Sợi Sorona là gì? Lợi thế của sợi Sorona khi sử dụng

Ngày xuất bản: 09/05/2023

Trên thị trường vải hiện nay, sợi Sorona hay vải Sorona là chất liệu mới nên rất ít người biết tới. Nhưng nếu ai đã có cơ hội mặc loại vải này thì đều đánh giá cao về chúng. Vậy sợi Sorona là gì? Hãy cùng Metagent tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trên thị trường vải hiện nay, sợi Sorona hay vải Sorona là chất liệu mới nên rất ít người biết tới. Nhưng nếu ai đã có cơ hội mặc loại vải này thì đều đánh giá cao về chúng. Vậy sợi Sorona là gì? Hãy cùng Metagent tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Khái niệm về sợi Sorona là gì?

Sorona thực chất là vải nhân tạo được làm từ sợi PTT ( là loại vải có độ mềm mại tối đa 2/2 ). Trong đó, cấu tạo của chúng chứa thành phần sinh học là ngô được phát triển bởi Dupont. Đây là một sợi rất đặc biệt khi có nguồn gốc từ thực vật và được chế tạo nhờ bàn tay con người. Sợi Sorona có cấu trúc phân tử độc đáo, điều đó giúp nó sở hữu nhiều tính năng nổi trội để con người làm ra nhiều sản phẩm may mặc hơn. 

Ngoài ra, người ta có thể pha trộn sợi Sorona với các sợi tổng hợp hoặc sợi tự nhiên khác, điều này cũng giúp cho vải có độ bền vượt trội.

Trong sợi Sorona, thành phần cấu tạo quan trọng nhất là bio-PDO thông qua quá trình lên men đường chiết xuất từ ngô. Việc dùng chất đó trong ngô là để thay thế thành phần PDO có nguồn gốc từ dầu mỏ. Điều này đã tạo nên một chất liệu sợi nhân tạo cao cấp từ thiên nhiên, vừa chất lượng vừa an toàn.

Lịch sử hình thành của sợi Sorona 

Vào những năm 50, hầu hết mọi người đều ưa chuộng các sản phẩm dệt may có tính co giãn và đàn hồi tốt vì vậy spandex đã xuất hiện và giải quyết nhu cầu đó. Spandex được biết đến là loại sợi co giãn khá phổ biến, đặc biệt với những khách hàng ở lĩnh vực thể thao chuyên nghiệp. của sợi Sorona

Trong chất vải, thành phần spandex càng cao, thì độ co giãn càng lớn. Thực tế cho thấy rằng, bất kỳ bộ quần áo nào co giãn thì hầu hết thành phần chất liệu đều chứa spandex.

Tuy nhiên, khác với những ưu điểm ở trên, chúng có độ bền màu thấp, dễ bị giãn trong quá trình sử dụng. Đồng thời, chất liệu này lâu khô và không có khả năng tái chế. Vì vậy người tiêu dùng vẫn chưa thể tiếp cận nhiều với sản phẩm chứa thành phần spandex (hoặc có tên gọi khác như Elastane hay Polyurethane)

Nắm bắt được tâm lý đó của người tiêu dùng, Dupont đã chế tạo ra Sorona - một loại vải nhân tạo chứa thành phần hóa học PDO, có nguồn gốc từ thực vật. Thêm đó, chúng có độ co giãn, đàn hồi cũng vượt trội hơn spandex, đồng thời lại có khả năng phân hủy. Điều này đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng ngành may mặc lên một tầm cao mới.

PDO còn được biết đến với tên gọi Propanediol, là một chất lỏng với nguồn gốc từ dầu mỏ. Nó không màu, không mùi và có vị ngọt. PDO được sử dụng trong sản xuất vải may để cải thiện khả năng giữ ẩm và duy trì kết cấu sản phẩm. Ngoài ra, PDO cũng có thể được trộn lẫn với dầu, rượu hoặc nước để sử dụng trong các ứng dụng khác.

Tận dụng những đặc tính đáng chú ý của PDO, Dupont đã phát triển Sorona vào cuối những năm 1990. Công nghệ sáng tạo của họ bao gồm sử dụng monomer sinh học cải tiến Bio-PDO để tạo ra polymer. Ban đầu, Dupont thu hoạch nguyên liệu từ cây ngô và chiết xuất glucose để sản xuất Bio-PDO. Sau đó, chất liệu này được cung cấp cho nhà máy kéo sợi và sản xuất các sản phẩm chất lượng cao để phân phối trên thị trường.

Xem thêm: Áo Thun Nam Metagent

Quy trình sản xuất để làm ra sợi Sorona 

Sorona sẽ được làm ở giai đoạn thu hoạch cây trồng. Sau khi đường hoặc là glucose được lấy từ thực vật, sẽ thêm vào đó vi sinh vật để thực hiện quá trình lên men. Tương tự như sản xuất rượu và đồ uống lên men. Quá trình lên men tự nhiên này để thay thế một lượng hóa chất lẽ ra phải thêm vào để sản xuất vải.

Bắt đầu, nhà sản xuất phải thu hoạch cây trồng về. Tiếp đó muốn tạo ra Bio-POTM người ta phải chiết xuất 2 loại đường Glucose và Dextrose trong ngô. Sau đó cung cấp thêm những vi sinh vật để tác động quá trình biến đổi 1,3 - Propanediol. Cụ thể được thực hiện trong 2 bước sau đây:

  • Bước 1: Cung cấp nước, glucose, nutrient, chất xúc tác sinh học vào thùng chứa để lên men tự nhiên.
  • Bước 2: Loại bỏ các chất không có tác dụng như cells, nước và các tạp chất khác. Cuối cùng, ta sẽ thu được Bio-POTM.

Giống với cách sản xuất rượu, người ta sẽ bỏ thêm vi sinh vật vào đường, thêm Bio-PDO để lên men tự nhiên. Sau khi hoàn tất, một liên kết phân tử được tạo ra, đó chính là sợi Sorona vô cùng chất lượng.   

Những ưu điểm của sợi Sorona là gì?

Từ khi ra mắt sợi sorana đã nhận được đánh giá rất cao của người tiêu dùng. Lý do đến từ đâu mà Sorona được khen ngợi nhiều đến vậy? Chắc chắn bạn cũng đang tìm lý do để quyết định bỏ ra một khoản tiền sở hữu chất liệu vải này đúng không. Cùng tìm hiểu một số ưu điểm của sợi Sorona dưới đây:

 

Mang lại cảm giác chân thật, tự nhiên

Dù Sorona là vải nhân tạo, nhưng nó lại mang lại cho người sử dụng cảm giác chân thật hơn sợi nhân tạo khác. Chúng có độ mềm mại và linh hoạt từ cái chạm đầu tiên. Khi dùng vải này để làm quần áo, mỗi lần bạn tiếp xúc với Sorona, chúng đều đem đến cho bạn cảm giác chân thật, thoải mái trên làn da.

Xem thêm: Áo khoác Metagent

Khả năng co giãn lý tưởng

Sorona sở hữu cấu tạo zigzag, nên luôn được co giãn về với hình dạng ban đầu. Vì vậy chất vải này có thể dùng để làm những trang phục dùng trong hoạt động thể thao. Với Spandex, chúng sẽ phân hủy ngay khi tiếp xúc với nhiệt độ cao thậm chí là tia UV và Clo. Sorona thì khác, chất liệu này có khả năng phục hồi hình dạng, co giãn theo những chuyển động của cơ thể bạn nên rất được nhiều người ưa chuộng sử dụng.

Tham khảo: Quần Khaki

Bền màu theo thời gian

Với sợi Sorona, chúng có thể dễ dàng được nhuộm mà không cần đến hóa chất, nhiệt hay áp suất nào cả. Vì vậy, có rất nhiều màu sắc cho bạn thoải mái lựa chọn. Không những vậy, bạn có thể tự lựa chọn màu nhuộm và hình in trên vải nếu có nhu cầu. Thêm điểm cộng cho chất liệu này chính là khả năng giữ màu của nó cực lâu, phai rất ít khi giặt.

Thấm hút mồ hôi tốt

Lựa chọn vải Sorona để làm quần áo thể thao là điều sáng suốt. Vì chúng không những có độ co giãn tốt mà còn có tính năng thấm hút nhanh. Điều này giúp vải nhanh khô giúp bạn luôn cảm thấy khô thoáng, thoải mái mỗi khi sử dụng nó.

>>> Vải Bamboo là vải gì? Những lưu ý cần biết về vải Bamboo

Chống tia UV

Chống tia UV là một công năng đặc biệt của sợi Sorona. Điều này có thể giúp cơ thể người dùng được bảo vệ khỏi những tác động có hại bởi ánh sáng mặt trời. Chính vì vậy, bạn có thể bắt gặp loại vải này ở những loại quần áo chống nắng hay trang phục du lịch, thể thao.

Xem thêm: Quần Tây Nam

Cách nhiệt tốt

Sở hữu cấu trúc phân tử đặc biệt ở giữa mỗi sợi polyme Sorona cho ra khả năng cách nhiệt cực kỳ hiệu quả. Đồng thời xung quanh sợi vải cũng mang lại cho ta cảm giác mềm mại, linh hoạt. Khi có cấu trúc xoắn ốc thì chức năng cách nhiệt càng được phát huy hết công năng của mình.

Với ưu điểm này của sợi Sorona rất phù hợp vào mùa đông, khi cơ thể dễ bị tỏa nhiệt ra môi trường bên ngoài. Dù cách nhiệt tốt, nhưng sợi vải vẫn đảm bảo được độ thoáng khí, điều hòa tốt cho thân nhiệt. Nó có thể giúp bạn có cảm giác thoải mái khi mặc trong bất kỳ trường hợp nào.

Sorona có khả năng tái chế

Một điểm mà người tiêu dùng vô cùng thích về vải này đều có thể tái chế lại thành PET khi nóng chảy. Trong ngành công nghiệp thời trang, sự tái chế của chất liệu này đã cho ra những sản phẩm may mặc an toàn.

Chống bẩn và dễ dàng làm sạch

Bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề bị vấy bẩn, bởi bạn có thể dễ dàng làm sạch được chúng. Đồng thời, với kết cấu đặc biệt, bụi bẩn cũng khó để bám lên chất liệu này. Chính vì thế, sợi Sorona rất thích hợp để làm nhiều loại quần áo khác nhau.

Ứng dụng phổ biến của sợi Sorona trong đời sống thực tế

Sợi Sorona là chất liệu được ứng dụng rất phổ biến trong ngành thời trang may mặc và ở một số lĩnh vực khác. Chất liệu có những ưu điểm vượt trội như cách nhiệt tốt, bền màu và độ đàn hồi tiêu chuẩn. Đặc biệt ưu điểm có thể tái chế đã giúp chất liệu này ngày càng nhận được nhiều sự yêu thích của khách hàng.

Cụ thể, sợi Sorona có thể được dùng làm thảm cho ra những sản phẩm thảm có độ bền cao và có độ đàn hồi tốt. Ngoài ra nó còn được dùng làm phụ kiện ô tô như tấm che mái, che nắng hoặc là tấm lót chân. Không những vậy, nó được ứng dụng làm bọc ghế sofa, rèm cửa và một số đồ nội thất.

Kết luận

Bài viết trên có thể đưa ra cho bạn câu trả lời về câu hỏi sợi Sorona là gì? Đây là một chất liệu được coi như sự vượt bậc của công nghiệp thời trang, vừa an toàn vừa bảo vệ môi trường. Sợi Sorona là một chất liệu tuyệt vời và hứa hẹn sẽ mang đến một sự thoải mái hiếm thấy.

>>> Công nghệ Bamboo là gì? Ứng dụng thế nào trong ngành thời trang?

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg