Ngành nail và sự phát triển của ngành nail tại Việt Nam

Ngày xuất bản: 14/07/2023

Ở Việt Nam, nếu như trước kia việc làm móng được coi là nghề nghiệp không cao cấp, chỉ có giới giàu có, tiểu thư mới làm thì tới thời điểm hiện tại nó đã phát triển và mở rộng đa dạng hơn về quy mô lẫn đối tượng khách hàng

Từ tay trắng thành chủ cơ sở và kiếm về hàng trăm nghìn đô mỗi năm không phải là điều viển vông vì những người theo nghề nail tại Mỹ, Hàn Quốc, Anh,... đã thực sự làm được điều đó. Ngay cả ở Việt Nam, nghề nail cũng là một trong những ngành nghề cực kỳ phát triển được nhiều bạn trẻ quan tâm và lựa chọn làm hướng đi khởi nghiệm của mình. Vậy ngành nail và sự phát triển của nail tại Việt Nam dưới góc nhìn của chuyên gia sẽ như thế nào? Hãy cùng Metagent chúng tôi tìm hiểu và khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Lịch sử hình thành của ngành nail tại nước ta

Ngược dòng lịch sử với 4000 năm về trước, khi việc làm đẹp cho bộ móng đã được hình thành trong giới quý tộc Ai Cập cổ đại. Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những bản khắc mô tả lại cách làm móng chân, móng tay trong ngôi mộ của Pharaoh.

Cho tới năm 1368 - 1644, giới quý tộc thời nhà Minh Trung Quốc cũng đã sử dụng sơn móng màu đỏ, đen để thể hiện cho sự vương quyền.

Đến năm 1803, móng tay Almond (hình quả hạnh nhân) màu hồng đỏ được xem là thời thượng và là xu hướng làm đẹp lúc bấy giờ ở Châu Âu. Cho tới những năm 1870, nghề nail đã phát triển cực kỳ mạnh mẽ tại Châu Âu và lan rộng sang Hoa Kỳ. Minh chứng cho điều đó là tiệm nail đầu tiên tại Mỹ được mở vào năm 1878.

Thập niên 1980 cho tới thập niên 2000, ngành nail và sự phát triển nail đã phát triển một cách vượt bậc tại Mỹ và người gốc Việt trở thành nhân sự nòng cốt trong ngành nghề này. Khả năng thẩm mỹ, tiếng tăm tay nghề và óc sáng tạo nghệ thuật nail của người Việt nổi tiếng trên toàn nước Mỹ.

Đầu năm 2010, nghề nail đã bắt đầu phát triển mạnh tại Anh Quốc, Châu Âu, Châu Úc và cả Châu Á. Nếu như Việt Nam trước đây chỉ dừng lại ở các cửa hàng làm móng nhỏ, phong cách giản thì từ thập niên 2010, nghành nghề này đã có bước tiến triển đột phá mới. Tiệm nail mọc lên như nấm sau mưa và theo đuổi sự nghiệp làm đẹp này cũng trở thành xu hướng của các bạn trẻ. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Thực trạng của ngành nail tại Việt Nam

Ở Việt Nam, nếu như trước kia việc làm móng được coi là nghề nghiệp không cao cấp, chỉ có giới giàu có, tiểu thư mới làm thì tới thời điểm hiện tại nó đã phát triển và mở rộng đa dạng hơn về quy mô lẫn đối tượng khách hàng. Chúng ta có thể thấy, từ trẻ em, học sinh, thiếu nữ hay phụ nữ thậm chí là đàn ông cũng chăm sóc cho bộ móng tay của mình. Giúp cho nghề nghiệp này phát triển càng mạnh mẽ hơn và phù hợp với mọi đối tượng, tất cả mọi người đều có thể theo đuổi nghành nail.

Nhiều chị em vẫn luôn có thói quen mỗi tháng lại thay đổi cho mình 2 - 3 bộ móng khác nhau để phù hợp cho từng buổi đi chơi với bạn bè, người yêu, đám cưới hay đi dự sự kiện. Không chỉ đơn giản là sơn màu như trước mà móng còn nhiều trường phái nghệ thuật khác nhau như làm ombre, ẩn xà cừ, mắt mèo, móng gel, móng up,... Nhờ vào nhu cầu khách hàng cao nên việc đi theo nghề nail được nhiều bạn trẻ đón nhận và yêu thích. Thị trường nail tại Việt Nam cũng bùng nổ mạnh mẽ không kém gì thị trường thế giới.

Với mức chi phí đầu tư thấp nhưng lợi nhuận cao, hơn nữa không đòi hỏi bằng cấp hay giấy chứng nhận nên việc học nail lại càng dễ dàng hơn. Có khách làm ngay sau học việc cũng là điều cực kỳ dễ dàng.

>>> Gu thời trang dành cho nam trung niên công sở hiện đại xu hướng mới

Nghề Nail  – Cơn bão mạnh trên thị trường lao động của Việt Nam

Nail là một nghành nghề gây ra cơn bão lớn cho thị trường lao động quốc tế. Dựa theo thống kê của Iresearch Trung Quốc có đến 370.000 tiệm nail được mở với hơn 2,6 triệu lao động. Hoa Kỳ có tới hơn 60.000 tiệm nail với lao động chính là người gốc Việt. Theo ước tính tại Việt Nam có khoảng 10.000 tiệm nail tại Việt Nam và điều này chứng minh được thị trường lao động nghề này đang rất cần nguồn nhân lực lớn, có chất lượng cao.

Vào những dịp lễ Tết, cưới hỏi, các tiệm nail thường xuyên phải làm hết công suất, kín lịch và không đủ nhân sự. Khách hàng phải đặt lịch trước thậm chí có người còn chấp nhận làm tới 12h đêm. Nhiều chủ cơ sở tăng lương thưởng để có nhân viên làm luôn cả ngày Tết.

Sức cạnh tranh trong nghành này diễn ra cũng hết sức khốc liệt. Việc thành công chưa bao giờ là dễ dàng chính vì vậy yêu cầu đặt ra cho người thợ nail cũng cần được nao về cả tay nghề lẫn gu thẩm mỹ. Phải cập nhập thường xuyên xu hướng làm đẹp thì mới có thể có được mức lương hấp dẫn. Còn đối với người làm chủ tiệm nail, nhân công cũng là một vấn đề đặc bệt quan trong bởi khách hàng sẽ chọn nhân viên làm móng đáng tin cậy hơn là chọn thương hiệu nổi tiếng.

Tiệm nail tự kinh doanh

Dù ở tỉnh hay ở thành phố thì nail vẫn là một mô hình kinh doanh tiềm năng do nhu cầu làm đẹp lớn. Có nhiều tiệm vừa làm kinh doanh vừa dạy học viên học nghề bởi nhiều người bạn trẻ muốn tìm một công việc chính không bằng cấp thì đây cũng là một lựa chọn phù hợp.

Khi đã có tay nghề và đủ kinh nghiệm thì chắc chắn ai cũng sẽ có suy nghĩ tự sở hữu một tiệm nail của riêng mình. Đặc thù của nghành này đó là ngoài việc bạn có kiến thức ra còn phải có thực nghiệm để nâng cao tay nghề mình lên. Bạn cần tìm hiểu rõ về công việc này, hiểu biết cách sử dụng thiết bị và kỹ thuật sơn móng,...

Thợ nail muốn nâng cao tay nghề

Một người thợ làm nail sẽ hiểu, mỗi thời kỳ sẽ có xu thế khác vậy nên nếu không bắt kịp xu hướng làm đẹp để đổi mới mỗi ngày thì việc khách hàng rời bỏ sẽ là điều sớm muộn xảy đến. Vậy nên, khi đã chấp nhận với con đường mình chọn hãy trau dồi, sáng tạo và học hỏi thường xuyên để giữ chân khách hàng ở lại.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Những điều cần lưu ý khi làm trong ngành nail 

Trong mỗi nghành nghề sẽ đều có những lưu ý riêng và luôn phải đề cao sự chuyên nghiệp trong công việc. Sự cạnh tranh giữa các cơ sở chính là nằm ở vấn đề đó, với nail một khi đã lựa chọn là bạn phải chú tâm cũng như cố gắng hơn mỗi ngày.

Trước khi quyết định đi theo nghề làm móng, bạn hãy lưu ý một vài điều sau đây để trở nên có nhiều kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn.

Luôn có thiết bị bảo hộ khi làm việc

Dụng cụ cần thiết cho công việc trở thành thợ làm móng đó chính là găng tay và khẩu trang. Đây là những sản phẩm cần thiết giúp bảo vệ bạn khi phải tiếp xúc với hóa chất cả ngày. Việc tiếp xúc hóa chất như mùi sơn móng, axiton, lưu huỳnh,... trong thời gian lâu dài sẽ có sự ảnh hưởng không tốt cho sức khỏa của bạn. Vậy nên hãy tự bảo vệ bản thân mình từ những dụng cụ nhỏ nhất.

Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ

Nail là nghành nghề có tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao chính vì vậy nên bề ngoài của bạn cũng rất quan trọng để có thể gân ấn tượng tốt với khách hàng của mình. Việc ăn mặc gọn gàng và sạch sẽ cũng ảnh hưởng trực tiếp tới thái độ của khách hàng. Thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với “thượng đế” của mình.

Khử trùng và làm sạch dụng cụ làm móng 

Việc khử trùng sạch sẽ và làm sạch dụng cụ làm móng rất quan trọng bởi những thiết bị này có thể gây nên việc nhiễm trùng móng và một số bệnh nguy hiểm khác. Vậy nên trước khi làm cho khách, người thợ cần lưu ý khử trùng kỹ lưỡng đồ nghề để hạn chế tối đa rủi ro. Như vậy khách hàng cũng sẽ thấy an toàn và yên tâm hơn.

Biết làm hài lòng khách hàng

Biết làm hài lòng khách hàng là kỹ năng chủ yếu trong nghành dịch vụ nói chung và nghành nail nói riêng. Với những vị khách khó tính, bạn hãy có lối cư xử đúng mực để đáp ứng nhu cầu của họ trong khuân khổ cho phép. Việc có những trải nghiệm khác nhau với nhiều khách hàng sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và biết cách phục vụ tốt hơn.

Tay nghề thật vững

Nghề nail cũng có những rủi ro riêng trong lúc bạn làm việc như vô tình cắt trúng da của khách, làm trầy da,... Và dù nặng hay nhẹ thì đây cũng sẽ là yếu tố khiến khách đánh giá cách làm việc của bạn. Vậy nên hãy luyện tập kỹ năng mỗi ngày để đảm bảo mình có tay nghề thật vững.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Có nên theo ngành nail hay không?

Ngành nail và sự phát triển của nail là một ngành nghề cực kỳ có tiềm năng tuy nhiên để làm được công việc này, ngoài đam mê thì bạn cũng cần tìm hiểu rõ cho mình về cơ hội và thu nhập. Vậy có nên theo công việc này hay không? Hãy tham khảo một vài yếu tố sau đây:

Thời gian học việc ngắn

Một khóa nail thông thường từ cơ bản cho tới nâng cao sẽ chỉ kéo dài khoảng 3 tới 6 tháng. Ngay sau khi học xong là bạn đã có đủ tay nghề để làm tại các spa, các trung tâm lớn hoặc tự kinh doanh rồi đó.

Chi phí học hợp lý

Mỗi cơ sở dạy nghề sẽ có chi phí học khác nhau và trong khóa cũng đã bao gồm đầy đủ dụng cụ làm nail, trang thiết bị phục vụ cho khóa học. Từng cơ sở sẽ có những ưu đãi khác nhau cho khóa học mà bạn đăng ký vậy nên hãy tin tưởng ngành nail và sự phát triển của nail tại Việt Nam sẽ là hướng đi tốt cho bạn. 

Dễ tìm việc

Nhu cầu dịch vụ trong vài năm tới đặc biệt với ngành nail và sự phát triển của nail sẽ tiềm năng rất nhiều chính vì thế đây là con đường rộng mở dành cho tất cả mọi người. Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh sẽ cực kỳ khốc liệt vậy nên đừng quên trao dồi kinh nghiệm cho mình hơn để có thể thành công trong ngành nghề.

>>> Chiêm ngưỡng các outfit thời trang Sơn Tùng tham dự các sự kiện đình đám

Kết Luận 

Tổng kết lại, mọi vấn đề trong ngành nail và sự phát triển của ngành nghề này tại Việt Nam đã được chúng tôi giải mã. Hy vọng thông qua bài viết này và những phân tích cụ thể trên đây, bạn đã hiểu đôi nét về công việc này. Mong rằng tương lai không xa, bạn sẽ trở thành người thợ nail lành nghề và chuyên nghiệp, kiếm được thật nhiều tiền.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg