Khám phá ứng dụng từ vải sợi cà phê trong ngành may mặc

Ngày xuất bản: 03/04/2023

Chất liệu mới ngày một nhiều và được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang trên thế giới, trong đó, nổi bật nhất chính là vải sợi cà phê. Vậy sợi vải cà phê là gì? Ứng dụng từ vải sợi cà phê trong ngành may mặc như thế nào? Hãy cùng Metagent tìm hiểu nhé!

Chất liệu mới ngày một nhiều và được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang trên thế giới, trong đó, nổi bật nhất chính là vải sợi cà phê. Vậy sợi vải cà phê là gì? Ứng dụng từ vải sợi cà phê trong ngành may mặc như thế nào? Hãy cùng Metagent tìm hiểu nhé! 

image

Vải cà phê được làm từ chất liệu tự nhiên

Thông tin chung về vải sợi cà phê

image

Sợi cafe là một chất liệu còn rất mới mẻ

Trước khi tìm hiểu về ứng dụng từ vải sợi cà phê, bạn hãy khám phá về khái niệm cùng quy trình sản xuất loại vải này. Với mục đích tạo ra những chất liệu thân thiện với môi trường, hàng dệt may Singtex của ông Jason Chen tại Đài Loan đã nghiên cứu và cho ra đời loại vải sợi cà phê.

Xem thêm: Quần Tây Nam

Khái niệm

Vải sợi cà phê chính là sự kết hợp của bã cà phê và các chai nhựa PET phế thải. Bã cà phê sau khi được sử dụng sẽ được đem đi nghiền bột mịn, trộn cùng với những loại nguyên liệu khác thông qua quá trình sản xuất và biến đổi thành ở dạng bột thành xơ, sau đó cho ra thành phẩm là loại vải cà phê chất lượng.

image

Vải sợi cà phê được sản xuất từ bã cà phê kết hợp với chai nhựa PET

Đặc điểm và quy trình sản xuất

Vải cà phê ra đời dựa trên ý tưởng tận dụng bột cà phê khi đã sử dụng. Vải sợi cà phê không chỉ thân thiện với môi trường mà còn nhận được sự yêu thích của khách hàng nhờ vào những ưu điểm vượt trội. Quy trình để tạo ra chất liệu vải cà phê như sau:

  • Bước 1: Bã cà phê sẽ được đem đi rang nóng ở nhiệt độ từ 160 - 220 độ C.
  • Bước 2: Bột sẽ được nghiền mịn với quy trình tiết kiệm năng lượng.
  • Bước 3: Tiến hành mang cà phê đã nghiền mịn với polymer tạo ra nguyên liệu cơ bản để làm nên các hạt nhựa màu.
  • Bước 4: Bột được phân bố đều trên bề mặt sợi, đặt vào máy để tiến hành xé sợi.
  • Bước 5: Sợi cà phê thành phẩm sẽ được dệt thành những loại vải theo màu sắc và chất liệu khác nhau.
  • Bước 6: Vải sợi cà phê sẽ được sản xuất theo những thiết kế riêng biệt.

Không chỉ tối ưu hóa được nguồn nguyên liệu chính, công nghệ sản xuất vải cà phê được đánh giá cao bởi sự tiết kiệm năng lượng. Qua đó, sẽ góp phần bảo vệ môi trường cho ngành thiết kế thời trang trên thế giới.

image

Vải sợi cà phê có nhiều tình năng nổi trội

Tham khảo ngay: Quần Khaki Metagent

Ý tưởng sản xuất vải cafe từ đâu?

image

Vải sợi cafe được ra đời như thế nào?

Ngoài ứng dụng từ vải sợi cà phê, ý tưởng phát triển vải cà phê như thế nào cũng được nhiều người quan tâm. Xuất phát từ công dụng tuyệt vời của bã cà phê đã qua sử dụng có tác dụng khử mùi cơ thể hiệu quả, ý tưởng sản xuất một loại vải từ bã cà phê đã được thực hiện. Sau khi thử nghiệm sản xuất đã tạo ra một chất liệu có tính ưu việt cao được giới chuyên môn đánh giá cao.

Ý tưởng

Sự ra đời của vải sợi cà phê bắt nguồn từ vợ ông Jason Chen, người Đài Loan, là chủ của một hãng dệt may Singtex cách đây 10 năm. Khi bà ngồi uống cà phê, bỗng nhiên nhớ đến một kinh nghiệm dân gian là dùng bã cà phê để khử mùi khó chịu trong tủ lạnh. Bà đã tự đặt ra câu hỏi nếu bã cà phê có thể hút được mùi hôi liệu có thể hút được mồ hôi và mùi cơ thể trên quần áo hay không? Đây chính là nguồn gốc của một ý tưởng cho chất liệu mới ra đời.

image

Ý tưởng đặc biệt của việc ra đời loại vải cafe

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Điểm danh các loại vải Linen trên thị trường hot nhất 2023

Quá trình nghiên cứu

Với ý tưởng này, ngay lập tức vợ chồng ông Chen đã tiến hành nghiên cứu và làm thử. Với quy trình thử nghiệm đầu tiên, bã cà phê đã được sấy khô, khử dầu cho ra màu nâu sẫm. Sau đó, bã cà phê sẽ được đem nghiền thành bột mịn và trộn cùng với sợi polyester từ vỏ chai tái chế PET với hàm lượng là 5%.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa bã cà phê và PET đã tạo nên một cấu trúc trên bề mặt chặt chẽ, tạo thành loại sợi vải cà phê có nhiều đặc tính vượt trội, khử mùi rất tốt kể cả mùi mồ hôi, mùi hôi nách hay mùi thuốc lá. Kết quả nghiên cứu thành công thế nhưng sau vài tháng chất liệu này vẫn có mùi của dầu cà phê. Do vậy, để có thể khắc phục được tình trạng này, ông Chen đã phải thay đổi công thức pha chế giúp vải sau một thời gian sử dụng vẫn như mới.

image

Quá trình nghiên cứu vải cafe đầy sự nỗ lực

Kết quả nghiên cứu

Khi nghiên cứu thành công, quá trình sản xuất cà phê tại công ty dệt may Singtex bắt đầu. Công ty thu gom khoảng 500kg bã cà phê đã tái chế để sản xuất quần áo. Những sản phẩm được làm từ loại vải này có nhiều tính năng ưu việt như khử mùi tốt, thấm hút mồ hôi, siêu nhẹ, khô nhanh và chống được tia UV.

image

Ý tưởng ra đời loại vải cà phê do vợ của ông Jason Chen nghĩ ra

Xem thêm: Áo Khoác

Ứng dụng từ vải sợi cà phê trong cuộc sống

Vải được làm từ bã cà phê có nhiều đặc tính nổi bật nên được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Phổ biến nhất là sản xuất quần áo, đồ thể thao, đồ lót.

Sản xuất các loại quần áo

Ngày nay, vải sợi cà phê rất phổ biến trong lĩnh vực thời trang. Từ chất liệu này, người ta thiết kế lên những mẫu trang phục như áo thun, áo sơ mi, váy, đồ công sở,... Những lỗ nhỏ trong bột cà phê sẽ giúp giảm nhiệt độ cơ thể, mang lại cảm giác vô cùng thoải mái và dễ chịu cho người mặc. Cũng chính vì các tính năng thoáng khí và hạn chế được mùi cơ thể khiến cho những bộ quần áo được may bằng chất liệu này luôn được yêu thích.

image

Quần áo sản xuất từ vải sợi cà phê mang đến sự thoải mái và dễ chịu

Sản xuất đồ thể thao

Vải sợi cà phê còn được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực thể thao bởi tính chất thoáng mát và thấm mồ hôi rất tốt. Các vận động viên khi mặc những trang phục được làm từ vải cà phê luôn cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu. Giày thể thao được sản xuất từ vải cà phê cũng rất được ưa chuộng trên thị trường trong nước và thế giới.

Một công ty khởi nghiệp sinh thái là Rens Original đã cho ra mắt đôi giày sneaker Originals đầu tiên vào năm 2019. Mẫu giày này được ra đời từ 21 tách cà phê phế thải và 6 chai nhựa tái chế. 

image

Đồ dùng từ vải cafe rất được ưa chuộng

Sản xuất đồ lót

Ngoài được sử dụng để sản xuất quần áo và đồ thể thao, vải sợi cà phê còn được dùng để thiết kế đồ lót. Bên cạnh Singtex, thương hiệu Wacoal đến từ Nhật Bản bắt đầu dùng vải sợi cà phê để sản xuất đồ nội y. Bắt đầu từ năm 2014, công ty Wacoal đã cho thấy được tiềm năng của chất liệu vải độc đáo này qua việc đầu tư sản xuất hàng loạt các thiết kế đồ lót khiến chị em trên toàn thế giới “mê mẩn”.  

image

Vải sợi cà phê được dùng để sản xuất đồ nội y cao cấp

Tiềm năng của sợi cafe trong ngành may mặc trên thế giới và VN

image

Tiềm năng của vải sợi cafe là rất lớn

Ngoài ứng dụng từ vải sợi cà phê kể trên, vải sợi cà phê mang đến tiềm năng rất lớn trực tiếp trong mặc ở Việt Nam và trên thế giới:

Trên thế giới

image

Vải cafe đang dần “thống trị” trong ngành thời trang thế giới

Theo thống kê:

  • Mỗi tháng, sẽ có gần 100 tấn vải sợi cà phê được sản xuất đến từ những thương hiệu nổi bật như Nike, Puma, Vaude, Timberland, Hugo Boss.
  • Các câu lạc bộ bóng đá cũng sử dụng những đồ thể thao được làm từ sợi cà phê để luyện tập và thi đấu, tiêu biểu như các cầu thủ của câu lạc bộ Liverpool.
  • Vải cafe là chất liệu gia công chính để sản xuất đồ lót cao cấp đến từ thương hiệu Wacoal, Nhật Bản.
  • Ngoài ra, nhiều công ty ở Mỹ và Bỉ đã tận dụng vải cà phê để sản xuất thảm.

Xem thêm: Áo Thun Nam Metagent

Tại Việt Nam

Việt Nam được biết đến với quy mô trồng và sản xuất cà phê rất lớn, sản lượng đứng thứ 2 thế giới. Vì thế, sản xuất cà phê được dự đoán sẽ trở thành một ngành tiềm năng trong tương lai của ngành công nghiệp may mặc ở Việt Nam. Vải sợi cà phê không chỉ đáp ứng được nhu cầu về thời trang mà còn là một sản phẩm chất lượng, thân thiện và rất an toàn cho người sử dụng.

image

Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển sản xuất vải sợi cà phê

Trên đây là những chia sẻ chi tiết về ứng dụng từ vải sợi cà phê. Tin chắc rằng, chất liệu này sẽ ngày trở nên phổ biến trong lĩnh vực may mặc nói riêng và trong cuộc sống nói chung.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Vải Linen là gì? A-Z thông tin thú vị về vải lanh

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg