Tiết lộ 6 ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton và ứng dụng

Ngày xuất bản: 03/04/2023

Cotton là chất liệu vải vô cùng quen thuộc trong cuộc sống bởi chúng được ứng dụng rộng rãi bậc nhất trong mọi lĩnh vực. Loại vải này được dệt may thành những chất liệu có độ dày mịn khác nhau nên được sản xuất thành nhiều loại trang phục. Vậy bạn đã biết những ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton là gì chưa?

Cotton là chất liệu vải vô cùng quen thuộc trong cuộc sống bởi chúng được ứng dụng rộng rãi bậc nhất trong mọi lĩnh vực. Loại vải này được dệt may thành những chất liệu có độ dày mịn khác nhau nên được sản xuất thành nhiều loại trang phục. Vậy bạn đã biết những ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton là gì chưa? Hãy cùng Metagen khám phá ngay qua bài viết dưới đây!

image

Vải Cotton mang đến nhiều ưu điểm nổi bật

Tổng quan về vải Cotton

Vải Cotton được biết đến là một chất liệu “quốc dân” bởi độ phổ biến rất cao. Nhờ vào các ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton mà chất liệu này được ứng dụng trong lĩnh vực may mặc và thời trang.

image

Vải cotton được xem là loại vải “quốc dân”

Khái niệm

Vải Cotton là một loại sợi vải được sản xuất từ các sợi bông cùng các chất hoá học. Với nguồn nguyên liệu dồi dào và rất sẵn có từ thiên nhiên nên vải cotton này được dùng rất nhiều trong ngành may mặc với sản phẩm chủ đạo như chăn ga gối và quần áo,.... Bên cạnh đó, vải cotton còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất nông nghiệp hiện nay.

image

Vải Cotton được sản xuất từ sợi bông và các chất hoá học

Tính chất của vải Cotton

Vải cotton có các tính chất đặc trưng như sau:

  • Về tính chất vật lý: Có độ mềm mịn và dễ bị nhăn khi vò.
  • Về tính chất hoá học: Khác với loại vải pha khác, vải cotton sau khi đốt sẽ lâu tàn và không bị quéo do thành phần tự nhiên. Khi vải cháy sẽ bay mùi gỗ, không bay mùi nhựa, lửa có màu hồng khi cháy và khói tan sạch sau khi đốt.
  • Đặc điểm chung: Vải cotton thấm mồ hôi rất tốt, có độ bền cao và khô rất nhanh khi giặt.

image

Vải cotton mềm mịn nhưng dễ nhăn

Ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà chất liệu vải này được đông đảo người dùng ưa chuộng đến vậy. Hãy cùng điểm qua những ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton dưới đây:

Độ bền cao

Vì chất liệu này được làm từ sợi bông nên có tính bền chặt cao. Các sản phẩm được may từ vải Cotton có tuổi thọ cao hơn những loại vải khác. Khi được giặt giũ thường xuyên, chất liệu này vẫn rất dẻo dai và bền bỉ. Đồng thời, quần áo may từ vải Cotton thường nhanh khô và dễ dàng là ủi hơn.

image

Vải sợi Cotton tạo ra những sản phẩm có độ bền cao

An toàn với làn da

Một ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton chính là rất an toàn với làn da. Với tính chất vượt trội, vải sợi Cotton không hề gây kích ứng da, rất dễ chịu và thoải mái cho người mặc. Đặc biệt, các bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn hay đối tượng có làn da nhạy cảm như trẻ em sẽ rất thích hợp sử dụng loại vải này.

image

Các sản phẩm từ vải Cotton rất an toàn với làn da người dùng

Thoáng khí và thấm hút tốt

Do tính hút ẩm rất tốt của sợi bông nên sản phẩm được may từ vải Cotton thường thoáng khí. Vào những ngày trời nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi, sử dụng quần áo vải Cotton là sự lựa chọn hợp lý để mang đến sự dễ chịu cho người mặc.

image

Vải Cotton rất thoáng khí và có khả năng thấm hút tốt

Xem thêm: Quần Tây

Mềm mại

Do được làm từ sợi bông nên vải Cotton có đặc tính rất mềm mại, phù hợp với mọi làn da. Với đặc điểm nổi bật này nên chất liệu cotton thường được sử dụng để may đồ lót. 

image

Vải cotton được dùng rộng rãi

Khả năng chống côn trùng cao

Không giống như nhiều loại vải làm từ sợi gỗ khác, vải Cotton thấm hút rất tốt, có khả năng chống mối mọt và côn trùng. Đây được xem là một ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton khiến người dùng yêu thích trong khâu bảo quản. 

image

Vải thấm hút tốt cùng khả năng chống côn trùng cao

Làm sao để phân biệt và nhận biết vải Cotton với những chất liệu khác?

Nếu như bạn chịu khó để quan sát sẽ thấy rằng vải Cotton rất dễ gấp nên thường sẽ dễ bị nhăn theo nếp gấp đó. Đồng thời, khi bạn sờ trực tiếp lên vải sẽ cảm nhận được sự mềm mại nhưng không hề bị rũ xuống như vải thun. Ngoài ra, khi bạn đem đốt một mẫu vải nhỏ sẽ thấy đốm lửa có màu hồng, khói màu xám và khi cháy hết sẽ không để lại chất nhựa. Vải Cotton có khả năng thấm hút nước rất nhanh và đồng đều trên toàn bộ bề mặt.

image

Vải Cotton rất mềm mịn khi trực tiếp sờ vào

Xem thêm: Quần Khaki

Vải Cotton được ứng dụng trong cuộc sống như thế nào?

Với nhiều ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton nên chất liệu này được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Cụ thể đó là:

Sản xuất trong thời trang

Vải Cotton thường được dùng để sản xuất các sản phẩm thời trang như váy, quần áo... Những loại trang phục này sẽ mang cho người mặc cảm giác thoải mái và rất dễ chịu. Các đơn vị sản xuất cũng rất thích sử dụng chất liệu vải này bởi nó dễ cắt, may, rập khá bền màu, rất thích hợp để may trang phục của nam và nữ.

image

Chất liệu được ứng dụng nhiều trong sản xuất thời trang

Dù trên thị trường có rất nhiều chất liệu vải tổng hợp được ra đời nhưng vải Cotton luôn được sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Trang phục có được chất liệu Cotton dùng được cho mọi mùa trong năm. Vì thế, vải Cotton được ứng dụng phổ biến trong may mặc thời trang.

Sản xuất chăn ga gối

Vải Cotton không chỉ được dùng để may quần áo mà còn được ứng dụng để sản xuất may chăn ga gối đệm do đặc tính thoáng khí và mềm mại. Người dùng cũng dễ dàng vệ sinh và giặt giũ bởi trọng lượng nhẹ nhàng và tiện cho việc mang đi di chuyển. 

image

Vải cotton sản xuất chăn ga gối

Tham khảo thêm: Áo Khoác Nam

Sản xuất rèm cửa các loại

Vải Cotton còn được dùng để may nhiều sản phẩm phụ kiện nội thất, tiêu biểu rèm cửa. Các sản phẩm này có màu sắc đa dạng, độ bền cao và rất an toàn nên người dùng có thể an tâm sử dụng lâu dài.

image

Rèm cửa được may bằng chất liệu Cotton

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Vải nano là vải gì? Đặc tính ưu việt và ứng dụng của dòng vải nano

Một số câu hỏi về vải Cotton

Để hiểu rõ hơn về vải Cotton, dưới đây là các thông tin giải đáp một số câu hỏi về loại vải này.

Vải Cotton 100% là gì?

Vải Cotton 100% là loại vải được dệt từ 100% sợi bông tự nhiên có pha với một lượng nhỏ hoá chất để tăng chất lượng của sản phẩm. Sau khi bông được thu hoạch sẽ được đưa đến nhà máy để xử lý và làm sạch, sau đó được bổ sung một số chất làm bóng mặt vải và chống mục để dệt. Vì có nguồn gốc từ sợi bông tự nhiên nên vải Cotton rất dễ chịu với làn da và đem lại giá trị kinh tế cao.

image

Vải Cotton 100% được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông

Làm thế nào để nhận biết vải 100% Cotton?

Để có thể nhận biết được loại vải Cotton 100%, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Quan sát bề mặt vải: Bề mặt vải cotton thường mềm mại và không có cảm giác mát lạnh như các loại vải Cotton có pha. Ngoài ra, chất liệu này rất dễ bị nhăn khi bị vò, đây là đặc điểm khác biệt lớn giữa vải Cotton và các loại có pha.
  • Nhận biết với nước: Vải 100% Cotton có khả năng thấm hút chất lỏng tốt nên bạn có thể nhận biết giữa các vải này và các loại vải pha. Nếu bạn nhỏ vài giọt nước lên vải, nước sẽ thấm rất nhanh, lan đều trên bề mặt, đây là đặc điểm của vải Cotton không pha.
  • Nhận biết bằng nhiệt: Khi đốt cháy, nếu lửa có màu hồng và khói xám, cháy hoàn toàn sinh ra vụn than bóp được hoàn toàn mà không chứa chất keo nhựa thì đây là vải cotton 100%.

image

Có nhiều cách để nhận biết được vải Cotton 100%

Có mấy loại vải Cotton?

Vải cotton được phân chia thành nhiều loại phổ biến như sau: 

  • Vải Cotton 100%: Chất liệu này có thấm hút mồ hôi rất tốt, thích hợp khí hậu nhiệt đới gió mùa của nước ta. Những loại vải này có giá thành khá cao nên chỉ dùng để may những sản phẩm cao cấp.
  • Cotton 65/35 (CVC): Với thành phần gồm 65% xơ Cotton và 35% xơ PE nên mang cả hai tính chất của sợi Cotton và PE. Vì có chứa nhiều thành phần Cotton cao nên giá thành của chất liệu này cũng khá cao.
  • Tixi (cotton 35/65): Gồm có 35% xơ Cotton và 65% xơ PE nên loại vải này thường được dùng để may áo thun.
  • PE: Loại vải này được làm từ 100% sợi PE nên có độ bền cao và ít bị nhàu và không bị co lại trong quá trình sử dụng. Giá thành của mềm nên được sử dụng rất phổ biến.
  • Vải cotton lụa: Đây là sự kết hợp 50% sợi Cotton tự nhiên với 50% sợi tơ tằm mang đến một chất liệu êm ái và rất dễ chịu cho người mặc. Sản phẩm được may bằng loại vải này rất thân thiện với môi trường.

image

Vải cotton được chia thành nhiều loại

Xem thêm: Áo Thun Nam

Vải Cotton có quy trình sản xuất như thế nào?

Để tạo ra chất liệu vải Cotton người ta sản xuất với quá trình như sau:

  • Thu hoạch xơ bông và phân loại: Thời gian thu hoạch bông sẽ diễn ra từ tháng 11 và 12 trong năm. Sau khi thu hoạch, người ta sẽ tiến hành phân loại quả bông bằng cách lại bỏ những quả bông kém chất lượng và đem phơi khô.
  • Tinh chất xơ bông: Khi bông đã được phơi xong, sẽ được chuyển nguyên liệu này để tiến hành tinh chế. Bông được xé nhẹ nhàng để tách xơ nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng của xơ đơn. Sau đó, bông sẽ được đưa vào lò hơi để nấu và lọc để loại bỏ những tạp chất như pectin, nito hay những loại axit hữu cơ hay màu tự nhiên.

image

Vải Cotton với quy trình sản xuất nhiều giai đoạn

  • Hoà tan và kéo sợi: Ở quá trình này, sợi bông sẽ được chuyển sang dạng lỏng, sau đó được hoà tan thành dạng hỗn hợp với những dung dịch đặc biệt. Hỗn hợp này được đưa vào máy kéo sợi để kéo căng thành sợi bông.
  • Dệt vải Cotton: Đây là quá trình xử lý hoá học sợi vải Cotton với các sợi ngang và dọc để được dệt thành các tấm vải Cotton. 
  • Nhuộm vải Cotton: Chất liệu này được xử lý thuốc nhuộm với dung dịch phụ gia. Cuối cùng là giai đoạn wash vải để tạo nên một chất liệu mềm mại, tăng độ bền và chống co rút.

Trên đây là những thông tin tổng hợp những ưu điểm tuyệt vời của vải Cotton. Mong rằng bạn đã có cái nhìn đúng đắn về chất liệu này để chọn cho mình những sản phẩm chất lượng từ Cotton

<!--td {border: 1px solid #cccccc;}br {mso-data-placement:same-cell;}-->Lý giải sức hút đặc biệt của những chiếc áo sơ mi nano

Số đo cơ thể bạn

Tìm size vừa vặn với bạn

cm
kg