Vải nano là vải gì? Đặc tính ưu việt và ứng dụng của dòng vải nano

Ngày xuất bản: 03/04/2023

Vải nano là sản phẩm được ứng dụng công nghệ cao với nhiều ưu điểm vượt trội, đây được xem là loại vải tương lai của thời trang. Những ưu thế của chất liệu này đã được chứng minh qua thời gian và ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Metagent sẽ giúp bạn hiểu hơn về vải nano là vải gì cũng như những đặc tính nổi trội của chất liệu này.

Vải nano là sản phẩm được ứng dụng công nghệ cao với nhiều ưu điểm vượt trội, đây được xem là loại vải tương lai của thời trang. Những ưu thế của chất liệu này đã được chứng minh qua thời gian và ngày càng được ứng dụng rộng rãi. Metagent sẽ giúp bạn hiểu hơn về vải nano là vải gì cũng như những đặc tính nổi trội của chất liệu này.

Vải nano là gì?

Vải nano là vải gì, có những đặc tính như thế nào? Để có thể hiểu hơn về dòng vải này, nội dung dưới đây sẽ đề cập chi tiết: 

image

Vải nano là loại chất liệu hiện đại

Khái niệm

Vải nano là loại vải mà trong quá trình sản xuất, bề mặt vải được phủ lên một lớp nano siêu nhỏ. Những hạt nano kích thước siêu vi này có khả năng giúp sợi vải chống được các tác nhân gây hại cho cơ thể như tia UV, vi khuẩn, virus và ngăn ngừa thấm nước. Bên cạnh đó, vải nano với cấu trúc liên kết đặc biệt nên có khả năng thoát nhiệt cực tốt. Vải sợi nano hiện nay được đánh giá rất cao và được xem là tương lai của ngành thời trang, giúp cho con người chống lại những bức xạ, chống lại khắc nghiệt do biến đổi khí hậu.  

image

Vải nano là loại vải ứng dụng công nghệ nano

Thành phần của sợi vải nano chi tiết

Vải nano được cấu thành từ nhiều loại sợi khác nhau, có đặc điểm và những chức năng riêng biệt gồm:

  • Sợi nano: Đường kính rất nhỏ và làm tăng khả năng kháng khuẩn.
  • Sợi nanocomposite: Có khả năng khuếch tán trong ma trận sợi, gồm nano kim loại, đất sét và nano graphite.
  • Hạt chống tĩnh điện: Trong quá trình vận động, các hạt này giúp phân luồng điện tránh bị giật điện khi sử dụng vật liệu, nhất là trong mùa đông. 

image

Vải nano được cấu tạo từ nhiều thành phần khác nhau

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Vải cafe là gì? Tại sao nó được xem là chất liệu của tương lai?

Các loại sợi nano

Sợi nano được chia thành nhiều loại khác nhau, chính là những thành phần cấu thành nên chất liệu này, gồm có: 

Sợi nano

Sợi nano đường kính <1mm hoặc 1000 nm. Đây là những hạt kích thước siêu vi có khả năng bắt được vi khuẩn dạng bào tử, từ đó làm tăng khả năng chống lại các virus, nấm, vi khuẩn…

image

Sợi nano đường kính <1mm hoặc 1000 nm siêu nhỏ

Sợi nanocomposite

Các hạt nanocomposite với kích thước nano, giúp tăng độ bền cho sợi, kiểm soát mùi hiệu quả. Đồng thời hạt có khả năng tự làm sạch, chống thấm nước và các bụi bẩn.

Sợi nano graphite

Sợi nano graphite cũng như chất liệu nền khác có công dụng tăng cường độ bền, giảm mài mòn trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, loại này cũng có công dụng giữ gìn, phát huy những ưu điểm vốn có. 

image

Sợi nano graphite nhiều ưu điểm

Các hạt nano

Hạt nano là bao gồm các oxit kim loại, đất sét, muộn than, chất liệu vải được phủ hạt nano có khả năng chống tĩnh điện. Một số loại hạt nano phổ biến trong ngành thời trang như:

  • Nano bạc: Diệt vi khuẩn, nấm, ngăn ngừa và khử mùi khó chịu trên quần áo.
  • Hạt silica: Tăng sức căng bề mặt, đủ để khi chất lỏng dính vào sẽ văng ra khỏi bề mặt.
  • Hạt nano titan và oxit kẽm: Hoạt động dưới tác dụng ánh sáng mặt trời, tiêu diệt vi khuẩn và các chất gây mùi.
  • Hạt chống tĩnh điện: Giúp đảm bảo, phân luồng điện khi sử dụng.

image

Chất liệu vải được phủ các hạt nano

Sản xuất vải nano như thế nào?

Để hiểu hơn về vải nano là vải gì, bạn cũng cần nắm bắt quy trình sản xuất loại vải này:

Quy trình Sol – gel

Sol – gel là một quá trình để tạo ra dung dịch như gel, có vai trò là chất hoàn thiện lỏng để tạo ra sợi nano với đặc tính mới. Người ta sẽ hoà tan hạt nano trong dung môi lỏng, các phản ứng diễn ra khiến hạt nano hình thành mạng lưới chất lỏng và tạo nên chất keo sền dệt. Sau đó sẽ đi vào quá trình sấy khô để loại bỏ dung môi thừa, tạo thành các sợi nano polymer.

image

Sol – gel là quá trình tạo ra sợi nano với đặc tính mới

Quy trình Electrospinning

Kỹ thuật này sẽ chiết xuất sợi nano từ polymer tạo nên nano không giật. Người ta sẽ đưa điện trường mạnh vào dung dịch, các sợi nano được giải phóng khỏi dung dịch và lắng trong tấm thu.

image

Quy trình Electrospinning tạo nên các sợi nano

Công nghệ sử dụng Plasma tạo sợi vải nano

Công nghệ plasma được xem là lựa chọn lý tưởng khi sản xuất các vải sợi nano. Phương pháp này khô, thân thiện cải thiện bề mặt vải nhưng không làm thay đổi khối lượng. 

Xem thêm: Quần Tây

Sợi vải Nano có những đặc tính vượt trội như thế nào?

Vải nano là vải gì và mang những đặc tính vượt trội như thế nào? Qua quá trình thử nghiệm và đưa ra thị trường, dòng vải này được đánh giá rất cao với hàng loạt ưu điểm gồm:

Khả năng chống nắng

Trong vải nano có các loại oxit kim loại có tác dụng tán xạ, đồng thời hấp thụ các bức xạ cực tím và cản trở các tia UV hiệu quả. Trong một vài nghiên cứu, người ta đã phủ các hạt nano titan bên ngoài vải cotton chứng minh được khả năng chống nắng vượt trội. 

image

Kháng khuẩn, khử mùi

Ở những điều kiện thuận lợi, các vi sinh vật dễ dàng phát triển trên bề mặt vải, gây hỏng và ố màu, sản sinh mùi hôi. Các loại hạt nano phủ lên vải hỗ trợ ngăn ngừa vi sinh vật có hại, khiến những vi sinh vật gây bệnh, gây mùi đều bị ức chế phát triển hoặc tiêu diệt hoàn toàn.

image

Vải nano có khả năng kháng khuẩn rất hiệu quả

Không thấm nước, tự làm sạch

Đặc tính này của vải nano tương tự như lá sen - đó chính là siêu kỵ nước. Chính vì kích thước siêu vi, nhỏ hơn cả sức căng bề mặt của nước nên hoàn toàn không thấm nước. Nước sẽ lăn trên bề mặt vải từ đó giúp cho bề mặt vải luôn sạch.

image

Vải nano có tính chất không thấm nước, tự làm sạch

Chống tĩnh điện

Hiện tượng tĩnh điện thường xảy ra ở sợi tổng hợp nhiều như polyester và nylon, thế nhưng vải khi được phủ một lớp nano thì các điện tích sẽ được phân tán hết. Điều này giúp tạo nên sự an toàn cao hơn, giúp cơ thể tránh khỏi những tác động không đáng có từ môi trường.

image

Vải nano được đánh giá cao về khả năng chống tĩnh điện

Chống nhăn

Các nhà sản xuất thường dùng nhựa cây tổng hợp để chống nhăn nhưng phương pháp này lại làm giảm độ bền của vải và gây bí bách cho người mặc. Chính vì thế, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng nano titan và nano silica để phục hồi bề mặt, mang đến khả năng hiệu quả chống nhăn khi dùng.

image

Vải nano chống nhăn cực tốt

Thoải mái vận động

Vải nano là vải gì, có giúp cho người mặc cảm giác thoải mái khi vận động? Nhờ vào công nghệ dệt air-weave (đục lỗ) đã giúp bề mặt luôn mềm mịn, thoáng khí cùng khả năng co giãn cơ học. 

Vải nhẹ, không nhăn

Không chỉ có khả năng chống thấm, vải nano còn có bề mặt chắc chắn và cứng cáp. Hơn nữa, hiện nay các sản phẩm may mặc đều được may bởi máy khâu hiện đại nên giúp vải bám khít, không nhăn khi sử dụng.

image

Vải thoáng nhẹ và không hề nhăn

Khô nhanh

Do vải nano rất nhẹ và mỏng nên sợi vải cũng khô nhanh, chỉ mất tối đa 30 phút để khô hoàn toàn. Vậy nên trong những ngày mưa gió và nồm ẩm, bạn sẽ không còn phải lo hết đồ hay mùi ẩm ướt của trang phục.

Độ bền cao, giữ form tốt

Công nghệ hiện đại tạo nên những sợi vải nano siêu bền, siêu chắc. Nhờ cấu trúc chặt chẽ mà sợi vải nano luôn bền bỉ và có thể giữ form rất tốt sau một thời gian sử dụng.

image

Vải có độ bền cao, sử dụng lâu

Xem thêm: Quần Khaki Nam

Nhược điểm của vải nano

Có lẽ điểm hạn chế duy nhất của sợi vải nano đó là có mức giá thành cao hơn so với những chất liệu khác. Vải được đánh giá là đắt nhất trên thị trường. Tuy bán ở mức giá cao nhưng với những tính năng tuyệt vời của dòng sản phẩm này thì rất đáng để người dùng lựa chọn cho tủ đồ của mình.

image

Vải nano có mức giá thành cao

Ứng dụng của vải nano trong cuộc sống

Vải nano có nhiều ứng dụng trong cuộc sống như:

Sử dụng trong y tế

Vải công nghệ nano thường được ứng dụng để sản xuất đồ bảo hộ y tế, túi đựng chế phẩm thuốc, vải băng bó… Do đặc tính hiệu quả kháng khuẩn mà khi sử dụng loại vải này sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho các y bác sĩ, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào các vết thương.

image

Vải công nghệ nano được ứng dụng để sản xuất đồ bảo hộ y tế

Tham khảo thêm: Áo Khoác Metagent

Sử dụng trong quân sự

Vải nano cũng có đặc tính nhẹ, bền chắc chịu nhiệt và các hoàn cảnh khắc nghiệt. Đặc biệt, chất liệu này còn có khả năng chống cháy nổ, chống tia RF nên được ứng dụng rộng rãi trong quân đội.

image

Vải nano ứng dụng nhiều trong quân sự

Sử dụng trong thời trang

Vải nano là vải gì, được ứng dụng trong thời trang như thế nào? Với những đặc tính ưu việt của sản phẩm, các nhà sản xuất đã sử dụng vải để sản xuất rất nhiều sản phẩm thời trang khác nhau như áo thun, áo sơ mi, tất, áo đi mưa, áo chống nắng…

image

Sản xuất áo thun, áo sơ mi, tất,... từ vải nano

Xem them: Áo Thun Nam Metagent

Hướng dẫn cách bảo quản đồ dùng làm từ vải nano

Để bảo quản trang phục làm từ vải nano, bạn cần thực hiện đúng theo hướng dẫn từ nhà sản xuất:

  • Tuyệt đối không sử dụng nước nóng khi giặt: Vì đặc tính kháng khuẩn của vải nên khi giặt với nước nóng sẽ khiến các hoá chất thoát khỏi cấu trúc vải, mất đi khả năng kháng khuẩn.
  • Nên giặt bằng tay: Lực vò của tay sẽ giúp sản phẩm luôn giữ được phom dáng, trong khi đó lực giặt của máy có thể phá hỏng cấu trúc vải, mất đi phom dáng ban đầu.
  • Phơi ngay sau khi giặt: Không nên ngâm lâu, phơi ngay sau khi giặt và nên để áo nơi mát mẻ. 

image

 Nên phơi vải nano ở những nơi khô thoáng

Những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc vải nano là vải gì cũng như chia sẻ về những đặc tính ưu việt của sản phẩm. Sử dụng chất liệu này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời nhờ những ưu điểm nổi bật.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->List 13 chất liệu may áo sơ mi phổ biến nhất hiện nay

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg