Aesthetic là gì? Phong cách mới giúp Gen Z có “GU” hơn

Ngày xuất bản: 16/03/2023

Aesthetic là gì? Aesthetic là một phong trào đương đại được “bùng nổ” vào những năm 2010 nhờ dòng nhạc Vaporwave và sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng mạng xã hội. Từ khóa này thường được xuất hiện trên mạng xã hội mạnh về hình ảnh như Pinterest và Instagram dưới dạng moodboard - bảng cảm xúc.

Thời trang là một thế giới đa dạng trường phái và mỗi trường phái lại có một quan điểm thẩm mỹ nghệ thuật khác nhau, nhờ vậy đã tạo nên sự đa dạng phong cách, sự biến ảo sáng tạo mà trong thời trang nó giống như dòng chảy không bao giờ ngừng lại. Tới thế hệ GenZ, một thế hệ liều lĩnh, cá tính thời trang của họ được gọi với cái tên style Aesthetic, vậy Aesthetic là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá phong cách đặc trưng này qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa Aesthetic là gì?

image

AESTHETIC và xu hướng thời trang GenZ

Để tìm hiểu Aesthetic là gì trước tiên chúng ta cần hiểu về nguồn gốc của nó, Aesthetic là một phong trào đương đại được “bùng nổ” vào những năm 2010 nhờ dòng nhạc Vaporwave và sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng mạng xã hội. Từ khóa này thường được xuất hiện trên mạng xã hội mạnh về hình ảnh như Pinterest và Instagram dưới dạng moodboard - bảng cảm xúc. Còn trong thời trang và phong cách sống thì giới trẻ lựa chọn Tik Tok, Youtube để chia sẻ, thể hiện Aesthetic của mình. Có thể nói đây là cách xây dựng một phong cách, thương hiệu cá nhân được thế hệ GenZ cực kỳ tôn sùng và lựa chọn.

Phong cách thời trang Aesthetic có nguồn gốc từ đâu?

image

Tìm hiểu về Aesthetic

Thuật ngữ Aesthetic xuất phát từ Hy Lạp, dùng để chỉ những nhận thức có phần cảm tính hơn thay vì theo lý trí. Vào năm 1735, một triết gia người Đức -  Alexander Baumgarten đã sử dụng thuật ngữ này cho cuốn sách đồng tên của mình và phát triển từ Aesthetic là cảm giác cảm thụ cái đẹp. 

Cho đến những năm 2010, dòng nhạc Vaporwave mới thực sự mang thuật ngữ này trở thành xu hướng chủ đạo với trang bìa graphics đặc trưng tươi sáng màu hồng tím bên cạnh đó được kết hợp cùng các bức tượng cổ điện và công nghệ retro.

Xem thêm: Quartz là gì? Những điều bạn cần biết về đồng hồ máy Quartz   

Điểm danh những kiểu Aesthetic được ưa chuộng

image

Aesthetic và những phong cách độc đáo

Dưới đây sẽ là một số phong cách items được giới gen Z cực ưa thích và lựa chọn làm phong cách thời trang mà mình theo đuổi.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Vintage Aesthetic

Vintage Aesthetic là một vẻ đẹp thời trang cổ điển, được rất nhiều chàng trai và cô gái lựa chọn bởi trong sự cổ điển  ấy là vẻ đẹp tươi  mới của cuộc sống hiện đại đầy sang trọng, quyền lực.

image

Cổ điển với vintage

Minimalism – tối giản

Minimalism là một phong cách tập trung vào các màu sắc đơn giản như đen, trắng, beige, xám và nhiều sắc độ của trắng. Minimalism theo xu hướng tự do và là sự kết hợp các màu sắc tạo nên bộ trang phục hoàn hảo. 

image

Minimalism tối giản - tinh tế

Artsy Aesthetic

image

Artsy sắc màu tươi mát

Artsy là sự giao thoa của thời trang và hội hoạ, mỗi bộ trang phục giống như bức tranh nghệ thuật đầy sáng tạo được phối hoàn toàn ngẫu hưng và mang đậm cá tính riêng. Theo đuổi phong cách này khiến giới trẻ có thể lan tỏa được thông điệp và năng lượng tích cực cho mọi người.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Grunge

Grunge thực chất là dòng nhạc xuất hiện những năm 1980, cho tới hiện tại thì phong cách thời trang này được xây dựng từ chính sản phẩm âm nhạc của các nghệ sĩ thời đó. Với những chiếc áo phông in tên nhóm nhạc và hình ảnh cố ca sĩ, phong cách này thể hiện sự tôn trọng văn hoá, xã hội chứ không chạy theo xu hướng. 

image

Grunge dị mà chất

Soft girl

Soft Girl trong xu hướng Aesthetic được gây dựng từ phong cách nữ sinh mềm mại, ngọt ngào thể hiện qua các items năng động, trẻ trung có hoạ tiết đơn giản với gam màu pastel nhẹ nhàng.

image

Soft girl ngọt ngào quyến rũ

VSCO girl

VSCO girl style có nguồn gốc từ App chỉnh màu ảnh trên điện thoại, với các màu sắc đặc biệt được kết hợp lại tạo nên một cô nàng bí ẩn và quyến rũ.

image

Thời trang instagram - VSCO girl

Dark academia

Được lấy cảm hứng từ thời trang sang chảnh và quý tộc của sinh viên trường tư thục, các items như chân váy kẻ, áo khoác vải tweed, gile len có tông màu tối chính là đặc trưng của phong cách này.

image

Cool ngầu với dark academia

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Light academia

 

image

Light Academia luôn dùng tone màu sáng cổ điển

Một phiên bản sáng và nhẹ nhàng hơn Dark Academia chính là Light Academia, với tone màu hay sử dụng nhất như trắng, be, kem style này thể hiện được độ sang chảnh tiểu thư.

Emo

Emo style là một xu hướng thời trang phá cách và đầy cá tính nhưng trong cái sự “ngông” đó vẫn có một vẻ nhẹ nhàng, tình cảm nhất định và khiến phong cách này trở nên không thể nhầm lẫn.

image

Bí ẩn ngọt ngào với EMO

Cottagecore

Có thể nói Cottage Core chính là xu hướng thẩm mỹ lãng mạn hoá cuộc sống nông thôn phương tây, thời trang này mang phong cách thi vị và người theo đuổi giống như bước ra từ cổ tích vậy.

image

Nhẹ nhàng trong trẻo với Cottagecore style

Normcore

Những tín đồ của Normcore luôn làm nổi bật thời trang của bản thân bằng các chi tiết đặc thù về kiểu dáng và hoa văn. Với phong cách này, các items sẽ được phối đơn giản và cơ bản nhưng vẫn tạo được nét nổi bật của trang phục.

image

Normcore vẫn luôn là biểu tượng của thời trang

Art hoe

Trào lưu Art hoe được bắt nguồn từ Tumblr, phong cách này là sự cá tính, dám thể hiện bản thân mình thông qua nghệ thuật hay những bức ảnh tranh cắt dán và trong thời trang Art hoe sẽ là bộ trang phục cổ điển  nhiều hoạ tiết thiên nhiên và tone chủ đạo màu vàng.

image

Sáng tạo nghệ thuật cùng Art hoe

Baddie

Một chiếc váy bó sát cùng lớp make up đậm, hàng mi cong vút môi dày gợi cảm chính là đặc trưng của Baddie. Đây là một phong cách “gái hư bá đạo” được khởi xướng bởi gia tộc Kardashian - Jenner.

image

Người phụ nữ trở thành biểu tượng của Baddie

Coconut Girl

Một mùa hè tự do, thơ mộng chính là đặc trưng của Coconut Girl style, những cô gái sẽ có thời trang được gắn liền với hoa dâm bụt, áo sơ mi Hawaii, đồ đan móc, áo quây, bikini sặc sỡ,...

image

Một mùa hè rực rỡ với các cô nàng coconut girl

Vì sao aesthetic phổ biến với GenZ?

GenZ là thế hệ trẻ hiện đại, họ tự tin thể hiện cá tính và sức sáng tạo không giới hạn nhưng bên trong là một con người ấm áp. Đồng bộ với Aesthetic, phong cách này đề cao thẩm mỹ và cái đẹp, khuyến khích con người thể hiện bản thân mình và định hình được cá tính, sự độc tôn cá nhân.

image

GenZ là thế hệ ưa chuộng Aesthetic nhất

Nên lựa chọn phong cách Aesthetic như thế nào cho phù hợp với bạn?

Aesthetic là nghệ thuật, vậy nên lựa chọn phong cách ra làm sao để định vị và bộc lộ được cá tính của mình, hãy xem câu trả lời của chúng tôi bên dưới đây nhé!

image

Hãy tìm ra phong cách Aesthetic phù hợp với bản thân

Hiểu rõ Form dáng cơ thể

Trước khi tìm được những phong cách phù hợp với mình bạn phải hiểu rõ được bản thân trước, hãy xem form dáng của mình là quả lê, chữ nhận, đồng hồ cát hay quả táo và từ đó chọn cách phối đồ phù hợp.

 

image

Hiểu rõ form dáng cơ thể

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Tìm nguồn cảm hứng

image

Hãy trải nghiệm nhiều nhất để tìm ra được nguồn cảm hứng cho mình

Là một yếu tố quan trọng, tìm nguồn cảm hứng là cách bạn bắt đầu hành trình tìm kiếm phong cách của mình có thể trên Pinterest hay Instagram, sàn diễn thời trang,...

Đi tìm dấu ấn đặc trưng

Dấu ấn đặc trưng là thứ giúp bạn định hình rõ nét phong cách của mình, đôi khi sẽ là gam màu yêu thích, phụ kiện, hoạ tiết hay mái tóc giúp mọi người nhận dạng được bạn giữa đám đông.

image

Đi tìm dấu ấn đặc trưng

Lưu ý cách kết hợp màu sắc trang phục

image

Hãy chú ý đến cách phối màu trang phục

Màu sắc sẽ là hoàn hảo nếu được kết hợp đúng. Vậy nên hãy cố gắng học hỏi tham khảo cách phối màu sao cho hài hòa nhất để giúp bạn trông thời trang hơn nhé.

Bắt tay xây dựng tủ quần áo

Hãy thiết lập tủ đồ con nhộng là một cách thử nghiệm thời trang khá hay và đơn giản, bạn cần chọn món đồ có sẵn trong tủ và phối chúng với nhau từ quy tắc cơ bản đến sáng tạo.

Đừng tự giới hạn bản thân

image

Vùng an toàn của bạn đôi khi không còn là nơi an toàn nữa

Hãy bứt phá mọi giới hạn của mình để thử những phong cách mới lạ để tìm ra được thực sự phong cách của mình là gì, mình là ai và mình thích gì nhé!

Giới thiệu 5 kênh Instagram nổi tiếng giúp bạn định hình phong cách Aesthetic

image

Lấy cảm hứng từ người sáng tạo nội dung phong cách AESTHETIC

Hãy follow 5 kênh Instagram nổi tiếng dưới đây để bạn có thể phát triển theo phong cách Aesthetic phù hợp với bản thân mình nhất nhé.

  • @THACH_TRANGG - THẠCH TRANG– 90S VINTAGE AESTHETIC
  • @ANNMARIEYANG - ANN-MARIE YANG - ARTSY AESTHETIC
  • @RINRINDOLL - RINRIN – LOLITA AESTHETIC
  • @WANDERLUSTTS –MAOMAO– GRUNGE AESTHETIC
  • @MSGABBYS - GABRIELLA KIM – MINIMAL AESTHETIC

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây của Metagent phần nào đã giải thích cho quý bạn độc giả khái niệm về Aesthetic là gì, các phong cách thời trang nổi bật thể hiện ra sao và làm thế nào để định hình được phong cách cho bản thân một cách phù hợp nhất. Mong rằng bạn sẽ tìm được chất Aesthetic riêng cho mình và khẳng định được cá tính độc đáo của bản thân.

Xem thêm: Đồ da handmade là gì? Giải đáp vì sao đồ da handmade được ưa chuộng bạn cần biết

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg