Tìm hiểu vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo loại nào tốt hơn?

Ngày xuất bản: 05/04/2023

Vải Bamboo là một chất liệu được nhiều người yêu thích. Hiện nay, có 2 loại vải sợi tre phổ biến đó là vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo.

Các sản phẩm được làm từ vải sợi tre đang được sử dụng phổ biến hiện nay bởi chúng có nhiều ưu điểm nổi bật như mềm nhẹ và không gây kích ứng da. Trong đó, vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo là hai chất liệu vải sợi tre được ứng dụng nhiều nhất. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Metagent tìm hiểu về những điểm khác biệt của 2 loại vải này nhé!

image

Vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo là 2 chất liệu sợi tre phổ biến

Vải Rayon Bamboo là gì?

image

Vải Rayon Bamboo được sản xuất từ tre tự nhiên

Trước khi tìm hiểu về những điểm khác nhau giữa vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo, bạn cần biết được khái niệm cơ bản của 2 chất liệu này. Trước tiên, hãy cùng khám phá về vải Rayon Bamboo.

Khái niệm

Rayon Bamboo là loại sợi cellulose có nguồn gốc từ cây tre. Qua quá trình xử lý sợi thu được vải sợi tre, còn gọi là vải Bamboo. Loại sợi tái sinh này với bản chất từ sợi thiên nhiên nên sở hữu gần như trọn vẹn đặc tính của bột tre. So với loại sợi Viscose Bamboo, Rayon Bamboo được đánh giá là giữ được hơn 80% đặc tính từ loại nguyên liệu tự nhiên này.

image

Rayon Bamboo là loại vải có nguồn gốc thiên nhiên

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây Nam

Ưu điểm

Vải Rayon Bamboo được ứng dụng nhiều trong ngành may mặc để sản xuất đồ trẻ em, đồ nội y. Chất liệu này sở hữu những đặc tính ưu việt như sau:

  • Điều hòa thân nhiệt: Với cấu trúc bề mặt có nhiều lỗ hổng với chức năng hấp thụ không khí và độ ẩm. Từ đó, vải Rayon Bamboo có khả năng điều hòa mang lại sự thoáng mát cho người mặc vào những ngày hè nóng bức.
  • Thấm hút mồ hôi tốt: Vải sợi tre Bamboo có khả năng thấm hút mồ hôi tốt hơn nhiều lần so với vải Cotton. 
  • Diệt khuẩn và khử mùi: Do thành phần chủ yếu của vải Rayon Bamboo là sợi tre có chứa chất diệp lục và đồng natri nên khử mùi rất tốt. Không những vậy, đặc tính nổi bật của sợi tre chính là diệt nấm mốc và vi khuẩn có hại.
  • An toàn khi sử dụng: Bề mặt của vải sợi tre vô cùng mềm mịn và trơn tru nên tránh tiếp xúc quá nhiều với da. Vì thế, sản phẩm được may bằng chất liệu này rất thích hợp cho những ai có làn da nhạy cảm.
  • Thân thiện với môi trường: Nguyên liệu chính của lại vải Rayon Bamboo tre, một loại cây dễ trồng và không cần phải sử dụng đến hoá chất để kích thích tăng trưởng và bảo vệ. Quá trình sản xuất khép kín, hạn chế sử dụng hóa chất nên rất thân thiện với môi trường.
  • Chống tia UV: Loại vải Rayon Bamboo có khả năng chống nắng cực hiệu quả, bảo vệ làn da khỏi ánh nắng gay gắt vào mùa hè. Vì vậy, chất liệu này thường được sản xuất những chiếc áo khoác mỏng cho trẻ em và người lớn.

image

Vải Rayon Bamboo diệt khuẩn và khử mùi rất tốt

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội kể trên, vải Rayon Bamboo còn có một số hạn chế như sau:

  • Sau khi giặt, vải sẽ dễ bị co rút nên cần bảo quản cẩn thận.
  • Vải dễ nhăn hơn các chất liệu khác.
  • Vải Rayon Bamboo khá dày nên lâu khô hơn.

Vải Viscose Bamboo là gì? 

image

Vải Viscose Bamboo làm từ gỗ cây bạc đàn, gỗ sồi, thông

Khi đã nắm được thông tin cơ bản về loại vải Rayon Bamboo, chắc hẳn bạn sẽ muốn biết vải Viscose Bamboo có đặc điểm như thế nào đúng không? Dưới đây là khái niệm cùng những ưu nhược điểm của loại vải này.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki Metagent

Khái niệm

Vải Viscose được làm từ cellulose gỗ có nguồn gốc từ cây bạc đàn, gỗ sồi, thông. Sở dĩ loại vải này có tên gọi như vậy vì nó sử dụng quy trình Viscose để hoà bột gỗ rồi mới kéo sợi. Viscose Bamboo là một dạng của vải sợi tre với nguyên liệu từ cây tre không quá nhiều và thông qua quy trình xử lý hoá học nên gây ảnh hưởng đến môi trường.

image

Viscose Bamboo được làm từ cellulose gỗ tre với hàm lượng không cao

Ưu điểm

Vải Viscose Bamboo sở hữu ưu điểm tuyệt vời như sau:

  • Vải Viscose Bamboo có giá thành rẻ nên được dùng để thay thế hoàn hảo cho sợi vải lụa.
  • Chất liệu này có khả năng thoáng khí hút ẩm cược tốt không hề thua kém các chất liệu từ Cotton.
  • Đặc tính nổi bật của vải Viscose Bamboo đó là tính linh hoạt với khả năng pha trộn với nhiều loại sợi khác nhau, giúp giảm chi phí cũng như thời để tạo độ bóng và mềm mịn.
  • Vải Viscose Bamboo có sức đề kháng vừa phải với axit.
  • Chất liệu tương đối nhẹ và không tích điện trong quá trình sử dụng mang đến cảm giác thoải mái cho người dùng.

image

Vải Viscose có giá thành rẻ hơn Rayon Bamboo 

Nhược điểm

Song song với những ưu điểm nổi bật, vải Viscose Bamboo còn tồn tại những hạn chế như sau:

  • Toàn bộ quá trình sản xuất nên loại vải Viscose Bamboo vẫn còn là một bài toán khó để tìm ra lời giải cho việc bảo vệ môi trường sống. Bởi việc sản xuất chất liệu này khiến cho diện tích các khu rừng tự nhiên nhanh chóng bị suy giảm do phải dùng đến nguyên liệu chất xơ khá lớn. 
  • Vải Viscose Bamboo rất dễ bị giãn và khó phục hồi về nguyên trạng như lúc ban đầu.
  • Độ bền của vải Viscose tre yếu đặc biệt khi bị ướt.
  • Loại vải này rất dễ bị cháy, khả năng chống mài mòn khá kém.
  • Việc vệ sinh vải cũng khá khó khăn nên các sản phẩm được may từ chất liệu này đều yêu cầu phải giặt khô.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác Nam Metagent

Vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo giống và khác nhau như thế nào?

Để có thể giúp người dùng phân biệt được những 2 chất liệu vải Vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những đặc điểm giống và khác nhau như sau:

Giống nhau

Cả hai loại vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo đều được làm từ cellulose của cây tre. Đây là một loại cây trồng dễ trồng và phổ biến trên nhiều quốc gia. Các sản phẩm được sản xuất từ vải sợi tre đều có sự thông thoáng, hút ẩm tốt nên luôn mang đến cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người mặc.

image

Vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo đều có nguồn gốc từ cây tre

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tìm kiếm 7 chất liệu áo thun thoáng mát phù hợp cho nam hè 2023

Khác nhau

Ngoài những đặc tính thường thấy của vải sợi tre, 2 chất liệu vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo còn có những điểm khác biệt như sau:

Về đặc tính của sợi tre sau khi xử lý

Vải Rayon Bamboo có hàm lượng đặc tính của tre cao nên có độ thoáng mát, thấm hút rất tốt. Còn đối với vải Viscose Bamboo chỉ sử dụng một lượng nhỏ gỗ từ cây tre nên đặc tính của sợi tre sau khi xử lý không quá nhiều, chất lượng vải không cao bằng Rayon tre.

Về quy trình sản xuất

Để sản xuất ra vải Viscose, người ta sẽ xay nhuyễn nguyên liệu cellulose sau đó hoà tan chất này trong dung dịch hydroxit để tạo nên cellulose kiềm. Tiếp đến sẽ được xử lý bằng carbon disulfua để tạo nên cellulose natri xanthate.  Sau đó, đẩy cellulose qua ống quay, quá trình này tạo nên các sợi vải. Để làm mềm sợi vải, chúng được nhúng vào một loại hóa chất là axit sunfuric. Cuối cùng máy móc sẽ tiến hành dệt các sợi thành những tấm vải để may quần áo. Quá trình này sử dụng nhiều hoá chất có hại nên gây ảnh hưởng đến môi trường.

Quy trình sản xuất vải Rayon Bamboo sử dụng phương pháp khép kín. Thay vì sử dụng những chất hoá học có hại như carbon disulfide, quá trình này không làm thay đổi cấu trúc của cellulose về mặt hóa học. Vì thế, quy trình này tạo nên một loại vải có nguồn gốc thiên nhiên và hữu cơ. Ngoài ra, các nhà máy có thể sử dụng lại dung môi trong khi sản xuất vải Rayon tre.

image

Quy trình sản xuất vải Rayon Bamboo bảo vệ môi trường hơn

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun Nam

Về độ bền 

Với công nghệ sản xuất và xử lý vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo khác nhau nên sản phẩm cuối cùng cũng có sự khác biệt. Với hàm lượng đặc tính của trẻ cao hơn sau quy trình xử lý nên vải Rayon Bamboo có độ bền cao hơn vải Viscose rất nhiều.

Về độ bóng, mềm mịn của vải

Để phân biệt hai loại vải này, khi quan sát bạn sẽ thấy vải Rayon tre giữ được độ bóng tự nhiên cùng sự mềm mịn hơn so với vải Viscose. Vì thế, trong quá trình sản xuất các sản phẩm từ các chất liệu này các nhà cung cấp luôn gắn mác chứa thông tin % Viscose có trong sản phẩm.

image

Rayon tre giữ được độ bóng và mềm mịn hơn vải Viscose

Cách vệ sinh và bảo quản vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo

image

Người dùng nên biết cách vệ sinh trang phục theo từng loại chất liệu

Trước tiên, bạn hãy kiểm tra mác quần áo của từng loại trang phục cụ thể để nhận được thông tin hướng dẫn và bảo quản tốt nhất. Với những chiếc áo khoác, bạn nên lựa chọn phương pháp làm sạch khô để tránh trang phục bị mất dáng. Với những sản phẩm dệt kim từ sợi tre, hãy giặt bằng tay để sợi vải không bị bai nhão. Cuối cùng bạn không nên bỏ qua cách bảo quản đến từ nhà sản xuất dưới đây:

Xử lý vết bẩn trước khi giặt

Để xử lý vết bẩn trên vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo, bạn hãy sử dụng chất tẩy rửa vết bẩn gốc enzyme hoặc một lượng nhỏ chất giặt tẩy mạng. Hãy cho một lượng nhỏ vào khu vực bị ố bẩn và để yên khoảng 15 phút trước khi đem giặt. Từ đó, việc giặt giũ của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

image

Xử lý vết bẩn trước khi giặt để dễ dàng vệ sinh quần áo hơn

Chọn chất tẩy rửa

image

Nên dùng chất tẩy rửa gốc enzyme cho vải Bamboo

Vải Bamboo có thể giặt được bằng bột giặt thông thường. Nếu quần áo bị bẩn nặng bạn có thể chọn một tẩy rửa mạnh hơn khi giặt, ưu tiên chọn những loại chất tẩy rửa gốc enzyme. Làm như vậy sản phẩm của bạn sẽ bền màu hơn.

Chọn chế độ giặt phù hợp

Nên ưu tiên chọn chế độ giặt nhẹ nhàng cho quần áo làm từ chất liệu Bamboo giúp vải có thể duy trì độ bền và dẻo dai của chúng. Sử dụng nước lạnh để làm sạch quần áo vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo bị bẩn nhẹ. Khi những bộ đồ bị bẩn nặng hay những chiếc ga trải giường lớn hãy sử dụng nhiệt độ ấm trong máy giặt của bạn để ngâm quần áo trong thời gian 15 phút. Không bao giờ sử dụng nước nóng để giặt vải Bamboo bởi nó có thể làm cho trang phục của bạn bị co rút lại.

image

Cần chọn chế độ giặt nhẹ nhàng với quần áo từ sợi tre

Cho đồ vào máy giặt

image

Lưu ý khi giặt đồ bằng máy

Để ngăn chặn vải xù lông trên bề mặt, người dùng luôn luôn đóng các loại cúc áo hay kéo khoá lại. Đồng thời, nên lộn quần áo từ trong ra ngoài trước khi cho vào máy giặt.

Là ủi ở nhiệt độ thấp

Vải Bamboo là chất liệu tự nhiên hữu cơ nên không chịu được nhiệt độ quá cao. Vì thế, hãy điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp nhất và không có hơi nước. Khi là ủi ở nhiệt độ cao có thể bị ngả vàng hay thậm chí bị cháy đồ.

image

Là ủi vải Bamboo ở nhiệt độ thấp và không có hơi nước

Trên đây là những thông tin giới thiệu về hai chất liệu vải sợi tre phổ biến hiện nay đó là vải Rayon Bamboo và Viscose Bamboo. Hy vọng với những chia sẻ đầy hữu ích này sẽ giúp các bạn chọn lựa những bộ trang phục được làm từ loại vải ưng ý nhất.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Vải Coolmax là gì? Tại sao gọi Coolmax là chất liệu của thời đại 4.0?

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg