Supima cotton là gì? Điểm danh “list” ưu điểm vượt trội của vải

Ngày xuất bản: 01/04/2023

Supima cotton được biết đến là loại vải quý hiếm và được sử dụng rộng rãi ứng dụng trong công nghiệp may mặc. Supima cotton là gì luôn là điều mà rất nhiều người băn khoăn. Loại vải này có mức giá thành khá cao, có nhiều ưu điểm vượt trội nên ngày càng được nhiều người yêu thích.

Supima cotton được biết đến là loại vải quý hiếm và được sử dụng rộng rãi ứng dụng trong công nghiệp may mặc. Supima cotton là gì luôn là điều mà rất nhiều người băn khoăn. Loại vải này có mức giá thành khá cao, có nhiều ưu điểm vượt trội nên ngày càng được nhiều người yêu thích. Metagent sẽ giúp bạn hiểu rõ về loại vải này và các đặc tính cơ bản của supima cotton. 

Tìm hiểu khái niệm vải supima cotton là gì?

Supima cotton là gì, có nguồn gốc từ đâu?. Supima cotton được biết đến là loại vải có chất lượng cao, tốt hơn những vải cotton thông thường. Supima cotton được làm từ sợi của cây bông Gossypium barbadense, đến từ Peru, Úc và một số vùng ở lãnh thổ Hoa Kỳ. Với sợi bông siêu dài, được sản xuất dành riêng cho những sản phẩm may mặc cao cấp. Cũng chính vì lý do này mà sản phẩm được làm từ supima cotton được đánh giá là có độ mềm cũng như độ bền rất cao. 

image

Supima cotton là một loại vải chất lượng cao trên thị trường

Nguồn gốc của loại vải supima cotton 

Bông Supima là nguyên liệu chính làm nên loại vải supima cotton, loại cây này được trồng đầu tiên tại trang trại Sacato từ năm 1911. Những người nông dân Pima tại đây đã phát hiện ra loài cây có sợi bông độ dài đặc biệt cùng độ bền cao nên đã thử trồng. Supima cotton cũng là cái tên được lấy để tôn vinh những người dân Pima, Mỹ đã có công phát triển loại cây và tạo nên sản phẩm nông vải tốt nhất.  

Đến cuối năm 1954, loại bông Supima chính thức ra đời, đây là thành quả cho những công trình nghiên cứu đến từ tổ chức Supima. Đến năm 1988, loại bông này đã được công nhận là một trong những loại bông tốt nhất, được nhiều nơi như Thụy Sĩ hay Ý chọn là nguyên liệu kéo sợi chính cho vải cotton. Đến thời điểm hiện tại, loại bông này đã được xuất khẩu trên toàn thế giới, là nguyên liệu cho nhiều hãng thời trang và công ty bán lẻ hàng đầu.   

image

Bông Supima chính thức ra đời năm 1954

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Thun Nam Metagent

Vải supima cotton được sản xuất như thế nào?

Bên cạnh băn khoăn supima cotton là gì, nhiều người cũng đặt câu hỏi về quá trình sản xuất của loại vải này. Tuy được tạo ra và phát triển ở đất nước công nghiệp, nhưng để hoàn thiện vẫn cần những công đoạn thủ công để hoàn thành. Người ta sẽ tiến hành đánh các hạt bông bằng tay, từ đó có thể dễ dàng tách sợi, sau đó nén sợi thành các kiện đi vào công đoạn tiếp theo.  

Các sợi bông Gossypium barbadense sẽ được đưa vào máy trộn, tiến hành trộn lẫn với nhau trước khi bước sang công đoạn chải thô. Quá trình này nhằm mục đích giúp cho những sợi bông hình thành được mạng lưới có cấu tạo tương tự như là sợi dây thừng.  

image

Quy trình sản xuất bông Supima có công đoạn thủ công

Công đoạn tiếp theo trong sản xuất supima cotton đó chính là loại bỏ những tạp chất còn bám lại trên sợi vải. Người ta sẽ tiến hành chải chúng thật kỹ lần nữa, sau khi hoàn chỉnh bông sẽ được đưa vào cuộn chỉ suốt để thực hiện bước kéo sợi. Đây là bước khiến cho các sợi vải trở nên dài hơn, làm tăng tính dai và tính bền cho sợi vải.  

Công đoạn cuối cùng là dệt để tạo nên một tấm vải hoàn chỉnh. Tùy theo mục đích khác nhau mà sợi vải sẽ được nhuộm thêm màu tương ứng. Vải supima cotton có khả năng bắt màu nhuộm cũng như độ bền màu rất tốt, có khả năng nhuộm được nhiều màu sắc khác nhau.  

5 loại vải supima cotton phổ biến hiện nay

Tùy theo kết cấu sợi vải mà người ta phân loại supima cotton thành nhiều loại khác nhau. Vậy các loại supima cotton là gì?

1. Supima jersey

Loại vải này có kết cấu 100% cotton, có giá thành khoảng 205,000VND/KG. Đây là loại vải được ứng dụng khá phổ biến để sản xuất áo thun nhờ sự thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt cho người mặc. 

image

Supima jersey kết cấu 100% cotton

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Khoác Nam

2. Supima spandex jersey

supima cotton là gì và có loại vải nào nổi bật? Vải Supima spandex jersey được đánh giá là loại vải chất lượng, là sự kết hợp của 95% cotton và pha trộn 5% spandex, tạo nên sự nhẵn bóng và thoáng mát hơn cho loại vải này. 

image

Supima spandex jersey là loại vải gồm 95% cotton và pha trộn 5% spandex

3. Supima terry

Supima terry được làm từ 100% sợi cotton có kết cấu vải dày hơn, giá thành khoảng 215.000VNĐ/KG. Đây là sản phẩm được ứng dụng nhiều cho sản xuất quần áo và trang trí nội thất. 

image

Supima terry được làm từ 100% sợi cotton

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Quần Khaki Nam

4. Supima 1X1 RIB

Đây là loại vải có cấu tạo 100% cotton với kết cấu sợi khá đặc biệt, giúp tạo nên sự mềm mại dễ chịu. Quần áo trẻ em làm từ loại vải này giúp bảo vệ làn da nhạy cảm của bé, giá thành khoảng 226,000VND/KG.

image

Supima 1X1 RIB cấu tạo 100% cotton với kết cấu sợi đặc biệt

5. Supima pique

Sản phẩm Supima pique cũng là dòng vải được yêu thích sử dụng hiện nay, giá thành khoảng 207,000VND/KG. Kết cấu 100% cotton, đặc biệt mang đến khả năng thấm hút tối đa cho người sử dụng.  

image

Supima pique thấm hút tốt

Điều gì tạo nên sự vượt trội của supima cotton trong ngành may mặc?

Ưu điểm của dòng vải supima cotton là gì cũng là điều mà nhiều người đặt câu hỏi. Sản phẩm này tạo nên sự vượt trội trong công nghiệp may mặc bởi những ưu điểm sau đây: 

Độ bền cao

Sợi bông thông thường có chiều dài khoảng 1 inch nhưng riêng với dòng supima cotton lại có chiều dài gấp 1.5 lần. Chính nhờ độ dài này đã giúp cho bông Supima có độ bền cao so với những loại vải thông thường khác. Hơn nữa, những trang phục làm từ vải này cũng giảm tối đa sự chảy xệ sau một thời gian sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm cũng ít bị bào mòn hơn có độ bền tối đa lên đến 10 năm. 

image

Supima có độ bền cao

Độ mềm mại

Ưu điểm vượt trội hơn vải thông thường của supima cotton là gì? Bề mặt của vải supima cotton mang đến cho người dùng cảm giác mềm mại, thoải mái, vải không bị vón cục sau mỗi lần giặt.

image

Supima cotton từ sợi bông mang đến cảm giác mềm mại

Sợi vải dài và khỏe

Sợi cotton Supima loại vải khỏe hơn 45% so với những loại vải cotton thường thấy khác. Vải có được sự đàn hồi, mềm mại trong cấu trúc, được làm từ cotton Pima nên có độ dài lớn hơn, giúp cho cấu trúc vải bền bỉ hơn.

image

Sợi bông Supima dài và khỏe

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Quần Tây Lịch Lãm

Khả năng giữ màu tốt

Bông Supima được đánh giá có khả năng giữ màu nhuộm, hấp thụ màu rất tốt và rất lâu. Do đó, những sản phẩm được làm từ loại vải này bền màu, khó bị phai luôn tạo cảm giác mới mẻ sau mỗi lần giặt.

image

Supima cotton bền màu, khó bị phai 

Độ thoáng khí vượt trội

Vải cotton thông thường vốn tạo nên sự thoáng mát, supima cotton là dòng cao cấp hơn nên lại tạo nên sự thoáng khí vượt trội. Vậy nên, loại vải này cũng được ứng dụng nhiều trong các loại trang phục mùa hè, thể thao tạo sự thoải mái, dễ chịu khi vận động.

image

Supima cotton tạo nên sự thoáng khí vượt trội

Khả năng hút ẩm cực tốt

So với những loại vải sợi bông thông thường, vải supima cotton có khả năng thấm hút mồ hôi gấp đôi. Chính vì thế nên loại vải này rất được ưa chuộng chọn làm những trang phục thể thao và trang phục mùa hè.

image

Supima có khả năng thấm hút tốt

Một số nhược điểm của vải supima cotton 

Những nhược điểm của vải supima cotton là gì? Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, sản phẩm này còn có những nhược điểm cụ thể như sau: 

Khả năng giữ nhiệt kém

Supima cotton là loại vải chỉ thích hợp ứng dụng cho những sản phẩm vào mùa hè. Còn vào những ngày trời lạnh, loại vải này có khả năng giữ nhiệt rất thấp nên không thể giúp giữ ấm cho cơ thể hiệu quả.

image

Supima cotton có khả năng giữ nhiệt kém

Giá thành khá cao

Đây là loại vải xuất khẩu nên có giá thành khá cao, hàng thật và nguyên chất chỉ được sản xuất tại Hoa Kỳ. Với mức giá thành cao nên chỉ những hãng thời trang cao cấp, nổi tiếng mới nhập về sản xuất quần áo, còn những hàng may mặc thông thường rất khó sở hữu supima cotton.

image

Supima cotton có giá thành cao

Ứng dụng của vải supima cotton trong thời trang và cuộc sống

Bên cạnh khái niệm supima cotton là gì, hãy cùng tìm hiểu thêm về tính ứng dụng của loại vải này:

Dùng trong sản xuất áo quần

Bông Supima thường được dùng để tạo nên các tấm vải cho sản xuất áo quần. Với ưu điểm vượt trội về độ thoáng mát cao, khả năng thấm hút mồ hôi tốt, tuổi thọ lâu dài, vải supima cotton được nhiều hãng thời trang chọn để may sản phẩm cao cấp như áo sơ mi, áo thun, chân váy, váy liền…

image

Bông Supima có khả năng thấm hút cao ứng dụng trang phục hè

Sử dụng làm nguyên liệu để may đồ lót

Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khó tính, có nhiều hãng nội y cũng ứng dụng vải supima cotton để tạo nên nhiều thiết kế đồ lót. Sản phẩm này tạo nên sự thoáng mát, dễ chịu, không gây khó chịu khi tiếp xúc trực tiếp với làn da của khách hàng. 

image

Supima cotton là chất liệu thích hợp để thiết kế đồ lót

Sản xuất ga trải giường

Một trong những ứng dụng nổi bật của supima cotton đó là sản xuất ga trải giường. Vào mùa hè, những sản phẩm ga trải giường làm từ loại vải này sẽ giúp cho người dùng có được cảm giác thoải mái hơn.  

image

Sản xuất ga trải giường tạo cảm giác thoải mái

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Siêu thực là gì? Tìm hiểu trường phái siêu thực trong thời trang

Mẹo giặt đồ dùng chất liệu supima cotton

Cách giặt đồ chất liệu supima cotton là gì, làm sao để giúp sản phẩm kéo dài tuổi thọ? Bạn hãy tham khảo ngay những cách dưới đây để giúp vải supima cotton luôn bền bỉ:

Giặt ngay sau khi dùng

Để giúp cho bề mặt vải luôn được bảo vệ tuyệt đối, tốt nhất sau khi dùng bạn nên giặt ngay để đánh bay các vết bẩn. Không nhất thiết phải chà xát mạnh, chỉ cần giặt nhẹ nhàng để giúp tránh đổ lông sản phẩm.

image

Nên giặt ngay sau khi dùng sản phẩm

Không nên dùng quá nhiều bột giặt và chất tẩy rửa mạnh

Tuy vải có khả năng chống bào mòn tốt, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều chất tẩy rửa. Bởi các loại chất tẩy rửa mạnh khiến cho bề mặt vải khô hơn, kém mềm mại hơn.

image

Không nên dùng chất tẩy rửa mạnh với đồ dùng từ Supima cotton

Không giặt với nước nóng cao hơn 40 độ

Khi sử dụng chất liệu supima cotton, bạn nên dùng nước lạnh hoặc nước ấm vừa phải. Dùng nước nóng lớn hơn 40 độ sẽ khiến cho đặc tính của vải bị thay đổi đi rất nhiều. 

image

Dùng nước nóng lớn hơn 40 độ làm vải dễ hư hỏng

Không giặt chung với áo trắng

Không nên giặt chung sản phẩm có màu với các loại áo trắng, có thể dễ khiến cho màu bị đổ loang ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trang phục.

image

Không nên giặt chung quần áo trắng và màu

Dùng nước làm mềm vải lưu hương

Chọn các dòng nước xả vải làm mềm vải sẽ giúp cho supima cotton luôn mềm mại và lưu hương dễ chịu. Nhất là những ngày mưa ẩm mốc, sử dụng nước xả vải là rất cần thiết để đẩy lùi mùi hôi. 

image

Nên dùng nước xả làm mềm vải

Không vắt với chế độ quá khô/vắt tay quá mạnh

Bởi không có kết hợp với những nguyên liệu nhân tạo, chính vì thế nên vải supima cotton cũng rất dễ chảy xệ, bị nhăn khi lực tác động quá mạnh. Do đó, khi giặt xong không nên chọn chế độ vắt quá khô hoặc quá mạnh làm biến dạng bề mặt vải.

image

Không nên vắt đồ quá mạnh tay

Nên sử dụng móc treo có cầu vai rộng

Lưu ý khi phơi quần áo vải supima cotton là gì? Bạn nên sử dụng những móc treo dày, cầu vai rộng để giúp áo quần giữ được form của nó.

image

Nên dùng móc treo thích hợp

Phơi đồ trong bóng râm, tránh nắng trực tiếp

Quần áo sau khi được giặt xong nên phơi trong bóng râm, tránh tác động từ ánh nắng trực tiếp. Bởi đây là sản phẩm hữu cơ, việc phơi nắng khiến cho tuổi thọ vải supima cotton bị giảm. 

image

Phơi đồ trong bóng râm

Là ủi với nhiệt độ vừa phải

Áo từ chất liệu cotton Supima khá dễ nhăn nên sau khi khô nhiều người chọn cách là. Tuy nhiên, bạn không nên chọn nhiệt độ quá cao tránh làm ảnh hưởng đến những họa tiết in trên đó.

image

Là ủi đồ với nhiệt độ vừa phải

Gợi ý cách bảo quản áo quần chất liệu cotton Supima bền bỉ với thời gian

Nếu như bạn muốn giữ quần áo thật lâu, bạn hãy bảo quản quần áo ở những nơi thoáng mát, khô, và trang bị thêm gói hút ẩm.  Bên cạnh đó, không nên phơi áo quần ở những nơi nhiệt độ cao, ánh nắng trực tiếp. 

image

Bảo quản tốt để quần áo bền lâu

Mong rằng, qua những chia sẻ về supima cotton là gì bạn đã hiểu hơn về loại vải này. Nếu bạn thực sự muốn tận hưởng chất liệu cao cấp này, hãy đến ngay với Metagent để sở hữu những sản phẩm được tạo ra từ supima cotton.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Giày chunky sneaker là gì? Lý giải tại sao giày chunky Sneaker lại được giới trẻ yêu thích

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg