VNXK là gì? Cách phân biệt hàng auth và hàng nhái

Ngày xuất bản: 22/08/2023

VNXK là gì? Cách để phân biệt được chất lượng của từng loại mặt hàng VNXK trên thị trường? Hãy cùng khám phá các dòng sản phẩm này nhé!

Định nghĩa hàng Auth chính là những sản phẩm được sản xuất từ chính thương hiệu và nhập trực tiếp vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa hai khái niệm hàng VNXK và hàng Auth. Vậy VNXK là gì? Cách phân biệt Auth và hàng nhái ra sao? Hãy cùng Metagent khám phá chi tiết.

VNXK là gì?

VNXK là mặt hàng bao gồm những sản phẩm như quần áo, túi xách, giày dép,... Thông thường, những mặt hàng xuất khẩu sẽ không được phép sử dụng tại thị trường Việt Nam. Nếu bất kỳ đơn vị nào muốn kinh doanh tại Việt Nam thì phải nhập khẩu trực tiếp sản phẩm từ nước ngoài. Khi đó, các mặt hàng sẽ phải chịu thêm rất nhiều chi phí như nhập khẩu, phí vận chuyển, thuế giá trị gia tăng,... Đó là lý do vì sao những mặt hàng chính hãng thường có giá cao như vậy. 

Chất lượng của hàng VNXK được đánh giá khá cao bởi các thương hiệu lớn rất khắt khe trong từng thiết kế gia công và trình độ tay nghề của người sản xuất. Với những tiêu chuẩn liên quan đến chuyên môn, trang thiết bị gia công nên những sản phẩm VNXK luôn được kiểm duyệt vô cùng nghiêm ngặt. Những phụ kiện, nguyên vật liệu cũng được kiểm tra kỹ càng mới được phép xuất khẩu ra nước ngoài. Những tiêu chuẩn sản xuất các sản phẩm từ những thương hiệu này được theo tiêu chuẩn đồng nhất cho cả việc gia công tại Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ. 

Hầu hết mọi sản phẩm VNXK chỉ được phép thực hiện gia công trong phạm vi kín để tránh thất thoát sản phẩm. Toàn bộ những vật liệu thực hiện gia công như vải, da, phụ kiện đều được thương hiệu trực tiếp gửi sang. Các vật liệu dư thừa cũng cực kỳ ít chỉ chiếm khoảng 1-3% trên tổng số lượng sản phẩm được sản xuất. Do vậy, quy trình thanh lý và kiểm tra việc tiêu thụ vật liệu dư thừa cực kỳ nghiêm ngặt. Điều này nhằm hạn chế việc thợ gia công tận dụng vật liệu dư thừa làm ra sản phẩm hoàn chỉnh để tuồn ra ngoài. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt

Định nghĩa hàng VNXK là gì?

VNXK có nghĩa là mặt hàng Việt Nam xuất khẩu cho những thương hiệu nổi tiếng khi đặt theo các đơn lớn để xuất khẩu sang thị trường quốc tế như Châu Mỹ, Châu Âu và không được phép bán tại thị trường trong nước.

Yêu cầu của các mặt hàng gia công tại Việt Nam thường là cung cấp nguồn nhân lực gia công dồi dào, có kinh nghiệm và chuyên môn, trang bị công nghệ hiện đại, diện tích sản xuất vật liệu từ nhà máy lớn,... để các sản phẩm phải được kiểm duyệt kỹ càng từ các cá nhân được thương hiệu cử đến theo dõi. Đa số các phụ kiện, nguyên vật liệu trước khi gửi sản xuất đều được kiểm tra kỹ càng để tránh tình trạng dư thừa diễn ra. 

Nguyên nhân khiến cho mặt hàng này được sản xuất tại Việt Nam là bởi nguồn nhân lực tại thị trường trong nước khá đắt và không có nhiều. Do vậy, các thương hiệu sẽ luôn tìm kiếm những nguồn nhân lực có giá thành thấp hơn để đào tạo sản xuất theo dây chuyền sản xuất như chất liệu, công nghệ, thiết bị máy móc, tiêu chuẩn sản phẩm, khâu quản lý,.... 

Theo một thông tin được nghiên cứu từ năm 2010, Việt Nam có hơn 3000 công ty sản xuất hàng may xuất khẩu với 3 thị trường chính là Mỹ (55 - 57%), Nhật Bản (10%) và EU (20%). Điều này được thể hiện rõ ở việc đất nước ta lọt top 5 các quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất trên thế giới. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam

Nguồn gốc các mặt hàng VNXK trong nước giá rẻ

Tại đây, chúng ta sẽ bắt đầu phân loại các mặt hàng VNXK theo 4 cấp độ như hàng loại I, hàng loại II, hàng loại III, hàng loại IV tương ứng với các chất lượng như Xịn, Tốt, Trung Bình và Kém. Cụ thể là thông tin các mặt hàng như sau:

Hàng thiết kế loại I (Chất lượng như ở cửa hiệu của hãng, 10/10)

  • Hàng mẫu: Đây là loại mặt hàng cao cấp hàng đầu tại Việt Nam mặc dù số lượng cực kỳ thấp. Đặc điểm của loại hàng này là đa số chỉ có một mẫu và một size duy nhất được thực hiện gia công tại Việt Nam. 
  • Hàng dư: Ngoài mặt hàng mẫu, hàng dư còn có tên gọi khác là hàng nối chuyền được thiết kế dư ra sau khi đủ số lượng đặt theo yêu cầu của công ty lớn. Tuy nhiên, hàng dư cũng không có quá nhiều vì gần như các nguyên vật liệu được tái xuất sử dụng cho đơn giản thường được tính ở mức vừa đủ. 
  • Hàng hải quan: Khi xuất cảng, doanh nghiệp sẽ đưa một số sản phẩm cho hải quan kiểm tra. Tùy vào tình huống mà sản phẩm sẽ bị giữ lại hoặc đưa ra ngoài thị trường. 
  • Hàng thanh lý: Hàng rớt công do nhà máy kết thúc hợp đồng hoặc thanh lý để gỡ vốn. 

Hàng thiết kế loại 2 (Chất lượng 8/10 so với hãng)

  • Hàng nối chuyền: Sản phẩm được sản xuất với các nguyên liệu thừa. Tuy nhiên, đa số sản phẩm từ mặt hàng này thường không có phụ kiện chính hãng bởi phụ kiện hiếm khi bị dư lại. 
  • Hàng lỗi: Hàng không đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu của công ty. Thay vì bạn phải bỏ đi hoặc trả về hãng theo quy định thì có một số hệ thống sẽ tuồn ra ngoài để thu lợi nhuận cho riêng mình. 

Hàng thiết kế loại 3 (Chất lượng 5/10 so với hãng)

Hàng lên: Nhiều người thường hay gọi với cái tên là hàng copy. Nhà sản xuất sẽ lấy vải còn dư của hãng để gia công lại sản phẩm bằng máy móc và nhân viên riêng. Từ đó, thiết kế của sản phẩm sẽ gần giống với hàng VNXK gần như hoàn hảo. 

>>> 5 xu hướng thời trang nam Xuân Hè lên ngôi năm 2023

Hàng thiết kế loại 4 (Chất lượng 2/10 so với hãng)

Hàng nhái hoặc fake: Đa số nguồn gốc từ các mặt hàng này đến từ Trung Quốc. Thiết kế của mặt hàng sẽ giống 90% kiểu dáng và thiết kế nhưng chất lượng sản phẩm thì không bằng so với hàng chính hãng. 

Các hãng thường có sự ràng buộc khá kỹ càng so với nhà máy để hạn chế tình trạng sản phẩm của hãng bị lọt ra bên ngoài. Do vậy, số lượng sản phẩm loại I và loại II chỉ tỉ số cực kỳ ít chỉ từ 1-5% xuất hiện trên thị trường. Còn lại, những mặt hàng loại II, loại III chiếm đến 15% và hàng nhái chiếm đến 80%. 

Chúng ta biết rằng các mặt hàng VNXK có giá thành khá rẻ thường được thiết kế trái theo quy định. Do vậy, những cửa hàng kinh doanh loại hàng I, loại II cũng sẽ phải thay đổi kinh doanh sản phẩm thời trang riêng biệt thay vì các mẫu hàng VNXK như thời điểm hiện tại. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam

Tại sao mặt hàng VNXK được tiêu thụ và bán trong nước?

Có rất nhiều người thắc mắc loại mặt hàng VNXK không được phép bán ở thị trường Việt Nam mà chỉ được xuất khẩu ra nước ngoài nhưng mặt hàng này vẫn tồn tại và được tiêu thụ ở trong nước. Vậy hàng VNXK là gì? Cụ thể là những mặt hàng ngày đều được gia công xuất khẩu tại Việt Nam, tuy nhiên trong một số trường hợp sau khi gia công và thiết kế lại không được xuất đi nên chỉ có thể tiêu thụ và được bán trong nước. 

Ưu nhược điểm của hàng VNXK là gì?

Tại Việt Nam, nếu các đơn vị muốn sử dụng mặt hàng VNXK thì phải nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài. Do vậy, nó sẽ tồn đọng một số ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm

  • Giá thành sẽ thấp hơn gấp 3-4 lần so với mặt hàng chính hãng. 
  • Chất lượng sản phẩm vẫn được đảm bảo như mặt hàng xuất khẩu. 
  • Thiết kế logo nhãn hiệu cực kỳ sang chảnh. 
  • Thiết kế mẫu mã cực kỳ đẹp mắt, thiết kế theo form chuẩn, nguyên vật liệu cực kỳ an toàn và thân thiện với người sử dụng. 

Nhược điểm

  • Có nguy cơ cao mua phải hàng fake (Đa số các mặt hàng VNXK tại Việt Nam đều là hàng Fake). 
  • Nhiều vấn đề xảy ra khi mua phải hàng VNXK.
  • Khi mua sản phẩm từ các cửa hiệu chính hãng, giá thành của sản phẩm thường bị nâng giá rất cao bởi chi phí thuế phải chịu cực kỳ lớn. 

Cách phân biệt các loại hàng VNXK chất lượng và chính hãng

Thiết kế của hàng VNXK thường đạt đầy đủ các tiêu chuẩn và kiểm duyệt khắt khe từ nguyên vật liệu đầu vào cho đến khâu thiết kế thành phẩm. Có rất nhiều cách thức phân biệt sản phẩm VNXK chất lượng và chính hãng. Hãy cùng tìm hiểu các cách phân biệt hàng VNXK sau đây: 

1. Chọn lựa các shop uy tín

Việc biết cách tìm kiếm và lựa chọn những đơn vị kinh doanh VNXK uy tín sẽ giảm thiểu rủi ro mua hàng fake rất cao. Để nhận diện được cơ sở kinh doanh mặt hàng VNXK chất lượng, hãy cùng tham khảo các đặc điểm sau đây:

  • Nhiều đánh giá tốt của người dùng trên các fanpage hoặc diễn đàn. 
  • Có giấy phép kinh doanh và hoạt động hợp pháp, đầy đủ. 
  • Cung cấp chính sách bảo hành, đổi trả sản phẩm nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra. 
  • Hỗ trợ mua sản phẩm trực tiếp ngoài cửa hàng thay vì mua online. 

2. Số lượng hàng hóa

Hàng thật: Số lượng hàng hóa khá ít và chỉ có vài món cho một thiết kế. 

Hàng giả: Số lượng khá lớn tính đến hàng chục, hàng trăm hoặc bạn mua bao nhiêu cũng được cung cấp đầy đủ. 

3. Size (Kích cỡ)

Hàng thật: Không có đầy đủ về size và thường là các size nhỏ. 

Hàng giả: Cung cấp đầy đủ các loại size khác nhau từ bé đến lớn. 

4. Nhãn mác

Hàng thật: Cung cấp ít nhất 3 nhãn mác trở lên bao gồm chất lượng, kiểu dáng và thông tin của sản phẩm. 

Hàng giả: Nhãn mác được làm từ loại giấy bìa thông dụng, thiết kế xấu và màu chữ không sắc nét. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam Metagent

5. Họa tiết

Hàng thật: Thiết kế màu in tinh xảo, không bị lem màu, không dính chất liệu vải vào nhau. 

Hàng giả: Nếp gấp bị dính, bề mặt khá nhỏ và chất liệu thô ráp. 

6. Đường kim mũi chỉ

Hàng thật: Đường kim khá mượt, may đều cẩn thận và không bị bung chỉ. 

Hàng giả: Đường may không dày và chắc chắn, chỉ sờn và thô. 

7. Chất liệu vải và phụ kiện

Hàng thật: Chất liệu vải mềm mượt, phụ kiện cứng cáp. 

Hàng giả: Bề mặt vải khá thô, sẽ bị nhăn khi vò.

>>> Dự đoán xu hướng thời trang nam sẽ lên ngôi trong năm tới

Kết luận 

Nội dung bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ những thông tin liên quan đến VNXK là gì để bạn tham khảo. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn mua được mặt hàng VNXK chất lượng và bền đẹp. 

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg