhiều thành phần biểu tình nghèo khổ như sinh viên hay người thu nhập thấp muốn gây chú ý đã dùng quần áo cũ từ các cửa hàng từ thiện. Họ cắt xẻ ngẫu phối để sao cho mặc lên gây chú ý đám đông từ đó tạo thành thời trang Punk Rock của hiện tại.

Tuy rằng hiện tại văn hóa Punk mất đi ít nhiều tính chính trị ban đầu và dần trở thành một xu hướng thời trang chính thống. Nhiều người chọn phong cách này vì yêu thích sự nổi loạn cá tính của những bộ trang phục Punk Rock màu mè để thể hiện cá tính chứ không quan tâm đến tính chính trị của Punk trước kia.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Phong cách thời trang Punk đến nhiều lĩnh vực có chất riêng

Là phong cách ăn mặc khá nổi loạn vì vậy mà thời trang Punk thường sử dụng những item truyền thống như áo phông áo sơ mi. Sửa đổi bằng cách cắt xén và  mix lại với nhau ra đặc trưng riêng cho phong cách thời trang Punk. Vì vậy nếu bạn thiếu 1 yếu tố cũng có thể làm outfit không thể toát ra được cái hồn của phong cách Punk rồi. Hãy nắm kỹ những thành phần cơ bản kết tạo nên phong cách Punk độc đáo được chia sẻ dưới đây.

Đặc điểm quan trọng tạo lên phong cách thời trang Punk

Trang phục gai góc yêu thích style rách sờn

Ở thế kỉ 21 giới trẻ rất yêu thích và sử dụng những bộ item sờn rách như quần jeans rách gối hay khoác denim xước. Những item này không còn xa lạ gì với chúng ta kể cả đến hiện tại. Nhưng cuối những năm 70 thì phong cách rách rưới này đã khiến cả xã hội đứng hình và có nhiều người phản đối. Ngoài chất liệu denim rách rưới thì bộ trang phục mang đậm văn hoá Punk mà các dân chơi yêu thích thường có những item bằng chất liệu da hoặc giả da. Được trang trí vẽ vời những số nổi hoặc vài câu khẩu hiệu về tự do ngôn luận hoặc thậm chí dây xích và đinh tán.

Kết hợp nhiều phụ kiện bản to hầm hố

Phụ kiện hoành tráng cũng là điểm nhấn mạnh về thị giác cho người mặc phong cách này.  Cũng là một trong những đặc thù điển hình dễ nhận thấy qua cái outfit nổi bật tạo nên phong cách Punk. Những bạn Punker thường yêu thích những phụ kiện bản to nhìn thật sự hầm hố như dây xích, khóa móc, lưỡi dao, dây thắt lưng/vòng cổ/vòng tay có đóng đinh tán. Ngoài ra còn có khuyên tai hay vòng cổ lưỡi lam, kim tây, kim cài áo màu hồng, trang sức bản to và đẹp có tông màu trắng đen được mix ngẫu nhiên hoặc tất cả đều được sử dụng. Nhằm khiến bộ trang phục rách rưới được tôn lên và tăng mức độ gai góc lên một tầm cao bá  cháy. Các phụ kiện cũng thể hiện được cá tính mạnh của người chơi hệ chiến.

>>> Phong cách Patchwork - Phong cách thời trang của những người nghệ sĩ thực thụ

Phong cách trang điểm huyền bí hơi thở Gothic

Không hề không nhắc đến cách trang điểm ngầu đét thở ra được cái hồn phong cách Punk, Tông makeup có gam màu tối như đen hoặc tím đi kèm với eyeliner sắc lẻm. Phấn má sẽ không được sử dụng khi trang điểm mà để kiểu tái nhợt và nhấn mạnh vào màu môi đậm là tâm điểm. Phần tóc đánh rối tạo sự bù xù phá vỡ quy tắc và thường màu tóc sẽ rực rỡ như vàng hoặc cam đỏ. Không đơn giản chỉ là một màu tóc sáng bù xù, nhiều bạn thích tạo kiểu sao cho thật rock thật đặc trưng giống như tại các sự kiện âm nhạc. Điển hình chính là kiểu đầu Mohawk mào gà cực chất. Hoặc đơn giản hơn nếu bạn không thích quá thu hút ánh nhìn nhưng đang là tín đồ của phong cách này cũng có thể để tóc ngắn và nhuộm một màu rực rỡ hoặc thậm chí còn là cạo trọc đầu của mình theo kiểu đầu trọc của Mỹ.

Phân nhánh đa dạng nhiều sắc thái thời trang Punk

Stress-Punk

Một phân khúc của thời trang Punk - Stresss Punk – hay còn gọi là thời trang Punk đường phố mang tính ứng dụng cao. Khá nổi tiếng và được nhiều người nổi tiếng diện trong các sự kiện tuần lễ thời trang là set trang phục đặc trưng của phong cách này. Dễ thấy phong cách này sử dụng đa số chất liệu da hoặc denim và kết đinh tán lên quần áo. Kèm các phụ kiện hoành tráng ấn tượng như dây xích và giày bốt kiểu quân đội trông vừa to lại vô cùng hầm hố. Stress-Punk là một phân nhánh rất thông dụng tại các thành phố trẻ. Stress-Punk là thời trang Punk đường phố nên các bộ phục trang theo phong cách này thường rộng thoải mái và rất dễ phối đồ với gam màu không quá rực mắt.

Glam Punk

Nhắc đến những dòng điển hình nổi bật của Punk thì chắc chắn không thể bỏ qua Glam Punk. Glam Punk thường chú trọng mạnh vào những gam màu sáng và phải rực rỡ tỏa nắng trong bộ trang phục đó. Thường chúng sẽ sử dụng những chất liệu mang lại độ bóng như sa tanh hoặc vải da, vải sợi tự tạo để sử dụng. Glam Punk gây ấn tượng lớn với giới điệu mộ thời trang và nổi lên những năm 1970. Ấn tượng  nhất của phong cách này là lớp trang điểm lấp lánh không phân biệt giới tính - lưỡng tính và mái tóc nhuộm sáng bù xù. Những items chất liệu da giả hoặc da thật rất khiêu gợi mix cùng  áo vải thun hoặc satin màu ánh kim đúng như tên gọi của nó đem lại một cái nhìn rất Glam.

Pop Punk

Là cái tên rất “hot” của phong cách Punk và sở hữu lượng tín đồ thời trang cực đông đảo chính là pop Punk. Các phục trang thường thấy của phong cách POP Punk đó chính là Skinny jeans mix kết hợp với áo thun có logo hoặc ảnh in các ban nhạc màu trắng đen. Kèm với đó là các phụ kiện gây nổi bật như thắt lưng hình kim tự tháp và có thể là phụ kiện ván trượt cùng với bao đeo cổ tay. Sự tích hợp mang lại cái nhìn khỏe khoắn năng động cũng vô cùng sporty này được nhận xét là tựa tựa như Punk và Hipster được kết hợp với nhau.

Phong cách phổ biến với nhiều người mới bước vào văn hoá Punk. Đặc biệt với outfit khá năng động này bạn có thể sử dụng để đi dạo phố, đi chơi hay thậm chí là đi học và gặp gỡ bạn bè đều thu hút nhiều ánh nhìn của mọi người xung quanh.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Hardcore Punk

Tuy Hardcore Punk và Glam Punk, Stress Punk v..v.. đều “cùng một mẹ” nhưng lại khiến giới điệu mộ thời trang có những xúc cảm khác biệt hoàn toàn. Phong cách này thường chú trọng đến các items có thiết kế hơi hướng sự đơn giản thoải mái với size khá rộng và thông dụng. Một chút unisex sẽ khiến nó phù hợp với nhiều đối tượng không phân giới tính. Tuy là một phong cách nhỏ trong thời trang Punk.  Hardcode Punk lại có vẻ đối lập với sự quái dị cá tính mà tập trung vào sự giản đơn trong các kiểu trang phục. Vì vậy nếu bạn đang bắt đầu yêu Punk thì nên lựa chọn phong cách này nhé. Sự kết hợp giữa chiếc áo phông in hình cực ngầu và quần baggy rộng với những đôi giày thể thao đã thể hiện được phong cách Hardcode chính xác không phải bàn.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Punk Rock

Thật thiếu sót nếu hệ phong cách Punk Rock không được nhắc đến trong văn hoá Punk. Punk Rock chính hiệu là một phong cách chất lừ khác biệt với đặc trưng riêng của phong cách này. Sự kết hợp hài hoà giữa áo khoác da cùng những đôi giày chiến gây ấn tượng thị giác mạnh cùng điểm xuyến đồ đinh tán và jean rách.  Phụ kiện Punk Rock đi kèm nổi tiếng trong Punk Rock xứng đáng để kể đến như móc xích, băng kim, lưỡi lam và các đồ trang trí kim loại khác trên OUTFIT. Từ đó tạo nên một outfit với cái nhìn cực gai góc hơn hẳn những phân nhánh khác và cá tính nổi trội của văn hoá Punk để thể hiện cái tôi cực mạnh.

>>> Bí quyết phối đồ phong cách punk rock ngầu đẹp cho chàng cá tính

Kết luận

Thời trang đâu chỉ là thanh lịch nhẹ nhàng, cũng đâu phải nhí nhảnh dễ thương. Sự cá tính và ấn tượng thị giác của Punk như một làn gió mới đánh tan sự nhàm chán của thời trang đương thời và đến hiện tại vẫn còn âm ỉ. Nền văn hoá đại chúng đang rộng mở và không ngừng tiếp thu những cái mới và đón chờ những cái cũ quay trở lại, vì thế nên văn hoá Punk hoàn toàn xứng đáng là ứng cử viên hàng đầu cho thời trang tiên phong năm nay.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg