Xu hướng Parody - Điểm Khác Biệt Trong Thời Trang

Ngày xuất bản: 27/07/2023

Parody được xem là một sự bắt chước của một nhà văn, nghệ sĩ hoặc là một thể loại cụ thể, phóng đại nó một cách có chủ ý để từ đó có thể tạo ra một hiệu ứng trong video riêng của mình.

Một trong những chủ đề từ cổ chí kim chưa bao giờ khiến cho giới thời trang hết xôn xao chính là việc phân biệt giữa việc lấy cảm hứng hoặc là việc đạo nhái ý tưởng. Để từ đó có thể sáng tạo ra một sản phẩm hay là một thành quả nào đó. Do đó mà trong bài viết này, Metagent chúng tôi sẽ giải thích cho các bạn một cách cực kỳ rõ ràng để phân biệt xu hướng Parody với đạo nhái khác nhau như thế nào.

Xu hướng Parody

Parody được xem là một sự bắt chước của một nhà văn, nghệ sĩ hoặc là một thể loại cụ thể, phóng đại nó một cách có chủ ý để từ đó có thể tạo ra một hiệu ứng trong video riêng của mình. Hiệu ứng hài hước của các video thường đạt được bằng cách bắt chước và nhấn mạnh các đặc điểm đáng chú ý của một tác phẩm nổi tiếng nào đó. Như việc nhấn mạnh trong tranh biếm họa để làm nổi bật nó lên.

Từ Parody là một từ ngữ xuất hiện trong tiếng nước ngoài, khi mà nguồn gốc của nó xuất hiện từ tiếng Latin, và trong tiếng anh từ này được dịch nghĩa nôm na là phóng tác. Từ Parody là một công cụ dùng để phóng đại và mô phỏng gần như không có bất kỳ giới hạn nào về nó. Về các thể loại như phim, TV Show, MV hay là meme… và hiển nhiên thì đây cũng là một công cụ rất hữu ích trong các chiến dịch Marketing sản phẩm. Cụ thể video dạng như thế này có sự đóng góp rất nhiều vào sự thành công trong khả năng nâng cao nhận diện các thương hiệu riêng, nó cũng tạo ra một lượng Reach rất lớn khi doanh nghiệp sử dụng nó. Cùng với đó là tỷ lệ tương tác cực kỳ cao đối với người dùng.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Nguồn gốc xu hướng Parody

Thật bất ngờ nếu như anh em biết rằng người sáng tạo ra xu hướng Parody đình đám này lại là một anh chàng gốc Việt hiện nay đang sinh sống tại Mỹ có tên là Davil Tran. Vào thời điểm năm 2016, khi những sàn diễn thời trang fashion week đang có xu hướng được trình diễn ở những địa điểm nổi tiếng trên toàn thế giới. Thì khi đó thương hiệu Vetements cũng đang có xu hướng len lỏi trong những sự kiện này để có thể phổ biến tầm ảnh hưởng của mình đến với công chúng.

Tuy nhiên, điều này đã khiến cho anh chàng Davil Tran có cảm hứng để sáng lập ra thương hiệu thời trang của mình mang tên là Vetememes – đây được xem là một cách chơi chữ cực kỳ hài hước khi anh chàng đã sáng tạo và lồng ghép Vetements với Memes. Việc này đã tạo nên một cơn sốt khi nhãn hàng của anh nhận được rất nhiều sự đón nhận của các tín đồ đam mê thời trang. Và đây cũng là lúc xu hướng Parody đình đám được phổ biến và đón nhận bởi các tín đồ thời trang trên toàn thế giới.

Nhãn hàng này tung ra cho các khách hàng quan tâm rất nhiều chiếc áo raincoat màu đen tối giản với cái tên Vetements được in rất nổi bật ở phía sau lưng áo. Điều này vô hình chung đã khiến cho nhãn hiệu này trở nên cực kỳ nổi tiếng và doanh số bán ra của nhãn hàng này tăng một cách chóng mặt. Do đó nó kéo theo việc những chiếc áo raincoat được đẩy giá lên cực kỳ cao, đỉnh điểm là $400. Thế nên việc sở hữu một sản phẩm có giá 400$ vào lúc đó được xem là đẳng cấp đối với các tín đồ mê và yêu thích thời trang.

Xu hướng Parody là gì?

Có bao giờ các bạn đã từng thấy sự xuất hiện của một sản phẩm giống gần như là tuyệt đối so với thương hiệu gốc nhưng nó có thể khác các ký tự trong tên một chút xíu chưa? Chắc chắn ít nhiều gì thì các bạn cũng đã thấy rồi phải không nào, và rất có thể là các bạn đã gặp qua xu hướng Parody rồi nhưng không để ý quá nhiều. Hiểu một cách đơn giản hơn thì xu hướng Parody trong thời trang có nghĩa là chỉ các sản phẩm có phong cách thiết kế gần giống và tương tự với những thương hiệu có tiếng tăm nhưng theo phong cách trào phúng hơn và đôi khi xen lẫn phần hài hước.

Hiện nay thể loại Parody đang có sức hút rất lớn và cao trào với rất nhiều nhà sáng tạo nội dung trên thị trường, tại Việt Nam thì thể loại này đã phát triển từ 5 năm trở về trước và đến nay nó vẫn đang còn phát triển khá mạnh. Có rất nhiều nhóm hài đang đi theo xu hướng Parody để có thể tiếp cận được người dùng một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là một kênh quyền năng mà nhiều nhãn hàng có thể kết hợp với các Influencer để tạo nên các sản phẩm hấp dẫn hơn.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Một sản phẩm được đánh giá là Parody khi nào?

Mỹ là một quốc gia khai sinh xu hướng Parody nổi tiếng và cho đến nay nó đã phát triển thành một ngành công nghiệp giải trí cực kỳ đặc biệt. Với cách chế cực chuyên nghiệp, những clip nhái này thậm chí nó còn có lượng view cao hơn cả MV gốc, mang đến cho những người làm Parody có cho mình những khoản thu về béo bở.

Tùy vào mục đích, khả năng mà xu hướng Parody được chế dưới nhiều hình thức khác nhau như chúng ta thường thấy nhất là Parody nhái MV (ca sĩ hoặc khán giả nhại lại clip của các nghệ sĩ khác), Parody nhái drama (ca sĩ hoặc là fan đóng lại vai của những bộ phim nổi tiếng), Parody chế sub (clip lúc này được giữ nguyên, nhưng có chèn thêm phần phụ đề mà nội dung của nó sẽ hoàn toàn khác với bản gốc). Theo đó, Parody nhái drama được giới trẻ yêu thích hơn cả vì chúng được dàn dựng thành các bộ phim ngắn, có nội dung hay cùng với rất nhiều cao trào, tình huống “cười ra nước mắt”.

>>> Sự lên ngôi của xu hướng thời trang thoải mái - Sleepwear

Sức ảnh hưởng của xu hướng Parody trong ngành thời trang

Sự nóng bỏng của chiếc áo đến từ thương hiệu Vetements không chỉ dừng lại trên đường phố mà còn len lỏi khắp ngóc ngách của các hot insta, những người nổi tiếng… Điều này là điều cốt lõi khiến cho item này có giá bán lẻ là $135 được nâng giá lên gấp 2,3 lần và hơn thế nữa, việc sở hữu một cho mình một chiếc áo Vetements được đánh giá là rất thời thượng cho bất kì ai khoác lên nó.

Thương hiệu đình đám Vetememes của cậu thiếu niên 22 tuổi, Davil Tran ra đời được coi như là một cơn mưa mát lành giữa mùa hạ nóng cháy. Cách chơi chữ hài hước của anh chàng cùng với font chữ và thiết kế gần như không gì khác biệt so với bản gốc giúp cho thương hiệu Vetememes trở thành một alternative-item (sản phẩm thay thế) hoàn hảo cho ai không muốn chi trả quá nhiều cho một tấm ảnh cực kỳ trendy trên instagram vào thời điểm đó.

Có rất nhiều cách để thể hiện thời trang trong Parody. Phổ biến và dễ thấy nhất có lẽ là cách chơi chữ, nhại lại tên các thương hiệu nổi tiếng như Homies, Buccy, Saint Laundry…Ngoài ra, các phong cách như việc anh em sử dụng một phần tên thương hiệu trong các ngữ cảnh hài hước, phản ánh trào phúng một sự việc, scandal của các brand nổi tiếng… cũng thường là những đề tài dễ được nhìn thấy nhất trên các thiết kế Parody.

Nổi tiếng trong số đó có lẽ phải kể đến thiết kế “Ain’t Laurent Without Yves” của nghệ sĩ Jeanine Heller. Câu chơi chữ hài hước này là cách nghệ sĩ Heller châm biếm sự kiện thương hiệu hơn 50 năm tuổi, Yves Saint Laurent đã ngay lập tức đổi tên thành Saint Laurent Paris. Chiếc áo nổi tiếng này nhanh chóng trở thành một đề tài bàn tán của tín đồ thời trang vào thời điểm bấy giờ và thậm chí chiếc áo này nó còn có mặt trên kệ của một trong những cửa hàng thời trang uy tín nhất Paris – Colette, mặc cho nhà mốt Saint Laurent Paris đâm đơn kiện lên tòa án (nhưng thương hiệu này đã rút lại đơn kiện ngay sau đó).

Tân Nguyễn (hiện đang là founder của Vietnamese Street Style Group – một cộng đồng thời trang đường phố lớn ở Việt Nam) cũng đã chỉ ra cho mọi người thấy sự kiện nhà mốt Maison Martin Margiela đã từng “tái tạo” lại những chiếc quần Levi’s có giá rất rẻ, chỉ tầm $50 để biến chiếc quần đó thành một sản phẩm high fashion cho bộ sưu tập lẫy lừng của mình vào những năm 90s. Hay việc bộ sưu tập Demna Gvasalia từ Vetements sử dụng và thiết kế lại những chiếc áo đồng phục DHL truyền thống cho sàn diễn runway. Việc “high-fashion-hoá” những item đấy nhằm nói lên rằng ngành thời trang là muôn màu muôn vẻ và dù túi tiền của các bạn có ở ngưỡng nào đi nữa thì khi đó bạn vẫn có thể tự tin mặc đẹp và phô diễn thời trang của mình như các người mẫu trên runway.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Parody và sự đạo nhái

Một mặt hàng hay mỗi một sản phẩm tạo ra được xem là xu hướng Parody khi nó vẫn đang tận dụng và sử dụng những gì cơ bản nhất của tác phẩm gốc như: font chữ, biểu tượng đặc trưng hay là lối phong cách diễn đạt dưới góc nhìn sao cho thật là hài hước. Do đó, các bạn không thể nhầm lẫn giữa việc các gian hàng ngoài chợ bán sản phẩm kém chất lượng và tạo ra một cái tên độc lạ, đây được coi là một sự đạo nhái rõ rệt.

Một sản phẩm thời trang được đánh giá là Parody khi sản phẩm đó sử dụng các yếu tố cơ bản như: font chữ, biểu tượng, lối thiết kế hay là các phong cách… Nếu các chàng sử dụng tên thương hiệu, logo nguyên bản hay anh em sao chép y nguyên các thiết kế gốc đều có thể bị xem là hành động đạo nhái và có thể bị kiện.

Mặc dù trên lý thuyết thì món đồ mà hiện nay các bạn đang sở hữu sẽ khác hoàn toàn tên thương hiệu so với phiên bản gốc. Thế nhưng lại có nhiều người cho rằng điều này không khác gì với việc lấy cắp ý tưởng của những thương hiệu có mức độ phủ sóng cao và nổi tiếng hàng đầu. Vì vậy, các bạn cần phải thật tỉnh táo và phân biệt một cách cực kỳ rõ ràng giữa xu hướng Parody và việc đạo nhái ý tưởng trong thời trang nhé.

>>> Tìm hiểu phong cách thời trang nam nước Ý hot nhất hiện nay

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những thông tin về xu hướng Parody cho anh em nào cần và quan tâm. Mặc dù xu hướng nổi tiếng này nhận về rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng sẽ thật thiếu sót nếu như gạt bỏ xu hướng Parody ra khỏi dòng chảy của ngành thời trang vẫn đang phát triển với các ý tưởng điên rồ qua từng ngày. Ngoài ra, anh em cần phải phân biệt thật kỹ về phong cách này với sự đạo nhái đáng lên án hiện nay.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg