Vải nỉ là gì? Tại sao gọi vải nỉ là “bà hoàng mùa đông”?

Ngày xuất bản: 05/04/2023

Khi thời tiết chuyển lạnh, sử dụng chiếc áo từ chất liệu nỉ sẽ giúp bạn có được cảm giác dễ chịu và thoải mái. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều đồ dùng từ chất liệu nỉ từ thời trang, nội thất đến đồ trang trí. Vậy vải nỉ là gì

Khi thời tiết chuyển lạnh, sử dụng chiếc áo từ chất liệu nỉ sẽ giúp bạn có được cảm giác dễ chịu và thoải mái. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhiều đồ dùng từ chất liệu nỉ từ thời trang, nội thất đến đồ trang trí. Vậy vải nỉ là gì, có những đặc điểm nào nổi bật, ứng dụng ra sao? Tất cả những băn khoăn này sẽ được Metagent giải đáp ngay sau đây. 

Vải nỉ là gì?

Vải nỉ đó là sự kết hợp giữa vải len và vải thông thường, bề mặt vải có độ ấm và mềm. Cả phần mặt trong lẫn mặt ngoài của vải được bao phủ với lớp lông tơ mịn màng. Đặc biệt, vào những ngày thời tiết mùa đông lạnh giá, dòng vải này trở thành ưu tiên hàng đầu, được nhiều người lựa chọn mỗi khi thời tiết chuyển rét.

Chất liệu vải nỉ đã xuất hiện từ lâu trên thị trường và chiếm được một thị phần không nhỏ trong ngành may mặc. Vải được tạo thành bằng cách ép các sợi để tạo nên lớp mỏng tùy theo nhu cầu, kích thước sử dụng. Trong may mặc, vải nỉ khá mềm mại còn công nghiệp vải nỉ lại khá khô cứng. 

image

Vải nỉ đó là sự kết hợp giữa vải len và chất liệu thông thường

Nguồn gốc và xuất xứ của vải nỉ từ đâu?

Để trả lời câu hỏi vải nỉ là gì, bạn cần biết về nguồn gốc xuất xứ của chất liệu này. Vải có nguồn gốc từ những bộ lạc du mục ở Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ từ thời kỳ văn minh cổ đại. Do điều kiện khắc nghiệt của khí hậu, những cư dân này đã sáng tạo ra loại vải giúp làn da có thể chống chọi tốt hơn với thời tiết. Cho đến năm 1990, vải nỉ mới thực sự được thế giới biết đến, vải dần cách tân để phù hợp với nhu cầu và sở thích.

Ban đầu, người ta dùng chúng để làm nên các tấm thảm, dựng lều và may quần áo. Sau đó, nhờ sở hữu những ưu điểm vượt trội, vải nỉ trở nên phổ biến ở phương Tây và sử dụng nhiều trong lĩnh vực trang trí và nghệ thuật.  

image

Vải nỉ có từ người dân du mục

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun Nam

Ưu điểm của vải nỉ

Vải nỉ là chất liệu phổ biến mang những đặc tính nổi bật như sau:

Vải nỉ cực mềm mại và ấm áp

image

Vải nỉ mềm mại và ấm áp

Cấu trúc của vải nỉ có nhiều sợi lông tơ ngắn và mịn trên bề mặt, nên khi mặc quần áo từ chất liệu này bạn sẽ cảm nhận được sự êm ái, dễ chịu. Đặc biệt, dòng vải này còn có khả năng giữ ấm rất tốt, được đánh giá cao hơn bông, len hay cotton.  

Mặc được cả 2 mặt

Đặc tính nổi trội của vải nỉ là gì? Vải được ép nên có kết cấu hai mặt song song, do đó chất liệu này khi may quần áo không có sự phân biệt trái, phải.  

image

Vải nỉ mềm mại

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác Nam Metagent

Phù hợp dùng với thời tiết trở lạnh

Do thành phần của vải nỉ có cả len nên đã được “di truyền” đặc tính của len đó là khả năng giữ nhiệt tốt. Nhờ những sợi lông mềm, ngắn trên bề mặt nên khi mặc bạn sẽ cảm giác ấm áp. Hơn nữa, chất liệu này được đánh giá tốt hơn vải len do ít bị xù lông nhiều. 

image

Vải nỉ phù hợp với mùa đông

Đa dạng màu sắc

Vải nỉ rất dễ nhuộm cũng như tạo kiểu, để đáp ứng nhu cầu sử dụng vải nỉ vô cùng đa dạng về chất liệu cũng như mẫu mã. Do đó, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn được dòng nỉ phù hợp theo nhu cầu sử dụng.  

image

Vải nỉ có nhiều kiểu dáng

Độ bền cao

Do vải nỉ dày dặn và bền bỉ nên vải có độ bền rất cao. Người dùng hoàn toàn có thể an tâm khi giặt các sản phẩm với máy giặt và tuổi thọ của chúng có thể lên tới 30 năm.

Nhược điểm

Nhược điểm của dòng vải nỉ là gì? Bên cạnh những ưu điểm trên, chất liệu này có những nhược điểm sau:

Dễ thấm nước

image

Vải nỉ dễ thấm nước

Vải nỉ dễ thấm nước, hút rất nhiều nước nên khi đa số các sản phẩm ứng dụng đều dành cho những nơi khô ráo. Ví dụ như vật dụng trang trí, ghế sofa phòng khách…

Nhanh bẩn

Với cấu trúc bề mặt gồm nhiều sợi li ti, do đó nên vải nỉ cũng rất dễ bám bẩn. Bởi những hạt bụi khi lọt vào những lỗ nhỏ không thể bay đi hơn nữa còn bám chặt hơn. Do đó, khi dùng chất liệu nỉ cũng phải bảo quản kỹ để không mất nhiều thời gian vệ sinh. 

image

Vải nỉ rất dễ bẩn

Không thích hợp cho mùa hè

Vải nỉ tuy có khả năng thấm hút tốt nhưng lại không hề thông thoáng, khả năng bay hơi kém. Với tính chất giữ nhiệt cao, do đó bạn không nên dùng vải cho mùa hè, dễ gây cảm giác bí bách và khó chịu.  

image

Vải nỉ không nên dùng vào mùa hè

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki Metagent

Phân loại vải nỉ

Như đã đề cập ở trên, vải nỉ có rất nhiều loại khác nhau, cụ thể như sau:

Vải nỉ da cá/ Vải nỉ chân cua

image

Vải nỉ da cá có chất lượng tốt

Vải nỉ là gì, chất liệu vải nỉ nào nổi bật? Vải nỉ da cá được đánh giá cao về chất lượng, thành phần được pha trộn từ 65% polyester và 35% sợi bông tự nhiên. Vải có đặc tính thấm hút mồ hôi tốt, đặc biệt có độ co giãn cao cùng nhiều hoạ tiết được in trên bề mặt giúp tạo cảm giác chân thực. Vải nỉ da cá còn giúp người dùng cân bằng nhiệt độ cơ thể, phù hợp để may trang phục mùa thu-đông.

Vải nỉ lông 

Nỉ lông là chất liệu vải có hai mặt, trong đó có một mặt đặc trưng với phần lông ngắn. Bề mặt của chất liệu này vô cùng mềm mại, dễ chịu đồng thời cũng giúp cho bề mặt tăng khả năng giữ ấm, Bề mặt lông có thể làm từ sợi nhân tạo hoặc sợi lông động vật. Vải có khả năng mặc được cả hai mặt, với cấu trúc mềm mịn, dịu nhẹ cho làn da.  

image

Nỉ lông mềm mịn

Vải nỉ cotton

image

Vải nỉ cotton thấm hút tốt

Khắc phục tốt nhất các ưu điểm từ vải nỉ, dòng vải cotton mang nhiều ưu điểm. Vải có khả năng thấm hút tốt, độ co giãn cao cùng trọng lượng nhẹ, hơn nữa còn có mức giá thành khá rẻ. Vải được ứng dụng để may quần áo thời trang, gối ôm hay vật dụng trang trí. 

Vải nỉ nhung

Vải nỉ nhung có đặc tính là xốp và mịn, cũng có công dụng giữ ấm rất tốt. Đặc biệt, chất liệu này mang vẻ sang trọng, mềm mại, những sản phẩm thời trang từ nỉ nhung có sự thanh lịch, sành điệu mà những dòng vải nỉ khác không có được. 

image

Nỉ nhung vô cúng sang trọng

Vải nỉ dạ

Vải nỉ dạ làm từ sợi len tổng hợp và thường được dùng để may áo khoác. Vải được đánh giá cao nhờ khả năng giữ ấm hiệu quả, ít thấm nước, đa dạng về màu sắc, dễ bảo quản… Nhờ những đặc tính nổi trội mà chất liệu này là lựa chọn hàng đầu để làm nguyên liệu cho đồ handmade.

image

Vải nỉ dạ dùng để may áo khoác

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây Nam

Vải nỉ polyester 

Chất liệu nỉ Polyester làm từ sợi nhân tạo là chủ yếu, các sợi sẽ đi qua quy trình nén cơ khí bằng kim tạo nên dạng tấm. Vải này thường ứng dụng trong đánh bóng, đóng gói, trang trí, chống shock, trang trí, làm túi xách…

image

Vải nỉ polyester thường làm đồ trang trí

Vải nỉ Hàn Quốc

image

Vải nỉ Hàn Quốc có tính thẩm mỹ cao

Vải nỉ Hàn Quốc được ứng dụng rất nhiều, đặc biệt là vào các thiết kế thời trang thu đông. Vải có kết cấu bao gồm 2 lớp, hầu hết được cấu tạo với các lớp sợi đan dày lên nhau. Nhờ ứng dụng những công nghệ phát triển nên vải mang những nét đẹp riêng, phục vụ nhiều lĩnh vực đời sống.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tiết lộ các loại da được dùng trong thời trang phổ biến nhất 

Ứng dụng của vải nỉ là gì?

Vải nỉ ứng dụng phổ biến trong đời sống, cùng khám phá những lĩnh vực có sự góp mặt của chất liệu này: 

Vải nỉ bọc ghế sofa

image

Vải nỉ dùng để bọc ghế sofa

Nhờ sự mềm mịn cùng khả năng giữ ấm hiệu quả, nên vải ứng dụng làm chất liệu bọc sofa. Không chỉ giúp giữ ấm trong những mùa lạnh, vải nỉ còn tạo nên sự thoải mái, giảm đau lưng và ê nhức sau ngày làm việc mệt mỏi.

Vải nỉ cách âm

Nhờ cấu trúc có những sợi li ti trên bề mặt nên vải có khả năng cách âm hiệu quả, hấp thụ âm thanh từ môi trường. Bạn có thể bắt gặp vải nỉ tại những quán karaoke, tại các phòng họp yêu cầu độ yên tĩnh.

image

Vải nỉ ứng dụng để giúp cách âm

Vải nỉ lót sàn

Ứng dụng của vải nỉ là gì? Vải nỉ polyester có độ cứng nhất định cũng được sử dụng để làm thảm lót sàn. Bên cạnh đó, vải nỉ nhung cũng được làm tấm lót sàn trong mùa đông ở phòng ngủ để tăng độ giữ ấm. 

image

Vải nỉ có thể dùng để lót sàn

Vải nỉ dán tường 

Vải nỉ dán tường được thiết kế thêm phần keo có khả năng dính trên tường. Trang trí không gian với vải nỉ tạo nên sự ấm cúng, khiến không gian nội thất thêm phần sang trọng. 

image

Vải nỉ mang đến không gian sang trọng

Vải nỉ may quần áo

Vải nỉ được ứng dụng nhiều nhất đó là trong ngành công nghiệp thời trang bởi những đặc tính ưu việt. Những sản phẩm từ chất liệu này dễ dàng tạo kiểu, phối đồ tạo nên cá tính cho bạn. 

image

Vải nỉ được dùng để may quần áo

Vệ sinh sản phẩm làm từ vải nỉ đúng cách như thế nào?

Bên cạnh hiểu về vải nỉ là gì, bạn cũng cần biết cách giữ gìn vải đúng cách để sử dụng lâu dài. Vệ sinh sản phẩm từ vải nỉ không quá khó, bạn chỉ cần làm theo cách dưới đây: 

Các bước làm sạch

image

Vải nỉ được làm sạch dễ dàng

Đầu tiên, bạn ngâm sản phẩm cùng xà phòng trong 20-30 phút, sau đó dùng tay bóp nhẹ nhàng tại những vị trí bị bẩn. Sau đó, bạn xả sạch xà phòng có thể dùng thêm nước xả để tăng thêm mùi hương. Bạn không nên cuốn hay vắt sản phẩm quá mạnh tay, mà dùng tay bóp nhẹ để nước chảy ra. Đối với sản phẩm thú nhồi bông, xả nước xong hãy ngâm thêm 15-10 phút trong nước để bọt trong bông tan hết. 

Các bước làm mới

Cách làm mới vải nỉ là gì? Nếu như sản phẩm bị xù lông, bạn có thể làm mới quần áo. Hãy dùng một chiếc kéo nhỏ, sắc như kéo bấm chỉ để cắt bỏ những chỗ bị xù ra trên bề mặt, lưu ý không cắt quá sâu. 

image

Bảo quản vải nỉ đúng cách

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến vải nỉ

Bên cạnh câu hỏi vải nỉ là gì, nhiều người cũng thắc mắc các câu hỏi liên quan đến chất liệu này như sau:

Vải nỉ cotton mặc có nóng không?

Vải nỉ cotton thường may áo khoác ấm, giữ nhiệt hiệu quả. Do đó, bạn nên sản phẩm này khi mặc sẽ giúp làm ấm cơ thể.  Vào thời tiết nắng nóng, bạn có thể lựa chọn vải này với kết cấu mỏng để làm áo khoác chống nắng.

image

Vải nỉ chỉ nên dùng vào mùa lạnh

Vải nỉ có dễ bị xù lông không?

Vải nỉ là chất liệu không dễ xù lông, khi quan sát bằng mắt thường sẽ dễ nhận thấy vải nỉ có một lớp lông tơ ngắn trên bề mặt. Tuy nhiên, khi sử dụng lâu dài vải cũng có thể bị xù lông tuỳ theo chất liệu.

image

Vải có thể bị xù khi dùng lâu dài

Vải nỉ và vải dạ khác nhau như thế nào?

Vải dạ và vải nỉ có phải là một loại vải? Trên thực tế hai dòng vải này là một, thường ngoài miền Bắc sẽ gọi là vải dạ còn miền Nam là vải nỉ. 

image

Vải nỉ và vải dạ là một

Vải nỉ có dùng bàn ủi được không?

Câu trả lời là có, bởi thành phần vải chứa nhiều bông tơ cotton nên có thể ủi được mà không bị cháy. Tuy nhiên, vải rất ít nhăn nên không nhất thiết ủi thường xuyên. 

image

Có thể dùng bàn ủi cho vải nỉ

Như vậy, qua những thông tin trên, Metagent đã giúp bạn trả lời vải nỉ là gì và những đặc điểm của chất liệu này. Đây là chất liệu rất thích hợp cho mùa đông, mang đến sự ấm áp và thoải mái. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Da Nappa là gì? Những điều thú vị về dòng da cao cấp và xa xỉ

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg