Phong cách Smart Casual và những thông tin thú vị bạn cần biết

Ngày xuất bản: 06/08/2023

Smart Casual là cụm từ ám chỉ những người có phong cách ăn mặc thông tin, tinh tế khi biết kết hợp tất cả các trang phục thường ngày vào với nhau để tạo nên những set đồ ấn tượng, phù hợp nhất.

Nếu bạn đã tìm hiểu về phong cách casual rồi thì hẳn cũng sẽ biết được sự phổ biến của Phong cách Smart Casual được ưa chuộng ra sao. Đây là phong cách đề cao sự thoải mái, nhưng không phải là luộm thuộm, nhưng cũng sẽ không cứng ngắc như phong cách thời trang công sở. Bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng Metagent tìm hiểu sâu hơn về kiểu thời trang Smart Casual này nhé.

Khái niệm Phong cách Smart Casual là gì?

Smart Casual là cụm từ ám chỉ những người có phong cách ăn mặc thông tin, tinh tế khi biết kết hợp tất cả các trang phục thường ngày vào với nhau để tạo nên những set đồ ấn tượng, phù hợp nhất.

Từ những năm 1924 phong cách này nổi nên từ thời trang nữ, khi đó, nó chỉ đơn giản là những set đồ đảm bảo sự cân bằng thời thượng và kín đáo, khiêm tốn trong nơi làm việc. Và đến 1950, phong cách này đã được áp dụng cho nam, và nó đã có những thay đổi khác với nữ. Cụm từ này chỉ những trang phục đảm bảo tính lịch sự nhưng cũng không quá trang trọng như chốn công sở.

Phong cách Smart Casual thể hiện thoải mái, đơn giản, nhưng vẫn phải chỉn chu và lịch sự. Chính vì điều này mà phong cách này ngày một được ưa chuộng phổ biến trên thế giới.

Kiểu dáng này sẽ không có giới hạn trong việc chọn lựa item. Bạn có thể phối đồ với áo polo, vest, blazer, áo sơ mi hay quần jeans,... thêm một đôi giày nữa là đã hoàn thành được phong cách này rồi. Khi lựa chọn áp dụng, các bạn nên tránh những trang phục quá lịch sự, hay quá thoải mái. Ví dụ như: một bộ vest gam màu tối cùng một đôi giày tây thì dường như có phần quá trang trọng, không phải phong cách Smart Casual. Và cũng thật thảm họa nếu như bạn chọn cho mình một chiếc quần short, quần jeans rách, áo thun,... để đi dự tiệc.

Bạn có thể hiểu đơn giản là phong cách Smart Casual không quá thoải mái như khi đi chơi, mà cũng không quá trang trọng như khi đi sự kiện. Bạn chỉ cần nhớ cho mình một set đồ kinh điển gồm có áo blazer, áo phông trắng, quần jeans thêm một đôi giày lười có màu nâu là đã có ngay một outfit chuẩn Smart Casual rồi.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Nguyên tắc phối đồ trong phong cách Smart Casual

Sự chỉn chu làm lên Smart Casual

Tách riêng nếu casual đại diện cho sự thoải mái, thì Smart Casual có nghĩa là sự chỉn chu. Một bộ trang phục có hoàn chỉnh và đi đúng hướng hay không phụ thuộc chính vào việc chọn item phối của bạn. Ví dụ như một đôi giày sạch bóng loáng vẫn hơn một đôi giày thể thao hàng hiệu nhưng phía trên lại là một chiếc quần jeans rách rưới.  Các chàng trai có thể lựa chọn cho mình những bộ đồ có gam màu tối như: đen, tím than hay xanh sẽ giúp bạn có thể dễ dàng phối đồ theo phong cách Smart Casual hơn đó.

Quy tắc 1- item

Smart Casual được hiểu là phong cách của sự kết hợp, nhưng kết hợp cũng cần phải chuẩn theo một vài những tiêu chuẩn. Ví dụ như một bộ trang phục gồm có áo bomber, quần jeans, áo phông và một đôi giày sneaker sẽ được gọi là phong cách casual. Nhưng bạn chỉ cần thêm vào đó một chiếc áo khác blazer hay quần tây thì nó đã có nét của smart rồi. Tuy nhiên, các bạn cũng chỉ nên dừng lại ở việc thêm 1-2 món đồ cho smart, nếu không nó sẽ mất đi sự tự nhiên của bộ đồ.

Chọn màu sắc sao cho phù hợp

Như đã biết, thì trong thời trang, màu sắc là yếu tố rất quan trọng quyết định cho việc phối đồ theo phong cách Smart Casual có thành công hay không. Các bạn trẻ khi theo phong cách này nên hạn chế việc chọn màu quá sáng, tươi, nên chọn những bộ đồ có gam màu trung tính, pastel để dễ phối hơn. Nếu như còn băn khoăn thì có thể thử màu đen, trắng và xám. Một đôi sneaker không họa tiết màu trắng sẽ là item kết hợp chung được với nhiều loại quần áo khác nhau.

Ngoài ra thì bạn cũng có thể thử thay đổi với họa tiết và chất liệu tạo nên bộ đồ. Nếu trong các dịp lễ long trọng sử dụng vải trơn, tối giản thì hãy thử đến chất liệu vải thô, len có sợi đan lớn để kết hợp với áo blazer chất liệu phổ thông.

Ưu tiên sự vừa vặn

Những chiếc áo có cỡ sẽ ổn hơn những chiếc áo oversize nếu bạn chọn sử dụng phong cách Smart Casual. Với phong cách này, sự vừa vặn sẽ được ưu tiên hơn, và là điểm cộng. Khi phối hợp sẽ có được phong cách ăn mặc chỉn chu, gọn gàng và lịch sự.

Bên cạnh đó thì quần áo vừa vặn cũng là yếu tố quan trọng cho việc mặc đẹp, hạn chế, che đi các khuyết điểm. Trang phục dù có thiết kế đẹp đến đâu thì quá rộng hoặc quá chật cũng sẽ không vừa mắt được.

Những trang phục theo đuổi phong cách phong cách Smart Casual

Trong tủ đồ của các chàng trai nào cũng sẽ có 4 món đồ để dùng cho bất kỳ hoàn cảnh nào. Dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra 4 item giúp bạn trở thành tâm điểm cho tất cả các outfit của Smart Casual.

Áo khoác

Casual là cụm từ dùng để chỉ phong cách thoải mái còn smart dùng để chỉ sự cân bằng trong phong thái với sự chỉn chu, gọn gàng. Và những chiếc áo vest hay áo blazer chính là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn có được điều này. Và lời khuyên cho bạn là nên chọn những chiếc áo blazer có đệm vai để tăng tính thoải mái khi diện đồ.

Nếu bạn là người thích phá cách, táo bạo thì hãy thử lựa chọn những item trẻ trung giống như áo bomber, áo kaki hay áo khoác da nhé. Nên chọn những trang phục có gam màu trung tính như trắng, xám, xanh navy, be để đảm bảo được tính chỉn chu của set đồ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn an toàn giống kẻ sọc để làm cho phong cách của mình thêm mới mẻ.

Phong cách Smart Casual với áo sơ mi và áo polo

Các bạn khi lên đồ cần chọn những chiếc áo sơ mi thẳng đẹp, tươm tất, tay ngắn hay dài, sơ vin hay không sơ vin là tùy vào sở thích của mỗi người. Có những chàng trai muốn lịch thiệp, có những người lại muốn có sự thoải mái hơn. Nên lựa chọn những chiếc sơ mi có gam màu đơn giản, hay họa tiết để lên đồ được dễ hơn.

Bất kể là bạn theo phong cách nào đi nữa, thì những chiếc áo sơ mi cũng là sự ưu tiên hàng đầu. Nhưng nếu bạn đang theo đuổi phong cách smart thì nên lựa chọn áo sơ mi có họa tiết kẻ sọc hoặc kẻ ô. Và những chiếc sơ mi kẻ nhỏ sẽ có tính lịch sự hơn những chiếc sơ mi kẻ sọc to đó.

>>> Sự kết hợp dẫn đầu xu thế thời trang giữa Minimal và Retro

Giày da trong Smart Casual 

Muốn biết một người đàn ông như thế nào thì hãy nhìn vào đôi giày của ông ấy. Do vậy có thể nhận thấy, một đôi giày sẽ để lại cho người nhìn ấn tượng rất quan trọng. Một đôi giày đẹp sẽ nâng tầm phong cách trong bạn lên cao và ngược lại. Với các chàng trai thì sự lựa chọn hoàn hảo nhất sẽ là những đôi giày da cao cấp. Có thể là giày Oxford hay Loafer đều được. Một bên là cho bạn sự cổ điển, thanh lịch, còn một bên sẽ mang lại sự cá tính, trẻ trung nhưng sẽ không làm lệch đi tính Smart trong trang phục.

Màu sắc nên lựa chọn cho đôi giày của mình là tone màu trầm, giống nâu, đen, hay xanh navy đậm để có thể kết hợp được với nhiều set đồ. Nếu bạn đang muốn giảm đi sự sang trọng, tăng tính năng động thì một đôi sneaker da sẽ là ý kiến không tồi.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Lựa chọn quần jeans

Nhiều chàng trai vẫn đang thắc mắc không biết quần Jeans có phù hợp với phong cách Smart Casual này hay không. Vì họ nghĩ rằng, nếu mặc quần jean tới một buổi tiệc thì không phải là sự lựa chọn thông minh.

Tuy nhiên, ngày nay bạn có rất nhiều lựa chọn cho quần jean. Và một chiếc quần màu xanh đen sẽ giúp bạn cân tất cả các buổi gặp mặt. Bạn sẽ trông thật chín chắn và chỉnh chu khi mặc một chiếc quần jean trơn kết hợp với áo sơ mi và áo vest.

Trong khi chọn mẫu thì bạn cũng cần quan tâm đến độ dài của quần. Lời khuyên chân thành là không nên chọn những chiếc quần quá dài hay quá ngắn, hợp nhất sẽ là tới mắt cá chân. Vì nếu quá dài bạn sẽ phải xoắn bớt gấu lên và trông không được gọn gàng. Còn nếu quá ngắn sẽ trông hơi kệch cỡm, và không thoải mái. Và bên cạnh đó, bạn cũng có thể thử lựa chọn một chiếc quần mang phong cách Smart Casual như quần âu, quần kaki.

David Beckham - Tượng đài chuẩn phong cách Smart Casual

Mỗi khi nhắc đến phong cách Smart Casual, thì người ta sẽ nghĩ ngay đến David Beckham - người đàn ông có hình mẫu lý tưởng. Dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ tới các bạn cách để phối đồ chuẩn David Beckham.

  • Đồng nhất tone màu: David Beckham có thói quen lựa chọn trang phục có tone màu an toàn là đen. Bạn có thể học theo ông ấu hoặc thử cho mình những màu sắc tươi sáng hơn như xanh navy hay xanh olive.
  • Vest và blazer, các bạn cần có chút đầu tư vào áo vest và blazer. Như David Beckham, ông có cả một bộ sưu tập đồ sộ của các kiểu áo blazer. Về cơ bản thì những chiếc blazer có phong cách Smart Casual có cấu trúc khá nhẹ, còn vest thì ngược lại.
  • Chọn cho mình một món đồ làm trung tâm: Hãy gây ấn tượng bằng những món phụ kiện như: mũ, đôi giày hay những món đồ khác để tỏa ra được sức hút của riêng mình.
  • Tạo kiểu tóc phù hợp: Beck là người đàn ông rất chăm chút cho bộ tóc của mình. Vì vậy các chàng trai cũng nên học hỏi để có vẻ ngoài thật chỉn chu nhé. Cắt gọn gàng, tạo kiểu phù hợp với bộ trang phục và hoàn cảnh.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> <!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Cần lưu ý gì khi diện đồ theo phong cách Smart Casual

Không nên quá trang trọng, bởi phong cách đa dụng có nét đặc trưng là vừa có thể sử dụng trong các buổi tiệc, vừa có thể đi làm, đi chơi. Vậy nên việc trở lên quá trang trọng sẽ không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá xuề xòa trong phong cách này. Một chiếc quần rách gối, kết hợp với áo thun tham dự vào một buổi tiệc sẽ không phù hợp. Vì như vậy sẽ khiến người đối diện nghĩ rằng bạn thiếu tôn trọng họ.

>>> Phong cách Minimalism là gì? Xu hướng phát triển phong cách Minimalism

Kết Luận

Dựa theo những thông tin có trong nội dung bài viết trên đây chắc hẳn các bạn cũng đã hiểu rõ hơn về phong cách Smart Casual rồi. Qua đây cũng đã có cho mình những tip phối đồ chuẩn Smart Casual. Cùng thay đổi bản thân qua những điều nhỏ nhất nhé. Còn chần chừ gì mà không thử áp dụng những outfit được kể trên. Chúc tất cả các bạn thành công trong phong cách riêng của mình. 

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg