Vedette là gì? Điều gì làm nên một Vedette quyền lực?

Ngày xuất bản: 16/03/2023

Vedette là gì? Đây là một thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong làng thời trang, là vị trí được xem như yếu tố then chốt tạo nên thành công cho một sự kiện hay dự án lớn nào đó trình diễn trước tất cả mọi người.

Vedette là một vị trí cực kỳ quan trọng trong show trình diễn thời trang, nó sẽ là yếu tố quyết định tính thành công hay thất bại của cả buổi trình diễn bởi vậy các nhà thiết kế luôn kỹ lưỡng lựa chọn người phù hợp nhất mà họ tin tưởng để đảm nhiệm vị trí này. Trong bài viết sau đây hãy cùng Metagent tìm hiểu rõ vedette là gì nhé!

Định nghĩa Vedette là gì?

image

Vị trí Vedette danh giá luôn dành cho người xứng đáng

Vedette là gì? Đây là một thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong làng thời trang, là vị trí được xem như yếu tố then chốt tạo nên thành công cho một sự kiện hay dự án lớn nào đó trình diễn trước tất cả mọi người. Trong một show Catwalk, người nắm giữ vị trí Vedette sẽ là ngôi sao sáng giá nhất, có bộ trang phục đặc biệt nhất và ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của đêm diễn. 

Để tìm ra ai là người xứng đáng, nhà thiết kế đã có buổi casting người mẫu tham gia chương trình trước đó và chọn ra gương mặt ưu tú nhất cho vị trí kết show. Model đảm nhiệm vị trí này cần đáp ứng đầy đủ mọi yêu cầu khắt khe NTK đặt ra như thần thái chuyên nghiệp, có kỹ năng chuyên môn, gương mặt phù hợp và được xuất hiện trở thành ngôi sao của cả show diễn.

Khi kết thúc, Vedette sẽ cùng nhà thiết kế bước ra chào khán giả. Đóng lại buổi biểu diễn một cách đẹp mắt, trọn vẹn, giúp bộ sưu tập tạo được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người xem. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Vedette - Vị trí khẳng định đẳng cấp trên sàn diễn

image

Người mẫu Vedette sẽ tỏa sáng như nữ hoàng thực thụ

Có thể nói, vị trí tỏa sáng và đẳng cấp nhất trên sàn runway chính là Vedette, ai cũng mong ước mình được đảm nhiệm nó vậy nên sự cạnh tranh ngầm luôn diễn ra cực kỳ gay gắt và khốc liệt. Ngay từ khi bước vào nghề, mọi người mẫu đều định hướng mục tiêu phấn đấu rõ ràng, rèn luyện kỹ năng của bản thân và hy vọng có một ngày được vinh dự đảm nhận vị trí quan trọng này. Trở nên tỏa sáng rực rỡ, tạo cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp của mình.

Mỗi một bộ sưu tập được cho ra mắt đều chứa đựng cả sinh mạng của nhà thiết kế vậy nên nếu người mẫu không chuyên nghiệp, không có thần thái và kỹ năng thì mãi mãi không thể bước đến vị trí Vedette sáng giá.

Nhưng nếu một người mẫu thành công tại vị trí Vedette, họ sẽ được công nhận tài năng của mình. Con đường sự nghiệp thăng hoa và rộng mở hơn, có thêm nhiều show và được nhiều nhà thiết kế chú ý đến. Điều này càng thêm quan trọng khi thời trang là ngành có sự đào thải mạnh mẽ, bất kỳ ai dậm chân tại chỗ đều dễ dàng bị loại bỏ.

Trong làng thời trang Việt Nam, những gương mặt tiêu biểu luôn được nhắm cho vị trí Vedette phải kể đến siêu mẫu Thanh Hằng, siêu mẫu Võ Hoàng Yến, Hoàng Thuỳ, Minh Tú, Hà Anh,....

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Tiêu chuẩn chọn Vedette như thế nào?

image

Người mẫu như nào sẽ đủ tiêu chuẩn làm Vedette?

Mỗi Người mẫu được trở thành Vedette sẽ phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nhãn hàng, NTK đưa ra như có độ nổi tiếng nhất định, kỹ năng catwalk thuần thục và có khả năng xử lý tình huống bất ngờ. 

Tuỳ thuộc vào mỗi show diễn mà nhà thiết kế sẽ lựa chọn Vedette dựa trên các tiêu chí khác nhau nhưng nhìn chung người mẫu phải đủ thần thái, đủ khả năng để diễn tả được hết cái hồn bên trong của bộ sưu tập.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Tiêu chuẩn chọn Vedette cơ bản

image

Kỹ năng, thần thái, sự thông minh linh hoạt là điều mà một Vedette cần có

Thông thường, vị trí Vedette cần đạt đủ một số điều kiện cơ bản bên dưới đây để thành công trở thành người kết thúc show diễn.

Người có kỹ năng catwalk

image

Kỹ năng catwalk rất quan trọng đối với một người mẫu

Catwalk là một kỹ năng chủ chốt trong công việc người mẫu, người có được thần thái rõ  ràng, mặt góc cạnh cuốn hút khi khoác lên mình bộ trang phục của nhà thiết kế với bước đi uyển chuyển, mạnh mẽ, đúng nhạc sẽ là điểm mà nhãn hàng đánh giá, lựa chọn. 

Những model nổi tiếng với khả năng catwalk đỉnh cao phải kể đến cô nàng báo đen Naomi Campbell, siêu mẫu Võ Hoàng Yến, Hoàng Thuỳ, Thanh Hằng, Phạm Hương. Họ đều thể hiện được cá tính, nét riêng đặc trưng của mình qua từng bước đi mạnh mẽ, chắc chắn và linh hoạt. Một người mẫu thành công với kỹ năng catwalk sẽ khiến mọi người nhận ra kể cả khi che mặt.

Aesthetic là gì? Phong cách mới giúp Gen Z có “GU” hơn

Những ngôi sao đang nổi

image

Người nổi tiếng sẽ được chú ý đến cho vị trí kết màn

Việc để những ngôi sao đang nổi làm Vedette là một sự lựa chọn được nhiều nhà thiết kế cân nhắc bởi với tên tuổi hot, nhiều người biết đến thì nhãn hàng sẽ thu hút được truyền thông và dư luận chú ý.

Cầu thủ bóng đá Bùi Tiến Dũng, hoa hậu Việt Nam Huỳnh Thị Thanh Thuỷ, hot tiktoker Lê Bống,... là ví dụ điển hình cho việc nhà thiết kế lựa chọn ngôi sao mới nổi cho vị trí Vedette nhằm tạo hiệu ứng tranh cãi, thu hút sự chú ý của mọi người tới buổi trình diễn của mình. Mặc dù show diễn được biết đến nhiều hơn nhưng việc NTK mời người mẫu không chuyên dựa trên độ nổi tiếng của họ là điều không được khuyến khích trong giới thời trang.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Chọn Vedette là hoa hậu

image

Gương mặt hoa hậu luôn được nhiều nhà thiết kế ưa chuộng

Một vài năm trở lại đây, các nhà thiết kế thường có xu hướng chọn hoa hậu làm Vedette bởi với gương mặt khả ái cùng thần thái, vóc dáng đỉnh cao chắc chắn những bộ trang phục sẽ nổi bật lên một cách rõ nét.

Có thể hoa hậu không có kỹ năng catwalk tốt nhưng bù lại họ có gương mặt thu hút mọi ánh nhìn, có độ nổi tiếng nhất định và cũng là yếu tố tiềm năng được nhiều nhà thiết kế nhắm đến cho vị trí Vedette.

Tiêu chuẩn chọn Vedette tại phương Tây

image

Ngành thời trang Châu Âu có tiêu chí riêng khi lựa chọn Vedette

Phương tây được xem như kinh đô của thời trang vì vậy các siêu mẫu tại đó luôn có sự cạnh tranh gay gắt về dáng vóc, biểu cảm khuôn mặt cho vị trí Vedette. Thế nhưng có thể nói, các nhà thiết kế phương Tây luôn ưu tiên kinh nghiệm catwalk khi lựa chọn siêu mẫu tại đây.

Những cái tên quen thuộc quá nổi tiếng trong làng người mẫu quốc tế phải kể đến như Kendall Jenner, Karlie Kloss, Naomi Campbell, Adriana Lima,... Họ đều có sự đóng góp nhiều năm cho nghề, sở hữu thần thái đỉnh cao, tỷ lệ người cân đối và kỹ năng thượng thừa giúp họ tỏa sáng trên các sàn diễn thời trang hàng đầu thế giới.

Tiêu chuẩn chọn Vedette của nhà thiết kế Việt 

image

Mỗi NTK sẽ đưa ra tiêu chí khác nhau cho người mẫu kết show

Ở Việt Nam, tiêu chuẩn chọn lựa Vedette lại có sự khác biệt khá lớn từ khâu casting cho đến trước khi bắt đầu show diễn thời trang. Vị trí Vedette hoàn toàn có thể được đảm nhiệm bởi diễn viên hạng A, ca sĩ nổi tiếng hay cầu thủ bóng đá điển trai chứ không bó buộc phải là người mẫu.

Kỹ năng chỉ là một trong nhiều yếu tố được các NTK đặt ra cho người mẫu của mình vậy nên tuỳ vào độ chuyên nghiệp, bộ sưu tập, hiệu ứng mong muốn mà sẽ có những tiêu chí lựa chọn khác nhau.

Tại sao nhà thiết kế lại chú trọng vào vị trí Vedette và first face?

image

Vị trí danh giá sẽ là dấu ấn khó quên trong sự nghiệp người mẫu

Việc nhà thiết kế chú trọng vào hai vị trí là Vedette và first face cũng rất dễ hiểu bởi trong một show diễn sẽ có mở, giữa và kết. Vị trí First face khi bước ra sẽ thu hút rất nhiều ánh mắt tập trung vào và khiến người xem phải chú ý đến những bộ trang phục sau đó. 

Còn với Vedette, đây sẽ là bộ trang phục chốt hạ lại bộ sưu tập, là điểm nhấn được tạo nét để in sâu tâm trí người xem và đây cũng là vị trí cầm tay NTK ra chào khán giả nên người mẫu nào cũng ước mong mình đảm nhiệm vị trí này.

Tiêu chuẩn để lựa chọn gương mặt vị trí mở màn và kết show

image

Điều kiện đặt ra cho vị trí Vedette

Thực ra cả hai vị trí này đều được đánh giá quan trọng ngang nhau và thường phụ thuộc vào quan điểm, sở thích bên nhà thiết kế, họ thật sự muốn buổi biểu diễn được diễn ra như thế nào. 

Tại Việt Nam, các tiêu chuẩn dành cho người đảm nhiệm vị trí mở màn, kết show không có một chuẩn mực cụ thể vậy nên những nhân vật không chuyên như diễn viên, ca sĩ, hot girl hay hoa hậu cũng có thể được lựa chọn.

Vì sao người mẫu luôn muốn được trở thành Vedette/first face?

image

Người mẫu nào cũng có tham vọng được trở thành Vedette

Khi một người mẫu được chính thức đảm nhiệm vị trí Vedette và First Face họ như được trao cơ hội thể hiện mình, được tỏa sáng, được nhãn hàng tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng và đương nhiên vị trí, danh tiếng người mẫu cũng sẽ nâng cấp từ đó.

Phân biệt hai vị trí Vedette và First Face

image

Mỗi vị trí đều có những vai trò quan trọng trong show diễn

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản thì First Face chính là vị trí mở màn bộ sưu tập, là người mặc bộ trang phục đầu tiên được khán giả nhìn thấy còn với Vedette, đây là cô gái cuối cùng kết thúc show diễn và họ cùng bộ trang phục mang trên người sẽ dễ dàng gây ấn tượng trong lòng khán giả. Vì thế hai vị trí này luôn là niềm ước ao và mục đích trong giới người mẫu.

Mặc dù First Face là bộ trang phục xuất hiện đầu tiên thế nhưng Vedette vẫn luôn được ưu ái hơn cả. Chính vì vậy tại hai vị trí này luôn có sự mâu thuẫn giữa các siêu mẫu và tốn không ít giấy mực của giới truyền thông.

Ước mơ được trở thành Vedette là niềm khát khao cháy bỏng của các cô gái bởi nó chính là sự chứng minh chuẩn mực nhất cho nghề người mẫu. Là sự thành công, là dấu ấn thành tựu trong sự nghiệp của mỗi model.

Kết luận

Vedette chính là ngôi sao tỏa sáng trên sàn diễn, là mục tiêu phấn đấu của tất cả người mẫu trong nghề và là bước đệm phát triển sự nghiệp của họ. Vậy với những thông tin chúng tôi đã chia sẻ xoay quanh câu hỏi Vedette là gì hy vọng sẽ là kiến thức bổ ích với quý bạn độc giả và đừng quên theo dõi chúng tôi để được khám phá những điều thú vị nhé!

Xem thêm: Nghệ thuật phối đồ theo phong cách layering giúp bạn “chất phát ngất”

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg