Tại Sao Bạn Nên Yêu Thích Thời Trang Secondhand?

Ngày xuất bản: 27/06/2023

Nếu bạn là một người chưa biết đến, thậm chí là một người e ngại với thời trang Secondhand (viết tắt là 2hand) thì bài viết này thực sự hữu ích dành cho bạn. Hiểu đúng về những ý nghĩa sau đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn tích cực và đánh giá khách quan về những đồ được gọi là “hàng thùng”.

Nếu bạn là một người chưa biết đến, thậm chí là một người e ngại với thời trang Secondhand (viết tắt là 2hand) thì bài viết này thực sự hữu ích dành cho bạn. Hiểu đúng về những ý nghĩa sau đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn tích cực và đánh giá khách quan về những đồ được gọi là “hàng thùng”.

Giới thiệu về thời trang Secondhand

Phong cách Secondhand là chỉ nhóm đồ được hiểu đơn giản là “hàng qua tay”. Nói chính xác hơn, đây là tên gọi của những trang phục đã qua sử dụng và được bán lại cho người dùng tiếp theo có nhu cầu. Hầu hết những món đồ Secondhand đều có tình trạng không còn quá mới. Thêm vào đó, vì đã qua sử dụng nên đôi khi tồn tại một số lỗi nhỏ trên những mặt hàng thời trang qua tay này.

Tuy nhiên, đa số những người đã hiểu và ưa chuộng sử dụng thời trang Secondhand thường sẽ  không quá để ý đến các lỗi nhỏ này. Hiện nay, các món đồ Secondhand đã trở nên phổ biến trên thị trường, bao gồm: quần áo, các phụ kiện thời trang, giày dép… Đặc biệt, nhiều người xem việc sưu tầm đồ Secondhand như một thú vui. Họ hoàn toàn có thể biến tấu, sửa chữa chúng trở thành một món đồ mới lạ và độc đáo hơn phù hợp với phong cách cá nhân.

Thời trang phong cách Secondhand mang lại những lợi ích và giá trị gì?

Trước hết, thời trang phong cách Secondhand, hiểu đúng nghĩa nó chỉ là một tên gọi mà không đánh giá được chất lượng và giá trị của những món đồ qua tay. Những món đồ ấy cũng có lợi ích tương tự với thời trang thông thường về mục đích sử dụng, tuy nhiên chất lượng và giá thành có thể không giống nhau.

Sau đây là những lợi ích và giá trị sử dụng của thời trang secondhand mà chúng ta có thể cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu cá nhân.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Lợi ích 

  • Giúp giảm bớt lãng phí trong ngành thời trang.

Trào lưu Fast Fashion (thời trang nhanh) đang được thúc đẩy đồng thời bởi các nhãn hàng nhằm đảm bảo tỉ lệ tiêu thụ sản phẩm mới hiệu quả nhất. Các nhãn hàng luôn khuyến khích người tiêu dùng thay đổi thường xuyên phong cách ăn mặc. Bằng cách này, họ có thể liên tục cho ra mắt các bộ sưu tập thời trang mới, và khối lượng lớn các món đồ thời trang bị bỏ đi, chôn xuống lòng đất sẽ ngày càng tăng.

Tuy nhiên, với hành động mua đồ 2hand, chúng ta đã góp phần giảm thiểu lãng phí trong ngành thời trang bằng cách tái sử dụng thay vì loại bỏ những sản phẩm còn tốt.

  • Giảm ô nhiễm nguồn nước

Không phải ai cũng biết quá trình sản xuất quần áo trong ngành thời trang đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng qua việc xả các chất thải ra ngoài môi trường nước.

Nghiên cứu cho thấy, thuốc nhuộm màu và những hóa chất khác được dùng để sản xuất thời trang sẽ thải ra môi trường tự nhiên và trực tiếp ngấm xuống mạch nước ngầm. Theo thống kê, tỷ lệ gây ô nhiễm nguồn nước toàn cầu đến từ ngành thời trang chiếm đến 20%.

Chúng ta có thể giảm thiểu một phần tình trạng ô nhiễm nguồn nước bằng việc giảm tỷ lệ sản phẩm thời trang mới được sản xuất hằng năm trên toàn cầu.

  • Tiết kiệm nguồn tài nguyên nước

Theo thống kê, 20% tài nguyên nước toàn cầu được dùng trong ngành thời trang. Không thể phủ nhận rằng, việc sử dụng hàng 2hand đã làm giảm tích cực đến số lượng sản phẩm thời trang được sản xuất hàng năm. Điều này đã khiến lượng nước dùng trong sản xuất may mặc giảm đi đáng kể.

  • Giảm ô nhiễm không khí

Một trong những tác nhân chính gây nên hiệu ứng nhà kính xuất phát từ quá trình sản xuất thời trang do đào thải rất nhiều khí CO2. Do đó, giảm thiểu số lượng sản phẩm thời trang sản xuất mới cũng góp phần giảm tác động tiêu cực đến chất lượng không khí trên toàn cầu.

Thay vì tăng tiêu thụ, tăng sản xuất sản phẩm thời trang mới, chúng ta có thể cùng nhau góp sức bảo vệ trái đất bằng cách lưu thông và sử dụng thời trang 2hand.

Giá trị 

Từ những lợi ích mà thời trang 2hand mang lại, chúng ta có thể nhận ra giá trị nhân văn mà xu hướng thời trang này mang lại. Nhờ có thời trang 2hand, chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên, góp phần bảo vệ cho sức khỏe và chính sinh mệnh của chúng ta.

Nguồn tài nguyên dù có vô hạn, nhưng nếu không được bảo vệ và sử dụng phù hợp thì hoàn toàn có thể gây hại đến con người và thiên nhiên. Chấp nhận và tin dùng thời trang 2hand không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm cho bản thân mà còn là gìn giữ môi trường chung trên toàn thế giới.

>>> Phối đồ cùng mũ bucket - Bí quyết giúp bạn tự tin hơn mỗi khi đi chơi

Những kiểu thời trang Secondhand phổ biến hiện nay

Ngày nay, các bạn trẻ thường có xu hướng săn đón quần áo cũ với đa dạng các kiểu dáng, mẫu mã (đảm bảo tiêu chuẩn vừa đẹp vừa rẻ). Họ có thể sáng tạo, chủ động biến hoá nó thành một phiên bản hiện đại hơn, phù hợp với cá tính của mình hơn.

Đây chính là một trong những điểm nổi bật khiến thời trang phong cách Secondhand trở thành "hot trend" hiện nay. Chỉ cần bỏ ra vài chục đến vài trăm nghìn, bạn đã có thể tự phối một bộ đồ cực chất, mang đậm phong cách riêng.

Thời trang 2hand thường sẽ là những mẫu mã độc nhất vô nhị và không có nhiều size cho chúng ta lựa chọn. Tuy nhiên, nhược điểm này đã được các bạn trẻ khắc phục bằng những cách phối những trang phục chất lượng không kém cạnh so với thời trang mới xuất xưởng, tạo ra những cái nhìn mới cho thời trang thế giới.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Ưu và nhược điểm khi bạn sử dụng thời trang Secondhand

Đánh giá ưu điểm và nhược điểm của phong cách thời trang phong cách Secondhand, tại sao nhiều người lại ưa chuộng đến như vậy?

Ưu điểm

Không phải ngẫu nhiên mà thời trang phong cách Secondhand hiện nay được nhiều người ưa chuộng trong thời gian dài như vậy. Sau đây là những lợi ích mà những “món đồ qua tay” mang lại cho chủ cũ và chủ mới của chúng:

Tiết kiệm chi phí là lợi ích trước tiên và có thể dễ thấy nhất từ thời trang phong cách Secondhand. Những món đồ đó phần lớn đã qua sử dụng hoặc cũng có thể là hàng tồn thanh lý. Cũng chính vì vậy, giá cả của các món đồ Secondhand sẽ rẻ hơn khá nhiều so với đồ mới.

Tham gia tiêu thụ thời trang Secondhand cũng là gián tiếp góp tay bảo vệ môi trường. Hàng năm, nếu gia tăng sản xuất số lượng lớn quần áo sẽ dẫn đến lượng chất thải đưa ra môi trường ngày càng nhiều. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng..

Cũng giống như những bộ sưu tập mới được ra mắt hàng năm, nhóm thời trang phong cách Secondhand cũng gia tăng số lượng và kiểu dáng theo thời gian. Không chỉ phong phú về mẫu mã, màu sắc, kiểu loại…, bộ sưu tập thời trang 2hand còn giúp người tiêu dùng được thỏa sức sáng tạo, và thiết kế. Từ những bộ quần áo, phụ kiện thời trang đã qua sử dụng, các bạn trẻ hiện nay đang rất hứng thú với việc tự do phối đồ mang phong cách của riêng mình.

Đặc biệt, đối với các sản phẩm như quần áo, phụ kiện, giày dép… thì đồ Secondhand thường chỉ có duy nhất một sản phẩm cho mỗi thiết kế. Sự đa dạng về mẫu mã nhưng lại không hề trùng lặp cũng khiến cho nỗi lo “bị đụng hàng” của người tiêu dùng được hạn chế.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Nhược điểm

Thực tế rằng số lượng người tiêu dùng quan tâm và yêu thích thời trang Secondhand đang ngày càng tăng và phổ biến, tuy nhiên việc sử dụng “hàng đã qua tay” cũng có những mặt hạn chế cần lưu ý:

Sản phẩm thuộc nhóm thời trang này hoàn toàn có thể bị lỗi vì đồ second hand là nhóm các sản phẩm đã qua sử dụng hoặc thuộc loại hàng tồn cần thanh lý. Dù có thể đã được sửa lại và biến tấu nhằm tăng độ cá tính cho nhóm hàng này, nhưng đây vẫn là điểm trừ của hàng Secondhand đối với một số người tiêu dùng. Do đó, khi mua đồ second hand, bạn cần lựa chọn và kiểm tra thật kỹ.

Thông thường đồ second hand là đồ đã được dùng qua, hơn nữa hàng sẽ được đóng theo kiện và vận chuyển đường dài. Do vậy, đồ second hand có thể sẽ  không được đảm bảo sạch sẽ. Bạn hầu như sẽ không thể biết sản phẩm đã được sử dụng như thế nào trước đến với mình. Đây là lí do chúng ta nên vệ sinh thật kỹ sản phẩm trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Nhiều người thay vì phải bỏ ra khoản tiền lớn để mua đc hàng hiệu thì họ thường có sở thích săn hàng hiệu 2hand. Tuy nhiên trong quá trình lựa chọn hàng hóa chúng ta cần kiểm tra thật kỹ những thông tin nhãn mác sản phẩm để tránh mua phải hàng nhái.  

>>> Bí mật về phong cách thời trang Logomania - sự đột phá của thời trang

Tổng kết

Những thông tin trên đây của Metagent sẽ giúp độc giả phần nào hiểu được ý nghĩa to lớn của việc sử dụng những món đồ 2hand. Trải nghiệm thời trang Secondhand phù hợp có thể giúp chúng ta tìm thấy những phong cách mới mang đậm cá tính riêng. Thêm vào đó, giới trẻ cũng cần có trách nhiệm góp sức bảo vệ cuộc sống xanh bằng cách phát triển xu hướng thời trang phong cách Secondhand.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg