Vẻ đẹp của phong cách thời trang hồng Kông thập niên 80 - 90

Ngày xuất bản: 08/07/2023

Phong cách thời trang Hồng Kông thập niên 1980 mang nhiều nét nổi bật riêng biệt. Là một bản vẽ hài hoà kết hợp giữa phong cách tân cổ điển từ những năm 80 đổ về trước và cuộc sống hiện đại mang tính ứng dụng cao đầu những năm 90

Phong cách Hồng Kông thập niên 1980 kéo dài đến 1990 là một thời kỳ sáng tạo và phát triển của văn hóa và thời trang châu Á nói riêng. Từ Hồng Kông đã tạo ra một phong cách thời trang độc đáo và lan rộng tới các quốc gia lân cận nhờ những bộ cánh của các diễn viên trong các bộ phim Hồng Kông lúc bấy giờ. Một phần phản ánh sự đa dạng và phức tạp của xã hội Hồng Kông năm 90. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Metagent khám phá thời trang Hồng Kông thập niên 80 - 90.

Sự phát triển của phong cách Hồng Kông trong giới trẻ

Những chiếc áo khoác dáng dài hay quần lửng và giày sneakers đã trở thành biểu tượng đương thời năm tháng ấy. Nhưng đáng chú ý là phụ kiện trong phong cách Hồng Kông cũng đóng vai trò quan trọng không kém và có thể kể đến như túi xách nhỏ, kính râm hay mũ lưỡi trai. Đây đều là phụ kiện không thể thiếu trong tủ đồ của dân chơi theo đuổi và yêu thích phong cách này. 

Đã có một thế hệ người Việt từng lớn lên với những bộ phim Hồng Kông và những tấm poster diễn viên Hồng Kông đầu giường - giai nhân, tài tử xứ Hồng Kông luôn để lại ấn tượng không phai. Trải qua nhiều năm phong cách này lại rầm rộ trong giới trẻ khi các nhà mốt lớn bắt đầu quay về quá khứ để tìm cảm hứng. Trên các mạng xã hội bắt đầu xuất hiện những tấm ảnh - những đoạn phim mang đậm tính nghệ thuật của phong cách Hồng Kông. Hay những quán xã trang trí biển hiệu neon màu sắc và đèn lồng đỏ. Trending hóa thân mỹ nhân Hồng Kông cũng được lên xu hướng tiktok cho đến hiện tại.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Cách phối trang phục theo phong cách Hồng Kông thập niên 90

Phong cách thời trang Hồng Kông thập niên 1980 mang nhiều nét nổi bật riêng biệt. Là một bản vẽ hài hoà kết hợp giữa phong cách tân cổ điển từ những năm 80 đổ về trước và cuộc sống hiện đại mang tính ứng dụng cao đầu những năm 90.

Màu sắc thời trang chủ đạo của những năm 80-90

Thời trang Hồng Kông thập niên 90 có nhiều màu sắc phong phú đặc trưng. Bạn sẽ dễ bắt gặp những tông màu như đỏ, nâu, cam cháy, cam đất, jeans,… trong các bộ cánh của diễn viên phim Hồng Kông xưa. Nhưng màu sắc không phải là yếu tố quan trọng nhất của phong cách thập niên 90 mà phong cách này được tái hiện lại chủ yếu qua vật liệu cũng như mẫu mã trang phục đa dạng.

Chất liệu vải

Chất vải denim rất được ưu thích trong phong cách thời trang Hồng Kông thập niên 90. Nó được sử dụng phổ biến trong các thiết kế từ áo khoác, quần, quần yếm, váy v..v… Kiểu quần của phong cách thập niên 90 Hồng Kông tiêu biểu là quần jean màu xanh sáng và ống suông, loe hoặc ống đứng. Để có những chiếc quần chuẩn phom nhất thì bạn có thể tìm săn tại các shop hoặc các shop bán đồ secondhand Hồng Kông.

Biểu tượng thời trang Hồng Kông lừng lẫy 

Danh xưng Tứ đại thiên vương Hồng Kông không chỉ là huyền thoại của làng giải trí mà còn là biểu tượng của thời trang châu Á thập niên 80 90. Những ngôi sao hàng đầu xứ Cảng Thơm có phong cách thời trang mà vẫn khiến nhiều chị em trầm trồ và dành nhiều lời tán thưởng cho đến hiện nay.

Về trang phục váy vóc của các chị em

Những chiếc áo sơ mi điệu đà basic và áo phông thun được ưa chuộng phối cùng quần ống rộng hoặc loe. Hoặc phối với chân váy maxi hay chân váy dài là những item đặc trưng mang theo linh hồn của phong cách Hồng Kông. Những món đồ thập niên 90 này hiện tại đã được sản xuất mới nhưng nguồn hàng khá khan hiếm. Vì vậy bạn nên săn ở những shop bán đồ secondhand, nếu may mắn bạn  không những lựa được những món đồ giá ưu đãi mà chất lượng vẫn còn tốt và không bị đụng hàng nhiều.

>>> Điểm qua một vài xu hướng thời trang đầu thế kỷ 21

Phụ kiện phong cách Hồng Kông

Những món phụ kiện đóng vai trò rất quan trọng khi bạn muốn thể hiện tinh thần retro của bộ cánh. Phụ kiện của phong cách Hồng Kông gồm các món đồ trang sức mang nét cổ điển như vòng cổ, vòng tay ngọc trai, nhẫn có đá màu và khuyên tai bản to, khuyên tai hình tròn to hay khuyên tai hạt tròn rơi. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng thêm những chiếc kinh mắt để tăng độ cá tính cho outfit. Kết hợp với mái tóc xoăn bồng bềnh hoặc uốn xoăn xù mì sẽ tạo nên một cô gái đậm chất retro. Mái tóc rẽ ngôi trứ danh của phái nam thập niên 90 sẽ đem lại cho bạn một giao diện lãng tử trưởng thành. Đi kèm là chiếc thắt lưng bản to bằng da nguyên chất và chiếc túi xách bé xinh chất liệu da bóng.

Họa tiết thời trang thập niên 90s nổi bật

Sự đa dạng với nhiều gam màu cũng như tỉ lệ sắp xếp các đường kẻ của hoạ tiết Ca rô tạo nên cơn sốt lớn trong lòng giới trẻ yêu thích phong cách Hồng Kông lúc bấy giờ. Để mặc đẹp với họa tiết ca rô là quá đơn giản khi bạn chỉ cần nhớ quy tắc về đường kẻ. Những bạn có vóc dáng mi nhon nên chọn những trang phục có đường kẻ to và thưa với gam màu tươi sáng. Ngược lại những bạn có vóc dáng đậm người thì chân ái chính là gam màu trung tính đến tối với các đường kẻ dày hơn. 

Họa tiết Baroque hay còn gọi là Barocco vô cùng thịnh hành và được ưa chuộng ở các thiết kế thời trang dành cho cả nam và nữ. Những bản thiết kế tinh xảo đến từ các nhà mốt hàng đầu lúc bấy giờ như Chanel. Hay cái tên thương hiệu gắn liền với họa tiết Barocco này gần một thập kỷ - Versace. Có thể nói hoạ tiết Baroque bắt nguồn cảm hứng từ thời kì phục hưng huy hoàng và được ưa chuộng rộng rãi trong thời trang thập niên 90s. Tuy nhiên đây là một họa tiết khá kén người mặc vì mật độ hoạ tiết rực rỡ khá dày nên bạn sẽ dễ mắc phải các lỗi phối đồ rối mắt hoặc luộm thuộm.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Cách trang điểm phong cách Hồng Kông như trong phim

Không chỉ thể hiện ở trang phục, phong cách Hồng Kông thập niên 1980 còn được thể hiện rõ nét trong phong cách makeup - trang điểm và những kiểu tóc đặc trưng. Các cô nàng diễn viên Hồng Kông luôn mang kiểu tóc bồng bềnh xù mì hoặc xoăn nhỏ. Trong khi đó lớp trang điểm nhẹ nhàng như màu má tự nhiên như nâu, cam đất. Đặc biệt là phần trang điểm mắt với những nét viền mỏng màu đen hoặc xanh cổ vịt chính là một trong những nét đặc trưng của các mỹ nhân phong cách Hồng Kông thập niên 1980.

Cô nàng xinh đẹp Bách Liên với tinh thần retro to Hồng Kông

Cô bạn xinh đẹp Bách Liên gây sốt các trang mạng xã hội gần đây đã sở hữu phong cách đúng chuẩn khí chất và thần thái Hồng Kông. Theo chia sẻ của Bách Liên, mỹ nhân thường đi tìm những shop secondhand để tìm những món đồ chất, độc, lạ đúng với tinh thần của phong cách Hồng Kông. Với kinh nghiệm dày dặn từ việc thực hiện phối các bộ đồ phong cách Hồng Kông lâu năm, cô nàng Bách Liên chia sẻ sự yêu thích đặc biệt tới những chiếc áo hoa xinh xắn dễ phối đồ trong tủ quần áo của bản thân. Cô gái xinh xắn này cũng hay chia sẻ những mẹo mix đồ phong cách Hồng Kông cho các tín đồ thời trang cùng học hỏi mà không giữ bí kíp cho riêng mình.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Cách có những tấm ảnh phong cách Hồng Kông

Chọn bối cảnh

Chọn bối cảnh để chụp ảnh đóng vai trò khá quan trọng khi bạn muốn thể hiện đúng tinh thần của thời trang Hồng Kông thập niên 90. Những địa điểm bạn nên chọn là những nơi có khoảng trống và ánh sáng hơi tối để tận dụng tối đa ánh sáng đèn flash điện thoại hoặc làm nổi bật các màu sắc rực rỡ của đèn neon trên đường. Ánh sáng đặc trưng này đem lại cho hình ảnh của bạn mang hơi thở hoài cổ đậm nét Hồng Kông thập niên 90. Đối với những bối cảnh tươi đẹp và mang tính tự nhiên hãy căn góc cảnh vật đơn giản và hài hòa với bộ trang phục để làm nổi bật nét hiện đại của bộ đồ phong cách thời trang Hồng Kông.

Tạo dáng

Với tất cả các bức ảnh không riêng gì phong cách Hồng Kông, bạn cần thể hiện phong thái tự nhiên nhất với những dáng pose cơ bản như đi bộ, nhìn thẳng vào ống kính, cầm túi xách và khẽ vuốt tóc. Thậm chí một cái nhìn mơ màng xa xăm hay một nụ cười tự nhiên với người bạn chụp sẽ là ấn tượng cho bức ảnh.

Chỉnh màu ảnh

Chỉnh màu phong cách Hồng Kông hiện nay đã trở lên dễ dàng vô cùng với app chỉnh ảnh Vsco. Vsco có đa dạng màu film retro để bạn lựa chọn chỉnh theo ý muốn. Hoặc một vài app nổi tiếng gần đây và rất được ưa chuộng như Snapseed, Calla, Huji Cam đều có những tông màu vintage cổ điển. Những chiếc app thần thánh để chỉnh màu cho concept Hồng Kông vô cùng đa dạng và dễ thao tác đã trở lên thông dụng hơn trong giới trẻ hiện nay.

>>> Cùng ngắm nhìn phong cách Hồng Kông của tứ đại thiên vương

Kết luận

Những phong cách từ nhiều thập kỷ trước đã và đang dần quay lại có xu hướng trở thành phong cách thời trang hot trong năm 2023. Đây chính là lời khẳng định chắc nịch cho câu nói thời trang là một vòng tuần hoàn bất tận. Nếu bạn đang sở hữu những món đồ độc lạ của thập niên 90 thì đừng vội bỏ đi vì rất có thể nó chính là mảnh ghép hoàn hảo để bạn thiết kế bộ trang phục phong cách Hồng Kông cho bản thân.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg