Polyurethane là gì? Chất liệu thần kì của ngành thời trang

Ngày xuất bản: 04/08/2023

Polyurethane đã xuất hiện từ rất lâu và mức độ phổ biến của nó đã dần lan rộng ra hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, chính xác polyurethane là gì?

Polyurethane đã xuất hiện từ rất lâu và mức độ phổ biến của nó đã dần lan rộng ra hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, chính xác Polyurethane là gì? Tìm hiểu nhanh những thông tin cần thiết dưới đây của Metagent.

Tìm hiểu nhanh về Polyurethane

Vậy Polyurethane là gì ?

Polyurethane (PU) là chất liệu được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, trong đó có sản xuất và thời trang. Polyurethane, viết tắt là PU, là một loại nhựa có khả năng chống lại cả hóa chất vô cơ và hữu cơ.

Phân loại Polyurethane

Polycarbonate (PC): Đây là loại nhựa có thể chịu được các tác động đáng kể của môi trường và tự nhiên. 

Polyether (PET): Polyether là một loại nhựa dẻo có khả năng chịu nhiệt và độ ẩm cao được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng thương mại.

Polyester (PES): Nhựa Polyester được sử dụng rộng rãi trong sản xuất quần áo chống thấm nước và chống ẩm.

TPUs (thermoplastic polyurethanes): Hợp chất có khả năng chịu nhiệt và tính linh hoạt cao nên được ứng dụng rộng rãi trong kiến trúc.

Xem thêm: Áo Thun

Những đặc điểm chung của PU 

Chống mài mòn tuyệt vời, không nhờn, khả năng chịu áp lực tuyệt vời, khó xé, chịu được tác động của thời tiết, khả năng cách điện, không bị co giãn.

Cách sản xuất Polyurethane

Theo Hepburn (1982), có hai quy trình chính để sản xuất polyurethane từ các thành phần cơ bản và phụ gia hóa học: quy trình sản xuất gián tiếp (tạo ra chất chuẩn bị trước và sau đó tạo ra polyurethane) và quy trình sản xuất một lần trực tiếp.

Những ứng dụng của PU trong đời sống

Polyurethane đã có những đóng góp đáng kể cho việc sản xuất các lĩnh vực khác nhau do có nhiều ứng dụng.

Trong các ngành công nghiệp

Các sản phẩm cao su kỹ thuật, các mặt hàng công nghiệp với ngành in, thép, dệt, giấy, con lăn băng tải là những ví dụ. Nó cũng được sử dụng trong sản xuất chăn ga gối đệm và trong kinh doanh dầu khí. 

PU trong công nghiệp khai khoáng

Vật liệu polyurethane cũng được sử dụng trong ngành khai thác mỏ để làm sàn, lót ống, băng tải, lốc xoáy thủy lực, trục và bánh xe. Polyurethane cũng được sử dụng làm khuôn đổ bê tông, nhựa và sáp. Đặc biệt, sản phẩm này có các yếu tố thiết kế phức tạp và được sử dụng để bọc các cạnh của đồ nội thất bằng gỗ cứng.

Trong ẩm thực và đời sống

Ngoài ra, polyurethane còn được ứng dụng trong lĩnh vực ẩm thực và đời sống hàng ngày như sản xuất nồi nấu phở bằng điện, tủ lạnh...

Polyurethane trong thời trang - chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay

Polyurethane được sử dụng rộng rãi không chỉ trong công nghiệp mà còn trong ngành thời trang, dệt may, đặc biệt là vải PU.

1. Vải polyurethane phổ biến hiện nay

Vải polyurethane là một loại vải không thấm nước được tạo ra bằng cách ép nhiệt một miếng vải mỏng và có độ thấm hút lớn. Nó cũng có thể được sử dụng để phủ một vật liệu khác, cung cấp một lớp phủ bảo vệ giúp ngăn nước và gió.

Tham khảo thêm: Áo Khoác Metagent

2. Những đặc điểm rõ nét của Polyurethane

Tại sao vải polyurethane lại được ưa chuộng nhiều trong công nghiệp may mặc hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé? 

a. Những ưu điểm 

  • Vì da PU có trọng lượng nhẹ hơn da thật nên có thể làm quần áo dễ dàng hơn.
  • Da PU thường bóng hơn da thật, được xử lý kỹ thuật để có vân nhân tạo giống như da thật.
  • Da PU rẻ hơn đáng kể so với da thật; tùy thuộc vào chất lượng hoàn thiện, da PU có thể rẻ hơn da thật ½ giá.

b. Những nhược điểm 

  • Vì da PU nhẹ và mỏng hơn da thật nên khả năng giữ ấm cũng chỉ ở mức tương đối.
  • Là một chất nhân tạo, nó có mùi hóa học đặc trưng, khó loại bỏ mà không gây hại cho chất liệu da.
  • Vân nhân tạo không tinh tế và thật như vân tự nhiên.
  • Da PU có tuổi thọ ngắn hơn da thật và dễ bị nổ da sau thời gian dài sử dụng.

3. Những sản phẩm từ vải PU

Quần áo vải polyurethane rất phổ biến do chi phí rẻ và nhiều kiểu dáng. Dưới đây là một số quần áo được làm từ chất liệu PU.

a. Sử dụng để may áo da

Vải PU dùng để may áo khoác da, áo cánh, áo crop top, áo khoác dạ,.. Với chất liệu vải tương tự như da thật góp phần làm cho bộ trang phục có giá trị thẩm mỹ cao, mang đến xu hướng nổi bật cho người mặc.

b. Sản phẩm quẩn da

Vật liệu này được sử dụng để sản xuất một số loại quần khác nhau, bao gồm quần đùi, quần lửng và quần dài, ngoài áo sơ mi. Quần thường được may ôm sát cơ thể, giúp người mặc khoe được vẻ đẹp của đôi chân dài miên man đồng thời khoe được vòng 3 siêu chuẩn của cơ thể.

c. Dùng để may váy da

Có rất nhiều kiểu dáng và thiết kế phù hợp với vải PU, đặc biệt là váy ngắn. Hơn nữa, chất liệu này được sử dụng để làm váy và đầm có thể mặc với áo len vào mùa đông.

d. Làm phụ kiện

  • Làm đế giày: Do polyurethane có kết cấu mềm và đàn hồi tốt hơn các loại cao su khác nên giúp người mang cảm thấy thoải mái hơn.
  • May giày da: Thay vì mua một đôi giày da thật cao cấp, bạn có thể sở hữu một đôi giày polyurethane với giá chỉ bằng một phần nhỏ da thật.
  • Máy móc túi xách: Túi xách da PU là một trong những phụ kiện phổ biến nhất của các quý cô. Chúng không chỉ đẹp về mặt thẩm mỹ và không tốn kém mà còn có nhiều kiểu dáng khác nhau.

Xem thêm: Quần Khaki

4. Những lưu ý khi dùng vải Polyurethane

Để đảm bảo tuổi thọ của các sản phẩm vải polyurethane, hãy ghi nhớ những điều sau:

a. Làm sạch vải Polyurethane

  • Nếu có bụi hoặc mảnh vụn, rất đơn giản để làm sạch; chỉ cần sử dụng một miếng vải ẩm / khăn giấy ướt để nhẹ nhàng lau vết bẩn.
  • Sử dụng hỗn hợp nước ấm và bột giặt để làm sạch vết bẩn khó loại bỏ.

b. Giữ gìn vải PU

Đồ da PU thường xuyên bị bong tróc, lộ lớp vải bên trong sau một thời gian sử dụng. Vệ sinh đúng cách, tránh tiếp xúc với nước và đánh bóng nhằm kéo dài tuổi thọ.

Những ứng dụng phổ biến của Polyurethane

Ngoài ra, vải Polyurethane còn có nhiều ứng dụng phổ biến khác vì tính năng ưu việt của nó.

1. Dùng để trang trí nội thất

Da PU còn được dùng để trang trí nội thất như bọc đệm ngồi, bọc ghế, bọc sofa da thật. Bọc ghế sofa da PU còn có khả năng chống nước, chống bám bụi.

2. Dùng trong các máy nóng lạnh

Polyurethane thường được sử dụng làm lớp cách nhiệt trong máy nước nóng năng lượng mặt trời vì những đặc tính vượt trội của nó như độ bền cao, trọng lượng thấp, khả năng chịu áp lực mạnh, khả năng chịu nhiệt cao và độ đàn hồi tốt. Chất này giúp bình nóng lạnh duy trì độ nóng lên đến 96 giờ.

Phân biệt hàng PU “real” và “fake”

Để tránh mua phải hàng da PU giả kém chất lượng, chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện các cách phân biệt đơn giản sau:

Kiểm tra kĩ các nhãn mác

Những sản phẩm da PU uy tín sẽ có nhãn mác đầy đủ và rõ ràng, trước khi mua một sản phẩm da PU thì người mua nên xem xét kĩ nơi xuất xứ và thông tin của sản phẩm in trên nhãn mác nhé.

Dùng mắt quan sát bề mặt da

Khi mua một sản phẩm, người ta thấy rằng kiểm tra trực quan là khâu đơn giản nhất. Các mặt hàng da cao cấp được xử lý và thuộc da kỹ lưỡng đến mức các lỗ chân lông trên bề mặt da hầu như được loại bỏ hoàn toàn.

Xem xét khả năng chống nước

Khi nhỏ vài giọt nước lên da thật, khoảng vài phút sau nước sẽ lan rộng và thấm vào da vì da thật luôn hút ẩm, tuy nhiên giả da không thấm nước nên nước sẽ thường xuyên trượt trên bề mặt.

Xem thêm: Quần Tây

Kiểm tra mùi

Khi ngửi da thật, bạn sẽ phát hiện ra mùi mốc và phảng phất của da động vật. Trong khi các sản phẩm làm từ da giả thường có mùi hóa học hoặc mùi nhân tạo riêng biệt.

Sờ thử bề mặt da

Một đặc điểm nổi bật của da PU là nó bóng và mịn hơn hẳn các loại da khác. Bằng cách sờ bề mặt da, bạn có thể phát hiện nhanh đâu là hàng thật và đâu là đồ giả.

Xem giá sản phẩm

Nếu mua phải một sản phẩm quá rẻ so với giá thành chung của thị trường thì bạn cũng nên cân nhắc xem lại nhé, đừng vì muốn một món hời mà mua phải hàng da PU kém chất lượng.

>>> Sự lên ngôi của xu hướng thời trang thoải mái - Sleepwear

Cách bảo quản trang phục da PU

Đồ da PU sẽ khó giữ được vẻ ngoài ban đầu nếu bạn không biết cách bảo quản. Dưới đây là một số phương pháp tuyệt vời để bảo quản chúng:

Làm sạch da PU đúng cách

Áo khoác da PU hoàn toàn có thể giặt được nhưng bạn nên tránh giặt thường xuyên và quan trọng hơn là nên sử dụng loại bột giặt phù hợp. Vì bề mặt da cực kỳ nhạy cảm với hóa chất nên không nên rửa bằng xà phòng thông thường.

Khử mùi da PU nhanh

Khả năng kháng khuẩn, nấm mốc cũng như hút ẩm sẽ hạn chế đáng kể mùi hôi của da PU nói riêng, da công nghiệp và da thật nói chung. Khi chúng tôi đặt những viên than này vào bề mặt bên trong của các sản phẩm da PU, ứng dụng này cũng khá đơn giản. Thời lượng có thể là ngẫu nhiên, nhưng ít nhất phải là 1-2 giờ.

Những mẹo bảo quản da PU

  • Tránh phơi áo khoác da PU dưới ánh nắng trực tiếp vì điều này có thể khiến áo da nhanh bị phai màu.
  • Bảo quản áo khoác da PU nên được thực hiện trong môi trường thoáng mát.
  • Không nên giật mạnh áo khoác da PU hoặc treo lên móc kim loại.
  • Tránh làm sạch quá mức vì chúng dễ bị bong tróc hơn.

>>> Vải Borip là vải gì? Đặc điểm nổi bật của chất liệu vải Borip

Kết bài

Chúng tôi đã đề cập đến các thông tin cơ bản của Polyurethane. Nói chung, vật liệu PU được sử dụng rộng rãi. Chất này vẫn được các nhà sản xuất đánh giá cao trên thị trường vật liệu. Nó đã thay thế nhiều vật liệu khác và chứng minh độ bền của nó theo thời gian.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg