Công nghệ vải Bamboo là gì? Ứng dụng thế nào trong ngành thời trang?

Ngày xuất bản: 08/05/2023

Ngày nay, xu hướng thời trang bền vững thân thiện môi trường luôn được khách hàng hướng đến thay vì các dòng sản phẩm khác. Vậy nên, vải được tạo ra từ công nghệ Bamboo hiện nay đang chiếm được thiện cảm của nhiều người bởi chúng có nhiều ưu điểm vượt trội. Cùng đón xem ứng dụng công nghệ Bamboo phổ biến như thế nào nhé!

Ngày nay, xu hướng thời trang bền vững thân thiện môi trường luôn được khách hàng hướng đến thay vì các dòng sản phẩm khác. Vậy nên, vải được tạo ra từ công nghệ Bamboo hiện nay đang chiếm được thiện cảm của nhiều người bởi chúng có nhiều ưu điểm vượt trội. Cùng Metagent đón xem ứng dụng công nghệ Bamboo phổ biến như thế nào.

Công nghệ Bamboo là gì?

Đây là việc tạo ra loại vải Bamboo (vải từ sợi tre tự nhiên) bằng cách áp dụng kỹ thuật công nghệ Bamboo trên cây tre. Trong quá trình thực hiện, máy sẽ bóc tách và nghiền thân tre cho đến khi chúng thành những sợi mỏng thì bắt đầu đến công đoạn kéo và dệt thành vải. Sau đó người ta đem nhuộm vải theo các gam màu sắc đa dạng.

Có thể nói rằng loại bột Cellulose được chiết xuất từ thân cây tre tạo nên chất liệu sợi Bamboo là sợi vải được tổng hợp từ thiên nhiên vô hại với môi trường. Để cải tiến hơn, chúng còn được thêm vào một số nguyên liệu gia công khác với mục đích nhằm tạo được độ bền theo thời gian cho vải Bamboo.

Tham khảo: Áo Thun Nam Metagent

Những lý do khiến công nghệ Bamboo được ưa chuộng đặc biệt trong sản xuất vải hiện nay

Tính ưa chuộng của sản phẩm được sản xuất bởi công nghệ Bamboo hiện đại không thể không nhắc đến là thân thiện với môi trường.

Được biết, vải sợi tre có nguồn gốc từ châu Á, cho đến ngày nay nó đã được phổ biến ở thị trường châu Âu cũng như Hoa Kỳ. Ban đầu, người ta chỉ sử dụng tre lấy bột gỗ để sản xuất giấy thủ công là chủ yếu, nhưng nhờ khoa học hiện đại mà tre còn được ứng dụng nhiều hơn thế nữa. Chính nhờ sự phát triển tiên tiến này đã tạo ra loại vải Bamboo từ sợi tre thân thiện với môi trường.

Phân loại các dạng vải sợi tre phổ biến

Trên thị trường thời trang, lợi ích mà vải sợi tre được dệt từ công nghệ Bamboo đem lại vô cùng to lớn khác hẳn với các loại vải sợi tổng hợp thông thường. Chính tính ưu việt này đã thu hút được lượng khách hàng tiềm năng. Nhưng thực sự việc phân loại các dạng sợi tre vẫn còn nhiều thắc mắc cho một số khách hàng, dưới đây chính là cách so sánh các dạng sợi tre phổ biến này. Sợi tre được chia làm 3 loại như sau:

  •  Loại vải Viscose/Rayon

Vải Viscose hay còn được biết với tên gọi khác là vải Rayon, là loại được sử dụng khác phổ biến hiện nay. Đây là loại vải được sản xuất với nhiều quy trình, công đoạn phức tạp, vốn là chất liệu được làm từ chất xơ của sợi Cellulose tái sinh của các loại cây như đậu nành, cây tre, cây mía….

Cấu trúc của sợi vải này tương tự với cotton thông thường và được sử dụng trong may mặc đặc biệt là các sản phẩm dành cho mùa hè như váy, áo, quần. Vải Viscose có ưu điểm là sợi mịn và không đàn hồi, ngoài ra giá thành rẻ chính là điểm cộng lớn nên chúng được rất nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, cách làm vải sợi tre có thể gây hại cho môi trường. Quá trình sản xuất sợi vải Viscose (Rayon) vẫn còn là bài toán khó cho công cuộc bảo vệ môi trường sống bởi phải sử dụng nguồn nguyên liệu chất xơ khá lớn nên việc sản xuất vải Viscose sẽ khiến cho diện tích rừng tự nhiên nhanh chóng bị suy giảm. Một ước tính đã chỉ ra rằng khoảng 30% sản lượng vải Viscose (Rayon) trên thế giới được sản xuất là do tàn phá các khu rừng cổ xuất hiện nhiều năm về trước.

  •  Loại vải lanh tre

Vải lanh tre là loại vải có độ bền cao theo thời gian mát mẻ và khô thoáng nên phù hợp sử dụng trong điều kiện thời tiết mùa hè. Tuy nhiên, trong quá trình giặt sấy, loại vải này thường dễ bị nhăn và bề mặt vải không thực sự mềm mại lắm.

  • Loại vải tre tencel  

Vải Tencel (hay còn được gọi là Lyocell) là loại vải sinh học được các chuyên gia đánh giá an toàn cũng như thân thiện với môi trường nhất trên thị trường thời trang. Tencel hoàn toàn được sản xuất từ Cellulose - Chất có trong bột gỗ của các cây thuộc họ nhà tre như cây khuynh diệp và cây bạch đàn. 

Vải tre Tencel là loại vải hiện đại, bền bỉ, thời gian sử dụng lâu dài. Loại vải này được sản xuất theo công nghệ nano hiện đại, cao cấp, an toàn với môi trường. Trong quá trình sử dụng, giặt sấy, vải tre tencel hoàn toàn không bị co rút hay nhăn, an toàn với sức khỏe người dùng.

Xem thêm: Áo Khoác

Ưu điểm của quần áo sử dụng công nghệ Bamboo

  •  Mang đến khả năng hấp thụ cao

Trong thời tiết nóng bức nắng nóng oi bức của mùa hè đặc biệt là khi tham gia các hoạt động ngoài trời lượng mồ hôi tiết ra rất nhiều, vì thế mà khách hàng thường lựa chọn chất liệu vải có độ thấm mồ hôi cao so với loại vải cotton thông thường. Vải sợi tre được sản xuất từ công nghệ Bamboo có khả năng thấm hút tốt hơn hẳn 60% tức gấp 3 – 4 lần so với loại cotton 100% trong sản xuất quần áo. Chính vì thể loại vải tre này có khả năng thấm hút mồ hôi và độ ẩm tốt nhất. 

  • Điều hòa thân nhiệt hiệu quả

Vải được sản xuất từ công nghệ Bamboo tạo nên sự thông thoáng tuyệt vời cho người mặc trong những ngày thời tiết nóng nực. Không chỉ vậy, khi bạn tham gia hoạt động ngoài trời, tiếp xúc lâu dưới nắng thì tia UV sẽ gây ung thư da nên sử dụng vải Bamboo là một cách tuyệt vời.

Ngoài ra, phần mặt cắt ngang của sợi tre tự nhiên với nhiều lỗ hổng có khả năng hấp thụ không khí và độ ẩm 1 cách đáng kinh ngạc. Điều này giúp điều hòa thân nhiệt khiến người mặc cảm thấy ấm áp vào mùa đông. Không chỉ thế, chất vải Bamboo rất mịn mượt khi bạn mặc sẽ cảm nhận được độ mát của sản phẩm và là cứu tinh cho những ngày hè oi bức.

Xem thêm: Quần Khaki

  • Kháng khuẩn, khử mùi ưu việt

Tre mang trong mình đặc tính tự nhiên là kháng khuẩn vậy nên sợi vải Bamboo chắc chắn sẽ thừa kế tất cả những ưu điểm tuyệt vời này. Trong thân tre có một hợp chất sinh học kháng khuẩn tuyệt đối có tên  gọi: Bamboo kun, kết hợp từ các phân tử Cellulose chặt chẽ, vì thế phát huy tốt khả năng kháng khuẩn tuyệt vời. Các thử nghiệm về khả năng diệt khuẩn của vải tre được tiến hành và cho kết quả là tiêu diệt đến hơn 99,8% các loại vi khuẩn gây ảnh hưởng xấu.

Một thử nghiệm từ Hiệp hội dệt may Nhật Bản kiểm chứng, khẳng định tính năng kháng khuẩn vẫn sẽ được bảo toàn dù sợi vải tre có trải qua nhiều lần giặt. Chính khả năng tuyệt vời trên đã ngăn chặn sự hình thành phát triển của mầm bệnh gây hại và có độ khử mùi hiệu quả, bảo vệ tốt sức khỏe người dùng. 

  • Chống tia UV hiệu quả

Khả năng chống tia UV của loại vải lanh tre thiên nhiên từ công nghệ Bamboo mang lại hiệu quả tuyệt vời cho người sử dụng cao gấp 41,6 lần so với các loại vải khác. Bởi sợi tre công nghệ Bamboo có cấu trúc dày dặn, có thể ngăn cản tia UV đâm xuyên qua sợi vải. Bởi vậy, trang phục làm từ vải sợi tre rất phù hợp để sử dụng trong mùa hè, giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời gay gắt.

  • An toàn khi sử dụng

Vải tre thành phẩm không chứa hóa chất độc hại, mềm mại cho da đạt chuẩn Oeko-Tex. Đây là chứng nhận đã được kiểm định từ chuyên gia dựa trên tiêu chuẩn Oeko-Tex - Hệ thống kiểm nghiệm toàn cầu cấp chứng chỉ chất lượng cho may mặc và hàng tiêu dùng. 

Ngoài ra, loại vải dệt từ công nghệ Bamboo cũng không hề gây kích ứng trên làn da của người dùng, thậm chí với khách hàng có làn da nhạy cảm nhất. Do đó, bạn có thể sử dụng được loại vải này cho trẻ nhỏ, người trưởng thành hay cho những người cao tuổi.

Xem thêm: Quần Tây

  • Bền màu tốt cùng thời gian

Vải sợi làm từ công nghệ Bamboo từ tự nhiên, mềm mại mang lại cảm giác dễ chịu cho người sử dụng, không chỉ thân thiện với môi trường được đề cập ở phía trên mà loại vải này còn có độ bền màu khi sử dụng trong thời gian dài. Nếu sử dụng phương pháp giặt thông thường, màu của sản phẩm không xảy ra hiện tượng phai màu như các sản phẩm khác ngoài thị trường. Chính điều này đã tạo nên sự uy tín của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, được khách hàng ưa chuộng cũng chính là tiềm năng phát triển lâu dài của sản phẩm.

>>> Da Aniline - Dòng vải được xem là ông hoàng của các loại da

 Những ứng dụng của vải sợi tre trong thời trang hiện nay

Tại Việt Nam, một số thương hiệu nhận ra lợi ích và tiềm năng của vải sợi tre từ công nghệ Bamboo, do đó ứng dụng chất liệu này sản xuất ra các các sản phẩm của họ thu hút người tiêu dùng về mặt chất lượng thân thiện vô hại với môi trường xung quanh. Không thể không kể đến một số thương hiệu nổi bật sử dụng vải sợi tre như Metagent. Cho mọi lứa tuổi hay hình thức mẫu mã phong phú, sản phẩm đa dạng bền đẹp đáp ứng đủ mọi nhu cầu của khách hàng, dường như áp dụng đúng tiêu chí người Việt dùng hàng Việt.

  • Quần áo trẻ em

Do công nghệ Bamboo từ nguyên liệu để sản xuất nên vải tre hoàn toàn từ thiên nhiên, vì vậy vải sợi tre có độ an toàn cao mềm mại dịu nhẹ, phù hợp để sản xuất quần áo cho trẻ em ngay cả trẻ sơ sinh. Những đồ sơ sinh vải sợi tre được sử dụng trong mùa hè được làm từ vải sợi tự nhiên đem đến cảm giác mát mẻ cho bé khi mặc, trong khi những bộ đồ mặc mùa đông lại đem đến cảm giác ấm áp cùng sự nhẹ nhàng. Các mẹ khi lựa chọn sản phẩm từ thiên nhiên cho con mình ưu tiên loại sản phẩm an toàn cho bé.

  • Áo khoác sợi Bamboo

Được thiết kế thời trang thanh lịch mang màu sắc nhã nhặn như cách vải sợi làm từ công nghệ Bamboo xuất hiện. Một chiếc áo khoác sợi Bamboo chính là lựa chọn tuyệt vời cho người tiêu dùng khi tìm đến sản phẩm tự nhiên không gây hại cho da. Chiếc áo khoác giữ được độ ấm ưu việt trong tiết trời lạnh vào mùa đông chính là điều khách hàng hướng đến.

  • Tất sợi tre từ công nghệ Bamboo

Khả năng kháng khuẩn cao, khử mùi cực tốt mà loại sợi Bamboo đem lại, tất sợi tre Bamboo sử dụng liên tục trong thời gian dài thì vẫn không gây mùi khó chịu, giúp bạn giữ được vẻ tự tin nơi đông người. Đặc biệt tất sợi tre sẽ xua tan nỗi lo ẩm dính khó chịu cho đôi chân bởi độ thấm hút mồ hôi cao ngay cả khi đi tất vào mùa hè oi bức.

Đề cập đến sự mềm mại dịu nhẹ thì sợi tre làm từ công nghệ Bamboo hơn hẳn các sợi vải thông thường trên thị thường (ngang với sợi tơ tằm từ nhiên), bởi vậy bề mặt tất sợi tre không gây thô ráp khi mang mà ngược lại cảm giác rất dễ chịu và tạo nên sự thoải mái khi tiếp xúc với da.

  • Áo sơ mi sợi tre

Không như các hàng hóa khác, áo sơ mi là một ứng viên sáng giá được lựa chọn trong bất cứ hoàn cảnh nào từ bối cảnh trang trọng hay trong những chuyến du lịch. Một chiếc áo sơ mi sợi tre công nghệ cao cấp sẽ giúp bạn gạt bỏ nỗi lo mùi khó chịu của bản thân tận hưởng cả ngày dài làm việc không lo lắng, thỏa thích đi chơi mà không bận tâm điều gì. Bởi khả năng kháng khuẩn, khử mùi tốt hơn hẳn so với các loại vải thông thường khác trên thị trường thời trang. 

  • Áo thun bambo

Trong tủ quần áo của nam và nữ không thể thiếu đi sự hiện diện của 1 chiếc áo thun đặc biệt vào mùa hè, bạn nghĩ sao khi sắm cho mình chiếc áo thân thiện với môi trường cùng chất liệu cao cấp như áo thun Bambo. Với chất vải tre mềm như lụa, vải Bamboo xứng đáng để chọn lựa đi dã ngoại hay những lúc thể thao nâng cao sức khỏe cần vận động nhiều. Đặc biệt, nó còn như một chiếc “quạt tản nhiệt”  thấm hút mồ hôi mỗi khi thời tiết trở nên nóng nực. 

>>> Vải Bamboo là vải gì? Những lưu ý cần biết về vải Bamboo

Kết luận 

Bài viết này đã giải đáp những thắc mắc về công nghệ Bamboo, ưu điểm mà dòng vải thiên nhiên mang lại cũng như các ứng dụng được lựa chọn trong may mặc. Hy vọng bài viết sẽ đem đến lựa chọn hoàn hảo trong tủ đồ của bạn cùng xu hướng sống xanh trong thời đại hiện nay. Bảo vệ môi trường cũng như chính là tự bảo vệ chính người dùng, chắc chắn những item khi được làm từ vải tre sẽ đóng một vị trí ưu việt trong tủ đồ của mọi nhà.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg