Giúp bạn phân biệt dễ dàng giữa hai loại vải Cotton và Polyester

Ngày xuất bản: 04/08/2023

Chất liệu polyester và cotton được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh quần áo trên toàn thế giới. Cả hai loại vải này đều là hàng thời trang đắt tiền do có nhiều màu sắc và ứng dụng tuyệt vời.

Chất liệu polyester và cotton được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh quần áo trên toàn thế giới. Cả hai loại vải này đều là hàng thời trang đắt tiền do có nhiều màu sắc và ứng dụng tuyệt vời. Hôm nay, chúng tôi Metagent sẽ phân biệt giữa hai loại vải phổ biến này và xác định đâu là loại vải cao cấp.

Vậy bạn đã biết sự khác nhau giữa Cotton và Polyester chưa ?

Để chọn được loại vải phù hợp nhất cho mình, hãy cùng xem xét đặc tính và phân biệt vải Polyester và Cotton nhé:

Đầu tiên là về quy trình xử lí

Về vải cotton

Cellulose trùng hợp được tìm thấy trong sợi bông. Dọc theo chiều dài của sợi bông, chúng tạo ra những lỗ rỗng li ti ở chính giữa. Những lỗ này sẽ mở ra khi giặt và sử dụng, cho phép mồ hôi khô và thấm hút nhanh. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vải sẽ cần thêm một lớp sáp bao ngoài để tăng độ dẻo dai của quần áo. Lớp sáp có tác dụng chống thấm nhưng giữ cho lỗ bông không bị hở quá rộng.

Nhiều người dùng nhận thức được điều này nên họ đã xử lý trước vải bằng cách giặt để loại bỏ sáp trước khi mặc. Kết quả là bông sẽ thấm hút tốt hơn nhiều. Những người thường xuyên đổ mồ hôi nhiều hoặc sống ở vùng có khí hậu nóng nên sử dụng kỹ thuật này.

Xem thêm: Áo Khoác

Về vải polyester

Vải polyester và cotton trải qua các bước sản xuất khá khác nhau; không giống như bông, được thu thập hữu cơ, polyester được tổng hợp nhân tạo bằng cách nấu chảy và định hình lại các sợi. Loại vải này sẽ tan chảy khi được nung nóng và người sản xuất sẽ ép vào những lỗ nhỏ li ti trên thiết bị chuyên dụng.

Nhà thiết kế cũng có thể đặt hàng đường kính sợi vải đơn giản hơn vì theo thời gian, chúng sẽ cứng lại và được tạo hình từ máy về kích thước và hình dạng. Vải polyester độc đáo ở chỗ bên trong của nó đặc, không rỗng. Điều này là do thực tế là chúng được kéo và cắt nhiều lần theo các độ dài khác nhau trong suốt quá trình sản xuất.

Xét về thành phần

Đối với vải cotton

Trong tất cả các loại vải dệt, cotton nổi tiếng là mềm mại và thoáng khí nhất. Thân áo có thể giữ ẩm tốt khi được làm từ các thành phần thực vật cotton tự nhiên, đồng thời mang lại cảm giác mát mẻ cho người mặc. Riêng trang phục cotton có khả năng tự phân hủy và phục hồi độ ẩm tự nhiên lên đến 8,5%.

Còn vải polyester

Loại vải này được làm từ dầu, và nó không thấm nước cũng như không thấm hút. Điều kiện bình thường dẫn đến độ ẩm tự nhiên là 0,4%.

Về đặc tính vải

Vải cotton

Cotton được biết đến là loại vải mịn và mềm, nhanh khô nhưng dễ bị nhàu. Nhưng giặt nhiều lần có thể dẫn đến xù lông, nổ hoặc thủng. Chất liệu của một số áo phông có thể bị nhạt hoặc ố vàng.

Vải polyester

Trái ngược với bông, đặc điểm của loại vải này cho phép nó duy trì hình dạng ban đầu khi tiếp xúc với các yếu tố thời tiết và được sử dụng trong môi trường khắc nghiệt.

Tham khảo thêm: Áo Thun Nam

Cuối cùng là ứng dụng của vải

Chất liệu cotton và polyester hiện đang phục vụ cùng một mục đích, thường xuyên sử dụng để tạo ra đồ nội thất, giường và quần áo. Vì tính chống nước đặc trưng của mình nên chỉ có vải polyester được sử dụng để làm ô, lều và áo mưa.

Xem thêm: Quần Tây Nam

Cách phân biệt vải cotton và polyester cực dễ dàng ?

Có thể quan sát thấy các vật liệu polyester và bông có chất lượng và cách sử dụng khác nhau. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng do vải polyester được cấu tạo từ các chất hóa học tổng hợp nên khó phân hủy hơn vải cotton. Tuy nhiên, vải polyester bền hơn và nặng hơn cotton. Đặc biệt, hàng dệt polyester dễ làm sạch hơn vì chúng không bị đổi màu, co giãn hoặc mất hình dạng sau khi giặt. Chúng không nhăn, vì vậy bạn thậm chí không cần ủi chúng.

  • Tuy nhiên, vải polyester không có tính linh hoạt để phù hợp với những người có làn da nhạy cảm. Do đó, bông thường được sử dụng để tạo ra quần áo trẻ em, quần áo trẻ em và bộ đồ giường trẻ em.
  • Chất liệu cotton không còn đơn giản được sử dụng cho trẻ em; ngày nay chúng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, đặc biệt là thời trang nam nữ.

Các sản phẩm từ Polyester

Áo thun nam thoáng mát Polyester

Áo thun nam vải polyester là một loại quần áo thể thao nam được làm từ vải polyester truyền thống đã được hoàn thiện với các đặc tính Quick Dry và Wicking để giúp bạn luôn mát mẻ khi làm việc.

Những chiếc áo thun nam polyester này được làm từ vải polyester có đặc tính Quick Dry và Wicking. Bao gồm các tính năng như:

  • Nhanh khô và thấm hút
  • Tăng cường khả năng làm mát và khử mùi

Áo tank top nam chất liệu polyester

Sợi khô nhanh hỗ trợ thấm hút mồ hôi nhanh và tản nhiệt trong vải. Một loại vải đặc biệt được gọi là "Quick-dry" có các lỗ nhỏ được dệt vào từng sợi vải để tăng khả năng hút ẩm và đẩy nhanh quá trình làm khô áo. Ngoài ra, loại vải này còn mát mẻ, dễ chịu trong cả điều kiện trời nắng và nhiều mây. Kiểu dệt chéo (đường chéo) hoàn toàn mới để mặc thoải mái Từng sợi vải được dệt một cách chuyên nghiệp theo kiểu Twill đặc trưng, giúp người mặc cảm thấy thoải mái và dễ chịu. Các logo hiện đại với các bản in phản chiếu làm cho chúng dễ nhận thấy hơn vào ban đêm. Khi bạn tập thể dục vào buổi tối, logo in phản quang ở mặt sau tạo phong cách hiện đại và tăng độ nhận biết. Chiếc áo ba lỗ siêu nhẹ này mang lại cảm giác "mặc như không mặc" mà bạn hằng mong ước và chỉ nặng 150g. Áo ba lỗ nhanh khô cực kỳ co giãn và đàn hồi, giúp bạn luôn thoải mái và thấy vừa vặn.

Áo polo nam vải polyester thoáng mát

Có lẽ chất lượng đáng chú ý nhất của vải polyester là khả năng chống nhăn của chúng. Nhờ đó, áo polo làm từ polyester có thể giữ nguyên hình dạng khi mặc mà không bị nhăn, nhàu, giãn hoặc biến dạng. Vải polyester khô khá nhanh và loại vải này có khả năng chống thấm nước mạnh và đặc tính hút ẩm. Sau 2-3 giờ, chỉ cần để áo thun có cổ polyester khô bên ngoài hoặc ở nơi thoáng mát trước khi mặc lại. Áo polo vải polyester có thể giặt máy, giặt khô hoặc giặt tay. Vải polyester có khả năng chống bám bẩn tốt và hiện là chất liệu “dễ tính” nhất trong thế giới vải vóc. Ngoài ra, đừng lo lắng về vết bẩn; tất cả những gì bạn cần làm là rửa chúng để loại bỏ chúng nhanh chóng. Vải polyester có độ bền màu cực tốt, màu sắc rõ ràng, sắc nét và khả năng nhuộm màu đáng kinh ngạc. Để có được bộ trang phục ưng ý nhất, bạn có thể thoải mái lựa chọn màu sắc áo thun polo polyester theo sở thích của mình.

>>> Vải Borip là vải gì? Đặc điểm nổi bật của chất liệu vải Borip

Các sản phẩm đến từ vải cotton

Áo thun cotton bền

Áo phông cotton nam hiện đang là một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất trên thị trường thời trang toàn thế giới. Lợi ích đầu tiên là đặc tính mát mẻ, ấm cúng và dễ chịu. Áo thun nam cotton có nhiều kiểu dáng và màu sắc, giúp người mặc thể hiện cá tính và gu thời trang đa dạng. Ngoài ra, chi phí của nó thường rất hợp lý. Áo thun nam được làm từ 100% cotton, co giãn 2 chiều, thoải mái, thấm hút mồ hôi hiệu quả và quan trọng nhất là giữ được form dáng sau khi giặt mà không bị dão, xù lông. Áo thun nam 100% cotton là một lựa chọn rất phổ biến và được nhiều người yêu thích trong nhiều hoàn cảnh khác nhau vì tất cả những lý do đã nói ở trên.

Áo ba lỗ cotton mát mẻ

Cotton hiện đang được sử dụng để sản xuất các loại áo phông và áo ba lỗ nam cotton cũng không ngoại lệ. Áo ba lỗ thường được mặc trong các sự kiện thể thao, chạy bộ, tập thể dục,... nên được làm từ chất liệu vải 100% cotton cao cấp để mang lại cảm giác thoải mái tốt nhất cho khách hàng. Áo thun 100% cotton, không bong tróc hay xù lông sau khi giặt, mềm mại, thoáng khí, co giãn 2 chiều, thấm hút mồ hôi tốt và đặc biệt giữ form vượt trội. Áo sơ mi cộc tay cotton sẽ giúp các chàng trai thể hiện được vẻ nam tính, cơ bắp cuồn cuộn và luôn tự tin trong mọi hoàn cảnh nhờ form áo rộng rãi, thoải mái.

Xem thêm: Quần Khaki Nam Cá Tính

Áo polo cotton phổ biến

Áo sơ mi polo nam cotton phổ biến vì chúng tạo cảm giác mềm mại và thoải mái khi mặc trên người và được làm từ sợi bông, có những đặc tính này. Ngoài ra, áo sơ mi có cổ bằng cotton tốt hơn cho da và ít gây dị ứng hơn so với quần áo làm từ chất liệu tổng hợp. Sợi cotton hút ẩm tốt và có khả năng thấm ẩm cao khiến vải cotton trở thành chất liệu thấm hút cực tốt. Áo thun có cổ cotton có ưu điểm là thoáng mát, tạo cảm giác thoải mái hơn khi mặc. Bông tự nhiên có cấu trúc sợi thoáng khí hơn so với sợi tổng hợp. Kể từ thời điểm đó, áo phông polo cotton đã trở thành món đồ không thể thiếu trong tủ quần áo của mọi người đàn ông. Bông khá đơn giản để nhuộm và có thể biến đổi thành nhiều màu sắc do tính chất thấm hút của nó. Do đó, áo polo cotton có nhiều màu sắc rực rỡ và phong cách, giúp phái mạnh thỏa sức lựa chọn và kết hợp trang phục. Vì sợi cotton có thành phần tự nhiên và có thể phân hủy nên áo thun cotton cũng được đánh giá là thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cũng như sự an toàn của người mặc.

>>> Vải may quần tây nam đáng lựa chọn nhất cho các quý ông

Kết bài

Thị trường quần áo ngày nay khiến việc mua quần áo làm từ vải polyester và bông trở nên đơn giản. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên chọn quần áo cotton vì nó thoải mái, thấm mồ hôi hiệu quả và phân hủy tự nhiên để bảo vệ môi trường.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg