Kaketsugi - bật mí kỹ thuật khâu vá

Ngày xuất bản: 15/03/2023

Kaketsugi ( かけつぎ) theo phiên âm tiếng Nhật có nghĩa là “Sự hàn gắn vô hình”. Kỹ thuật khâu vá độc đáo này “phù phép” những vết rách trên quần áo biến mất “một cách thần kỳ”

Có thể bạn chưa biết, người Nhật sở hữu một kỹ thuật may vá cực kỳ đỉnh với tên gọi là Kaketsugi. Khi sử dụng kỹ thuật này, phần vải rách sẽ được vá thủ công lại một cách hoàn hảo mà không để lại vết chỉ khâu giúp chỗ rách y như mới. Vậy nghệ thuật khâu vá Kaketsugi là gì? Hãy cùng Metagent chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Kaketsugi là gì?

image

Kỹ thuật vá tàng hình đã trở thành một nghệ thuật đặc biệt

Kaketsugi ( かけつぎ) theo phiên âm tiếng Nhật có nghĩa là “Sự hàn gắn vô hình”. Kỹ thuật khâu vá độc đáo này “phù phép” những vết rách trên quần áo biến mất “một cách thần kỳ”. Đây là cách vá quần áo đòi hỏi kỹ thuật cao và không phải ai cũng có thể thực hiện được. Những người thợ khi áp dụng kỹ thuật này có thể sửa lại phần vải bị thủng, cháy tốt đến mức khiến người nhìn không thể nhận ra nó đã từng bị hư hại.

Kaketsugi còn được gọi bằng 2 cách theo vùng miền là Kaketsugi (ở Kansai) và Kakehagi (ở Kanto). Hiện nay, Kaketsugi được coi là kỹ thuật sửa chữa đỉnh cao so với nhiều phương pháp khác với cách làm chủ yếu như sau:

  • Kiểu sửa dệt chỉ (織り込み式): đây là phương pháp sửa bằng cách dệt chỉ vào chỗ cần thêm.
  • Kiểu sửa ghép vải (差し込み式): đây là phương pháp may chồng vải lên chỗ rách.

Bạn đã biết về ý nghĩa của Kaketsugi, phần tiếp theo chúng tôi sẽ nói về nguồn gốc của kỹ thuật có 1 không 2 này nhé!

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Nguồn gốc của kỹ thuật Kaketsugi

image

Lịch sử ra đời của kỹ thuật Kaketsugi

Để được giải đáp cho câu hỏi Kaketsugi là gì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguồn gốc của kỹ thuật tuyệt vời này nhé!

Cái nôi của may vá này bắt nguồn từ thành phố Minokamo thuộc miền Trung Nhật Bản. Đây là nơi phát triển một xưởng may chuyên nhận sửa những bộ quần áo có những dấu hiệu hư hỏng từ trên khắp cả nước.

Phương pháp Kaketsugi được ông Kataoka Tesshu và con gái của mình Goto Yoshiko sáng tạo nên. Họ đã nghiên cứu và áp dụng thành công cách may vá có 1 không 2 giúp chúng trở lại trạng thái ban đầu.

Bằng kỹ thuật may vá này, quần áo được sửa lại với kết quả đáng kinh ngạc bởi đây là kỹ thuật có độ khó cao nên mỗi nhân công phải mất đến 40 phút để hoàn thiện. Vì cách này đòi hỏi người nghệ nhân sự tỉ mỉ, khéo léo để sửa từng chi tiết nhỏ nhất nên chỗ vá được sửa như mới với độ chính xác tuyệt đối. 

Có thể nói, Kaketsugi là kỹ thuật may vá mang giá trị lớn cần mở rộng và giữ gìn. Tuy nhiên hiện nay, chúng đã không được phổ biến do tính chất công việc khó khiến người làm ngày càng giảm.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Kaketsugi - miếng vá vô hình là gì? Tại sao lại nổi tiếng khắp thế giới

image

Nhờ kỹ thuật vá đỉnh cao mà những vết lỗi đã có thể quay trở lại nguyên trạng 

Vậy thì trên thực tế kỹ thuật Kaketsugi là gì? Và tại sao nó lại được gọi với cái tên là phép màu của miếng vá vô hình? Chúng ta có thể hiểu được rằng không hề có phép màu ở đây mà tất cả đều nhờ tới đôi bàn tay nghệ nhân với sự tỉ mỉ, kiên nhẫn mới biến điều không thể trở thành có thể.

Để tạo thành công một kỹ thuật may vá đỉnh cao này, ông Kataoka đã mất một phần ba cuộc đời để nghiên cứu về tất cả các kỹ thuật dệt vải. Ông tìm hiểu cách dệt của từng thớ vải sau đó phân tích kỹ từng sợi vải một. Cuối cùng tìm ra cho mình cách thức liên kết giữa chúng.

Về bản chất, kỹ thuật này sẽ sử dụng một miếng vải và gắn vào chỗ bị thủng, bị cháy. Các sợi vải sẽ được sẽ chắp vá ở mép vết thủng/rách với miếng vải cùng chất liệu. Thao tác này sẽ được làm với một độ chính xác tuyệt đối để cho ra các họa tiết được giống ban đầu nhất có thể.

Đọc ngay: Nhuộm tóc highlight là gì? Điểm danh các mẫu tóc ưa nhìn giúp bạn nổi bật

Giải mã bí ẩn của kỹ thuật vá đỉnh cao: Kaketsugi

Bạn có biết rằng đằng sau bí ẩn của tuyệt kỹ Kaketsugi là gì không? Thực ra đây chính là quá trình xác định cách sợi vải được dệt chồng lên nhau. Đầu tiên, người thợ sẽ bắt đầu cắt mảnh vải nhỏ trong trang phục nhưng không làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của chúng.

Tiếp theo miếng vải sẽ được làm mềm bằng dung dịch có chứa Aceton để người thợ có thể tách sợi vải ra dễ dàng và đây mới chỉ là bắt đầu cho những công đoạn khó tiếp theo.

image

Xác định miếng vải phù hợp và tách từng sợi vải

Điểm khó của kỹ năng này chính là việc chọn miếng vải phù hợp để vá. Miếng vải được ghép phải hoàn toàn khớp với chỗ bị rách để khi may vào mới có thể hồi phục nguyên trạng như ban đầu.

image

Chọn vải được xem như linh hồn của kỹ thuật này

Sau đó, người thợ sẽ sử dụng kính lúp, cẩn thận luồn từng sợi vải vào chỗ cần vá theo những vị trí khác nhau từ cả 2 mặt của mảnh vải. Khi đã hoàn thành, một loại keo sẽ được bôi lên chỗ đã vá.

Cuối cùng sẽ là ủi phẳng lại phần mặt được sửa. Hoàn tất quá trình, chúng ta sẽ thấy thành quả trên cả mong đợi, thành phẩm quá hoàn hảo và chẳng ai nhận ra được vết tích hư hại trước đó.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Giá thành của kỹ thuật vá vô hình này là bao nhiêu?

 

image

Hai cha con ông Kataoka Tesshu giống như một người nghệ sĩ thực thụ

Định giá được những bộ quần áo đã được áp dụng kỹ thuật Kaketsugi là rất khó bởi giá trị của chúng vô cùng lớn. Để có thể khôi phục lại một bộ quần áo như ban đầu không chỉ mất thời gian mà còn mất rất nhiều công sức của người thợ. Vậy nên mảnh vá càng to thì giá thành sẽ càng cao.

Đối với các vết như bị thủng có kích cỡ khoảng 0.5cm thì chi phí để sửa lại sẽ mất khoảng 136 USD (khoảng 3.100.000 VNĐ), lớn hơn 3cm sẽ tốn nhiều chi phí hơn và có thể rơi vào khoảng 362 USD (8.500.000 VNĐ) và những chi phí này chưa bao gồm phí vận chuyển.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Kết luận

Trên đây là bài viết tổng hợp lại những kiến thức về kỹ thuật may vá đỉnh cao Kaketsugi. Chúng tôi đã giải đáp cho mọi người về Kaketsugi là gì, hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã tham khảo bài viết!

Đọc thêm: Định nghĩa ready to wear là gì và những điều bạn cần biết

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg