Thương hiệu OEM nghĩa là gì? Có nên mua hàng của thương hiệu OEM không?

Ngày xuất bản: 07/04/2023

Nếu bạn là một tín đồ mua sắm, thì chắc chắn bạn đã từng nghe thấy từ "OEM" phải không nào? Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về thương hiệu OEM. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc thương hiệu OEM nghĩa là gì để từ đó có cái nhìn tổng quan nhất về OEM nhé.

Nếu bạn là một tín đồ mua sắm, thì chắc chắn bạn đã từng nghe thấy từ "OEM" phải không nào? Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về thương hiệu OEM. Vì vậy, trong bài viết này, Metagent sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc thương hiệu OEM nghĩa là gì để từ đó có cái nhìn tổng quan nhất về OEM. 

Thương hiệu OEM nghĩa là gì?

OEM có tên tiếng Anh “Original Equipment Manufacturer”, tạm dịch là: nhà sản xuất thiết bị gốc. Thuật ngữ OEM thường được dùng để chỉ các công ty, doanh nghiệp, nhà máy thực hiện công việc sản xuất đã định trước. Quá trình này tuân theo bản vẽ thiết kế, thông số kỹ thuật cụ thể. Sau đó bán sản phẩm này cho một công ty khác. Đồng thời, sản phẩm đưa ra thị trường đều được gắn nhãn hiệu của công ty sản xuất sản phẩm (hay còn gọi là nhãn hiệu OEM). 

image

Thương hiệu OEM nghĩa là gì? 

Các sản phẩm OEM được sản xuất bởi các nhà sản xuất linh kiện. Sau đó, họ phân phối chúng cho nhà sản xuất phụ kiện tiếp theo để lắp ráp. Khi đó hàng OEM sẽ mang thương hiệu của nhà sản xuất sau chứ không phải nhà sản xuất ban đầu nữa.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo thêm: Áo Sweatshirt Metagent Dành Cho Nam

Thương hiệu OEM do nước nào sản xuất?

Hàng OEM có các mẫu mã và chất lượng khác nhau. Tuy nhiên giá của mỗi loại cũng khác nhau Nhìn chung, các sản phẩm OEM đều được các doanh nghiệp ưa chuộng vì chất lượng tốt. Hiện tại, các sản phẩm OEM thường được gia công ở nước thứ ba và phần lớn các nước thứ ba hiện là Trung Quốc. 

image

Thương hiệu OEM do nước nào sản xuất? 

Để giúp bạn hình dung rõ hơn, chúng tôi sẽ lấy Foxconn và Apple làm ví dụ. Trong đó, Apple là khách hàng, chịu trách nhiệm nghiên cứu kỹ thuật và phân phối sản phẩm, còn Foxconn là nhà sản xuất. Và Foxconn chính là công ty mang thương hiệu OEM. 

Bật mí 5 bước biến ý tưởng kinh doanh theo mô hình OEM đạt hiệu quả

Để có thể biến ý tưởng kinh doanh của mình theo mô hình OEM đạt hiệu quả, các bạn có thể tham khảo 5 bước dưới đây nhé:

image

Các bước biến ý tưởng kinh doanh đạt theo mô hình OEM 

Bước 1: Xây dựng chiến lược bài bản từ ý tưởng đến định hướng kinh doanh

Tương tự như các hình thức kinh doanh khác, triển khai sản xuất OEM yêu cầu bạn phải hiểu, lên ý tưởng và triển khai các vấn đề mà bạn xây dựng. Trên cơ sở này, bạn sẽ xây dựng được sản phẩm và nắm được các bước tiến hành sản xuất như thế nào. Đối với mô hình sản xuất OEM, bước này được coi là rất quan trọng. Bước này được đánh giá là bàn đạp quyết định doanh nghiệp có thể tiến xa hơn và thành công hay không. 

Do mô hình OEM không trực tiếp làm ra sản phẩm nên các doanh nghiệp thường không quá quan tâm đến các tiêu chuẩn như công suất, giá bán hay nhà máy. Điều quan trọng là phải hiểu công nghệ sản xuất sản phẩm và hiểu quy trình làm việc. Chỉ khi có hiểu biết sâu sắc về thương hiệu và sản phẩm, bạn mới có thể tạo dựng niềm tin và uy tín với khách hàng.

Bước 2: Xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu 

Xây dựng thương hiệu là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp hay lĩnh vực kinh doanh nào. Điều này càng cần thiết hơn đối với những công ty đi theo mô hình OEM. Một thương hiệu tốt sẽ giúp bạn tạo ra một thị trường rộng mở, an toàn và hấp dẫn cho sản phẩm của mình. 

Do sản xuất theo mô hình OEM gia công, nếu không có chiến lược quảng bá bài bản thì lượng người tiêu dùng sẽ khó tiếp cận và hiểu về sản phẩm của bạn. Vì vậy, doanh nghiệp nên đầu tư vào các chính sách, tiêu chí xây dựng thương hiệu và chiến lược thu hút khách hàng, phát triển sản phẩm theo quy trình đã thiết lập. 

Bước 3: Tìm hiểu và lựa chọn nhà cung ứng uy tín 

Có thể hiểu, nhà cung cấp hàng hóa uy tín luôn là tiêu chí quan trọng để doanh nghiệp có thể sản xuất được những đơn hàng với chất lượng cao. 

Vì vậy, nếu áp dụng mô hình sản xuất OEM, các doanh nghiệp cần lựa chọn nhà sản xuất chuyên nghiệp, đáng tin cậy và phù hợp với ý tưởng kinh doanh. Có lẽ bằng cách này, bạn có thể chắc chắn rằng sản phẩm sau khi sản xuất sẽ có chất lượng tốt nhất và tối ưu nhất. 

Ngoài ra, cần tổ chức các đại lý, đơn vị vận chuyển hàng hóa nhanh chóng để đảm bảo số lượng hàng hóa được tiêu thụ rộng rãi, phổ biến, đến gần người tiêu dùng hơn.

Bước 4: Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng 

Thiết lập hệ thống quản lý nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn được kiểm soát và ứng phó kịp thời với các rủi ro bất ngờ. Giai đoạn này sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín của thương hiệu. Các cơ quan kiểm tra giám sát cần thực hiện thường xuyên, đều đặn và có trọng tâm để đảm bảo đưa đến tay khách hàng những sản phẩm tốt nhất.

Bước 5: Xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm khoa học, phù hợp

Để thiết lập được hệ thống phân phối phù hợp, các doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường để nắm bắt tâm lý, thị hiếu của người tiêu dùng. Đây được coi là “xương sống” của toàn bộ hoạt động. Việc đẩy nhanh hệ thống đại lý sẽ đảm bảo lượng hàng hóa được tiêu thụ rộng rãi, phổ biến và đến gần hơn với người tiêu dùng. Nhờ đó, lợi nhuận của doanh nghiệp được tối ưu hóa và phát triển. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Polo Nam Metagent

Ưu và nhược điểm khi áp dụng thương hiệu OEM 

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về thương hiệu OEM, trong phần tiếp theo đây chúng ta sẽ cùng nhau điểm qua những ưu và nhược điểm khi áp dụng thương hiệu OEM. 

image

Ưu và nhược điểm khi áp dụng thương hiệu OEM 

Ưu điểm 

  • Không phải đầu tư máy móc nghiên cứu, thiết kế, sản xuất linh kiện nên tối ưu hóa được chi phí sản xuất, lắp ráp. 
  • Không cần đội ngũ thiết kế, nghiên cứu, bảo trì, bảo dưỡng. 
  • Giá bán sản phẩm cạnh tranh, do không phải đầu tư nhiều vào giai đoạn phát triển và sản xuất sản phẩm, giá của các sản phẩm thương hiệu OEM thường thấp hơn mức trung bình của ngành. 
  • Linh hoạt đáp ứng nhu cầu của khách hàng với mọi yêu cầu về giá cả và chất lượng, vì là nhà lắp ráp, các thương hiệu OEM có thể dễ dàng điều chỉnh hệ thống của mình để đáp ứng một hoặc nhiều yêu cầu của nhiều khách hàng, và đối tác khác nhau.

Nhược điểm 

  • Không có sự kiểm soát nào đối với chất lượng của sản phẩm, vì các bộ phận cấu thành sản phẩm đều do các công ty khác sản xuất nên các thương hiệu OEM khó có thể xác định hoặc quan sát chất lượng của những cấu kiện này. 
  • Thị trường khó kiểm soát, bản chất của các thương hiệu OEM là không coi trọng sự sáng tạo và khác biệt về thiết kế, sản phẩm thường hướng đến mục tiêu tối ưu giá thành nên dễ xuất hiện tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng. 
  • Khó tạo dựng được tài sản thương hiệu, thương hiệu OEM không kiểm soát chất lượng mà hướng đến tối ưu giá bán, về lâu dài tài sản thương hiệu sẽ không tạo dựng được trong cảm nhận của khách hàng.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Tham khảo: Áo Len Nam Metagent

Có nên sử dụng thương hiệu OEM không?

Như đã đề cập ở trên, các sản phẩm OEM được sản xuất bởi các nhà máy không có thương hiệu rõ ràng và chỉ được dán nhãn là OEM. Do đó, giá thành của thương hiệu này thường thấp hơn so với hàng chính hãng. Việc lựa chọn mua và sử dụng sản phẩm OEM được khẳng định là hoàn toàn hợp pháp và an toàn. Tuy nhiên, bạn cần hiểu và xác định rõ những rủi ro liên quan đến việc sử dụng các loại sản phẩm này. 

image

Có nên sử dụng thương hiệu OEM không?

Mua sản phẩm OEM có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền, nhưng khi bạn gặp bất kỳ vấn đề nào cần xử lý, bạn sẽ thấy rằng mình không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ nhà cung cấp. Việc này có thể xử lý tốt nếu bạn là người am hiểu về công nghệ. Nếu không, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi quyết định mua một sản phẩm OEM. 

Đôi khi, bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền nhỏ với các mặt hàng OEM. Nhưng bạn có thể sớm nhận ra rằng việc chi tiền mua các linh kiện còn thiếu để hỗ trợ việc sử dụng sản phẩm của bạn sẽ tương đương với số tiền bạn tiết kiệm được. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và dự đoán các tình huống rủi ro trước khi quyết định có nên sử dụng hay không? 

OEM và ODM khác nhau như thế nào?

  • OEM thường đề cập đến một công ty sản xuất theo thiết kế và thông số kỹ thuật đặt trước của công ty khác. Các công ty OEM tham gia vào quá trình sản xuất thực tế. 

image

OEM và ODM khác nhau như thế nào? 

  • ODM thường đề cập đến các công ty đảm nhận thiết kế và sản xuất các sản phẩm theo yêu cầu. Công ty ODM sẽ giúp bạn biến ý tưởng thành thiết kế thực tế. Và công ty chỉ tham gia thiết kế chứ không trực tiếp tham gia sản xuất.

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Siêu thực là gì? Tìm hiểu trường phái siêu thực trong thời trang

Hàng OEM có tốt không? 

Nói chung hàng OEM vẫn tốt, nằm ở mức 9/10 so với hàng chính hãng, vì hàng này sản xuất theo yêu cầu của hãng, tiêu chuẩn chất lượng y như được dán tem chính hãng. 

image

Hàng OEM có tốt không? 

Về giá cả thì hàng OEM sẽ rẻ hơn hàng chính hãng do gia công tinh xảo và độ bền kém hơn một chút nhưng nhìn chung so với hàng chính hãng thì một chín một mười, vì linh kiện, nguyên kiện… được mua từ nhà máy sản xuất chính hãng. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}--> Xem thêm: Áo Sơ Mi Nam

Lưu ý khi mua hàng OEM 

Khi bạn muốn mua một sản phẩm OEM, bạn nên có kiến ​​thức về sản phẩm đó vì ở Việt Nam ranh giới giữa hàng OEM và hàng FAKE rất mong manh. 

image

Rất khó để nhận biết hàng OEM và hàng Fake 

Do đó, bạn có thể bị người bán lừa đảo. Để tránh mua phải hàng giả, bạn có thể đến siêu thị, đại lý và những nơi uy tín để mua hàng, nên kiểm tra kỹ hàng trước khi mua.

Bật mí cách phân biệt thương hiệu OEM với các thương hiệu khác 

Cần biết rằng sản phẩm chính hãng phải được sản xuất bởi chính nguồn gốc của nhà sản xuất và không thể thông qua bất kỳ bên trung gian nào. Các hàng hóa chính hãng thường đắt hơn so với những mặt hàng đã được chuyển giao công nghệ. Các sản phẩm chính hãng sẽ có chất lượng đảm bảo và được bảo hành đầy đủ bởi nhà sản xuất. 

image

Cách phân biệt thương hiệu OEM với các thương hiệu khác 

Đối với hàng OEM, các sản phẩm sẽ không được sản xuất bởi chính nhà sản xuất đó. Mà nó là hàng được bên trung gian khác sản xuất ra rồi lấy thương hiệu của bên đặt hàng dán lên rồi mới đưa ra thị trường. Do đó, nhiều người dùng khi mua những sản phẩm này đã bị nhầm lẫn với hàng chính hãng. Nhưng hàng OEM thường có chất lượng tốt như hàng chính hãng nên các bạn không phải lo lắng quá đâu. Chưa kể, giá hàng OEM rẻ hơn giá hàng nhà sản xuất chính hãng tới 60-70%. Vì vậy bạn nên cân nhắc có nên mua hàng OEM hay không. 

Hiện nay rất nhiều thương hiệu lợi dụng hàng OEM để làm hàng giả, hàng nhái nhằm thu lợi nhuận cao. Những hàng này khi ra thị trường sẽ có giá cao và ngang ngửa so với hàng chính hãng nhưng chất lượng kém. Với khả năng làm giả tinh vi như hiện nay, sẽ rất khó để phân biệt đâu là hàng chính hãng và đâu là hàng nhãn riêng. Thậm chí, hàng nhái đôi khi còn giống và đẹp hơn hàng thật. 

Tổng kết 

Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về thương hiệu OEM. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp các bạn giải đáp được thắc mắc của mình về thương hiệu OEM nghĩa là gì cũng như có nên mua hàng của thương hiệu OEM không. Hãy vận dụng những kiến thức cơ bản trên cho lĩnh vực kinh doanh hoặc hỗ trợ trong công cuộc “săn hàng chuẩn giá rẻ” các bạn nhé. 

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Giày chunky sneaker là gì? Lý giải tại sao giày chunky Sneaker lại được giới trẻ yêu thích.

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg