Giày da lộn là gì? Những lý do khiến da lộn được yêu thích

Ngày xuất bản: 02/04/2023

Những đôi giày làm từ chất liệu da lộn được nhiều người yêu thích bởi vẻ ngoài sang trọng và cuốn hút trở thành xu hướng đình đám một thời. Cụ thể giày da lộn là gì và vì sao da lộn lại được ưa chuộng đến vậy?

Da lộn là chất liệu được sử dụng phổ biến để làm ra những sản phẩm thời trang gồm quần áo, giày dép, túi xách,... Những đôi giày làm từ chất liệu da lộn được nhiều người yêu thích bởi vẻ ngoài sang trọng và cuốn hút trở thành xu hướng đình đám một thời. Cụ thể giày da lộn là gì và vì sao da lộn lại được ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng Metagent tìm hiểu những thông tin về chất liệu này nhé.

image

Giày da lộn được nhiều người yêu thích

Đôi nét về da lộn và nguồn gốc của loại da này

Để hiểu hơn về giày da lộn là gì hãy cùng tìm hiểu đôi nét về chất liệu da lộn và nguồn gốc của loại da này. Da lộn có tên tiếng anh là Suede Leather, đây là chất liệu đặc biệt được làm từ mặt trái của da động vật. Thông thường, da lộn được làm từ da bò, da cừu, da heo và da dê. Sau khi da lộn được ép phẳng sẽ được chà nhám, sau đó đánh bóng để giúp bề mặt vải được mềm mại hơn.

Những chiếc găng tay của người Thụy Điển là bước đầu giúp da lộn được biết đến trên thị trường ở Pháp. Nhiều quý tộc Pháp yêu thích những chiếc găng tay đó và nhập khẩu về để sử dụng. Cho đến năm 1960, da lộn bắt đầu phủ sóng toàn bộ giới thời trang từ quần áo, túi xách cho đến giày dép, phụ kiện. 

Hiện nay da lộn ngày càng được sử dụng phổ biến và được tạo ra với chất lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, màu sắc của da cũng trở nên đa dạng và mang khuynh hướng giữ được nét tự nhiên hơn. Chất liệu này không chỉ được dùng cho giới nhà giàu mà còn được dùng phổ biến cho mọi tầng lớp.

image

Da lộn là chất liệu ngày càng được ưa chuộng trong thời trang

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun Nam Metagent

Các phương pháp tạo nên da lộn

Khi tìm hiểu giày da lộn là gì, bạn không thể bỏ qua thông tin về phương pháp tạo nên da lộn. Da lộn được tạo ra bằng hai phương pháp chính đó là:

  • Phương pháp 1: Lật ngược bề mặt bên trong của da động vật và xử lý chúng.
  • Phương pháp 2: Tách các phần hạt trên bề mặt da, để lộ phần mờ mờ để lấy được bề mặt bên trong. Từ đó sẽ tạo ra được da lộn 2 mặt trên và dưới để tạo ra chất liệu da mềm mịn hơn.

image

Có 2 phương pháp chính để tạo nên da lộn

Phân loại các loại giày da lộn

Giày da lộn thường được làm từ loại da của 3 loại động vật, phân loại cụ thể như sau.

Da lộn từ da cừu

Da và lông cừu đều được dùng để sản xuất nên da lộn. Giày da lộn làm từ da cừu có độ dẻo dai, mềm và giữ ẩm tốt, do đó rất thích hợp để dùng cho mùa đông lạnh giá. 

image

Da lộn từ da cừu

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác Nam

Da lộn từ da bò

Da lộn làm từ da bò sẽ cứng hơn so với da lộn từ da cừu. Tuy nhiên nếu xét về độ bền và khả năng giữ ẩm thì loại giày này cũng rất tốt nên được nhiều người yêu thích.

image

Giày da lộn làm từ da bò

Da lộn từ da heo

Da lộn làm từ da heo cũng có tính thẩm mỹ và độ bền bỉ cao. So với da lộn từ da cừu thì loại da lộn này sẽ dày và cứng hơn một chút.

image

Giày da lộn được làm từ da heo

Ưu điểm và nhược điểm của giày da lộn là gì?

Giày da lộn ngày càng được yêu thích vì sở hữu những ưu điểm nổi bật đó là:

  • Có sự mềm mại và mịn như nhung.
  • Bền hơn da thông thường.
  • Sản phẩm mang đến sự trẻ trung và cá tính cho người dùng.
  • Mang cảm giác ấm áp hơn trong thời tiết lạnh.
  • Thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng do được làm từ chất liệu tự nhiên.

Bên cạnh ưu điểm thì giày da lộn cũng có một số nhược điểm nhất định như:

  • Hấp thụ nước nhanh nên không thích hợp để đi dưới trời mưa.
  • Dễ bám bụi bẩn.
  • Khó vệ sinh.
  • Không có tính đàn hồi.
  • Giá thành cao.

image

Giày da lộn có rất nhiều ưu điểm nổi bật

Cách làm sạch giày da lộn khi bị bẩn đúng cách

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết được giày da lộn là gì, vậy làm thế nào để vệ sinh hiệu quả những đôi giày được làm từ da lộn? Metagent sẽ tiết lộ cho bạn:

Vệ sinh giày da dạng boot

Khi đi boot da lộn, người dùng sẽ khó tránh khỏi trường hợp giày bị bụi bám vào và có những vết bẩn cứng đầu. Lúc này, bạn hãy làm sạch đôi giày bằng các cách sau:

  • Với vết bẩn là nước: Rắc lên vết bẩn một lớp bột ngô để hút ẩm và giúp boot khô nhanh hơn. Sau đó dùng khăn khô che lên bề mặt của giày, để đôi boot qua đêm, hôm sau chỉ cần dùng bàn chải làm sạch bột ngô trên bề mặt giày là được.
  • Vết bẩn khô: Dùng bàn chải rồi chải theo chiều xuôi của lông da lộn. Trường hợp vết bẩn vẫn cứng đầu thì bạn hãy dùng thêm giấm hoặc cục gôm tẩy để chà lên vết bẩn.

image

Cần vệ sinh giày da lộn đúng cách để đảm bảo độ bền đẹp

Vệ sinh giày da lộn thể thao

Khi da lộn không được vệ sinh đúng cách sẽ bị xù lông và nhanh bị hư. Do đó hãy làm sạch đôi giày thể thao da lộn của bạn theo các bước sau:

  • Bước 1: Dùng bàn chải có lông mềm hoặc một chiếc khăn, nhúng vào dung dịch vệ sinh chuyên dụng rồi chà lên vết bẩn. Bạn hãy chà đúng chiều đến khi vết bẩn biến mất.
  • Bước 2: Dùng khăn chấm nhẹ vào vị trí đang cần làm sạch để lau đi những chỗ có bọt, giúp giày không bị xù lông.
  • Bước 3: Phơi giày trong vòng 12 tiếng cho khô hẳn là được.

image

Vệ sinh giày da lộn dễ dàng 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki Nam

Vệ sinh giày da lộn màu trắng

Giày da lộn màu trắng rất dễ bẩn nên cần vệ sinh cẩn thận và đúng cách. Bạn nên dùng chất tẩy chuyên dụng hoặc gôm tẩy để làm sạch vết bẩn. Trường hợp vết bẩn khó sạch, hãy dùng thêm giấm trắng để lau. Mỗi khi đi ra ngoài, bạn nên xịt một lớp bảo vệ lên đôi giày, như vậy sẽ giúp việc vệ sinh được dễ dàng hơn.

image

Tùy vào từng loại giày da lộn sẽ có cách vệ sinh phù hợp

Vệ sinh giày da lộn màu đen

Nếu vệ sinh giày da lộn màu đen không đúng cách sẽ dễ làm giày bị phai màu. Do đó sau khi chà vết bẩn bằng dung dịch chuyên dụng, bạn nên dùng thuốc nhuộm da lộn để chấm vào những chỗ bị phai màu khi lau chùi. 

image

Vệ sinh giày da lộn màu đen bằng dung dịch chuyên dụng

Vệ sinh giày giả da lộn

Giày giả da lộn cũng được nhiều người lựa chọn bởi đặc điểm không dễ bị bẩn như da lộn thật và giá thành phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khi vệ sinh giày giả da lộn, bạn nên dùng hỗn hợp nước và giấm để chà sạch bụi bẩn, sau đó dùng khăn khô để lau khô phần nước còn sót lại là được.

image

Vệ sinh giày giả da lộn cần cẩn thận

Cách vệ sinh không cần bàn chải chuyên dụng

Thông thường, việc vệ sinh giày da lộn bằng cách dùng bàn chải chuyên dụng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên bạn cũng có thể thay thế bằng chiếc bàn chải đánh răng cũ, đồng thời dùng gôm tẩy để chà lên những vết bẩn còn sót lại trên bề mặt giày.

image

Vệ sinh giày đúng cách sẽ giữ được độ bền đẹp lâu dài

Cách vệ sinh khi không có chất tẩy rửa chuyên dụng

Gôm tẩy là giải pháp tốt nhất để bạn có thể thay thế trong trường hợp không có chất tẩy chuyên dụng. Bạn nên kết hợp với bàn chải chuyên dụng để mang lại hiệu quả vệ sinh tốt hơn.

image

Vệ sinh và làm mới giày

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Combed ring-spun cotton là gì? Khám phá loại chất liệu nguyên sơ

Cách chăm sóc và bảo quản giày da lộn bền đẹp

Không thể bỏ qua thông tin về cách bảo quản khi tìm hiểu giày da lộn là gì. Như đã nói ở trên, để làm sạch da lộn rất khó, vì vậy để giúp đôi giày da lộn của bạn được bền đẹp lâu dài, hãy áp dụng cách chăm sóc và bảo quản dưới đây:

Sử dụng giấy hút ẩm

Sau khi giặt giày xong hoặc giày không may bị dính nước, bạn có thể dùng giấy hút ẩm để giúp giày khô thoáng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhét giấy hút ẩm vào trong giày để giữ form dáng đẹp và hút ẩm hiệu quả.

image

Sử dụng giấy hút ẩm để giúp đôi giày da lộn khô thoáng hơn

Dùng dung dịch bảo quản giày chuyên dụng cho da lộn

Dùng dung dịch bảo quản chuyên dụng dành cho da lộn là giải pháp chăm sóc và bảo quản tốt cho đôi giày của bạn. Điều này sẽ giúp giày được bền đẹp, luôn sạch sẽ và thơm tho.

image

Nên dùng dung dịch làm sạch giày chuyên dụng

Sử dụng tất khử mùi

Để đôi giày da lộn không có mùi hôi khó chịu, mỗi khi đi giày, bạn nên đi tất chân khử mùi. Việc sử dụng tất khử mùi còn giúp đôi chân của bạn dễ chịu và có cảm giác thoáng mát hơn.

image

Dùng tất khử mùi để bảo vệ đôi giày

Tránh nhiệt độ cao

Bạn không nên để giày da lộn tiếp xúc với nhiệt độ cao, điều này sẽ khiến giày nhanh hỏng và mất tính thẩm mỹ. Nếu giày của bạn không may bị ướt, nên vệ sinh và phơi khô thay vì dùng máy sấy ở nhiệt độ cao để làm khô giày. 

image

Tránh để giày da lộn tiếp xúc với nhiệt độ cao

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây Lịch Lãm

Cách phân biệt da lộn thật và nhân tạo

Nhiều người đã biết về giày da lộn là gì, tuy nhiên để phân biệt da lộn thật và nhân tạo thì không phải ai cũng nắm được. Nếu bạn không thực sự am hiểu về da lộn thì sẽ khó để nhận biết được. Dưới đây là những cách kiểm tra da lộn thật và nhân tạo để giúp bạn chọn được chất liệu tốt nhất, tránh việc mua phải da giả kém chất lượng.

Dùng mũi ngửi

Bạn có thể dùng mũi để ngửi xem đây có phải là da lộn thật hay không. Nếu là da lộn thật sẽ có mùi hương dịu nhẹ và có mùi ngai ngái, còn da lộn giả có mùi chất hóa học hoặc mùi ni lông.

image

Có nhiều cách giúp bạn dễ dàng phân biệt được da lộn thật

Hơ lửa sản phẩm da

Cho da lộn tiếp xúc với lửa sẽ giúp bạn phân biệt được da lộn thật và giả. Da lộn thật sẽ có mùi khét khi bị cháy xém, có thể nói là giống mùi thịt nướng. Còn nếu sản phẩm là da lộn nhân tạo sẽ có mùi khét như mùi túi nilon bị cháy.

image

Biết cách phân biệt da lộn thật và nhân tạo để chọn sản phẩm chất lượng

Làm ướt sản phẩm

Cho da lộn tiếp xúc với nước là cách kiểm tra da lộn thật và da lộn nhân tạo hiệu quả. Trường hợp là da thật, khi nhỏ giọt nước lên sẽ thấm vào da, vệt nước sẽ bị lan rộng ra nhanh chóng. Còn da lộn nhân tạo, mặc dù cũng bị thấm nước nhưng sẽ không lan rộng ra như da thật.

image

Dùng nước để kiểm tra chất liệu da lộn

Quan sát bằng mắt

Khi quan sát kỹ bằng mắt, bạn sẽ thấy rằng da lộn thật sẽ có lớp lông dày, dài và mềm mại hơn nên có sự nhẹ nhàng. Đối với da lộn nhân tạo sẽ có lớp lông cứng, thô và thưa hơn.

image

Giày da lộn ngày càng được yêu thích

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích để bạn biết được giày da lộn là gì. Metagent hy vọng rằng qua những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn có nhiều thông tin và kinh nghiệm khi sử dụng chất liệu này

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Vải Modal là vải gì? Tại sao Modal là “vua” của các loại vải?

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg