Công nghệ vật liệu Graphene mới nâng cao chất lượng trang phục ứng dụng

Ngày xuất bản: 11/07/2023

Graphene là siêu vật liệu cứng hơn thép và nhẹ hơn giấy mới được khám phá những năm gần đây. Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế công nghệ và thời trang v…v.. Vật liệu thú vị này đã và đang được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến trong tương lai với sự “đa tài” của mình.

Nhiều người tiêu dùng hiện nay vẫn chưa thực sự hiểu Graphene là gì? Những đặc tính và lợi ích khi ứng dụng chất liệu hiện đại Graphene vào đời sống sẽ mang lại những lợi ích gì cho người tiêu dùng? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn thông tin chi tiết  về vật liệu Graphene hiện đại này, cũng như quy trình sản xuất và ứng dụng của loại vật liệu thú vị này vào đời sống quanh ta.

Giới thiệu về vật liệu siêu độc lạ Graphene

Graphene là siêu vật liệu cứng hơn thép và nhẹ hơn giấy mới được khám phá những năm gần đây. Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như y tế công nghệ và thời trang v…v.. Vật liệu thú vị này đã và đang được kỳ vọng sẽ trở nên phổ biến trong tương lai với sự “đa tài” của mình. 

Graphene được giới khoa học nhận xét là một loại vật liệu siêu mỏng. Nó có cấu tạo hoá học là các nguyên tử cacbon liên kết với nhau và xếp theo cấu trúc lục giác tuần hoàn. Graphene được coi là một trong những vật liệu toàn năng mạnh nhất nhẹ nhất và dẻo nhất trên thế giới tới thời điểm hiện nay với độ dày khoảng 1 nguyên tử. Với những tính chất đặc biệt có thể ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực như điện tử, vật liệu y tế, năng lượng, và thời trang, môi trường.

Tiếp tục tìm về lịch sử hình thành của chất liệu này bắt đầu từ những năm 40. Graphene lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu về mặt lý thuyết và tìm tòi nhiều hơn. Năm 2009  thành công tạo ra một mảng Graphene có chiều ngang 30 inch nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ. Cho đến gần đây là tháng 10 năm 2010 thì nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí “Science” và ông Kostya Novoselov đã nhận giải thưởng Nobel cho công trình nghiên cứu thành công về Graphene.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Những loại trang phục hiện nay được áp dụng Graphene

Ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đặc biệt Graphene được ưu ái trong ngành thời trang với các hình thức như:

Áo khoác

Nhà sản xuất và cung cấp quần áo làm từ chất liệu Graphene đã hợp tác với một doanh nghiệp kinh doanh quần áo thể thao để sản xuất chiếc áo khoác trượt tuyết đảm bảo nhiệt độ ổn định cho người mặc. Đáng ngạc nhiên là chất liệu Graphene sẽ giữ ấm hoặc hạ nhiệt tùy thuộc vào nhiệt độ cơ thể của người mặc. Công nghệ này không chỉ giúp những chiếc áo khoác trượt tuyết được cao cấp hơn mà sau này những chiếc áo khoác thời trang cũng ứng dụng theo và vô cùng thành công với khả năng điều hoà nhiệt độ cơ thể. 

Quần áo thể thao

Áp dụng công nghệ vật liệu Graphene vào những bộ quần áo thể thao là một ứng dụng sáng tạo nhưng đem lại hiệu quả không ngờ tới. Chất liệu Graphene đã giúp những bộ quần áo thể thao bền hơn rất nhiều so với cường độ luyện tập của người mặc. Với khả năng co giãn và chống rách độc quyền, Graphene đã mang đến cho anh em yêu thể thao những bộ đồ thoải mái nhất khi vận động.

Giày dép

Những đôi giày thể thao lần đầu tiên sử dụng vật liệu mang tính cách mạng - Graphene vào phần đế giày. Thật đặc biệt là điều này giúp cho đế giày bền hơn bao giờ hết nhưng vẫn êm ái và nâng niu bàn chân người sử dụng. Ngoài ra những đôi giày/dép có chất liệu Graphene đều co dãn tốt và thông thoáng. 

Phụ kiện thời trang khác

Công trình nghiên cứu tiêu biểu về Graphene đó là sản xuất khẩu trang với khả năng chống vi khuẩn 80% đến 99%. Hay Trang phục chống muỗi đốt phát minh bởi các nhà nghiên cứu Đại học Brown ngăn chặn các dấu hiệu hóa học trong mồ hôi mà muỗi sử dụng để để phát hiện “miếng mồi” của mình. Lọc nước bằng cách sử dụng màn Graphene oxide để lọc muối khỏi nước biển và từ đó tạo thành nước sạch để sử dụng. Vì Graphene là vật liệu siêu mỏng và có trọng lượng rất nhẹ nên các nhà nghiên cứu trong phòng lab đã sản xuất ra loại kính áp tròng hồng ngoại có ứng dụng cao trong lĩnh vực y tế nói chung.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Các thương hiệu sử dụng Graphene trong sản xuất trang phục cao cấp.

Một vài thương hiệu nổi tiếng sử dụng Graphene trong thiết kế

Hiện nay có khá nhiều các doanh nghiệp may mặc của Việt Nam đang cùng đối tác kết hợp sản xuất những sản phẩm may mặc ứng dụng Graphene.Đi cùng đó là những tính năng vượt trội như một bộ máy điều hoà cảm biến nhiệt và sự bền bỉ song hành cùng thời gian.  Những doanh nghiệp may mặc trẻ với tư tưởng tiến bộ luôn không ngừng tìm tòi và nghiên cứu, từ đó thúc đẩy ngành may mặc trở lên hiện đại và mang tính ứng dụng cao và ứng dụng Graphene vào sản xuất chính là ví dụ lớn nhất. Đảm bảo sự thoải mái từ chất liệu hiện đại mới này sẽ xứng đáng với sự lựa chọn của người tiêu dùng thông minh. Cũng có rất nhiều nhãn hàng bình dân đã và đang sản xuất các sản phẩm may mặc từ Graphene để đưa chất liệu thông minh và đa dụng này gần hơn với cuộc sống 4.0 hiện nay.

Sản phẩm được ứng dụng Graphene từ các thương hiệu trên

Hiện nay những sản phẩm ứng dụng Graphene được nhiều nhà mốt đã và đang ứng dụng vào sản xuất như quần áo thể thao, áo khoác, quần áo của bộ đội, đồ lót nam nữ và quần áo sơ sinh. Đồng thời nhà sản xuất cũng rất chú trọng về mặt thiết kế các sản phẩm Graphene sao cho thời trang hợp mốt, và hữu dụng trong cuộc sống sinh hoạt cũng như các hoạt động thường nhật. Nhưng một chất liệu thông minh và chất lượng lại có giá cả đi kèm chỉ “nhẹ” như trọng lượng của tấm vải Graphene, vì vậy những sản phẩm Graphene vô cùng phù hợp với thu nhập tài chính của người dân Việt Nam nói chung.

>>> Vẻ đẹp của phong cách thời trang hồng Kông thập niên 80 - 90

Ưu điểm của việc sử dụng trang phục được ứng dụng với Graphene

Tăng sức bền cho trang phục, chống rách

Là một loại vật liệu đa di năng, khi trang phục của bạn có chất liệu Graphene thì độ bền của nó sẽ được gia cố lên một tầm cao mới. Nhờ độ cứng của graphene thì trang phục sẽ có khả năng chống mài mòn và trầy xước. Do đó, nó có thể chống lại nhiều hình thức hư hỏng như xước, rách, thủng hoặc mài mòn. Chính vì thế những bộ đồ của dân thể thao rất ưa chuộng chất liệu này. Đem đến sự thoải mái không giới hạn cho những vận động mạnh.

Giúp trang phục chống thấm nước, chống thấm khí

Thật đáng buồn khi chiếc áo khoác của bạn lại bị ướt vì các bông tuyết hoặc hơi ẩm nồm miền Bắc. Điều này sẽ được giải quyết khi chiếc áo khoác của bạn được làm từ chất liệu Graphene - không thấm nước và khí. Giữ cho bạn có một bộ đồ khô ráo thoải mái trong mùa đông ẩm ướt. 

Giúp điều hòa nhiệt độ trang phục nhờ cấu tạo 

Mọi trang phục làm từ vật liệu Graphene đều có điểm mạnh như một chiếc điều hoà cảm biến nhiệt độ cơ thể con người. Nó có thể giữ ấm cho bạn như một chiếc áo giữ nhiệt và cũng là một trang phục mỏng nhẹ trong mùa hè hoặc xuân hè.

Giảm thiểu mùi hôi tuyệt vời

Nhờ sự thông thoáng mà sản phẩm có ứng dụng Graphene mang lại. Cơ thể của bạn sẽ hạn chế tiết mồ hôi và nếu có cũng được khử đi phần nào nhờ chất liệu này đem lại. Thật tuyệt vời cho những chàng trai/cô gái đi hẹn hò lần đầu và đang lo lắng về mùi của cơ thể thì đây là lựa chọn cứu cánh cho bạn.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Lưu ý khi mua và sử dụng trang phục ứng dụng công nghệ Graphene

Cách giặt và cách bảo quản trang phục đúng

Do chất liệu Graphene là một chất liệu đa di năng nên việc bạn giặt và sử dụng trang phục có chất liệu này sẽ không cần cầu kỳ. Hãy đối xử với chúng như những loại quần áo khác.  Của bền tại người nên đừng tác động những loại thuốc tẩy kỳ lạ hay chà đạp mạnh thì quần áo nào cũng sẽ giảm tuổi thọ. 

Cách sử dụng và bảo quản giày dép chất liệu Graphene

Hãy giữ chứng khô ráo và vệ sinh trước và sau khi sử dụng để món đồ của bạn sạch sẽ và sẵn sàng cho lần sử dụng kế tiếp nhé. Vốn dĩ giày dép có chất liệu Graphene đã siêu bền rồi nên việc bảo quản chúng gần như là siêu đơn giản.

>>> Độc lạ phong cách Y2K quay trở lại, thời trang là một vòng tuần hoàn

Mặt hạn chế khi sử dụng trang phục được ứng dụng công nghệ Graphene

Có lẽ đây là một chất liệu mới nên còn chưa được thông dụng. Chính vì thế nên mẫu mã và hoạ tiết của những quần áo ứng dụng công nghệ Graphene còn chưa được phong phú. Bạn có thể sẽ không có nhiều lựa chọn. Nhưng chất lượng của những bộ trang phục đó sẽ khỏi phải bàn. 

Kết luận

Là một tín đồ thời trang chắc chắn Graphene sẽ trở thành vật liệu vua của ngành thời trang khi dung hoà được yếu tố ứng dụng và bảo vệ môi trường. Những món đồ làm từ chất liệu Graphene sẽ là món quà ý nghĩa để bạn tặng tới những người thân yêu trong gia đình và bạn bè xung quanh. Hãy tham khảo thêm nhiều sản phẩm Graphene,  <!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> trang phục được ứng dụng với Graphene trong các bài viết thú vị khác của Metagent chúng tôi để tiêu dùng một cách thông minh và tiết kiệm.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg