Lifestyle là gì? Cách hình thành phong cách lối sống riêng cho bạn

Ngày xuất bản: 20/03/2023

Lifestyle được hiểu là sự hình thành về nhân cách, thái độ của con người từ khi còn nhỏ. Mỗi phong cách sống sẽ phản ánh lên giá trị của mỗi cá nhân theo cách họ nhìn nhận thế giới xung quanh. Có thể nói Lifestyle chính là sự hoà hợp giữa các yếu tố vô hình và hữu hình, là cơ sở rèn giũa nhân cách mỗi con người.

“Lifestyle” là thuật ngữ được nhà tâm lý học người Áo - Alfred Adler nói tới trong cuốn sách The Case of Miss R. Thuật ngữ này mô tả cách con người dũng cảm đối mặt, tiếp nhận giải quyết các vấn đề trong cuộc sống từ vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, phong cách sống này đã phổ biến và được hình thành rất sớm trong tiềm thức của giới trẻ. Vậy Lifestyle là gì , chúng được áp dụng như thế nào, hãy cùng Metagent tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé!

Lifestyle nghĩa là gì?

image

Khám phá những điều thú vị về thuật ngữ lifestyle

Lifestyle được hiểu là sự hình thành về nhân cách, thái độ của con người từ khi còn nhỏ. Mỗi phong cách sống sẽ phản ánh lên giá trị của mỗi cá nhân theo cách họ nhìn nhận thế giới xung quanh. Có thể nói Lifestyle chính là sự hoà hợp giữa các yếu tố vô hình và hữu hình, là cơ sở rèn giũa nhân cách mỗi con người.

Lifestyle đại diện cho những nhu cầu, động lực và ham muốn cá nhân với thế giới quan xung quanh, từ đó giúp bản thân hình thành nét văn hoá cá nhân riêng biệt. Phong cách sống của mỗi người sẽ bao gồm: quan niệm, cách hiểu với những vấn đề về đạo đức, tôn giáo,...

Có một số phong cách cá nhân đi ngược lại với quy chuẩn xã hội nên lối sống này sẽ gây ra những hạn chế không nhỏ. Tuy vậy, ngày nay, giới trẻ rất quan tâm tới phong cách cá nhân của bản thân, họ đã tự ý thức và theo đuổi lối sống này từ khi còn nhỏ và được công nhận của nhiều người.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Tìm hiểu chi tiết về Lifestyle 

image

Tất tần tật về Lifestyle

Khi một người xây dựng phong cách cá nhân thì lối sống này mang ý nghĩa sâu sắc với họ. Vì mỗi người đều sẽ có cách nhìn nhận nhân sinh quan khác nhau, không ai giống ai.

Lợi ích của việc tạo lối sống của bản thân

Việc hình thành nên lối sống cá nhân là điều rất quan trọng với mỗi người bởi nó là nền tảng, là ý chí và là cơ sở cho những quyết định trong cuộc sống. Không chỉ vậy, Lifestyle còn phản ánh nét cá nhân riêng biệt. Điều này giúp con người không bị lu mờ trong xã hội và làm động lực thúc đẩy phát triển bản thân. Qua đó tạo quyết tâm cho chính mình thực hiện mục tiêu trong cuộc sống.

Khi xây dựng lối sống rõ ràng, con người có thể kết nối với những người bạn, những người đồng nghiệp cùng tư tưởng và nhận thức. Từ đó, lifestyle không chỉ là cách một người nhìn nhận cuộc đời mà là cách mọi người cùng chung lối sống. 

Việc có cho mình một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn rèn luyện tính cách bản thân. Qua đó giúp bạn tự định hướng cuộc đời theo cách riêng để hòa nhập với xã hội nhưng vẫn giữ được bản sắc cá nhân riêng biệt. 

Một lối sống lành mạnh, tích cực được hình thành, nó sẽ trở thành thói quen và giúp chúng ta rèn luyện bản thân sống có trách nghiệm hơn. Người có một lifestyle khoa học sẽ theo một nếp sống được sắp xếp bài bản, không lười nhác và luôn đúng giờ trong mọi thời điểm.

image

Gây dựng một lifestyle cho riêng mình sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích to lớn

Các yếu tố ảnh hưởng đến Lifestyle cá nhân

Lifestyle sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoàn cảnh gia đình, môi trường giáo dục, văn hóa cộng đồng cũng nhưng phong tục, tập quán của từng địa phương. Cụ thể như sau:

  • Hoàn cảnh gia đình : Gia đình là cái nôi của mỗi người và mỗi chúng ta sẽ có hoàn cảnh gia đình khác nhau. Dựa vào điều kiện kinh tế, cách nuôi dạy con, cách sống của ba mẹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, nhìn nhận của con cái sau này.
  • Phong tục tập quán : Phong tục tập quán địa phương là lối sống tập thể đã hình thành từ lâu đời. Điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến quan niệm sống của mỗi đứa trẻ khi lớn lên. Văn hoá, ngôn ngữ, tập tục sẽ được lưu truyền qua nhiều thế hệ nên mỗi con người khi sinh ra ở từng vùng khác nhau sẽ có những thói quen, lối sống khác nhau.
  • Cách thức giao tiếp : Môi trường giao tiếp từ bố mẹ, người trong gia đình, bạn bè, mọi người xung quanh sẽ có sự ảnh hưởng đến con cái. Được sinh ra trong gia đình có truyền thống văn hoá, lễ nghĩa, có cha mẹ làm gương là tốt nhất. Đây là điều kiện đầu tiên quyết giúp những đứa trẻ có một lối sống lành mạnh, khoa học sau này.

image

Việc hình thành phong cách cá nhân đều sẽ phụ thuộc trên nhiều yếu tố

Phân loại các hướng lifestyle bản thân theo tâm lý học

Qua nhiều nghiên cứu, nhận định của các nhà tâm lý học trên toàn thế giới, có thể nói Lifestyle là sự cá nhân hoá được gắn kết giữa tính cách, thói quen, tri thức và thị hiếu của bản thân. Qua đó hình thành nên tính nhất quán trong cuộc đời mỗi người.

Sẽ có hai hướng phổ biến bao gồm : 

  • Đánh giá, nhận định Lifestyle qua quá trình giao tiếp và cách đánh giá vấn đề của mỗi cá nhân.
  • Nghiên cứu Lifestyle dựa trên “hành vi tiêu dùng” tiền bạc, tri thức, thời gian,... của mỗi người.

Từ đó Lifestyle đã được phân thành hai loại đó là Healthy Lifestyle vs Unhealthy Lifestyle.

Hình thành phong cách sống cho riêng bản thân qua các bước cơ bản nhất

Nếu bạn chưa biết Lifestyle của riêng mình là gì và không biết phải làm sao để hình thành nên lối sống đúng vậy hãy thử thực hiện theo 4 bước dưới đây của chúng tôi nhé!

image

Cách khiến bạn có được lifestyle phù hợp đó là tìm hiểu bản thân

Luôn tạo cảm hứng cho bản thân

Cảm hứng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của con người. Đây chính là một phần trong việc hình thành nên phong cách sống của bản thân. Để có được nguồn cảm hứng, hãy tìm hiểu thứ bản thân thật sự muốn là gì, từ đó lựa chọn điều phù hợp với mình nhất.

Bạn có thể đi tìm cảm hứng bằng cách tham khảo, tìm hiểu xu hướng thời trang qua từng thời kỳ. Hoặc chiêm ngưỡng những show trình diễn, đọc tạp chí chuyên ngành hay xem chương trình thời trang. Từ đó chọn cho mình một phong cách phù hợp nhất.

image

Đối diện với thực tại và tình hình thực tế

image

Dũng cảm đối diện chính là cách bạn hiểu bản thân hơn

Khi có được nguồn cảm hứng để định hình phong cách cá nhân thì bây giờ chính là thời điểm bạn nên nhìn thẳng vào thực tế. Hãy xác định kỹ càng rằng phong cách đó có thích hợp với bạn hay không. Vì đôi khi bộ trang phục ấy trên show diễn bạn nghĩ hợp với mình nhưng thực tế nó lại không hợp chút nào.

Cần suy xét cẩn thận về các bộ trang phục theo phong cách mà bạn lựa chọn, đừng ngại kết hợp chúng với những items, phụ kiện sao cho hài hòa nhất giúp bạn trở nên cuốn hút, thời trang hơn.

Xem thêm: Dress code là gì? Phối đồ chuẩn dress code giúp bạn “xịn” hơn

Luôn tự tin

Khi đã tìm thấy được phong cách cho riêng mình thì đã đến lúc bạn xây dựng sự tự tin với phong cách ấy. Nếu đó là một Lifestyle phù hợp với bạn thì đừng lo bạn sẽ cực kỳ thoải mái và tự tin với nó.

Hãy chọn cho mình những món đồ phụ kiện ưng ý mix cùng bộ trang phục độc đáo để làm nổi bật lên chất riêng con người của bạn. Hãy can đảm dùng sự tự tin của mình làm sống dậy một phong cách mới để tất cả mọi người cảm nhận được vẻ đẹp của riêng bạn chứ không phải là sự lặp lại “nhàm chán”.

image

Tự tin là vũ khí giúp bạn trở nên độc đáo và mạnh mẽ 

Sáng tạo không ngừng

Cuối cùng để có một Lifestyle hoàn thiện, thứ chúng ta cần chính là sự sáng tạo. Sáng tạo sẽ tạo nên dấu ấn cá nhân riêng biệt trong từng bộ trang phục, từng phụ kiện, đừng rập khuôn một phong cách mà hãy biến hoá nó trở thành của riêng bạn để khi nhìn vào đó người ta sẽ nghĩ ngay tới bạn.

Ngoài những trường hợp cần nguyên bản, cố định thì bạn đều có thể biến hoá, làm mới bằng cách phối màu đa dạng, mix trang phục phá vỡ mọi giới hạn.

image

Điểm danh các phong cách Lifestyle phổ biến trong thời hiện đại

Mỗi cá nhân sẽ có những lối sống riêng biệt. Dưới đây là một số lối sống của con người phổ biến trên toàn thế giới, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

image

Sống đơn giản để biết thế nào là đủ

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Minimalist Lifestyle - Sống tối giản của người Nhật

Bản chất của Minimalist Lifestyle chính là một lối sống tối giản. Mọi người sẽ xác định được đâu mới là giá trị cốt lõi và loại bỏ mọi thứ dư thừa. Một lối sống đơn giản nhưng có chủ đích sẽ dẫn đến sự thay đổi tích cực trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống và chọn sống tối giản chính là chọn sống có mục đích cao cả.

image

Tối giản nhưng không đơn điệu

Lagom Lifestyle - Đủ mới là hạnh phúc

Đây là một triết lý hướng con người tới sự cân bằng trong mọi lĩnh vực và mọi thời điểm trong cuộc sống. Lagom tôn vinh khái niệm sống vừa đủ bởi đây là một không gian tinh tuý giữa tối giản và dư thừa. Người theo Lagom Lifestyle sẽ luôn cố gắng tạo ra một cuộc đời hạnh phúc bằng cách sống cân bằng và hiệu quả. 

image

Người biết đủ ắt sẽ hạnh phúc

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Hygge - Hạnh phúc từ những điều bé nhỏ

Hygge luôn trân trọng những thứ xa xỉ nhỏ bé hàng ngày bằng cách nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc và thoải mái, có thể hiểu thì Hygge chính là tạo ra bầu không khí ấm áp, giúp con người tận hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Việc bạn bè và gia đình ngồi sum vầy thảo luận về những điều lớn nhỏ diễn ra trên đời cũng chính là một lối sống của Hygge.

image

Mỗi một phong cái lifestyle khác nhau luôn có những điều thú vị khác nhau

Ikigai - Lý do thức dậy vào mỗi buổi sáng

Lối sống Ikigai chính là tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống qua những mục đích của bản thân. Đây vừa là cách cá nhân đặt mục tiêu cho cuộc sống, công việc mà cũng vừa là động lực để bản thân theo đuổi đam mê và sở thích. Khiến cho cuộc sống trở nên vui vẻ, thành công hơn khi có lý do.

image

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Frilufts Liv - Hòa mình để trở về với mẹ thiên nhiên

image

Chỉ có mẹ thiên nhiên mới khiến cho con người có được cảm giác bình yên trọn vẹn

Những người theo đuổi Frilufts Liv có xu hướng gần gũi với thiên nhiên hơn, họ yêu thích leo núi, tắm biển, cắm trại trong rừng, câu cá. Họ muốn hít thở không khí trong lành và coi thiên nhiên giống như ngôi nhà bình yên của mình sau những bộn bề của cuộc sống.

Wabi Sabi - Vẻ đẹp từ sự không trọn vẹn

Wabi Sabi dạy mọi người về sự thay đổi và cách bản thân chấp nhận sự biến đổi ấy dù cho không trọn vẹn, dở dang. Sống theo phong cách này con người sẽ trở nên dễ dàng hơn với những nhận xét, đánh giá, biết cách dung hòa những khiếm khuyết trong cuộc sống và nhận ra rằng hạnh phúc luôn ở xung quanh.

image

Tưởng chừng như thiếu sót nhưng lại là hoàn hảo theo cách riêng

Kết luận

Nếu bạn có một phong cách, một lối sống riêng để theo đuổi thì hẳn, mọi người sẽ luôn nhớ về bạn với một dấu ấn đặc biệt nhất. Phong cách riêng không những khiến bạn tỏ bày được cái tôi của bản thân mà còn giúp bạn nhận ra bạn hiểu bản thân như thế nào. Hy vọng qua bài viết trên, quý bạn độc giả đã phần nào hiểu được Lifestyle là gì cũng như biết thêm những phong cách sống tốt đẹp hiện nay trên thế giới. Từ đó có sự lựa chọn đúng đắn cũng như tự tin hơn với màu sắc của riêng mình.

Xem thêm: Phân biệt suit và áo blazer và các lưu ý bạn cần biết

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg