Vải Bamboo là vải gì? Những lưu ý cần biết về vải Bamboo

Ngày xuất bản: 05/05/2023

Người dùng đang dần chuyển sang sử dụng chất liệu bảo vệ môi trường, trong đó có vải Bamboo. Vậy vải Bamboo là vải gì? Cần phải lưu ý gì khi sử dụng vải Bamboo?

Hiện nay, rất nhiều người dân có xu hướng chuyển sang lối sống gần gũi với môi trường. Họ ưu tiên chọn những sản phẩm làm từ nguyên vật liệu, chất liệu “xanh”. Chính vì thế, vải Bamboo đang được sử dụng rất nhiều trong ngành thời trang. Vậy vải Bamboo là vải gì? Chất liệu này có ưu và nhược điểm ra sao? Bí mật nào đã giúp cho vải Bamboo được ưa chuộng như hiện nay? Cùng Metagent theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Vải Bamboo là vải gì?

Vải Bamboo hay còn được biết đến với tên gọi là vải sợi tre, vải lanh tre. Đây là sợi vải tự nhiên được tổng hợp từ Cellulose có trong những cây tre kết hợp với một số chất phụ gia an toàn. Nhờ đó, sợi vải có độ bền chắc nhất định, mang lại những đặc điểm nổi trội hơn các loại vải khác.

Người ta thường sử dụng phần thân tre đẹp nhất để tách lấy sợi. Sau đó kéo thành những sợi mỏng nhất và dệt thành vải. Kết thúc là công đoạn nhuộm màu vải. Chất phụ gia an toàn được thêm vào trong quá trình kéo sợi nhằm tăng độ ưu việt cho chất liệu.

Xem thêm: Quần Tây

Vải Bamboo có nguồn gốc như thế nào?

Vải Bamboo xuất hiện lần đầu tiên cách đây hàng ngàn năm. Từ rất lâu về trước, con người đã biết dùng bột gỗ tre để tạo thành giấy thủ công. Đến năm 1881, thợ dệt đã trộn sợi tre với len để tạo ra chất vải mềm mại hơn. Và đó chính là tiền thân của vải Bamboo ngày nay.

Vải Bamboo lần đầu tiên được tạo ra vào năm 2000 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Người ta tách sợi tre theo quy trình, kết hợp các dung môi khác và chất tẩy trắng để loại bỏ vết keo tre. Kể từ đó, chất liệu này đã lan rộng và trở nên phổ biến trên thế giới.

Vải Bamboo xuất hiện lần đầu tiên tại châu Á. Trong giai đoạn từ 2004 đến 2010, thị trường vải Bamboo phát triển nhanh chóng, cho đến ngày nay lan rộng sang cả châu Âu và châu Mỹ.

Quy trình sản xuất vải Bamboo

Vải Bamboo được sản xuất bởi hai quy trình chính là xử lý cơ khí hoặc xử lý thông qua phương pháp hóa học. Cả hai quy trình đều yêu cầu nguyên liệu tre ban đầu phải được tách ra và lấy một phần dải tre. Công đoạn tiếp theo sẽ khác nhau, phụ thuộc vào mục đích sử dụng.

Áp dụng quy trình sản xuất cơ khí gồm các bước sau:

  • Bước 1: Tre được đem đi nghiền và xử lý bằng các enzyme sinh học để phá vỡ cấu trúc tự nhiên của tre.
  • Bước 2: Hỗn hợp trên được trải ra và kéo thành sợi thô, nhà máy sẽ kéo tiếp thành sợi tre.
  • Bước 3: Các sợi tre dệt thành mảnh vải dài rộng và sau đó có thể may thành các sản phẩm của ngành thời trang.

Phương pháp xử lý này được đánh giá là an toàn và gần gũi với môi trường. Sợi vải thành phẩm có độ bền cao, thời gian sử dụng lâu dài. Tuy nhiên phương pháp này tốn nhiều thời gian.

Tiếp theo là quy trình xử lý vải Bamboo bằng phương pháp hóa học:

  • Bước 1: Tre sau khi nghiền nát được ngâm trong dung dịch Natri Hydroxit 15- 20% ở nhiệt độ 20- 25 độ C trong vòng 1-3 giờ để tạo thành loại Cellulose kiềm.
  • Bước 2: Ép Cellulose kiềm để loại bỏ Natri Hydroxit sau đó để vào máy xay cho khô tự nhiên trong 24 giờ.
  • Bước 3: Sợi tre Cellulose được ép thông qua các các đầu phun. Sau đó cho thêm dung dịch axit Sunfuric loãng nhằm làm cứng sợi và tạo thành Cellulose. Tiếp tục kéo thành sợi vải Bamboo hoàn chỉnh.
  •  Bước 4: Nhuộm màu cho vải sợi Bamboo bằng thuốc nhuộm hoạt tính có tính kiềm nhẹ.

Xem thêm: Quần Khaki

Đặc tính của vải Bamboo trong quá trình sản xuất và sử dụng

Sau khi biết vải Bamboo là vải gì thì chúng ta nên hiểu thêm về những đặc tính của vải sợi tre. Chúng có những ưu điểm gây ấn tượng với người tiêu dùng nhờ những đặc tính ưu việt giúp vải sợi tre trở nên phổ biến và ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, vải Bamboo vẫn có một số nhược điểm không đáng kể, cùng tìm hiểu nhé!

Ưu điểm

Thấm hút mồ hôi

Vải Bamboo có khả năng thấm hút cực kì tốt, gấp từ 3-4 lần các loại vải cotton thông thường. Cấu trúc sợi vải gồm những lỗ nhỏ li ti tạo nên sự thoải mái, thoáng mát cho người sử dụng. Do đó, vải Bamboo thường được dùng để may đồ cho trẻ sơ sinh, đồ thể thao hoặc đồ mùa hè.

Khử mùi, kháng khuẩn tự nhiên, không gây khó chịu trên da

Cây tre có khả năng kháng khuẩn, chống nấm tự nhiên nhờ “Bamboo Kun” - tác nhân sinh học có trong cây tre. Do đó, vải Bamboo có khả năng kháng khuẩn tuyệt vời. Theo nghiên cứu, mức độ kháng khuẩn của chúng lên đến 75%.

Trong sợi tre còn chứa 2 hợp chất diệp lục và đồng natri có khả năng khử mùi rất tốt. Sau khi xử lý, những đặc tính vẫn còn được lưu giữ trong sợi tre. Do đó vải Bamboo có thể loại bỏ các mùi khó chịu, giúp người dùng tự tin hơn, không lo ngại mùi cơ thể.

Xem thêm: Áo Khoác

An toàn với môi trường

Quá trình trồng và khai thác tre hoàn toàn tự nhiên. Đặc biệt là không dùng bất kỳ hóa chất độc hại nào gây ảnh hưởng đến môi trường. Bên cạnh đó, quy trình sản xuất khép kín và hiện đại thân thiện với môi trường. 

Cây tre cung cấp oxy nhiều hơn các loại cây khác 35%, mang đến cho chúng ta lượng oxy rất lớn. Vải sợi tre có khả năng phân hủy sinh học 100%, tái tạo nguồn tài nguyên cho môi trường.

Mềm mại, không gây kích ứng

Vải sợi tre có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, không chứa thêm bất kì hóa chất độc hại nào. Các sợi vải tre trơn và tròn nên giảm độ ma sát với da. Bên cạnh đó, vải sợi tre mềm mại như lụa. Loại vải này phù hợp với những loại da nhạy cảm, dễ kích ứng đặc biệt là da trẻ em.

Điều hòa thân nhiệt

Mặt cắt của vải sợi tre bao gồm những hạt nhỏ li ti giúp vải hút ẩm tốt hơn. Khả năng hút ẩm của vải sợi tre cao hơn vải cotton đến 60%. Vải sợi tre giúp giữ ấm đáng kể trong thời tiết lạnh và tạo cảm giác thoáng mát trong những ngày nhiệt độ nóng.

Nhược điểm

Dù sở hữu nhiều tính năng ưu việt, vải Bamboo vẫn có một số nhược điểm cần lưu ý. Nắm rõ nhược điểm giúp chúng ta sử dụng vải hiệu quả và tối ưu hơn.

Khó bảo quản

Vải Bamboo dễ bị co lại sau mỗi lần giặt. Tỉ lệ co lại ở lần giặt đầu tiên là 3%. Tuy nhiên nó không ảnh hưởng quá nhiều đến form quần áo vì vải Bamboo sẽ tự giãn ra. Ngoài ra vải sợi tre còn lâu khô hơn các loại vải khác. Vì thế, chúng ta cần lưu ý bảo quản vải Bamboo theo chế độ đặc biệt.

Giá thành cao

Nguyên liệu sản xuất không có sẵn mà phải khai thác trực tiếp từ thiên nhiên. Vòng đời cây tre cũng kéo dài nên giá thành sản phẩm từ vải Bamboo thường cao hơn 1,5 đến 2 lần so với các sản phẩm thời trang khác.

>>> Chất liệu và hoạ tiết phổ biến cho Suit nam đúng chuẩn mà bạn nên biết

Ứng dụng của vải Bamboo trong cuộc sống

Vải Bamboo sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật và được ứng dụng vào nhiều mặt trong cuộc sống. Chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều sản phẩm xung quanh được làm từ vải Bamboo.

Sản xuất quần áo

Vải Bamboo có khả năng chống tia UV và thấm hút rất tốt, thích hợp làm trang phục hằng ngày. Quần áo làm từ vải sợi tre phù hợp mặc vào mùa hè và ở những vùng miền có thời tiết nắng nóng. Nhờ có sự mềm mại và độ bền, vải sợi tre được dùng phổ biến trong ngành công nghiệp may mặc. Đặc biệt là được dùng để may những trang phục tiếp xúc trực tiếp với da.

Làm đồ nội thất

Vải Bamboo được dùng sản xuất các đồ nội thất quen thuộc như rèm cửa, khăn trải bếp, khăn mặt, ... Để tối đa hóa công năng sản phẩm, người ta thường sẽ pha thêm cotton hoặc polyester.

Tham khảo: Áo Thun

Sản xuất chăn ga gối nệm

Nhờ đặc tính hút ẩm tốt và khả năng linh hoạt với thời tiết, vải Bamboo được dùng để sản xuất chăn ga gối nệm. Những sản phẩm này đã nâng cao sự thoải mái cũng như dễ chịu cho khách hàng.

Cách bảo quản và vệ sinh vải Bamboo đơn giản nhất

Một số lưu ý khi sử dụng vải Bamboo nhằm mang liệu hiệu quả tốt nhất:

  • Vải Bamboo có thể giặt được, nhưng nên giặt ở chế độ nhẹ nhàng hoặc vò nhẹ bằng tay để đảm bảo độ mềm mại của sản phẩm.
  • Chọn loại nước giặt hoặc bột giặt có ít clo, không nên sử dụng thuốc tẩy quá mạnh.
  • Nên để các sản phẩm làm từ vải Bamboo khô tự nhiên, không nên dùng máy sấy, tránh làm giảm tuổi thọ sản phẩm.
  • Nếu thực sự cần thiết thì chỉ nên ủi ở nhiệt độ thấp, tuyệt đối không ủi bằng tủ sấy khô.

>>> Vải Canvas là gì? Những điều cần biết về chất liệu Canvas

Kết luận 

Chúng ta đã giải đáp được vải Bamboo là vải gì thông qua những thông tin trên. Với những đặc tính ưu việt, vải Bamboo đang là chất liệu được ưa chuộng bậc nhất hiện nay. Sử dụng vải sợi tre vừa đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, vừa góp phần bảo vệ môi trường của chúng ta. Bạn hãy thử đổi mới tủ đồ của mình bằng các sản phẩm thời trang từ vải Bamboo nhé!

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg