DuPont Sorona polymer có những đặc điểm như thế nào?

Ngày xuất bản: 12/05/2023

DuPont Sorona polymer là sự kết hợp độc đáo mang lại nhiều ứng dụng. Đây là loại polyme tiên tiến, có tiềm năng phát triển trong những năm tới. Sợi Sorona là một chất liệu khá mới trên thị trường hiện nay, và có lẽ chưa thực sự được nhiều người biết đến. Vậy loại sợi này là gì?

DuPont Sorona polymer là sự kết hợp độc đáo mang lại nhiều ứng dụng. Đây là loại polyme tiên tiến, có tiềm năng phát triển trong những năm tới. Sợi Sorona là một chất liệu khá mới trên thị trường hiện nay, và có lẽ chưa thực sự được nhiều người biết đến. Vậy loại sợi này là gì? Cùng Metagent tham khảo bài viết dưới đây.

Sợi Sorona là gì?

Sợi Sorona là một dòng sợi được cải tiến nhân tạo trên nguồn gốc sợi PTT và có thành phần sinh học(chiết xuất từ cây ngô) được phát triển bởi nhà DuPont - Một công ty dẫn đầu thị trường trong nghiên cứu hóa chất, các sản phẩm sợi và các giải pháp bền vững, đem đến một cuộc sống tốt hơn an toàn hơn cho con người.

Sorona là một loại sợi nhân tạo có hiệu quả về mặt sinh thái bởi trong thành phần sợi có nguồn gốc thực vật. Cấu trúc phân tử độc đáo của sợi Sorona làm nó trở nên lý tưởng với nhiều tính năng nổi trội cho các sản phẩm may mặc hiện nay. Sợi Sorona có thể được pha trộn với nhiều loại sợi tổng hợp hoặc tự nhiên khác nhằm mang lại nhiều ứng dụng trong ngành may mặc và tiêu dùng một cách an toàn hơn, bền vững hơn.

Thành phần quan trọng trong sợi Sorona là bio-PDO được thực hiện thông qua quá trình lên men đường chiết xuất từ cây ngô. Điều này đã tạo nên một loại sợi nhân tạo cao cấp PTT có nguồn gốc sinh học, do đó sợi Sorona mang đầy đủ những ưu điểm nổi trội nhất của cả sợi vải tự nhiên và sợi vải nhân tạo.

Xem thêm: Quần Tây

Nguồn gốc của sợi Sorona

DuPont đã tìm ra Sorona từ những năm 1940 nhưng không thương mại hóa vào thời điểm đó do chi phí quá cao của thành phần chính Propanediol (PDO).

Đây là tóm tắt về quá trình tìm ra và phát triển của sợi Sorona:

  • Năm 2000: Bio-PDO (thành phần chính của sợi Sorona) lần đầu được ra mắt trên thị trường dệt may.
  • Năm 2004: DuPont kết hợp với Tate & Lyle PLC để sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ Bio-PDO (chiết xuất từ ngô).
  • Năm 2017: DuPont nhận Giải thưởng Thực tiễn Tốt nhất Frost & Sullivan cho Công ty Vật liệu dựa trên Sinh học Châu Âu của năm.
  • Năm 2020: Nguồn gốc của sợi Sorona được biết đến rộng rãi và có tính phổ biến hơn.

Đặc tính khác biệt của sợi Sorona

- Kéo dài: hoạt động nhiều hơn khi bạn di chuyển. Vải Sorona chống tia UV cực tốt. Đây là lựa chọn lý tưởng để thay thế cho bất kỳ trang phục nào cần loại vải co giãn nhưng không có thun.

- Phục hồi hình dạng: vải Sorona cung cấp hiệu suất lâu dài với khả năng giữ dáng và phục hồi độ căng. Do đó tránh được tình trạng chảy xệ và mất form không mong muốn.

- Chăm sóc dễ dàng: các loại vải Sorona giữ được hình dạng của chúng và mang lại vẻ mượt mà nhất quán khi mặc. Được sử dụng để thay thế cho các loại vải làm từ 100% nylon, vải Sorona đã cải thiện khả năng phục hồi nếp nhăn và vẫn duy trì cảm giác tay phong phú giúp xác định lại độ mềm mại.

- Độ mềm: vải Sorona còn có khả năng pha trộn sợi tự nhiên nâng cao hiệu suất, độ mềm mại và phục hồi. 

- Nhẹ nhàng, thoáng khí tốt: Thoải mái trong hầu hết mọi khí hậu. Lớp đệm cách nhiệt Sorona nhẹ mang đến sự mềm mại vô cùng tốt.

Tham khảo: Quần Khaki Metagent

Cấu trúc của sợi Sorona

DuPont Sorona polymer là một polyme độc ​​đáo dựa trên 1,3 propanediol (PDO). Các đặc tính có lợi của nó có được từ một cấu trúc phân tử bán tinh thể có đặc điểm là “đường gấp khúc”.

Sorona cấp polyme có cấu trúc vi mô với trọng lượng phân tử cao nhằm tăng cường quá trình xử lý. Nên các vấn đề về xử lý và phát sinh chất thải được giảm thiểu, dẫn đến tăng năng suất.

>>> Da Nubuck là gì? Đặc điểm và ứng dụng của Da Nubuck

Lý do khiến vải Sorona của DuPont được yêu thích?

Với sự độc đáo từ chất liệu đầu vào, sợi Sorona mang đến cho người dùng những niềm tin nhất định. Tìm hiểu tại sau loại vải này lại được ưa chuộng đến vậy?

Quá trình hình thành vải Sorona của DuPont

Chất liệu tự nhiên giảm thiểu các bước hóa học nhất trong quy trình sản xuất sợi. Sau đây là quy trình làm nên vải Sorona:

  • Bước 1: Sợi Sorona có nguồn gốc từ thực vật, chiết xuất từ cây ngô nên bước đầu tiên trong quy trình sản xuất là việc thu hoạch.
  • Bước 2: Sau quá trình lên men, người ta chiết xuất ra 2 loại đường là Glucose và Dextrose có trong cây ngô.
  • Bước 3: Chuẩn bị các nguyên liệu chính: nước, glucose, Dextrose, nutrient và các chất xúc tác sinh học (các vi sinh vật). Cho tất cả vào thùng chứa chuẩn bị cho bước lên men. 
  • Bước 4: Quá trình lên men (giống như lên men rượu) tạo ra PDO bằng cách tự nhiên. Thêm TPA (axit terephthalic) vào Bio-PDO để hình thành liên kết phân tử.
  • Bước 5: Kết quả cuối cùng thu được sợi Sorona, một loại polymer có tính ứng dụng cao, bền đẹp và vô cùng lành tính cho người sử dụng.   

Xem thêm: Áo Khoác

Ưu điểm vượt trội của vải Sorona đến từ DuPont

Là sợi vải có sự đặc biệt trong quá trình hình thành cùng với đó nó mang đến cho người dùng rất nhiều ưu điểm vượt trội:

  • Độ mềm: Mặc dù sợi Sorona là sợi nhân tạo nhưng chúng đem đến cảm giác mềm mại, chân thật không thua kém vải tự nhiên. Bản sẽ cảm nhận được độ mềm mại, thật tay ngay từ khi mới chạm vào. Do chiết xuất từ sợi cây ngô, cắt bớt quá trình tổng hợp hóa học nên bề mặt vải có độ mịn, mềm và rất êm.
  • Kéo dài tốt: Do đặc điểm cấu tạo phân tử của zig zag của Sorona nên chất liệu này được ví như “lò xo” với khả năng đàn hồi cao. Bởi vậy, bạn có thể cảm nhận dễ dàng độ ôm tự nhiên, co giãn tốt của Sorona được ứng dụng trong quần áo thể thao. Sợi vải có khả năng co giãn tốt theo những chuyển động cơ thể. Vải Sorona không bị nhão, bai và giãn sau thời gian sử dụng giúp bạn tránh được tình trạng sản phẩm bị mất form
  • Dễ nhuộm màu: Sợi Sorona rất dễ nhuộm màu, không cần phụ gia, tác dụng nhiệt hay quy trình quá phức tạp. Bạn có thể thoải mái lựa chọn màu sắc và thiết kế hình in. Khả năng giữ màu của sợi Sorona cũng vô cùng tốt, ít khi bị phai màu.
  • Khả năng co dãn và phục hồi tốt: Sợi Sorona có cấu trúc zig zag khiến cho nó luôn đàn hồi và trở lại khuôn ban đầu. Phù hợp cho những trang phục cần vận động nhiều. Đáp ứng với nhu cầu vận động và cần di chuyển nhiều của thế hệ trẻ ngày nay, sản phẩm làm từ vải Sorona có độ co giãn, đàn hồi tốt àm không lo bai nhão sau thười gian dài sử dụng.
  • Tính tản nhiệt tốt: Đặc điểm phân tử độc đáo ở trung tâm của mỗi sợi polyme Sorona có khả năng cách nhiệt cực tốt. Cấu trúc xoắn ốc của các xơ vải giúp lớp cách nhiệt duy trì hiệu quả, ngay cả khi đã giặt, sấy và ủi.

Vải Sorona từ DuPont có thay thế được cho Spandex trong lâu dài không?

Với chất lượng vải lành tính cùng với các đặc tính vô cùng nổi trội thì liệu loại vải này có thay thế cho vải Spandex trong lâu dài được không?

Vải Sorona và vải Spandex đều có độ đàn hồi tốt, mền, nhẹ, bền, ít gây kích ứng cho da nhưng vải Spandex lại thấm hút kém, vải thường bị ố nếu sử dụng lâu dài, nhạy cảm với nhiệt độ cao, hao mòn nhanh khi gặp chất tẩy và đặc biệt nó có thể gây ô nhiễm môi trường. Còn vải Sorona lại có thể khắc phục được hết những điều này vô cùng bền và vô cùng lành tính góp phần bảo vệ môi trường. Các sản phẩm làm từ vải Spandex 100% sẽ có giá thành rất đắt nên khó để những người có thu nhập trung bình có thể mua nó, trong khi đó các sản phẩm làm từ vải Sorona thì lại có giá thành rẻ, vô cùng hợp lý.

Tham khảo: Áo Thun Metagent

Ứng dụng của vải Sorona

Với mục đích chính là sử dụng trong ngành thời trang, vải Sorona góp mặt trong rất nhiều các sản phẩm của ngành may mặc như quần áo, balo, phụ kiện với sự thoải mái, dễ chịu, dịu nhẹ trên bề mặt vải.

Các sản phẩm quần áo được làm từ vải Sorona: sở hữu nhiều ưu điểm như co giãn tốt, thoáng khí vải Sorona được sản xuất ra nhiều loại quần áo

Các sản phẩm đồ lót, thời trang thể thao: khả năng co giãn và thấm hút vượt trội là ưu điểm để các nhà thiết kế lựa chọn để sản xuất.

Các sản phẩm trang trí nội thất: tái tạo và dễ dàng lấy lại form là ưu điểm giúp chúng được sử dụng trong các sản phẩm nội thất như rèm cửa, bọc ghế sofa,...

>>> Vải Bamboo là vải gì? Những lưu ý cần biết về vải Bamboo

Kết luận

Với những ưu điểm vô cùng nổi trội của vải DuPont Sorona polymer được nhiều nhà thiết kế cũng như nhiều người dân ưa chuộng. Đặc tính có thể tái tạo góp phần trong công cuộc bảo vệ môi trường đặc biệt là ngành may mặc hiện nay. Đây có lẽ là điểm cộng lớn và là sự lựa chọn hàng đầu cho mọi người. 

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg