Phân biệt suit và áo blazer và các lưu ý bạn cần biết

Ngày xuất bản: 20/03/2023

“Suit” là một thuật ngữ thời trang phổ biến trên thế giới còn ở Việt Nam thường được gọi với cái tên là “Vest”. Vest không phải là cách gọi đúng cho bộ trang phục này bởi Suit là một bộ âu phục gồm quần âu (dress trousers) và áo khoác (suit jacket) chứ không đơn giản là một chiếc áo Vest. 

Suit - Blazer là những trang phục quen thuộc trong thời trang nam, mặc dù được sử dụng nhiều và phổ biến nhưng không phải ai cũng có thể phân biệt được chính xác hai loại  áo này. Vậy phải mặc sao cho đúng, phối sao cho chuẩn đây? Hãy cùng Metagent học cách phân biệt Suit và áo Blazer qua bài viết sau đây nhé!

Suit nghĩa là gì?

image

Định nghĩa về trang phục Suit

Suit là bộ trang phục thể hiện vẻ lịch sự, nhã nhặn thường được sử dụng cho những buổi gặp mặt quan trọng, tiếp khách hoặc đi làm công sở. Người đàn ông sẽ trở nên lịch lãm hơn khi mặc Suit nên có thể nói Suit sinh ra chính là để phục vụ các quý ông.

Khái niệm về suit

image

Như nào là một bộ Suit?

“Suit” là một thuật ngữ thời trang phổ biến trên thế giới còn ở Việt Nam thường được gọi với cái tên là “Vest”. Vest không phải là cách gọi đúng cho bộ trang phục này bởi Suit là một bộ âu phục gồm quần âu (dress trousers) và áo khoác (suit jacket) chứ không đơn giản là một chiếc áo Vest. 

Khác với trang phục thường ngày, Suit sẽ luôn có những quy tắc riêng khá nghiêm ngặt khi mặc như không cài khuy dưới cùng, không kết hợp cùng đồng hồ thể thao và nhiều lưu ý khác.

Lịch sử hình thành của Suit

image

Suit có bề dày lịch sử lâu đời

Bộ trang phục Suit được coi là biểu tượng của sự chuẩn mực khi được Charles II - Vua nước Anh là người đầu tiên tạo dựng nên phong cách đó vào thế kỉ XVII. Cho đến thế kỉ XIX, Brummel đã cải tiến thiết kế Suit và biến nó trở thành trang phục bắt buộc phải có của mỗi người đàn ông. Đến sau này, bộ trang phục đã trở thành trào lưu thời trang lan rộng trên toàn Châu Âu và đặt chân đến nước Mỹ.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Các loại Suit phổ biến nhất hiện nay

image

Suit có đa dạng kiểu dáng, form áo

Suit sẽ có nhiều phân loại khác nhau và mỗi kiểu dáng sẽ mang lại dáng vẻ lịch sự và sự trang trọng khác nhau.

Phân loại theo mảnh

Suit thì có Suit 2 mảnh và Suit 3 mảnh. Với 2 mảnh, bộ trang phục âu sẽ bao gồm áo khoác Suit Jacket kết hợp cùng quần tây còn với 3 mảnh thiết kế có thêm áo vest (áo gile) mặc bên trong áo khoác của Suit Jacket. 

image

Phân loại theo kiểu chuẩn

image

Kiểu chuẩn của ve áo là điều khác biệt giữa các loại Suit

Về kiểu chuẩn, Suit sẽ được phân loại theo ve áo : Gồm North Laper (kiểu áo chữ V), Peak Lapel (ve áo may ngược), và Shawl Lapel (ve trơn may bằng vải lụa hoặc Satin bóng).

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam

Phân loại theo nguồn gốc  

Suit kiểu Ý (Suit truyền thống) : Đây là kiểu Suit cơ bản nhất không có đường xẻ sau lưng, được thiết kế theo form Slimlit may phần vai cao và eo thon làm tôn lên thân hình vững chắc của người đàn ông.

Suit kiểu Mỹ (Suit có 1 đường xẻ sau với form áo rộng) : Với Suit kiểu Mỹ, sau lưng sẽ có một đường xẻ và form áo rộng.

 

image

Bộ Suit phát triển từ nhiều nguồn gốc khác nhau

Suit kiểu Anh (Suit có 2 đường xẻ sau) : Không quá bó eo như kiểu Ý cũng không rộng như kiểu Mỹ, phía sau lưng Suit kiểu Anh được xẻ hai đường giúp tạo nên sự thoải mái và vừa vặn với cơ thể.

Blazer nghĩa là gì?

image

Định nghĩa về mẫu áo Blazer

Blazer là một loại áo khoác dáng dài, là kiểu áo giống với Suit nhất nhưng đường cắt may được tạo kiểu ngẫu nhiên hơn. Blazer được thiết kế dựa trên Suit Jacket để có thể khiến chiếc áo cổ điển trang trọng này dễ dàng phối với nhiều trang phục hơn cho cả nam và nữ.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len

Lịch sử ra đời của Blazer

image

Blazer cũng có lịch sử lâu đời không kém Suit

Blazer không phải kiểu áo xuất hiện gần đây mà nó có cả một lịch sử lâu đời sau đó. Được thịnh hành  từ những năm giữa thế kỉ XX, những chiếc áo Blazer đầu tiên sở hữu thiết kế gần giống với áo gió hiện đại.

Vào năm 1952, chiếc áo sáng màu Blazing Red chính là nguồn cội của áo Blazer bây giờ được khởi xướng bởi câu lạc bộ chèo thuyền Cambridge ‘s Lady Margaret. Sự ra đời của chúng không phải vì mục đích thời trang mà có công dụng giữ ấm cho người chèo thuyền trong buổi tập luyện,cuộc đua vào sáng sớm tại vùng Oxford và Cambridge lạnh giá.

Các loại áo khoác blazer phổ biến hiện nay

image

Kiểu dáng của Blazer khác nhau dựa trên chất liệu và thiết kế

Blazer có sự đa dạng về thiết kế như áo Blazer 2 khuy có túi nắp, áo Blazer 3 khuy túi nắp và áo blazer 6 khuy có túi xẻ. Mỗi một thiết kế đều thể hiện được vẻ đẹp, sự tinh tế khác nhau như trẻ trung thoải mái hay trang trọng lịch sự.

Các chất liệu của áo blazer

image

Có nhiều loại vải dùng để may Blazer

Bên cạnh mẫu mã thiết kế đa dạng thì áo Blazer cũng được làm nên từ nhiều chất liệu khác nhau như len hỗn hợp, vải flannel, vải lanh, len cashmere, vải sẹc, vải thô. Trong đó 3 loại chất liệu phổ biến hơn cả là len, vải flannel, vải thô sẽ được chúng tôi phân tích kỹ càng ngay sau đây.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi

Chất Len

image

Blazer len giúp giữ ấm cho cơ thể

Len là chất liệu hoàn toàn tự nhiên, vải có những lỗ nhỏ được tạo bởi các sợi len giúp thoáng khí, thoáng mồ hôi cho người mặc. Áo Blazer được làm từ chất liệu này sẽ có độ giữ ấm cực tốt nhưng không bí nên rất thích hợp khi sử dụng vào mùa đông lạnh. Trong ngành thời trang, một chiếc áo Blazer được làm từ len vẫn luôn là sự lựa chọn kinh điển và phổ biến trong mọi thời đại.

Chất Flannel

image

Blazer làm từ vải Flannel sẽ mềm và nhẹ

Là một loại vải được dệt từ các sợi wool mềm mại và nhẹ, sờ đến cuối sợi có cảm giác hơi sờn. Vậy nên khi được ứng dụng làm áo Blazer, Flannel sẽ tạo được cho bộ trang phục vẻ đẹp tinh tế cùng sự thoải mái nhẹ nhàng cho người mặc. 

Chất vải thô

image

Vải thô thường được dùng để may áo Blazer

Vải thô là chất liệu có thể dệt được nhiều loại vải khác nhau và được sử dụng để may áo Blazer nhiều nhất. Việc sử dụng vải thô làm vật liệu chính sẽ giúp áo có độ thoáng khí nhất định, đặc biệt giữ được form áo rất tốt, ít nhăn nhúm và tạo được cảm giác thoải mái khi mặc. 

Tip phối đồ cùng áo blazer nam chuẩn “soái ca”

image

Trở thành chàng công tử lịch thiệp với áo Blazer

Blazer luôn là items giúp các chàng trai dễ dàng biến hoá mọi phong cách nhưng phối sao cho chuẩn, mặc sao cho thời trang lại là điều không phải ai cũng biết. Vậy để có thể trở thành chàng trai chuẩn “soái ca”, bạn có thể tham khảo một số option kết hợp với áo Blazer được chúng tôi tổng hợp dưới đây.

Áo Blazer cùng áo thun

image

Trẻ trung năng động khi mặc Blazer với áo thun

Áo thun trắng luôn là sự kết hợp hoàn hảo cùng Blazer khi tôn lên được phong cách đơn giản nhưng vẫn đậm chất thời trang. Không chỉ vậy, bộ outfit còn thể hiện được tinh thần tự do và thoải mái nên được đông đảo chàng trai hiện đại lựa chọn.

Áo blazer cùng áo sơ mi

image

Nghiêm túc chững chạc khi Blazer kết hợp với sơ mi

Áo sơ mi vẫn luôn là items quan trọng nằm trong nhiều công thức phối đồ thời trang đẳng cấp. Đặc biệt khi đi kèm với Blazer, nam giới sẽ càng trở nên lịch lãm, tinh tế và trưởng thành hơn. Sự kết hợp này hoàn toàn phù hợp cho anh em dự đám cưới, đi họp hoặc tham gia vào các dịp lễ yêu cầu sự chỉnh tề. 

Áo blazer cùng áo len 

image

Ấm áp lãng tử khi mặc Blazer với áo len

Khi thời tiết chuyển lạnh, một chiếc áo len đi kèm Blazer khoác bên ngoài sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo vừa khiến bạn trở nên thời trang hơn nhưng vẫn đảm bảo cơ thể được ấm áp. Sử dụng phụ kiện đi kèm là khăn choàng cổ sẽ giúp các chàng trai có được vẻ nhẹ nhàng và lãng tử chuẩn soái ca Hàn Quốc.  

Phân biệt Suit và Blazer

image

Khi phân biệt được hai kiểu áo bạn có thể phối đồ một cách hợp lý

Không chỉ riêng các quý ông mà phụ nữ đôi khi cũng vẫn nhầm lẫn giữa áo Blazer vs Suit Jacket và đây sẽ là cách giúp bạn nhận biết, phân biệt Suit và áo Blazer dễ dàng nhất.

Áo Blazer thoạt nhìn qua sẽ khá giống với Suit bởi nó được lấy cảm hứng từ trang phục này, thế nhưng Blazer sẽ có độ linh hoạt hơn khi có thể mix & match đa dạng, tự do.

Nếu như Suit bị bó buộc bởi quần Âu thì Blazer lại có thể tạo nên sự kết hợp hoàn hảo với quần jean năng động, quần kaki trẻ trung, áo sơ mi, áo phông và nhiều phụ kiện khác.

Bên cạnh sự khác nhau trong cách phối đồ thì việc phân biệt Suit và áo Blazer còn được thể hiện qua hai đặc điểm mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy đó là về chất liệu và nút áo.

  • Về nút áo: với Suit, nút áo phải cùng màu, cùng chất liệu để tạo nên độ thống nhất của cả bộ trang phục. Còn với Blazer, nút áo được tự do sáng tạo và không nhất thiết phải đồng màu chỉ cần tạo được vẻ hài hòa tổng thể cho bộ trang phục là được.
  • Chất liệu áo: Chất vải là điều quan trọng giúp tạo nên bộ Suit trở nên sang, xịn hơn. Thường dùng vải không nhăn giúp trang phục đứng dáng và cứng cáp. Còn với Blazer, các loại vải mềm như vải thô, vải Flannel sẽ được ưu tiên sử dụng giúp người mặc dễ dàng vận động thoải mái.

Các quy tắc “số dzách” khi mặc vest, suit

image

Những quy tắc mặc áo Suit giúp bạn thời trang hơn 

Một bộ Vest, Suit luôn có những quy chuẩn mặc của riêng nó và sự kết hợp làm sao cho lịch lãm, sang trọng nhất thì không phải ai cũng biết. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ cho bạn những nguyên tắc mặc Suit chính xác nhất nhé!

Quy tắc về cài cúc

image

Cúc áo cũng có quy tắc cài riêng của nó

Cài cúc áo tưởng chừng chỉ là một chuyện nhỏ thế nhưng với một bộ Vest thì việc cài khuy cũng có những nguyên tắc riêng mang tính chất quyết định đến mỹ quan và tổng thể trang phục. 

  • Khuy giữa: Luôn luôn được cài khuy mặc, trừ những bộ Suit không có khuy.
  • Khuy trên cùng: Có thể cài hoặc không cài 
  • Khuy dưới cùng: Không nên cài.

Luôn cài khuy trên cùng khi mặc áo sơ mi

Bởi Suit luôn phải mặc kết hợp áo sơ mi bên trong nên theo nguyên tắc bạn bắt buộc phải cài khuy trên cùng của áo sơ mi để trang phục được gọn gàng và lịch sự nhất. Bên cạnh đó, việc cài cúc cổ áo cũng giúp bạn thắt cà vạt chỉn chu, sang trọng hơn. 

image

Cổ tay áo sơ mi không quá dài

image

Lưu ý về độ dài cổ tay áo

Mép ống tay áo Suit được thiết kế không bao giờ che quá phần khuỷu tay tiếp nối ngón tay cái, vậy nên độ dài lý tưởng của tay áo sơ mi bên trong là dài hơn mép cổ tay của áo Suit khoảng ½ inch.

Xem thêm: Giày Oxford và những thông tin có thể bạn chưa biết!

Chọn sơ mi và cà vạt cùng màu sắc, họa tiết

image

Hãy chú trọng từng chi tiết của bộ đồ để đẹp mọi lúc mọi nơi

Không phải lúc nào bạn cũng diện vest 24/24 bởi trên thực tế, nhiều lúc áo vest bên ngoài sẽ được cởi ra để tiện hơn khi hoạt động hoặc bớt nóng bức. Lúc này áo sơ mi cùng cà vạt bên trong sẽ là điểm nhấn của bộ trang phục vậy nên việc chọn màu, hoạ tiết của sơ mi và cà vạt cũng rất quan trọng.

  • Hãy lựa chọn màu áo sơ mi sáng hơn màu của cà vạt.
  • Lựa chọn tỷ lệ kích thước tương đương giữa cà vạt và cổ áo.
  • Không kết hợp họa  tiết giống hệt nhau mà thay vào đó chọn bản nhỏ cùng với hoạ tiết bản to.

Lựa chọn kích cỡ suit sao cho phù hợp

image

Để mặc Suit đẹp cần có kích cỡ vừa vặn nhất

Một bộ Suit đẹp nhất khi nó phù hợp và vừa vặn với bạn vậy để lựa chọn kích cỡ trang phục Vest chính xác hãy tham khảo cách đo sau đây của chúng tôi nhé!

  • Vai áo: Khi mặc vào, người mặc phải cảm thấy vai áo ôm vừa vai mình và phần trên của vai áo bằng phần xương vai dưới áo.
  • Chiều dài của quần: Phần mép quần tốt nhất nên nằm ở phần trên của giày tính từ cổ giày đến điểm giữa thân giày. Không nên tạo khoảng gấp lùng bùng ở phần mắt cá chân và giày, khi gập gối nếu ly quần từ đầu gối đến mép dưới tạo thành đường thẳng thì bạn đã có độ dài quần phù hợp.
  • Độ dài áo Suit Jacket : Người mặc đứng ở tư thế thoải mái, thả lỏng tay thẳng xuống hông, từ vạt áo Suit đổ xuống sẽ đúng giữa đốt thứ hai của ngón cái.

Kết hợp giày và thắt lưng khi mặc suit

image

Phụ kiện giày và thắt lưng da rất quan trọng cho một bộ Suit hoàn hảo

Một quy tắc trong việc kết hợp mà không phải ai cũng biết đó là một đôi giày nâu nên đi cùng một dây lưng màu nâu. Với nguyên tắc này không bắt buộc bạn phải phối màu giày và dây belt giống nhau nhưng tránh kết hợp giày nâu - dây lưng đen và ngược lại.

Kết luận

Tổng kết lại bài viết, chúng ta đã hiểu được Suit và Blazer là 2 dòng áo hoàn toàn khác nhau và mỗi loại áo đều có sự phù hợp với từng người mặc, từng hoàn cảnh khác nhau. Vậy nên để tránh phạm phải những nguyên tắc cơ bản của phối đồ bạn hãy lưu ý tới điểm phân biệt Suit và áo Blazer mà chúng tôi đã chỉ ra trên đây nhé! Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Dress code là gì? Phối đồ chuẩn dress code giúp bạn “xịn” hơn

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg