Phong cách Vintage có phải là xu hướng thời trang cũ kỹ?

Ngày xuất bản: 26/04/2023

Những năm gần đây Style Vintage đang ngày càng được các bạn trẻ yêu thích. Vậy phong cách này có gì mới lạ mà lại được nhiều người hưởng ứng đến vậy?

Thế giới thời trang đã trải qua nhiều thời kỳ hoàng kim với vô số xu hướng và hình dáng nở rộ để chiếm lấy trái tim của các tín đồ thời trang. Phong cách thời trang vintage như một cuộc “lội ngược dòng” để tìm về nét đặc trưng của thời trang cổ điển, giao thoa với hương vị hiện đại để toát lên nét thanh lịch, ngọt ngào cho những cô nàng sành điệu. Vậy phong cách Vintage được hiểu như thế nào cho đúng? Và bí quyết mix&match Vintage là gì? 

Định nghĩa về phong cách Vintage là gì?

Vintage ban đầu là một khái niệm “lỗi thời” thường được áp dụng trong ngành công nghiệp rượu hoặc dầu mỏ. Sau đó, nó dần được ứng dụng ngày càng rộng rãi trong các lĩnh vực như ô tô, đồ họa, nội thất, … Trong thời trang, khái niệm Vintage ngày càng được ưa chuộng và lên ngôi trên khắp các sàn catwalk, tạp chí.

Những đặc trưng riêng của phong cách Vintage qua từng thời kỳ

Trải qua hơn 100 năm phát triển, phong cách thời trang Vintage phản ánh nhiều xu hướng trang phục sang trọng và đẳng cấp của từng thập kỷ:

  • Những năm 1910: chứng kiến sự lên ngôi của áo khoác và ủng.
  • Những năm 1920: slip dress với sequins
  • Những năm 1930: cổ lông với mũ rộng vành trở nên cực kỳ phổ biến
  • Những năm 1940: áo len màu pastel, áo yếm và quần ống côn được ưa chuộng
  • Thập niên 1950: váy xòe, váy midi, jacket da
  • Thập niên 1960: quần "bass", áo sặc sỡ và biểu tượng phản chiến lên ngôi
  • Thập niên 1970: denim được lăng xê rầm rộ, tông màu trung tính và quần âu được ưa chuộng hơn
  • Những năm 1980: trang phục neon, áo độn vai, áo ren và quần legging

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jogger Metagent

Phong cách Vintage và Retro có sự khác biệt không?

Retro và vintage là hai khái niệm phong cách thường bị nhiều người nhầm lẫn. Về bản chất, vintage là phong cách thời trang mô phỏng lại y hệt những món đồ của những năm trước; Trong khi đó, retro là sự làm mới, tái tạo trang phục từ những năm 90 cho phù hợp với ngày nay.

Với retro, sự biến hóa có thể là kiểu dáng hay chất liệu của trang phục, còn với vintage, mọi yếu tố của trang phục đều được giữ gần như nguyên bản.

Những bộ phận cấu thành cho phong cách Vintage

Trước khi đến với các gợi ý phối đồ theo phong cách thời trang vintage. Chúng ta cùng tìm hiểu qua những món đồ làm nên phong cách này.

Áo 

Một chiếc áo lấy cảm hứng từ vintage là món đồ dễ tìm nhất. Sơ mi hoa hay sơ mi kẻ sọc, áo len kẻ sọc với màu sắc rực rỡ đều rất vintage. Đối với áo sơ mi có họa tiết phức tạp và màu sắc rực rỡ, hãy kết hợp chúng với quần hoặc chân váy đơn sắc để có tổng thể hài hòa hơn.

Váy dạng cổ điển

Vintage là phong cách thời trang của những năm trướ mà phái đẹp yêu thích những chiếc chiết eo và bồng xoè làm tôn lên những đường cong trên cơ thể người phụ nữ. Đầm được thiết kế ôm sát từ ngực đến eo giúp làm nổi bật những đường cong trên cơ thể. Thân váy xòe tạo vẻ nữ tính nhưng không kém phần phóng khoáng.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Shorts Metagent

Quần Vintage

Không kiểu quần nào phản ánh phong cách Vintage rõ nét hơn quần jeans ống loe lưng cao. Bất kể bạn đang mặc phong cách nào, chỉ cần kết hợp nó với quần jean cạp cao để có vẻ ngoài cổ điển. Quần jean lưng cao đã trở thành món đồ không thể thiếu của mọi cô gái theo đuổi phong cách này.

Phụ kiện

Thắt lưng, găng tay, hoa tai, khăn xếp, tất và túi xách, … Là những phụ kiện bạn có thể thêm vào để hoàn thiện vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, đừng quên rằng đôi giày phù hợp có khả năng định hình phong cách cổ điển này. Những thiết kế như oxfords, kitten heels, flats, boots với chất liệu da sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo.

Một số gợi ý phối đồ theo phong cách Vintage cực trendy

Sau khi tìm hiểu qua về những món đồ làm nên phong cách thời trang vintage. Dưới đây, mình xin gợi ý một số cách phối đồ hay ho.

Phối đồ với chân váy xòe

Khi tìm kiếm hình ảnh các cô gái tuổi teen và các tạp chí thập niên 50. Không khó bắt gặp những chiếc váy xòe với họa tiết kẻ sọc, hoa baby hay chấm bi đặc trưng. Những món đồ này đang quay trở lại với sự sang trọng cổ điển, cùng sự thoải mái và dễ sử dụng.

Đầm sơ mi, đầm cổ chữ V

Đơn giản và thanh lịch, phái đẹp có thể chọn những chiếc đầm dài cổ chữ V với họa tiết mùa hè nổi bật. Hay những chiếc đầm sơ mi có hàng cúc dài từ cổ áo làm điểm nhấn. Để hoàn thiện bộ trang phục Vintage. Nàng có thể lựa chọn sandal chiến binh hoặc giày Marry Janes để có vẻ ngoài cổ điển, hoặc để trông hiện đại hơn, nàng cũng có thể áp dụng giày cao gót mũi nhọn, giày thể thao.

Áo peasant blouse hoặc blouse thắt nơ cổ điển

Sự quyến rũ và sang trọng là đặc điểm nổi bật của những phong cách này. Bạn có thể kết hợp những thiết kế áo sơ mi nữ thắt nơ, áo sơ mi nông dân. Cùng với chân váy xòe hay quần jean lưng cao để đến công sở hay dạo phố.

Quần Mon Jeans, quần lửng loe

Những món đồ denim không chỉ mang đến hơi thở cổ điển. Mà còn toát lên vẻ bụi bặm, cá tính cho những cô nàng sành điệu. Những mẫu quần jeans với kiểu dáng tự do, bay bổng luôn được ưa chuộng bởi các cô gái.

Đầm họa tiết Caro cổ điển

Với những cô nàng yêu thích phong cách vintage. Thì việc kết hợp áo len vest với chân váy kẻ Caro là một lựa chọn không thể bỏ qua. Họa tiết ca rô là một trong những biểu tượng của phong cách này. Bạn có thể chọn kết hợp cùng giày oxford hoặc giày thể thao Reebok khi diện váy kẻ sọc trầm. Sự kết hợp này sẽ mang đến sự nhẹ nhàng pha chút hoài cổ.

Style vintage: All in black

All in black là sự lựa chọn và ưu tiên cho những bạn trẻ cá tính. Với gam màu đen huyền bí sẽ mang đến sức hút bí ẩn cho người mặc. Bạn có thể kết hợp chân váy đen dài đến đầu gối và áo phông đen bên ngoài. Đi kèm với đó là những phụ kiện như vòng cổ hay vòng tay màu đen. Đây là phong cách vintage cá tính được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay.

Áo trễ vai hoa nhí phong cách Vintage

Đầm trễ vai phong cách vintage với những bông hoa nhỏ sẽ tôn lên nét duyên dáng cho người mặc. Đây là phong cách thời trang mang màu sắc cổ điển nhưng vẫn giữ được nét hiện đại. Đây cũng là điểm nhấn cho mọi cô nàng nữ tính. Với chiếc áo trễ vai này, bạn có thể kết hợp với quần jeans và một đôi giày converse.

Váy Vintage Baby Doll

Đầm Vintage Baby Doll là sự kết hợp giữa phong cách hiện đại và cổ điển. Váy baby doll sẽ được nhiều bạn gái yêu thích. Đây là item được nhiều bạn gái lựa chọn khi đến trường hay đi chơi cùng bạn bè.

Sơ mi tay phồng kết hợp cùng dạng quần Cullote

Set áo tay phồng và quần culottes mang phong cách vintage năng động, trẻ trung và hiện đại. Bạn có thể mặc set đồ này đi học, đi làm hay đi dã ngoại. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với một số phụ kiện như giày cơ bản.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Jeans Nam Metagent

Chân váy Vintage phối cùng áo sát nách

Tiếp đến là sự kết hợp giữa áo sát nách năng động với chân váy vintage trẻ trung. Áp dụng công thức này, bạn sẽ thấy cách phối màu vintage rất dễ dàng, chẳng cần đến những chiếc váy vintage cổ điển với kiểu dáng hay họa tiết rườm rà.

Váy yếm mix cùng áo màu trầm

Áo yếm là item không còn quá xa lạ với bất kỳ cô gái nào và dường như ai cũng sở hữu ít nhất một chiếc. Để có thể biến nó thành phong cách vintage lại càng dễ dàng hơn. Bạn hoàn toàn có thể mix cùng áo sơ mi tông trầm và đội mũ nồi để trở thành quý cô thời thượng của thập niên cũ.

 Áo nỉ da lộn va quần ống loe

Bạn nghĩ sao về sự kết hợp giữa áo nỉ da lộn và quần ống loe mà không mất đi chất vintage. Bạn sẽ là cô nàng mùa đông xinh xắn, dễ thương với nét trẻ trung, cá tính. Điều bạn nghĩ sẽ không có mặt trong những bộ trang phục theo phong cách này.

>>> Các loại túi thân thiện môi trường hữu dụng nhất hiện nay

Mách một số mẹo phối đồ giúp nàng chinh phục phong cách Vintage

Để phối đồ theo style Vintage không hề khó. Tuy nhiên, bạn cũng phải chú ý một số chi tiết để nhìn bạn không bị quá lố. Đọc một vài lưu ý dưới đây để nâng tầm phối đồ của bạn.

Không nên dựng style “Vintage” từ đầu đến chân

Bạn gái chỉ nên chọn những món đồ Vintage để tạo điểm nhấn chính cho tổng thể, sau đó kết hợp với những món đồ khác để thể hiện cá tính thời trang của riêng mình. Phối "cả cây" Vintage sẽ dễ khiến bạn trở nên nhạt nhòa và lỗi thời.

Cân đối màu sắc trang phục hài hòa

Điểm nhấn màu sắc là điều cần thiết khi mix đồ theo phong cách vintage. Tuy nhiên, đừng khiến mình trở nên "lộng lẫy" bằng cách sử dụng quá nhiều màu sắc nổi bật. Lựa chọn cân bằng giữa item có gam màu nổi bật (như hồng, vàng, cam, đỏ, xanh…) với item trung tính (be, trắng, đen, xám) để tổng thể cân đối hơn.

Chọn các họa tiết phù hợp

Nếu như 4-5 năm trước, họa tiết chấm bi nổi bật từ phim Cô Ba Sài Gòn. Thì giờ đây, một số họa tiết nhẹ nhàng như áo dài hoa baby, kẻ sọc hay gấm, ... lại ghi điểm hơn. Cả hai đều nên có trong tủ quần áo của bạn nếu bạn yêu thích phong cách cổ điển.

Tránh mặc trang phục quá cũ

Phong cách thời trang vintage không có nghĩa là những món đồ đã quá cũ, quá cổ. Quần áo vintage chỉ đẹp khi còn giữ được chất và phom dáng. Những lỗi về chất liệu như thô, ráp, sần sùi hay da bong tróc sẽ làm giảm tính thẩm mỹ trang phục. Đó là lý do bạn không nên "cứng đầu" chọn những món đồ đã quá cũ. Nếu quá yêu thích chúng, bạn có thể tân trang hoặc cất chúng vào ngăn tủ.

Mix với những item hiện đại

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể trộn và kết hợp trang phục từ các thời đại khác nhau để có vẻ ngoài cổ điển tươi mới đồng thời rất thời trang. Để có vẻ ngoài cổ điển nhưng vẫn phù hợp với hoàn cảnh hiện tại và để làm cho trang phục cổ điển của bạn bớt cổ điển hơn, hãy thử kết hợp thời trang hiện đại và cổ điển.

Kết hợp phong cách Vintage của nhiều giai đoạn khác nhau vào cùng outfit

Bạn không cần phải chỉ kết hợp các món đồ thời trang từ cùng một thập kỷ để tạo ra vẻ ngoài cổ điển. Bí quyết để luôn tạo ra một cái nhìn mới mẻ và độc đáo là kết hợp các mảnh từ các thập kỷ khác nhau với các thiết kế hiện đại.

>>> Bí kíp phối đồ phong cách thời trang thập niên 70 của Brad Pitt

Kết luận

Phong cách vintage luôn có sức hút với hầu hết mọi đối tượng. Hy vọng bài viết trên của Metagent sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phong cách vintage trong xu hướng hiện đại. Chắc chắn bạn sẽ tìm được phong cách thời trang vintage hay retro phù hợp với mình nhất. Điều này sẽ khiến bạn tự tin và tràn đầy năng lượng hơn.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg