Phong cách Sprezzatura là gì? Cách để theo đuổi thời trang Sprezzatura

Ngày xuất bản: 27/07/2023

Sprezzatura là một kiểu thời trang nam nước Ý được rất nhiều quý ông theo đuổi. Vậy bạn đã biết phong cách Sprezzatura là gì chưa? Thật khó có thể định nghĩa một cách chính xác về phong cách này.

Sprezzatura là một kiểu thời trang nam nước Ý được rất nhiều quý ông theo đuổi. Vậy bạn đã biết phong cách Sprezzatura là gì chưa? Thật khó có thể định nghĩa một cách chính xác về phong cách này. Cùng Metagent tham khảo nội dung được chia sẻ dưới đây để hiểu hơn thế nào là phong cách Sprezzatura.

Tìm hiểu sơ lược về phong cách Sprezzatura

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu phong cách Sprezzatura là gì và nó xuất hiện từ khi nào. Sprezzatura là một phong cách có lối thời trang lịch lãm, phá cách nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ, có phần buông lơi, hời hợt nhưng không xuề xòa, và hời hợt có chủ đích, tất nhiên là sẽ không miễn cưỡng. Nói đến đây có lẽ các bạn sẽ cảm thấy khá khó hiểu đúng không? Cùng đọc tiếp để….

Đơn giản hơn thì Sprezzatura là sự kết hợp giữa các món trang phục lịch sự và năng động với nhau theo kiểu trêu đùa. Có chìm có nổi nhưng không tạo nên cảm giác choáng ngợp, luộm thuộc và cũng không quá là sang trọng.

Nôm na là phong cách ăn mặc của sự hời hợt tạo nên sự tương phản có chủ đích, ngược lại hoàn toàn với phong cách chỉn chu. Vào những năm của thế kỷ 16, Sprezzatura từng được xem như là phong cách thể hiện riêng từng màu sắc của mỗi người. Với nhiều người thì Sprezzatura còn được xem như một phong cách nghệ thuật của sự phóng khoáng và bất cần. Vẻ bề ngoài kiêu kỳ, lãnh đạm pha thêm chút lộn xộn nhưng vẫn hướng tới vẻ đẹp hoàn mỹ.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Làm sao để có thể theo đuổi phong cách Sprezzatura thành công

Cái cân giữa thời trang lịch lãm và thời trang thoải mái đã dần được hài hoàn hơn. Chính vì cái đa dụng, và thoải mái của nó mà Sprezzatura đã đang được nhiều quý ông theo đuổi. Bởi lẽ khi theo phong cách Sprezzatura, các bạn sẽ không cần phải quá chú trọng đi theo một quy chuẩn hay công thức cố định nào đó mà sẽ được thoải mái kết hợp hơn. Tuy nói vậy các bạn cũng cần phải nắm được một số quy tắc có bản để thời trang “đẹp” , và tạo được riêng cho mình cá tính thời trang.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Các chàng trai cũng cần lưu ý chọn trang phục phù hợp với hoàn cảnh, và thường Sprezzatura sẽ được dùng trong các dịp đặc biệt. Các bạn không nên mang sự tự do phóng khoáng của kiểu cách này tới các nơi trang trọng hay các sự kiện truyền thống mà thay vào đó cần có sự nghiêm túc.

Không sử dụng các trang phục có chi tiết rườm rà

Cần tinh tế tiết chế hơn, có thể nói tiết chế là chìa khóa quan trọng mà bạn nên biết khi chơi đùa cùng phong cách Sprezzatura. Không nên chọn phối đồ với quá nhiều những chi tiết cách điệu, rườm rà vì như vậy sẽ làm cho người nhìn cảm thấy không phù hợp. Người không biết về phong cách này sẽ cảm thấy bạn lôi thôi, luộm thuộm, còn người hiểu về Sprezzatura sẽ cho rằng bạn đang cố gắng quá nhiều không cần thiết, điều này chỉ khiến bạn trở thành tiêu điểm của sự chú ý thôi.

Lựa chọn màu sắc trang phục ấn tượng

Dù là đi theo phong cách Sprezzatura hay bất kỳ phong cách nào đi chăng nữa thì việc lựa chọn màu sắc cho trang phục để rất quan trọng. Mỗi người sẽ có một kiểu cách đặc trưng riêng cho tính cách, ấn tượng riêng của mình. Để theo đuổi Sprezzatura thì bạn hãy thử khai thác và lột tả sự duyên dáng, nguyên bản theo thái độ thờ ơ, hời hợt và phóng khoáng độc nhất. Bạn có thể học hỏi những người có gương mặt bất cần để có thể thể hiện lại và hiểu rõ hơn.

Khởi tạo phong cách Sprezzatura

Khi đã tìm hiểu rõ hơn về phong cách Sprezzatura rồi thì bạn có muốn ngay lập tức thử thay đổi, kiến tạo bản thân theo phong cách này không? Nếu muốn thì hãy tiếp tục theo dõi các thông tin dưới đây, bạn sẽ thấy thật ngạc nhiên đó.

Không cài khuy và móc cài

Không biết bạn có từng xem qua những bộ phim có những anh chàng FBI - lính đặc vụ cool ngầu trên tivi chưa. Một chiếc áo sơ mi thêm chiếc cà vạt khá thân quen. Và nếu bạn tinh tế sẽ dễ dàng nhận ra hầu như họ sẽ thường trình diện theo kiểu bỏ nút áo trên cùng của sơ mi khi đang đeo cà vạt. Tuy chỉ là một chi tiết rất nhỏ nhưng đã vô tình tại được phong cách Sprezzatura. Các bạn hoàn toàn có thể thử theo lối phong cách này tuy có chút phóng khoáng nhưng cũng rất lịch sự.

Hoặc có thể biến tấu thêm, bỏ qua cà vạt và hãy đổi lại thành một chiếc suit/blazer và phối hợp cùng một chiếc áo sơ mi cuba. Chỉ đơn giản như thế này là bạn đã tạo nên được một nét đặc trưng của Sprezzatura rồi.

Đó là dành cho thân trên, còn sau đây chúng ta hãy cùng thiết kế cho thân dưới để outfit này càng thêm hoàn hảo nhé. Thân dưới bạn có thể chọn gây ấn tượng bằng đôi giày của mình. Cài một bỏ một, tức là cài một khuy trên, còn thả khuy dưới, như vậy vừa tạo được ddiemr nhấn mà cũng rất Sprezzatura.

>>> Phong cách Bohemian là gì? Đặc điểm nghệ thuật thời trang Bohemian

Sử dụng cà vạt để tạo điểm nhấn trong phong cách Sprezzatura

Thay vì thắt chỉn chu lịch thiệp như cách truyền thống thì bạn cũng có thể thử thắt một cách hời hợt. Không cần theo một tiêu chuẩn, nguyên tắc nào cả, bạn có thể tự do thoải mái thiết kế cho phù hợp với trang phục hiện mặc. Phần dư của cà vạt bạn cũng có thể nhét vào trong quần hoặc cứ thả lơi cho nó như vậy. Và với cách thắt này, các bạn không nên sử dụng kẹp, vì nó không hợp và nó cũng sẽ kìm hãm sự phóng khoáng trong phong cách Sprezzatura.

Bạn có thể học hỏi và biến tấu cách thắt cà vạt của Gianni Agnell, ông thường xuyên thắt theo kiểu vạt sau sẽ dài hơn vạt trước. Sự thắt có tính sắp đặt lại tưởng chừng như vô tình khi sự chênh lệch độ dài cà vạt sẽ thường gặp khi bạn không điều chỉnh lưỡi cà vạt trước khi thắt nút.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Tạo điểm nhấn với chiếc thắt lưng cho trang phục

Với những người theo phong cách Sprezzatura thì họ có rất nhiều kiểu để tạo ra được điểm nhấn. Thông thường với thắt lưng thì các chàng trai sẽ lựa chọn thắt nới ra 1-2 inch so với vòng eo. Ví dụ, eo là 35 inch nhưng họ sẽ thắt rộng hơn là 37 inch. Còn với Sprezzatura thì người ta lại tăng tới 3 inch với mục đích là làm lộ ra phần thừa của dây thắt lưng. Chi tiết này sẽ giúp bạn vừa giảm đi tính nhàm chán, đơn điệu theo phong cách truyền thống lại vừa gây ấn tượng tốt cho người nhìn.

Kết hợp nghệ thuật Formal và Casual

Phong cách Sprezzatura là một phần nhỏ của thời trang smart - casual, nó là sự kết hợp giữa những món đồ đời thường (quần jeans, quần chinos) phối với suit hay tách rời bộ suit và mặc riêng lẻ. Và chắc chắn là không thể thiếu được những phụ kiện đi kèm theo phong cách classic như: khăn bỏ túi, cà vạt hay giày tây,...

Giày thì các bạn có thể lựa chọn tùy theo phong cách và sở thích cá nhân của mỗi người. Nhưng lời khuyên là bạn vẫn nên lựa chọn sử dụng những mẫu giày có tính lịch lãm cà thoải mái như loafers thay vì giày thể thao.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Nên lựa chọn những trang phục có kiểu dáng và chất liệu thoải mái

Việc phối đồ cùng jacket hay blazer theo phong cách Neapolitan là kiểu dáng mà các quý ông theo đuổi phong cách Sprezzatura cực yêu thích. Bởi lẽ nó trở thành sự ưu tiên hàng đầu là vì nó vừa có sự phóng khoáng, nhẹ nhàng nhưng vẫn rất chỉn chu. Nếu bạn đang muốn theo đuổi Sprezzatura là hướng tới những trang phục có vẻ ngoài toát lên sự lịch lãm thì hãy thử cùng ngay với một chiếc cà vạt không viền và áo sơ mi cổ button.

Và cũng tương tự thì một số chất liệu ưu tiên để có thể dễ dàng tạo nên sự khác biệt. Ví dụ như sự kết hợp hài hòa giữa vải len, lụa và cả cotton sẽ tuyệt vời hơn những trang phục được may bằng vải thô tiêu chuẩn. Cùng đó là bạn hãy chọn cho mình một chiếc cà vạt được làm từ lụa Shantung, vải dạ hay đan móc để giúp mình thể hiện được màu sắc riêng nhé.

Phá cách với chiếc khăn bỏ túi - Pocket Square

Một phụ kiện cũng tương tự như cà vạt cho các quý ông theo đuổi phong cách Sprezzatura là khăn bỏ túi. Bạn không nên làm cho chúng trở nên phức tạp và cầu kỳ vì như vậy sẽ làm cho outfit dãn xa Sprezzatura. Hãy thử phá vỡ sự gọn gàng đó bằng cách nhét khăn vào túi ngực, sau đó xoay và miết khăn để đạt đến độ tự nhiên như ý thay vì việc gấp chỉn chu. Và bạn sẽ phải bất ngờ bởi hiệu ứng mà nó mang lại cho bộ trang phục của mình.

Đơn giản nhất có thể

Và cuối cùng, hãy cùng hoàn thiện nhất sự hời hợt trong phong cách Sprezzatura bằng một vẻ ngoài đơn giản và bớt cầu kỳ. Thế nhưng, nói như vậy không phải là không chải chuốt cho gọn gàng, để trở nên luộm thuộm, xuề xòa mà cần làm cho nó trở nên tự nhiên nhất. Ví dụ như với bộ râu nam tính thay vì cạo gọt sạch sẽ thì bạn có thể cắt tỉa và tạo dáng cho nó.

>>> Xu hướng Parody - Điểm Khác Biệt Trong Thời Trang

Tổng kết

Vậy là các thông tin trên đây chúng tôi đã giúp các bạn hiểu hơn về phong cách Sprezzatura và cách theo đuổi Sprezzatura rồi. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích trong công cuộc theo đuổi nghệ thuật. Đừng quên theo dõi trang web để cập nhật những thông tin mới nhất về thời trang.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg