Vải Borip là vải gì? Đặc điểm nổi bật của chất liệu vải Borip

Ngày xuất bản: 03/08/2023

Trong lĩnh vực may mặc Borip là loại vải được ứng dụng khá nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ rằng vải Borip là vải gì? Ưu nhược điểm của nó là như thế nào?

Trong lĩnh vực may mặc Borip là loại vải được ứng dụng khá nhiều. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ rằng vải Borip là vải gì? Ưu nhược điểm của nó là như thế nào? Và để bạn có được những lời giải đáp này, các thông tin có dưới đây Metagent sẽ cung cấp các chia sẻ quan trọng nhất để bạn hiểu rõ hơn, đừng bỏ qua nếu bạn cũng đang quan tâm nhé!

Vải Borip là vải gì?

Vải Borip là vải gì, trong tiếng anh thì Borip còn có tên gọi khác đó là Rib Fabric hay Ribbed Fabric. Tại Việt Nam thì loại vải này còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn đó là thun rip hoặc thị gân.

Bên trên bề mặt của loại vải Borip xuất hiện các đường rãnh chìm cùng đường gân nổi. Có lẽ vì vậy mà khi mới nhìn qua bạn sẽ thấy loại vải này tương tự như vải len. Có khá nhiều chất liệu khác nhau để tạo thành vải Borip như polyester, cotton pha, cotton….

Đặc điểm chung của vải Borip

Khi thực sự hiểu được vải Borip là vải gì, thì thông tin tiếp theo bạn cần biết đó chính là đặc điểm chung của loại vải này. Theo đó Borip cũng có những ưu điểm lẫn nhược điểm riêng mà người dùng cần biết. Và để bạn thuận tiện hơn cho sự lựa chọn của mình, dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn về các ưu điểm cún gì như nhược điểm của vải Borip nhé:

Ưu điểm

Vải Borip mang đến rất nhiều các ưu điểm khác nhau, cụ thể như sau:

Độ thoáng khí cao: Borip là loại vải được cấu tạo từ những sợi vải dẫn chéo vào nhau, tuy nhiên lại không quá chật. Nhờ đó mà chất liệu vải trở nên thoáng mát, thoáng khí hơn thông qua các khe hở.

Hút ẩm mạnh: Khả năng thấm hút của chất liệu vải Borip cực kỳ tốt. Vì vậy mà cho dù bạn có sử dụng vào mùa hè cũng sẽ không có cảm giác bí bách.

Có giãn tốt: Một ưu điểm tiếp theo của vải Borip đó chính là khả năng có giãn cực tốt. Vì vậy mà trang phục luôn vừa vặn với những kích thước hình dáng cơ thể hoàn toàn khác nhau.

Thân thiện với làm da: Với lợi thế đó chính là được làm từ các sợi vải tự nhiên cộng thêm cấu tạo của cách dẫn dệt khác biệt. Nhờ vậy mà về mặt vải luôn mềm mại, hoàn toàn không gây kích ứng đối với người mặc.

Giá cả phải chăng: Ngoài những ưu điểm như trên thì Borip còn có lợi thế đó chính là mức giá không quá cao. Nhờ việc được pha thêm từ sợi nhân tạo nên mức giá là phải chăng so với các loại vải có tỷ lệ sợi tự nhiên cao.

Xem thêm: Quần Tây Metagent

Nhược điểm

Bên cạnh các ưu điểm, vải Borip cũng có một vài nhược điểm nhất định. Trong đó bao gồm các nhược điểm mà chúng ta có thể chỉ ra như sau:

Nặng và dày hơn: Mặc dù các sợi vải được dẫn dệt thưa, tuy nhiên so với các loại vải được làm từ chất liệu cotton nên vải Borip sẽ có phần dày và nặng hơn. Tất nhiên khi đó việc giặt giũ cung của bạn cũng sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Dễ đổ lông: Vì được cấu tạo từ các sợi bông, nên sau một thời gian sử dụng vải rất dễ bị đổ lông hơn so với các chất liệu thông thường khác.

Phân loại các loại vải Borip

Ngoài việc hiểu rõ được vải Borip là vải gì, bạn cũng cần tìm hiểu chi tiết được từng loại vải. Và để thắc mắc này được giải đáp, phần sau đây sẽ cung cấp các thông tin về từng loại vải Borip mà bạn có thể tham khảo qua:

Vải cotton Borip

Vải cotton Borip được biết đến là loại vải được cấu tạo 100% từ sợi cotton đôi khi để vải có khả năng có giãn tốt hơn có thể pha thêm một chút sợi spandex. Đối với lĩnh vực may mặc thì loại vải này đặc biệt được ưa chuộng bởi khả năng hút ẩm tốt cùng độ thoáng khí cao đối với người mặc.

Vải Borip poly

Vải Borip poly là một loại vải được dệt từ các sợi polyester. Vì vậy mà so với loại vải cotton Borip thì loại vải này có phần bền hơn. Tuy nhiên nó lại không thoáng khí bằng, do đó mà người ta thường sử dụng nó để may các trang phục mùa thu đông.

Xem thêm: Quần Khaki Nam

Vải Borip Hàn

Vải Borip Hàn là loại vải thoáng khí và có trọng lượng nhẹ nên khá phù hợp đối với các bộ trang phục mùa hè. Hơn nữa loại chất liệu này có khả năng nhuộm màu tốt, khó phai. Vì vậy mà việc vào quản, làm sạch đối với người dùng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Vải thun Borip

Vải thun Borip là loại vải được làm hoàn toàn từ chất liệu bông tự nhiên. Vì vậy mà nó sở hữu các đặc tính ưu Việt như độ đàn hồi cao cùng một khả năng thấm hút cực tốt. Đây cũng chính là lý do vì sao loại vải này lại có trên trong danh sách những chất liệu tốt nhất trên thị trường.

Vải Borip cotton 65/35

Vải Borip cotton 65/35 là loại vải được cấu tạo chính từ 2 loại sợi đó là sợi polyester cùng sợi cotton với tỷ lệ là 35% sợi polyester và 65% là sợi cotton. Với sự kết hợp này sẽ giúp cho vải ít xuất hiện tình trạng bị đổ lông kèm theo đó là khả năng ít nhăn hơn khi sử dụng.

Vải Borip cotton 35/65

Vải Borip cotton 35/65 hay còn được biết đến với tên gọi khác đó chính là Borip. Ngược lại so với loại vải Borip cotton 65/35 thì loại vải này lại chiếm nhiều sợi polyester nhiều hơn cụ thể là 65% sợi polyester và 35% là sợi cotton.

Vì trong thành phần sợi polyester chiếm nhiều hơn trong vải nên về mặt có phần sáng và bóng hơn. Tuy nhiên so với loại vải Borip cotton 65/35 thì loại vải Borip cotton 35/65 sẽ có khả năng hút ẩm và thoáng mát thấp hơn rất nhiều.

>>> Xu hướng Parody - Điểm Khác Biệt Trong Thời Trang

Ứng dụng sợi vải Borip trong đời sống như thế nào?

Vải Borip được ứng dụng như thế nào trong đời sống hàng ngày, cùng tiếp tục khám phá chi tiết hơn trong các phần chia sẻ có ngay sau đây:

Áo thun

Vải Borip được biết đến là loại vải được ứng dụng khá nhiều, trong đó việc may áo thun, áo phông là được sử dụng nhiều nhất. Nhờ những đường Vân có trên vải mà những chiếc áo thun Borip trở nên độc đáo và lạ mắt hơn rất nhiều. Ngoài ra, loại chất liệu này sở hữu mức độ co giãn cao nên áo thun đã được sản xuất với nhiều form mẫu khác nhau.

Đặc biệt, ngày nay, giới trẻ cũng đã biệt yêu thích chất liệu vải Borip để may áo crop top. Với chất liệu co giãn cùng khả năng ôm sát cơ thể nên giúp các cô nàng có thể khoe được đường cong trên cơ thể. Hơn nữa nó cũng không tạo cảm giác gò bó khiến cho cơ thể luôn thoải mái dễ chịu.

Tham khảo: Áo Khoác Nam Metagent

Váy

Bên cạnh việc phổ biến trong ứng dụng may áo phông vải Borip còn đặc biệt được ưa chuộng trong việc may các loại đầm váy. Một chiếc váy đầm được làm từ chất liệu Borip sẽ giúp người mặc tôn lên vóc dáng nhờ khả năng ôm sát cơ thể, tạo nên sự quyến rũ nhưng không kém phần gợi cảm.

Cách giặt và thực hiện bảo quản vải Borip

Nếu như bạn vẫn chưa biết cách để bảo quản và giặt vải Borip thật đúng cách thì đừng nên bỏ qua các hướng dẫn có trong phần sau đây:

Cách giặt vải borip

Đối với loại vải Borip, khi giặt bạn cần chú ý đến các vấn đề như sau:

Vải Borip giặt với nước lạnh: Để vải không bị xù hay rũ xuống, đồ luôn như mới thì bạn hãy chú ý giặt vải với nước lạnh.  Như vậy mới có thể chắc chắn tránh được tình trạng nhiệt cao sinh ra sự giãn nở.

Nên dùng nước xả vải: Borip là loại vải dày hơn nhiều so với loại chất liệu cotton thông thường, nên vải dễ bị ẩm do nước bay hơi chậm hơn. Vì vậy khi dùng nước xả vải sẽ giúp cho đồ của bạn luôn có những cảm giác thật dễ chịu, nhất là khi thời tiết giao mùa, mưa thường xuyên.

Dùng túi giặt: Nếu bạn giặt đồ Borip bằng máy đừng quên cho chúng vào bên trong túi giặt. Như vậy mới có thể tránh tình trạng bị xù hay bị giãn do tốc độ quay của máy.

Cách bảo quản vải borip

Hãy chú ý đến các vấn đề có dưới đây để có thể bảo quản vải Borip luôn như mới:

Vải Borip bảo quản khá đơn giản nên có độ bền cực cao, bạn dễ dàng bảo quản đồ của mình luôn như mới chỉ cần chú ý đến vài chi tiết nhỏ. Không nên dùng chất tẩy rửa mạnh hay giặt bằng máy, bởi điều này sẽ khiến cho màu sắc và độ đàn hồi của sản phẩm bị mất đi. Chọn phơi trang phục làm bằng chất liệu Borip tại những nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp, bởi điều này sẽ khiến cho áo bị xổ lông và xơ vải.

Một số câu hỏi liên quan đến vải Borip

Ngoài việc có những giải đáp về vải Borip là vải gì, chúng ta hãy cùng tìm lời giải đáp chi tiết nhất cho các thắc mắc có liên quan đến loại vải này nhé:

Vải Borip là vải gì?

Vải Borip còn được biết đến với cái tên là vải bo gân khi trên bề mặt có sự đan xen giữa đường gân chìm và đường gân nổi. Khi mới nhìn qua loại vải này khá giống với vải len nên rất dễ bị nhầm lẫn.

Xem thêm: Áo Thun

Vải Borip có tốt không?

Vài v được các chuyên gia đánh giá cao nhờ các ưu điểm đặc biệt mà loại vải này mang đến. Chẳng hạn như việc giày và nặng hơn so với các loại vải thông thường, Cấu trúc vải khá đặc biệt cho dù có kéo cong thì vải cũng sẽ trở lại được trạng thái bình thường. Hơn nữa đây cũng là loại vải không nhăn nên sẽ không cần đến bàn là mới có thể ủi thẳng….

Vải Borip có mát không?

Mặc dù so với các loại vải khác thì vải Borip khá dày. Tuy nhiên vì có thành phần chính là các sợi tự nhiên, vì vậy mà người mặc sẽ không có cảm giác bức bối hay khó chịu mà luôn thoải mái.

>>> Sự lên ngôi của xu hướng thời trang thoải mái - Sleepwear

Kết luận

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta Borip là loại chất liệu khá thông dụng. Hy vọng với các tóm lược của bài viết bạn đã có thể trả lời được cho thắc mắc vải Borip là vải gì. Những đặc điểm cũng như ứng dụng của nó trong cuộc sống của chúng ta hiện nay. 

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg