Heavy cotton là gì? Những điều bạn cần biết về heavy cotton

Ngày xuất bản: 16/03/2023

Heavy cotton là gì ? Dịch ra tiếng Việt, có thể hiểu Heavy Cotton nghĩa là bông nặng. Đây là chất liệu vải bông có hàm lượng cotton bên trong nhiều hơn những loại cotton pha khác nên cấu trúc vải sẽ bền chặt và mềm mịn. Khiến chúng trở nên dày và nặng hơn.

Thuật ngữ cotton có lẽ đã quen thuộc với nhiều người trong chúng ta nhưng heavy cotton là gì thì không phải ai cũng biết. Liệu loại vải này có gì giống và khác so với cotton thông thường? Hãy cùng Metagent đi tìm kiếm câu trả lời chính xác qua bài viết bên dưới đây nhé!

Heavy Cotton là gì?

image

Heavy Cotton và câu chuyện đằng sau nó

Để hiểu rõ cũng như khám phá heavy cotton là gì, trước tiên chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm cụ thể của chúng nhé!

Cotton là gì?

Cây bông đã xuất hiện từ thời xa xưa khi ngành trồng trọt phát triển, người dân thu lượm bông sau đó kéo và dệt thủ công thành sợi vải để may quần áo. Nhưng đến thời kỳ của khoa học kỹ thuật, ngành dệt may được áp dụng công nghệ hoá. Sợi bông sẽ trải qua quá trình xử lý hóa chất với những tính năng đặc biệt như giảm sự mục, mốc của vải và từ đó cho ra thành phẩm là vải cotton có chất lượng tốt nhất.

image

Thế nào là cotton?

Sản xuất thành công vải cotton là cả một quá trình, sẽ bắt đầu từ: 

Thu hoạch và phân loại : Xơ bông được thu hoạch vào khoảng tháng 11-12 trong năm và chia làm 3 giai đoạn để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Người ta sẽ phân loại bông thành các nhóm khác nhau và loại bỏ phần chất lượng kém sau đó tiếp tục phơi khô ở nơi sạch sẽ, thoáng mát, không có tạp chất.

Tinh chế xơ bông : Khi đã phơi khô, xơ bông sẽ được chuyển về để xé xơ và làm sạch. Quá trình tách xơ phải được diễn ra nhẹ nhàng và đảm bảo không ảnh hưởng tới chất lượng các xơ đơn. Sau khi tách, xơ tiếp tục được đưa vào lò hơi để nấu và lọc nhằm loại bỏ tạp chất như pectin, nito, các axit hữu cơ, màu thiên nhiên,...

Hoà tan và kéo sợi : Sau bước tinh chế, sợi bông sẽ trở thành dạng lỏng và được hoà tan với một loại dung dịch đặc biệt. Hỗn hợp xơ bông sẽ tiếp tục được cho vào máy kéo sợi để tạo thành từng sợi cotton nhỏ và dài.

image

Hệ thống sản xuất vải cotton

Dệt vải : Vải cotton sẽ được tạo ra bằng cách đan các sợi ngang và sợi dọc với nhau. Trong quá trình dệt, bề mặt vải sẽ được làm bóng để sợi cotton có độ thấm hút tốt, trương nở mạnh và bắt màu nhuộm hơn. Tiếp theo là công đoạn tẩy trắng giúp loại bỏ màu tự nhiên trên vải và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nhuộm.

Nhuộm vải : Vải cotton sẽ được nhuộm bằng các loại thuốc nhuộm kết hợp cùng nhiều chất khác nhau giúp màu lên tốt và có độ bám màu nhất định. Cuối cùng vải sẽ được giặt để tách hết các hợp chất và trở nên mềm hơn. Giúp tăng độ bền của vải cotton thành phẩm.

Cotton có nhiều phân loại vải khác nhau và mỗi chất liệu vải sẽ có tỷ lệ thành phần giữa hai nguyên liệu khác nhau. Vải cotton sở hữu hàng loạt ưu điểm vượt trội như thông thoáng, bền bỉ, dễ nhuộm màu, có khả năng chống nấm mốc và thấm hút mồ hôi tốt bên cạnh đó nguyên liệu sản xuất dồi dào, có sẵn từ thiên nhiên nên đây là chất liệu được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp may mặc.

Dựa trên thành phần cấu tạo thì vải Cotton hiện nay đang được chia làm ba loại chính đó là 100% cotton, Cotton 65/35 (CVC), Tixi (cotton 35/65) và những biến thể khác trong từng phân loại. Chúng có sự khác nhau về hàm lượng cotton, ưu - nhược điểm và phân khúc giá thành khác nhau.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Khái niệm về Heavy Cotton

image

Heavy cotton cũng có nhiều phân loại khác nhau

Vải cotton cũng có nhiều phân loại khác nhau, mỗi phân loại cũng sẽ có thành phần và chức năng khác nhau phù hợp với nhu cầu từng khách hàng, Heavy Cotton là một trong số đó.

Dịch ra tiếng Việt, có thể hiểu Heavy Cotton nghĩa là bông nặng. Đây là chất liệu vải bông có hàm lượng cotton bên trong nhiều hơn những loại cotton pha khác nên cấu trúc vải sẽ bền chặt và mềm mịn. Khiến chúng trở nên dày và nặng hơn.

Ở những sản phẩm có sự kết hợp, đặc tính của thành phẩm sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ thành phần tham gia. Đối với cotton cũng vậy, chất lượng của tấm vải sẽ được nâng lên khi có tỷ lệ cotton cao trong đó.

Nếu một tấm vải có hàm lượng cotton từ 12 ounce trở lên sẽ được coi là Heavy Cotton.

Xem thêm: Vedette là gì? Điều gì làm nên một Vedette quyền lực?

Một số chất liệu heavy cotton thường gặp

Để hiểu tường tận heavy cotton là gì chúng ta cần phải khám phá những biến chủng của nó dưới một số dạng sau đây.

Cotton Denim

image

Quần jeans thường sử dụng loại Cotton Denim

Denim là một loại vải làm từ 100% cotton được tạo ra bằng cách dệt kết hợp nhiều sợi chàm và sợi trắng, trong đó sợi chàm chạy dọc còn sợi trắng chạy ngang. Chúng được đan chéo một cách chắc chắn nên có khả năng chống co rút, chống nhăn hiệu quả. Hiện nay, vải cotton denim đa số được ứng dụng trong sản xuất các dòng quần jeans thời trang và đây là chất liệu được tạo ra nhiều nhất trên toàn thế giới.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Cotton Canvas

image

Cotton canvas cũng được ứng dụng nhiều trong công nghiệp may mặc

Vải cotton canvas được làm từ sợi cây gai dầu muslin và bông hữu cơ. Có trọng lượng nhẹ, mềm mại nên đây là chất liệu được ưa chuộng và sử dụng để sản xuất đa dạng các dòng áo sơ mi , túi đựng, quần thời trang khác nhau. Những sản phẩm được tạo nên từ vải cotton canvas đều thể hiện được nét tao nhã và tinh tế cho người sử dụng.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Cotton Corduroy

image

Cotton corduroy có độ cứng cáp và chắc chắn

Vải cotton corduroy còn được biết đến là vải nhung sọc tăm, chúng thường được làm từ chất liệu cotton với các sợi tơ được dệt và bện lại tạo thành những sợi nhung mềm mại. Loại vải này có gờ nhung nổi tạo được cảm giác mềm và ấm nên rất thích hợp may trang phục cho mùa đông.

Gờ được may rộng hay hẹp sẽ phụ thuộc vào số lượng tơ trong mỗi sợi nhung nhiều hay ít. Vải nhung có gờ rộng thường cứng hơn nên phù hợp may áo blazer, quần yếm hoặc jumpsuit còn vải nhung có gờ nhỏ mềm sẽ được dùng làm váy, áo jacket hoặc quần nhung tăm.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Tính chất vượt trội của Heavy Cotton

Khi tỷ lệ cotton có trong vải Heavy cotton càng lớn thì chất lượng vải sẽ càng vượt trội, càng thêm nhiều tính năng hơn và là sự khác biệt giúp so sánh các loại vải cotton với nhau.

image

Heavy cotton có nhiều ưu điểm vượt trội

Đảm bảo cấu trúc vải

Khi hàm lượng cotton lớn, các miếng vải Heavy cotton sẽ cứng cáp và bền chặt hơn, giữ được đúng cấu trúc sợi vải và đây cũng là một dạng cotton hoàn hảo để tạo ra những chiếc quần denim đẹp đẽ, không nhăn nhúm.

image

Đảm bảo cấu trúc vải

Độ bền cao

image

Độ bền luôn là lợi thế của heavy cotton

So với các loại cotton thông thường chỉ nặng từ 6 - 7 ounce thì Heavy Cotton có độ bền hơn rất nhiều khi luôn nặng trên 12 ounce, với cấu trúc liên kết sợi vải theo kiểu dệt chéo, vải sẽ được bền chặt và dày dặn hơn.

Giữ nhiệt tốt

Nếu như vải cotton nhẹ, thoáng khí, phù hợp may đồ thời trang mùa hè thì với cấu trúc chặt chẽ mà vải Heavy cotton có được lại là chất liệu hoàn hảo để tạo nên những chiếc áo giữ nhiệt chất lượng, phù hợp thời tiết trời thu đông.

image

Giữ nhiệt tốt

Một số ưu nhược điểm của Heavy Cotton bạn cần biết

Để có cái nhìn tổng quan nhất chúng ta phải phân tích Heavy Cotton qua ưu điểm và nhược điểm của nó.

image

Nắm chắc cấu tạo của chất vải sẽ giúp bạn dễ dàng chọn mua đồ chất lượng

Ưu điểm

image

Ưu nhược điểm của Heavy Cotton bạn cần biết

Đảm bảo cấu trúc vải giúp giữ form dáng tốt

Bởi sợi vải có tính chất bền chặt nên Heavy Cotton luôn được đảm bảo giữ cấu trúc vải trong suốt quá trình sử dụng, sản phẩm được giữ chuẩn form, không biến dạng hay bai nhão.

Độ bền theo thời gian

image

Có kết cấu dày dặn nên thành phẩm của Heavy Cotton luôn có độ bền bỉ với thời gian

Heavy Cotton được liên kết bởi các sợi bông bền chặt, dày dặn bởi vậy có được độ bền cao ngay cả khi phải chịu tác động từ lực và nhiệt trong quá trình dài.

Giữ nhiệt cực tốt

Như cấu tạo đã được phân tích bên trên thì tính chất của Heavy Cotton chính là giữ nhiệt tốt, chất bông dày và nặng được đan khít nhau nên chống được sự ảnh hưởng của gió và nhiệt, giữ ấm tốt cho cơ thể.

Chống nhăn

image

Chống nhăn tốt là tính năng không phải chất liệu nào cũng có

Đây chính là một ưu điểm mà ai cũng mong muốn trang phục của mình có được và vải Heavy Cotton đã làm rất tốt điều đó. Với cấu trúc dày dặn cứng cáp áo không chỉ được giữ form mà còn không bị ảnh hưởng từ những nếp gấp.

Sợi vải dai

Đối với người có đặc thù công việc lao động chân tay nhiều, quần áo dễ bị bào mòn thì sử dụng vải Heavy Cotton chính là sự lựa chọn tuyệt vời. Các sợi vải đã được đan khít cùng độ bền dai cao áo sẽ không dễ dàng bị bục hay rách.

Nhược điểm

image

Vải dù đẹp nhưng vẫn sẽ có một số nhược điểm

Trọng lượng nặng

Có ưu thì cũng sẽ có nhược, điểm trừ của Heavy Cotton chính là trọng lượng của nó. Bộ quần áo trở nên khá dày và nặng có thể sẽ là trở ngại nhỏ với một số người yêu thích vận động.

Vải Cứng

Bề mặt chất vải cứng cáp là ưu điểm nổi bật của Heavy Cotton vì giúp giữ form rất tốt thế nhưng nó cũng chính là điểm trừ của loại vải này. Khi mới sử dụng trong khoảng thời gian đầu, vải quá cứng có thể khiến cho da người mặc bị cọ sát khi vận động và không được thoải mái.

Giá thành không hề rẻ

image

Heavy Cotton có phân khúc giá khác biệt hơn với những loại vải khác

Chính bởi sở hữu ưu điểm nổi bật so với các chất liệu vải thông thường cùng với nhu cầu sử dụng trên thế giới liên tục tăng không ngừng nên Heavy Cotton có giá thành cao hơn hẳn. Nhưng khi người tiêu dùng bỏ tiền đầu tư vào bộ quần áo được làm từ Heavy Cotton sẽ không bao giờ lỗ bởi những ưu điểm và tính năng vượt trội mà nó mang lại không phải chất liệu nào cũng làm được.

Kết Luận

Như vậy, qua bài viết trên của chúng tôi đã mang lại cho quý bạn đọc sự hiểu biết về chất liệu vải Heavy Cotton cũng như có kiến thức heavy cotton là gì. Mong rằng từ đây bạn sẽ có thể lựa chọn cho mình bộ trang phục có chất liệu hoàn hảo nhất và đừng quên mua đồ chất lượng ngay từ đầu là một cách tiết kiệm tiền đó nhé!

Xem thêm: Nghệ thuật phối đồ theo phong cách layering giúp bạn “chất phát ngất”

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg