Công nghệ sản xuất vải sợi cà phê có mang lại giá trị bền vững?

Ngày xuất bản: 19/04/2023

Nhờ những ưu điểm nổi trội của mình mà công nghệ sản xuất vải sợi cà phê được rất nhiều thương hiệu quốc tế sử dụng. Cùng khám phá loại vải này qua những thông tin sau.

Trong sức nóng lên toàn cầu của Trái Đất gần đây, ngành công nghiệp thời trang đang phải đối mặt với nhiều sức ép. Do cần nhiều năng lượng và hóa chất độc hại nên để làm ra được một bộ quần áo là rất độc hại tới môi trường. Vì vậy mà một ngành công nghiệp mới ra đời, thân thiện với môi trường. Đây cũng chính là công nghệ sản xuất vải sợi cà phê. Cùng Metagent tìm hiểu cách sản xuất loại vải này nhé.

Vải sợi cà phê là gì?

Vải sợi cà phê là loại vải làm từ bã cà phê và chai nhựa PET. Đây là các nguyên liệu có thể tái chế, thân thiện với môi trường. Chính vì vậy mà vải sợi cà phê được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và tin dùng.

Vải sợi cà phê là gì

Nguyên liệu sản xuất vải không dệt cà phê gồm những gì?

Nguyên liệu sản xuất vải sợi cà phê

Công nghệ sản xuất vải sợi cà phê ngoài sử dụng bã cà phê còn phải cần đến nguyên liệu chủ yếu là hạt nhựa sinh học cà phê. Hạt nhựa sinh học cà phê hay còn gọi là coffee bio - composite là sự kết hợp độc đáo giữa bã cà phê và hạt nhựa PP. Công nghệ sản xuất hiện này có thể tạo ra hạt nhựa sinh học với lượng bã lên đến tối đa 50%.

Quy trình sản xuất vải không dệt cà phê

Quy trình sản xuất 

Vải sợi cà phê chính là thành quả nghiên cứu của vợ chồng Chen - chủ hãng dệt may Singtex 10 năm trước. Sau vài tháng dày công tìm tòi, điều chế công thức, họ đã cho ra đời loại vải có đặc tính vượt trội, khử mùi tốt. Công nghệ sản xuất vải sợi cà phê của ông bà có quy trình như sau:

Bước 1: Rang nóng bã cà phê ở nhiệt độ 160 – 220 độ C.

Bước 2: Nghiền mịn bột cà phê 

Bước 3: Trộn bột cà phê với polymer tạo nguyên liệu cơ bản bước đầu tạo thành các hạt nhựa màu.

Bước 4: Sau khi phân bố đều bột trên bề mặt sợi thì đặt vào máy, tiến hành khâu xé sợi.

Bước 5: Sợi cà phê sẽ được đem đi dệt thành những loại vải với nhiều màu sắc và chất liệu sau khi hoàn thiện.

Bước 6: Tiến hành sản xuất vải sợi cà phê cho nhiều mục đích sử dụng

Xem thêm: Quần Tây Metagent

Top những ưu điểm nổi bật của vải sợi cà phê

Ưu điểm nổi bật của vải không dệt cà phê

Bên cạnh những đặc tính thân thiện với môi trường, vải sợi cà phê còn có một số ưu điểm vượt trội, thu hút nhiều khách hàng. Bạn có thể tham khảo những thông tin sau để tìm hiểu kĩ hơn về những ưu điểm này

Vải sợi cà phê mang đến sự kiểm soát mùi gấp 3 lần

Sự kết hợp của bã cà phê và hạt nhựa sinh học cà phê đã tạo nên cấu trúc bề mặt chặt chẽ. Hơn thế nữa các phân tử cafein có trong bã có tác dụng khử mùi có thể, hấp thụ mùi hôi hiệu quả. Từ đó tạo thành loại vải có đặc tính vượt trội, khử mùi tốt. 

Vải sợi cà phê siêu nhẹ, siêu mát

Thiết kế lỗ thoáng trên bề mặt vải đem lại độ mềm mịn, siêu nhẹ, thoáng mát cho loại vải này. Cấu trúc vải đan chặt với nhau tạo độ thoáng, mềm giúp người mặc không có cảm giác nóng, nặng khó chịu. Vì vậy mà công nghệ sản xuất vải sợi cà phê thường được áp dụng để làm ra những bộ quần áo thể thao đẹp mắt, chất lượng.

Tham khảo thêm: Quần Khaki

Sợi cà phê khô nhanh gấp 1.88 lần so với sợi Cotton

Công nghệ sản xuất vải sợi cà phê giúp đẩy nhanh quá trình bốc hơi ẩm trên bề mặt vải, giúp vải nhanh khô, thoáng khí. Nếu so với sợi Cotton thì loại vải này khô nhanh gấp 1.88 lần. Thiết kế bề mặt theo những lỗ thoáng nhỏ, liên kết chặt chẽ với nhau và đặc biệt là siêu nhẹ, mỏng mịn giúp vải nhanh khô. Từ đó tránh được nguy cơ nấm mốc. 

Đem đến khả năng chống tia UV lên tới 98%

Các sắc tố tự nhiên trong bã cà phê tạo nên lá chắn, ngăn ngừa các tia UV ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể. Đặc biệt loại vải này có độ co giãn thấp, độ dệt bền chặt tăng cường khả năng chống nắng. Quần áo làm từ công nghệ sản xuất vải sợi cà phê hỗ trợ bảo vệ da, giảm tình trạng cháy nắng.

Thân thiện với môi trường

Trong tình trạng Trái Đất ngày càng nóng lên hiện nay thì việc bảo vệ môi trường là rất quan trọng. Tính trung bình mỗi năm có hơn 23 triệu tấn bã cà phê được thải ra môi trường. Và lượng cà phê đó có thể làm ra số lượng áo khổng lồ. Vì vậy việc sử dụng nguyên liệu sản xuất vải cà phê vừa có thể bảo vệ môi trường, vừa thúc đẩy thị trường kinh tế.

Xem thêm: Áo Khoác Metagent

Lý do nào khiến vải cafe được coi là chất liệu của thời trang bền vững

Lý do nào khiến vải cafe là chất liệu thời trang bền vững

Một trong những lý do mà vải cafe được coi là chất liệu của thời trang bền vững chính là sự thân thiện môi trường của nó. Nguyên liệu để làm ra loại vải này rất đơn giản và dễ kiếm, không nguy hại tới Trái Đất. Quy trình sản xuất cũng tiêu tốn ít năng lượng, tiết kiệm được nhiều thời gian, lao động cho doanh nghiệp may mặc. 

Ứng dụng công nghệ sản xuất vải sợi cà phê vào đời sống

Nhờ tính năng nổi trội, tiết kiệm chi phí và năng lượng mà vải sợi cà phê được sử dụng để sản xuất đa dạng sản phẩm trong đời sống. Sau đây là những ứng dụng của công nghệ sản xuất vải không dệt cà phê trong nhiều lĩnh vực.

Thời trang

Ứng dụng của vải không dệt cà phê trong thời trang

Nhờ những đặc tính nổi bật của mình mà vải cà phê được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực thời trang. Ước tính, các hãng thời trang nổi tiếng như Puma, Nikes, New Balance sản xuất gần 100 tấn vải cà phê mỗi tháng. Bên cạnh đó, thương hiệu Wacoal Nhật đã bắt đầu sản xuất nội y bằng loại vải này.

Thể thao

Ứng dụng của vải không dệt cà phê trong thể thao

Vải sợi cà phê có tính thoáng mát, nhanh khô, thấm hút mùi tốt nên sử dụng để làm giày thể thao là rất thích hợp. Năm 2019 Rens Original - một công ty khởi nghiệp sinh thái đã cho ra mắt đôi sneaker Originals đầu tiên làm bằng chất liệu vải cà phê. Tính đến nay, doanh nghiệp này đã đạt nhiều thành công trên thị trường quốc tế.

>>> High fashion là gì? Chia sẻ kinh nghiệm trở thành high fashion từ con số 0

Phụ kiện trang trí

Ngoài ứng dụng trong lĩnh vực thời trang, thể thao, vải không dệt cà phê còn có thể làm thành các phụ kiện thời trang tiện lợi. Như là khẩu trang có khả năng phân hủy trong môi trường có điều kiện. Túi vải sợi cà phê cũng là món đồ được chị em ưa thích mỗi khi đi shopping không chỉ vì thân thiện môi trường mà còn đẹp mắt, tiện lợi.

 

Ứng dụng của vải không dệt cà phê trong phụ kiện trang trí

Xem thêm: Áo Thun

Mẹo nhận biết chất liệu vải cafe

Công nghệ sản xuất vải sợi cà phê đang được các doanh nghiệp lựa chọn. Bởi những ưu điểm hoàn hảo của loại vải  này. Sau đây là cách nhận biết chất liệu vải không dệt cà phê. 

Loại vải này có đặc điểm mỏng nhẹ, thoáng mát nhờ những lỗ thoáng nhỏ trên bề mặt vải. Vải nhanh khô, bền màu và co giãn cực kì tốt. Đặc biệt vải sợi cà phê còn hút mùi cực “đỉnh” ngăn ngừa mùi hôi hiệu quả.

Xu hướng sử dụng chất liệu vải cà phê tại thị trường Việt nam

Để bắt kịp xu hướng thị trường, một số thương hiệu Việt Nam đã cho ra mắt những mẫu quần áo làm bằng vải sợi cà phê. Điển hình như là áo polo của Yody hay sơ mi của Coolmate. Những mẫu này khi ra mắt đã nhận được những tín hiệu tích cực của người tiêu dùng Việt Nam.

>>> Định nghĩa ready to wear là gì và những điều bạn cần biết

Kết luận 

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin cơ bản về công nghệ sản xuất vải sợi cà phê cho bạn. Hy vọng là những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn mẫu quần áo phù hợp với bản thân.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg