Vải cafe là gì? Tại sao nó được xem là chất liệu của tương lai?

Ngày xuất bản: 03/04/2023

Cafe là loại đồ uống rất quen thuộc với người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết vải cafe là gì. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ trong ngành dệt may, bã cà phê đã trở thành nguồn tài nguyên mới, đó chính là làm vải may mặc.

Cafe là loại đồ uống rất quen thuộc với người Việt, tuy nhiên không phải ai cũng biết vải cafe là gì. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ trong ngành dệt may, bã cà phê đã trở thành nguồn tài nguyên mới, đó chính là làm vải may mặc. Điều này đã mang đến rất nhiều lợi ích với cả người dùng và “màu xanh của trái đất”. Hãy cùng Metagent tìm hiểu chi tiết về đặc điểm của vải cafe nhé.

Khái niệm vải cafe là gì?

image

Vải cafe là sự kết hợp hoàn hảo giữa bã cafe và các chai nhựa PET phế thải. Vải sợi cafe được sản xuất từ bã cà phê, ban đầu bã được tạo thành xơ để kéo sợi và cuối cùng cho ra thành phẩm là vải. Sau khi bã cà phê được nghiền thành bột mịn sẽ được trộn với Polyme từ vỏ chai PET phế thải với hàm lượng 5%. Hỗn hợp này được nén với áp lực cao và được sấy khô cực nhanh.

Các phân tử cà phê được liên kết chặt với cấu trúc sợi mang lại đặc tính riêng cho vải. Vải cafe là chất liệu thân thiện với môi trường, có nhiều ưu điểm nổi bật. Chính vì vậy, ngày càng có nhiều người quan tâm đến thông tin vải cafe là gì và muốn biết tại sao nó được xem là chất liệu của tương lai.

image

Vải cafe đang là một chất liệu được nhiều người quan tâm

Xem thêm: Áo Thun Nam Metagent

Sự ra đời và phát triển của vải cafe

Cách đây 12 năm, giám đốc điều hành Singtex Jason Chen và vợ của ông tên là Amy Lai đã đi xem biểu diễn ở một quán cafe. Sau đó họ đã thấy có một vị khách xin bã cafe mang về, lúc này vợ của ông đã nói về việc có thể anh ta muốn dùng bã cafe để khử mùi hôi của mình khi chơi thể thao.

Ngay sau khi nghe được những lời nói của vợ mình, Jasson Chen đã nảy ra ý tưởng sẽ tạo ra loại sợi làm từ cafe. Sau quy trình thử nghiệm, bã cafe được sấy khô, sau đó nghiền thành bột mịn và trộn với sợi polyester từ vỏ chai tái chế PET. Sự kết hợp này đã giúp sợi vải cafe có tính năng nhanh khô, khử mùi tốt và mềm nhẹ thoáng mát. Qua 4 năm nghiên cứu, cuối cùng thành phẩm vải cafe đã ra đời và phát triển mạnh mẽ trong ngành may mặc.

image

Sự ra đời của vải cafe xuất phát từ ý tưởng tuyệt vời

Quy trình sản xuất vải cafe

Quy trình công nghệ sản xuất sợi vải từ bã cà phê trải qua 5 bước, cụ thể như sau:

  • Bước 1: Hạt cafe sau khi qua xử lý sẽ thực hiện rang ở nhiệt độ cao trên 200 độ C.
  • Bước 2: Hạt cafe đã rang được nghiền thành dạng bột mịn thông qua quy trình tiết kiệm năng lượng. Bột cafe có kích thước nhỏ như các phân tử nano.
  • Bước 3: Bột cafe được trộn với polymer để tạo ra hỗn hợp cần thiết cho quá trình sản xuất ra sợi vải.
  • Bước 4: Bột cafe sẽ bám lên mặt sợi polymer, lúc này thực hiện se sợi để tạo ra những tính năng nổi bật của sợi cafe.
  • Bước 5: Thành phẩm sợi cafe sẽ được se sợi và dệt thành những tấm vải lớn, sau đó đóng thành lô cuốn để cung cấp nguyên liệu cho sản xuất.

image

Sợi vải cafe được sản xuất trên quy trình công nghệ hiện đại

Ưu điểm của vải cafe là gì?

image

Vải cafe ngày càng trở thành chất liệu phổ biến trong ngành may mặc. Lý do là vì loại vải này có rất nhiều ưu điểm làm hài lòng người dùng:

Kiểm soát mùi cơ thể

image

Bã cà phê được dùng như một chất khử mùi và tính chất đặc biệt này sẽ được giữ lại trong những sợi vải cafe. Vải có khả năng kiểm soát mùi cơ thể rất tốt, thấm hút mồ hôi và hấp thụ mùi cơ thể hiệu quả. Ưu điểm này được giữ nguyên dù sau một thời gian dài sử dụng trang phục.

Siêu nhẹ, siêu mát

Ưu điểm tiếp theo của vải cafe là gì? Đây là loại vải siêu nhẹ và siêu mát do sợi vải được làm từ phân tử bột cafe cực nhỏ. Với cấu tạo đặc biệt này đã giúp vải cafe có thể giảm nhiệt từ 1 đến 2 độ C so với các loại vải khác, giúp người mặc cảm thấy thoải mái và mát mẻ trong những ngày hè oi bức.

image

Vải cafe có khả năng kiểm soát mùi và chống tia UV hiệu quả

Chống tia UV

Qua nhiều quá trình thực nghiệm cho thấy rằng, vải cafe có khả năng chống tia tử ngoại giúp da tránh được tác hại của tia UVA, UVB. Những sợi vải được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại kết hợp với sắc tố trong bã cafe đã giúp loại vải này chống được tia UV lên tới 98%. Điều này mang lại lợi ích tốt cho làn da người dùng nên được nhiều người tin tưởng và yêu thích.

image

Tham khảo thêm: Áo Khoác Metagent

Dễ thoát nước, nhanh khô

Một ưu điểm của vải cafe là gì khiến mọi chị em nội trợ đều rất yêu thích? Đó chính là khả năng thoát ẩm nhanh chóng và tốc độ nhanh khô cao gấp gần 2 lần so với vải Cotton. Hiện nay việc lựa chọn chất vải dễ thoát nước và nhanh khô là tiêu chí quan trọng đối với người dùng. Sợi vải cafe khô rất nhanh tạo sự thông thoáng và rút ngắn thời gian phơi khô.

image

Ưu điểm của vải cafe là dễ thoát nước và khô nhanh chóng

Tiết kiệm năng lượng, giảm thải khí CO2 trong sản xuất

Chúng ta cần bã từ 3 cốc cà phê và 5 chai nhựa để tạo nên một chiếc áo làm từ vải cafe. Chính vì vậy, chọn sản phẩm từ sợi vải cafe sẽ góp phần bảo vệ môi trường khi chai nhựa và bã cà phê được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất vải. Quy trình làm nên sợi vải này sẽ làm giảm khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất và tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn.

image

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Vải Linen là gì? A-Z thông tin thú vị về vải lanh

Tăng vòng đời cho bã cafe và nhựa thải ra môi trường

Trong mỗi tách cà phê chỉ có 0,02% được sử dụng và việc loại bỏ 99,98% phần còn lại là rất lãng phí. Do đó việc dùng bã cafe đã giúp tăng vòng đời cho chất thải này, cộng với việc tái chế nhựa đã góp phần bảo vệ môi trường một cách tối ưu. Đây chính là ý tưởng thân thiện với môi trường, tạo nên chất liệu vải đẹp đáp ứng được tiêu chí của người dùng.

image

Vải cafe là chất liệu vải thân thiện với môi trường

Xem thêm: Quần Khaki

Nhược điểm của vải cafe

Ngoài những ưu điểm kể trên thì nhược điểm của vải cafe là gì? Loại vải này sẽ có giá thành cao hơn một số loại vải khác, tuy nhiên với nhiều ưu điểm và lợi ích thì đây cũng là điều dễ hiểu.

image

Ứng dụng trong ngành may mặc

image

Vải cafe được ứng dụng ngày càng nhiều trong đời sống, đặc biệt là ngành may mặc.

Dệt may

Nhờ vào những ưu điểm vượt trội, vải cafe được dùng làm chất liệu cho rất nhiều loại trang phục như quần áo nam, áo phông, áo lót thể thao,... Loại vải này rất được ưa chuộng bởi sự mềm nhẹ, thoáng mát và dễ dàng giặt sạch.

image

Sản xuất trang phục thể thao 

Ứng dụng của vải cafe là gì? Với những ưu điểm nổi bật chúng còn được dùng để sản xuất trang phục thể thao. Nhiều người yêu thích mặc quần áo thể thao làm từ vải cafe vì mang lại cảm giác thoải mái và kiểm soát mùi cơ thể hiệu quả.

image

Vải cafe ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành may mặc

Tại sao vải cafe được xem là “chất liệu của tương lai”?

Trên thế giới mỗi tháng có tới 100 tấn vải từ sợi cafe được sản xuất ra để cung cấp cho các thương hiệu thời trang lớn như Nike, Puma, Hugo Boss… Điều này có thể thấy rằng vải cafe được sự tin tưởng đặc biệt của các brand thời trang nổi tiếng trên toàn thế giới. Đây sẽ là cơ hội phát triển lớn cho công nghệ sản xuất vải cafe trong tương lai.

Ở Việt Nam đang có quy mô trồng và sản xuất cafe rất lớn, sản phẩm từ vải cafe lại đáp ứng được yêu cầu về mặt thẩm mỹ, chất lượng và an toàn với môi trường. Chính vì vậy, sản xuất vải cafe sẽ nhanh chóng trở nên đầy tiềm năng trong ngành may mặc ở Việt Nam. 

image

Những trang phục làm từ vải cafe rất được người dùng ưa chuộng

Xem thêm: Quần Tây

Cách bảo quản vải cafe luôn bền đẹp như mới

Bí quyết luôn bền đẹp như mới khi sử dụng trang phục làm từ vải cafe là gì? Bạn hãy tham khảo ngay để vải luôn giữ được ưu điểm và quần áo luôn chuẩn phom:

  • Sau khi giặt và vắt khô, quần áo nên được phơi ngay. Điều này sẽ hạn chế được các nếp gấp sẽ trở thành nếp nhăn trên quần áo.
  • Nên lộn trái trang phục khi phơi, đồng thời phơi ở nơi thoáng mát và tránh môi trường ẩm ướt. Hạn chế phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để giữ độ bền màu cho trang phục.
  • Nên ủi/là quần áo thường xuyên để giữ độ phẳng phiu khi mặc và loại bỏ được những sợi tơ li ti sau thời gian dài sử dụng.

image

Bảo quản và sử dụng đúng cách để vải cafe luôn bền đẹp

Vậy là bài viết trên của Metagent đã giúp bạn hiểu hơn về vải cafe là gì. Đây là một loại vải tuyệt vời với rất nhiều ưu điểm, nếu bạn đang có ý định mua trang phục từ vải cafe thì hãy thử ngay nhé.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Khám phá ứng dụng từ vải sợi cà phê trong ngành may mặc

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg