Vải Modal là vải gì? Tại sao Modal là “vua” của các loại vải?

Ngày xuất bản: 02/04/2023

Nhiều năm trở lại đây, những dòng vải có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng được người dùng ưa chuộng. Trong đó, dòng vải Modal là chất liệu được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn sử dụng. Vậy Vải Modal là vải gì? Tại sao lại được ưa thích đến vậy? Metagent sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng vải

Nhiều năm trở lại đây, những dòng vải có nguồn gốc từ thiên nhiên ngày càng được người dùng ưa chuộng. Trong đó, dòng vải Modal là chất liệu được rất nhiều người quan tâm và lựa chọn sử dụng. Vậy Vải Modal là vải gì? Tại sao lại được ưa thích đến vậy? Metagent sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dòng vải.

image

Vải Modal là chất liệu đang rất được ưa chuộng

Thông tin về vải Modal là vải gì?

Vải Modal là vải gì? Đây là chất liệu vải sinh học làm từ sợi cellulose cây sồi tái chế. Vải được sản xuất từ những cây sồi cổ thụ có tuổi thọ lâu năm trồng tại những khu vực rộng tại Trung Âu và Bắc Âu. 

Cây sồi là cây thân gỗ thuộc nhóm cây cổ thụ với khả năng chống được sâu bọ tốt nên không cần bổ sung thêm phân bón và thuốc trừ sâu. Chính vì thế, khách hàng đánh giá rất cao về nguồn gốc thân thiện của dòng vải này.  Đặc trưng của vải Modal là mềm mịn, hút ẩm và đặc biệt có khả năng kháng khuẩn cao, ứng dụng cho nhiều sản phẩm như găng tay, quần áo, vớ…

image

Vải Modal là dòng vải chất liệu tự nhiên từ cây sồi

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây Lịch Lãm

Quá trình ra đời và phát triển của vải Modal

Chất liệu Modal đã được phát hiện và ứng dụng rộng rãi của công nghiệp sản xuất từ những năm 1930 tại các nước Bắc Âu, đây là khu vực có diện tích rừng sồi lớn nhất trên thế giới. Từ những năm 1960, chất liệu vải Modal đã được ứng dụng phổ biến hơn, nhưng thời điểm này công nghệ dệt sợi vẫn chưa phát triển để khai thác hết những đặc điểm ưu việt của Modal. Đến nay, công nghệ dệt sợi đã phát triển hơn và dòng vải Modal đã trở thành chất liệu thông dụng với những đặc tính nổi trội. 

image

Vải Modal nổi bật và phát triển theo công nghệ dệt vải

Tính chất của vải Modal

Tính chất của vải Modal là gì, cụ thể dòng vải này có những đặc tính như sau: 

Tính chất vật lý

Về tính chất vật lý, vải Modal được đánh giá cao và ưu việt so với nhiều dòng vải khác:

  • Độ thoáng khí: Rất tốt.
  • Độ hút ẩm: Cao.
  • Độ giữ nhiệt: Khá thấp.
  • Độ co giãn: Cao.
  • Độ vón cục và sủi bọt bông: Thấp. 

image

Vải Modal có độ thoáng tốt

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki Nam

Tính chất hoá học

Về tính chất hóa học, dòng vải Modal cũng chịu tác động bởi các tác nhân khác nhau:

  • Ảnh hưởng bởi acid: Bị tác động bởi các loại acid mạnh nên những dòng thuốc tẩy có thành phần oxy dễ làm yếu sợi vải.
  • Ảnh hưởng bởi nhiệt: Khi có nhiệt độ cao như tiếp xúc với ánh nắng quá lâu hoặc bàn ủi ở nhiệt độ cao sẽ khiến vải dễ ố vàng. 

image

Vải Modal được ứng dụng rộng rãi và có nhiều đặc tính ưu việt

Quy trình chuẩn trong sản xuất vải Modal

Bên cạnh câu hỏi Vải Modal là vải gì, nhiều người cũng quan tâm đến quy trình sản xuất ra dòng vải tự nhiên này. Các bước hoàn thiện nên vải Modal cụ thể như sau: 

Bước 1: Khai thác cellulose

Đầu tiên, người ta sẽ thu hoạch sồi hoặc bạch đàn, đây là những loại gỗ chủ yếu làm nên vải Modal. Gỗ sau thu hoạch được nghiền thành các vụn nhỏ, rồi tinh chế thu cellulose.

image

Gỗ sồi là nguyên liệu sản xuất vải Modal

Bước 2: Tạo tấm ép

Công đoạn tiếp theo đó là sử dụng con lăn để ép hết nước có trong vụn gỗ tạo nên các tấm ép. Sau đó, các tấm ép được ngâm trong dung dịch NaOH nồng độ thấp.

image

Tạo tấm ép là bước thứ 2

Bước 3: Tạo Natri cellulose xanthate

Tấm ép tiếp tục được chia thành những miếng nhỏ hơn, những mảnh vụn được đưa vào ngâm cùng với carbon disulfide. Từ đó tạo nên chất Natri cellulose xanthate.

image

Tạo Natri cellulose xanthate là bước thứ 3

Bước 4: Quay sợi

Để có được hợp chất cuối, nhà sản xuất sẽ xử lý Natri cellulose xanthate cùng NaOH lần nữa. Sau đó cho hợp chất này vào máy quay để ép thành từng sợi. 

image

Ép sợi và quay sợi

Bước 5: Xử lý thành phẩm

Các sợi sau khi được ép với máy quay tiếp tục được xử lý với axit sunfuric. Sau đó tiến hành kéo sợi để làm cho các sợi Modal bền, chắc hơn rồi đem đi dệt vải. 

image

Quy trình sản xuất vải có 5 bước

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác Nam

Ưu điểm của vải Modal 

Vải Modal là vải gì, sở hữu những ưu điểm vượt trội nào? Với chất liệu làm từ thiên nhiên, dòng vải này có những ưu điểm sau: 

  • Không bị co rút: Sau mỗi lần giặt, vải có khả năng giữ nguyên hình thái, không có sự biến đổi về chất vải. 
  • Thấm hút tốt, mát: Khả năng thấm hút của vải Modal tốt hơn 15% so với vải cotton, đặc biệt bạn có thể mặc đồ từ loại vải này cả mùa đông và mùa hè.
  • Thoáng khí, hút ẩm tốt: Khả năng thấm hút gấp 2 lần so với vải cotton, tạo cảm giác thoải mái khi mặc vào những ngày trời oi bức.
  • Độ bền cao: Vải được dệt chặt, ít chảy xệ và hư hỏng.
  • Co giãn tốt: Độ co giãn của vải vượt trội nên thường ứng dụng may những sản phẩm ôm dáng.
  • An toàn với da và thân thiện với môi trường: Do được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên nên vải Modal thân thiện với môi trường và an toàn cho da.
  • Giữ màu tốt: Cấu trúc cellulose trong vải rất bền chặt đã tạo nên tính chất giữ màu tốt, ít bị phai. 
  • Dễ dàng vệ sinh, giặt là: Vải Modal ít bị nhăn nhúm sau mỗi lần giặt nên bạn sẽ không mất nhiều thời gian vệ sinh, giặt là.

image

Vải Modal có nhiều ưu điểm so với dòng vải khác

Nhược điểm của vải Modal

Bên cạnh những ưu điểm, dòng vải Modal cũng có những nhược điểm nhất định là: 

  • Xù lông nếu bảo quản không đúng cách: Sau một thời gian sử dụng, vải có thể xuất hiện tình trạng xù lông làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sản phẩm.
  • Không giữ nhiệt: Vải có khả năng giữ nhiệt kém nên nếu sử dụng làm chăn ga gối đệm thường có thêm lớp bông giữ ấm trong thời tiết giá lạnh. 
  • Chuyển sang màu vàng khi tiếp xúc với nhiệt quá nóng: Bạn không nên là/ủi vải Modal ở nhiệt độ quá nóng bởi nguồn gốc chất liệu từ gỗ sẽ dễ bị cháy và ngả vàng.
  • Giá cao hơn so với các loại vải khác: Nguyên liệu làm ra vải Modal là những loại cây được trồng lâu năm cùng quy trình sản xuất hiện đại nên vải có giá thành cao.
  • Sản lượng sản xuất hạn chế do quá trình khai thác nguyên liệu: Nguồn nguyên liệu chính là cây sồi lâu năm, do đó số lượng sản xuất cũng bị hạn chế để tránh tình trạng khai thác quá mức. 

image

Vải Modal có thể bị xù lông

Các loại vải Modal trên thị trường phổ biến hiện nay

Vải Modal là vải gì và có những loại nào phổ biến trên thị trường? Các loại vải Modal gồm có: 

Vải Modal co giãn 4 chiều 

Vải thun Modal 4 chiều có thành phần 100% tự nhiên và sở hữu nhiều đặc tính vượt trội. Độ bền, độ co giãn của dòng vải này được đánh giá là tốt nhất trên thị trường. Tuy nhiên, có một nhược điểm duy nhất đó là sợi tự nhiên ngắn, do đó độ bền, độ nén chỉ ở mức trung bình, việc ngâm nước cũng là nguyên nhân khiến chất lượng vải nhanh đi xuống.  

image

Vải Modal co giãn 4 chiều có thành phần 100% tự nhiên

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Spandex là gì? Các thông tin liên quan về loại vải này

Vải Modal thun kẻ sọc 4 chiều

Dòng vải này có đặc tính tương tự như vải thun Modal 4 chiều nhưng nhu cầu sử dụng vải thun có họa tiết kẻ sọc quá nhiều, do đó thị trường dần hình thành nên dòng vải Modal riêng là vải thun kẻ sọc Modal 4 chiều. Điểm đặc biệt của dòng vải này nằm ở phần họa tiết đơn giản, đẹp mắt và ít bị lỗi thời. 

image

Vải Modal thun hoạ tiết đơn giản

Vải Cotton Modal

Vải Modal Cotton thường được pha trộn với tỷ lệ giữa vải Modal và cotton là  80:20 hoặc 70:30. Đặc tính của vải là có khả năng thấm hút tốt, bề mặt vải mịn màng và mềm mại, đặc biệt là có giá thành khá rẻ. 

image

Có nhiều dòng vải Modal trên thị trường

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun Nam Metagent

Vải Modal Spandex

Đây là dòng vải có sự kết hợp giữa hai loại sợi đó là sợi Modal và sợi Spandex với tỷ lệ thông thường là 93-97 sợi Modal và 1-7 sợi Spandex. Dòng vải này có đặc tính thoáng khí, thấm hút tốt, mềm mại và khả năng co giãn tốt, thường ứng dụng để may đồ thể thao, đồ tập. 

image

Vải Modal Spandex được cấu tạo từ sợi Modal và sợi Spandex

Vải Modal 100%

Vải Modal 100% được làm từ 100% sợi nguyên sinh, không pha lẫn thêm bất cứ chất liệu nào khác. Đặc tính của dòng vải này là có độ bền màu cao và khả năng thấm hút tốt.

image

Vải Modal 100% được làm từ 100% sợi nguyên sinh

Ứng dụng của vải Modal

Bên cạnh băn khoăn Vải Modal là vải gì, nhiều người cũng quan tâm về tính ứng dụng của dòng vải này. Chất liệu này được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: 

Sản xuất may mặc 

Vải Modal được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp may mặc nhờ những đặc tính tuyệt vời vốn có, cụ thể:

  • Set bộ.
  • Đồng phục.
  • Áo thun nam nữ.
  • Quần dài.
  • Váy.
  • Đồ ngủ.
  • Đồ lót.
  • Khăn choàng.
  • Đồ thể thao.
  • Tất.

image

Vải Modal ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp may mặc

Sản xuất chăn ga gối đệm

Nhiều nhà sản xuất trong ngành chăn ga gối đệm cũng ưu ái cho chất liệu vải Modal. Với độ thoáng mát cao và bề mặt mềm mại, vải phù hợp để giúp mang đến sự thư thái tuyệt vời cho giấc ngủ. Hơn nữa, vải Modal cũng rất nhanh khô nên ít khi có mùi ẩm mốc, an toàn tuyệt đối cho làn da.

image

Vải Modal sản xuất chăn ga gối

Sản xuất vỏ bọc sofa, ghế bành

Hiện nay, nhiều thương hiệu sản xuất đồ nội thất đã khéo léo ứng dụng sản phẩm này vào các dòng bỏ bọc sofa, ghế bành. 

image

Vải Modal sản xuất vỏ bọc sofa, ghế bành

Giá vải Modal 

Vải Modal là vải gì có mức giá thành như thế nào? Hiện nay, mức giá thành của vải Modal dao động từ 180.000 đến 300.000 đồng/ khổ vải 170cm tùy thuộc vào dòng vải, kết cấu.

image

Vải Modal đa dạng các mức giá

Cách sử dụng và bảo quản vải Modal lâu bền

Để giúp cho vải Modal sử dụng lâu dài và bền hơn, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau đây:

  • Nhiệt độ nước giặt: Bạn có thể sử dụng nước giặt ở nhiệt độ thường, không nên dùng nước quá nóng để giữ màu cho sản phẩm. 
  • Sử dụng túi giặt: Nên dùng túi giặt để hạn chế bột giặt bám lên bề mặt vải.
  • Thuốc tẩy chứa oxy: Hạn chế dùng những chất tẩy rửa mạnh để làm sạch vải mà thay vào đó, bạn nên dùng thuốc tẩy có chứa oxy để làm mềm vải dễ loại bỏ những vết bẩn cứng đầu. 
  • Giặt giũ nhẹ nhàng: Nên dùng tay giặt quần áo sản xuất từ vải Modal. Nên vò tay nhẹ để bề mặt vải không bị xù lông, không nên dùng bàn chải hoặc nếu dùng thì chỉ chải với lực rất nhẹ. 
  • Phơi khô tự nhiên: Vải Modal nhanh khô nên bạn chỉ cần phơi ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Nhiệt độ là/ủi phù hợp: Nên dùng nhiệt độ phù hợp để hạn chế hiện tượng các sợi vải co lại hay vàng ố.

image

Bạn có thể sử dụng nước giặt nhiệt độ thường

Phân biệt vải Modal với một số loại vải tương tự

Vải Modal là vải gì và có những điểm khác biệt gì so với những dòng vải khác? Cụ thể:

Sự khác nhau của vải Modal và vải Viscose là gì?

Vải Modal và Visco có quy trình sản xuất giống hệt nhau nhưng vải Modal được nâng cấp ở phiên bản cao hơn. Sợi vải trải qua nhiều quá trình xử lý hơn để tăng thêm ưu điểm nhẹ và dẻo dai hơn. Hơn nữa, dòng vải Modal cũng thân thiện môi trường hơn so với Visco nhờ sử dụng NaOH nồng độ thấp khi sản xuất.

image

Vải Modal và Visco có quy trình sản xuất giống hệt nhau

Sự khác nhau của hai loại Modal và Lyocell (còn gọi là Tencel) là gì?

Modal và Lyocell đều là dạng Rayon hữu cơ, có tính mềm mịn và sang trọng. Thế nhưng quy trình làm nên vải Lyocell (Tencel) thân thiện hơn vì dùng dung dịch hữu cơ chứ không dùng NaOH. 

image

Modal và Lyocell đều rất mềm mịn

So sánh sự khác nhau giữa vải Modal và vải Bamboo

Cả hai dòng Modal và Bamboo đều làm từ chất liệu tự nhiên nhưng Bamboo được tổng hợp từ chiết xuất sợi tre cùng một số phụ gia khác, còn Modal sản xuất từ gỗ cây sồi. Quy trình sản xuất tương đồng nhưng chất liệu vải Modal có sự thoáng khí, mềm mịn và giữ màu tốt, ít bị nhăn khi giặt hơn so với sợi Bamboo.

image

Cả hai dòng Modal và Bamboo đều đến từ thiên nhiên

Qua những thông tin trên, bạn có thể hiểu rõ hơn về Vải Modal là vải gì cũng như những đặc tính của sản phẩm. Mong rằng qua đó bạn có thể lựa chọn được dòng sản phẩm tốt, ưng ý để sử dụng thoải mái và hài lòng nhất.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Combed ring-spun cotton là gì? Khám phá loại chất liệu nguyên sơ

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg