Siêu thực là gì? Tìm hiểu trường phái siêu thực trong thời trang

Ngày xuất bản: 01/04/2023

Siêu thực là gì? Tại sao xu hướng thời trang mang phong cách dị biệt này vẫn luôn được nhiều nhà thiết kế lựa chọn? Để hiểu hơn về siêu thực trong thời trang mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Siêu thực là gì? Tại sao xu hướng thời trang mang phong cách dị biệt này vẫn luôn được nhiều nhà thiết kế lựa chọn? Để hiểu hơn về siêu thực trong thời trang mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Metagent chúng tôi nhé. 

Siêu thực là gì?

Những ai đã tiếp xúc với trường phái này sẽ hiểu rằng chủ nghĩa siêu thực là trường phái đặt sự phi lý lên trên lý trí. Nói một cách đơn giản, con người chúng ta ai cũng có lý trí, làm việc gì cũng phải có logic. Bạn sẽ thường tập trung vào một thứ gì đó, và luôn có một điểm dừng an toàn. Nhưng với chủ nghĩa siêu thực, nó sẽ giúp bạn thoát khỏi giới hạn đó và phá cách hơn nữa. Nói cách khác, đó là thoát khỏi xiềng xích của cái tôi và để cái tôi bên trong trở thành cái tôi tự nhiên nhất. Sau đó, bạn không cần phải quá logic và bỏ qua thẩm mỹ, chính thống hoặc tôn giáo. Trên thực tế, đây là một cảnh tượng được nhìn qua một lăng kính ảo, có thể rất lớn, có thể phức tạp hơn và đơn giản là không tồn tại trong thực tế. 

image

Siêu thực - Trường phái giúp bạn sáng tạo và phá cách hơn 

Đến với trường phái siêu thực, bạn sẽ được phá cách hơn, sáng tạo hơn, không những vậy nó còn giúp khai phá bản thân bạn ở nhiều khía cạnh. Đặc biệt, bạn cũng đừng nhầm lẫn chủ nghĩa siêu thực với những trường phái lập dị khác, bởi chúng hoàn toàn khác nhau. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Trường phái siêu thực trong thời trang là gì?

Những năm gần đây, thời trang siêu thực thường xuất hiện trên sàn catwalk. Hầu như tất cả các nhà thiết kế nổi tiếng đều yêu thích phong cách này. Vì nó giúp họ cảm thấy thoải mái hơn với những tác phẩm của mình. Không có sự ràng buộc, không khuôn mẫu, tất cả đều xuất phát tự nhiên nhất. 

image

Về thời trang, chủ nghĩa siêu thực cũng tách quần áo ra khỏi mục đích của chúng để tạo ra một cái nhìn siêu thực quái đản.Mọi quan niệm thông thường của con người về quần áo đã bị đảo lộn hoàn toàn. Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu chủ nghĩa siêu thực trong thời trang là gì rồi phải không nào. 

Siêu thực lần đầu tiên xâm nhập vào thời trang như thế nào?

Khái niệm siêu thực rất phổ biến trong thế giới thời trang, khái niệm nghệ thuật này được thể hiện trong thiết kế thông qua những ý tưởng phi lý, tái tạo những hình ảnh trong trí tưởng tượng của con người vào đời thực, cụ thể hơn là những trang phục thiết kế này đều được trình diễn trên các sàn catwalk thời trang. 

image

Lịch sử ra đời của chủ nghĩa siêu thực 

Chủ nghĩa siêu thực do nhà thơ André Breton sáng lập tại Paris năm 1924, nó đã liên kết với nghệ thuật, thơ ca, và cả văn học. Trải qua nhiều giai đoạn và xuất hiện trong nhiều môn nghệ thuật khác, chủ nghĩa siêu thực đã dần “lấn sân” sang lĩnh vực thời trang.

Nhà thiết kế Elsa Schiaparelli là người tiên phong trong việc kết hợp chủ nghĩa siêu thực vào thời trang. Kể từ khi thành lập Maison Schiaparelli, thương hiệu mang tên bà vào năm 1927, nhà thiết kế người Ý đã định hướng các thiết kế của mình mang phong cách siêu thực và thời trang lập dị. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Những tác phẩm nổi tiếng thuộc trường phái siêu thực thời trang

Để giúp các bạn có thể hiểu hơn về siêu thực là gì? Chúng ta sẽ cùng nhau đi khám phá những tác phẩm nổi tiếng thuộc trường phái siêu thực trong thời trang nhé. 

Chiếc váy bay 

image

Chiếc váy bay - thiết kế nổi tiếng của Issey Miyake 

“Chiếc váy bay” là tác phẩm nổi tiếng đầu tiên khi nhắc tới trường phái siêu thực trong thời trang. Đây là một tác phẩm đặc sắc của Issey Miyake, ví dụ điển hình cho thời trang siêu thực. Từng đường nét được gấp khéo léo và có màu sắc độc đáo. Chiếc váy này khiến bạn liên tưởng đến những chiếc đèn lồng giấy. Nó thậm chí có thể gấp lại khi bạn không mặc.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Váy tôm hùm 

Elsa Schiaparelli đã tạo ra một bộ trang phục ngoài sức tưởng tượng vào năm 1937. Chiếc váy lụa mỏng với tôm hùm và nhánh rau mùi trên nền vải rất ấn tượng. Bạn sẽ lầm tưởng đây không chỉ là một bộ quần áo, nó còn có một ý nghĩa khác.

image

Tác phẩm đặc sắc của nhà thiết kế Elsa Schiaparelli 

Tóm lại, chủ nghĩa siêu thực trong thời trang chính là tạo ra những chất liệu mới, phụ kiện, quần áo mới, không theo bất kỳ lý do nào cả, chỉ xuất phát từ trái tim của tác giả. Bùng nổ hay không là tùy vào tư duy của nhà thiết kế.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Tip những cách phối đồ với quần short nam đẹp và phong cách

Một số nhà thiết kế thời trang nổi tiếng theo trường phái siêu thực 

Sau khi đã cùng nhau tìm hiểu về siêu thực là gì? Bây giờ hãy cùng chúng tôi đi hiểu rõ hơn về những nhà thiết kế thời trang nổi tiếng với trường phái này nhé. 

Hussein Chalayan

image

Chiếc váy thuộc trường phái siêu thực đánh lừa thị giác 

Hussein Chalayan là một trong những nhà thiết kế sống vì tình yêu nghệ thuật. Chalayan có một bộ sưu tập độc đáo kết hợp nghệ thuật thị giác và hiệu ứng âm thanh. Thậm chí nhiều tác phẩm mang phong cách thiết kế nội thất. Một đặc điểm nổi bật trong thiết kế của Chalayan là hàm số học. Các tác phẩm thiết kế của ông bị ảnh hưởng nhiều bởi khoa học viễn tưởng. Hơn nữa, tác phẩm của Chalayan đều thách thức các chuẩn mực của sân khấu và con người, tức là có thể không trình diễn theo cách bình thường mà người có thể mặc đồ chung hoặc chồng lên nhau,...

Moschino

Từ sự hài hước và châm biếm trong phong cách thiết kế của Moschino, bạn có thể hiểu rõ hơn thế nào là chủ nghĩa siêu thực, ông cũng là một nhà thiết kế "tái tạo" và từng biến những vật dụng hàng ngày thành thời trang, sản phẩm có thể là túi hộp sữa, váy in họa tiết,... Thậm chí, nhà thiết kế ngày càng táo bạo hơn khi tạo ra tác phẩm 

image

Moschino - Nhà thiết kế với những tác phẩm táo bạo 

của mình: như một bức tranh, một bản giao hưởng,... Chứng minh cho bạn thấy rằng những thứ hàng ngày cũng có thể trở thành thời trang. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Elsa Schiaparelli

Khi nghĩ đến Schiaparelli, người trong nghề nghĩ ngay đến mũ chiếc giày, khăn choàng côn trùng và áo chui đầu,... Năm 1927, những thiết kế trompe l'oeil của bà đã cháy hàng ngay khi vừa ra mắt. 

image

Elsa Schiaparelli là người luôn đổi mới để tạo ra những điều ngoài sức tưởng tượng. Schiaparelli không chỉ thông thạo thời trang mà còn cả hội họa. Bà đã cùng với Salvador Dalí tạo nên bức tượng tôm hùm khoác trên mình bộ trang phục nổi tiếng. 

Martin Margiela 

image

Dành cho những ai chưa biết chủ nghĩa siêu thực là gì? Vậy thì hãy xem thiết kế của Martin Margiela. Ông là một nhà thiết kế đặc biệt thú vị, ẩn mình trong giới thời trang nhưng vẫn nổi tiếng. Hầu như không ai biết mặt Martin Margiela. Triết lý thời trang của Martin Margiela là “trường tồn bền vững”. Ông là người từ chối sự hào nhoáng, xa hoa, điều này được thể hiện qua những show diễn bình dân, thay vì ưu tiên những người có địa vị, tiền bạc.

Philip Treacy

image

Nhà thiết kế Philip Treacy yêu thích phong cách thần tiên và thanh tao. Tác phẩm của ông như lắc lư trên đầu người mẫu và di chuyển tự nhiên theo từng bước đi.Treacy được biết đến với những chiếc mũ đội đầu có một không hai và được hoàng gia Anh tin dùng. Ông là một thiên tài có thể thiết kế những chiếc mũ đáp ứng cả yêu cầu về sự sang trọng của hoàng gia lẫn sở thích “điên rồ” của Lady Gaga.

Thierry Mugler

Thierry Mugler là nhà thiết kế thời trang Pháp và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có sức ảnh hưởng lớn trong những năm 1980. Ông là một người có tầm nhìn xa và trí tưởng tượng khác biệt so với các nhà thiết kế khác. Ông ấy đã tạo ra những bộ quần áo siêu thực, khiến các chất liệu mềm mại trên mặt phẳng được tái tạo lại và mang những hình dạng hoàn toàn mới. Để có thể tạo ra thế giới của riêng mình, Mugler đã thành lập hãng thời trang của riêng mình vào năm 1978.

image

Nhà thiết kế Thierry Mugler 

Mugler cũng là người tiên phong trong việc sử dụng kim loại và nhựa latex trong thời trang. Tuy nhiên, những sáng tạo của anh đôi khi gây khó chịu vì khiến phụ nữ nghiện những số đo cơ thể phi thực tế.

Yves Saint Laurent

Được mệnh danh là chàng hoàng tử hào hoa của trăm năm di sản thời trang Pháp. Yves Saint Laurent đã sáng lập và tạo dựng thương hiệu xa xỉ cùng tên, với người bạn đời gắn bó Pierre Bergé. Biến thương hiệu thành biểu tượng vang bóng của nữ quyền và tinh thần Parisian Chic. Chặng đường đó vẫn luôn được nhắc nhớ và tôn vinh như một huyền thoại.

image

Tổng kết 

Sau khi đọc những chia sẻ trên, bạn đã hiểu chủ nghĩa siêu thực là gì chưa? Mỗi item thời trang siêu thực đều có ý nghĩa riêng của nó. Tác giả đã nhìn nó bằng nhiều cách, và tuyệt vời hơn khi viết bằng chính tâm hồn của mình. Chính vì vậy nếu bạn đam mê thời trang thì đừng bỏ qua trường phái độc đáo này nhé. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Bí quyết phối đồ với áo thun xanh navy đẹp và phong cách

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg